Sau những ngày tháng BĐS "chìm" trong "giá lạnh" theo diện rộng, sản phẩm nghỉ dưỡng gần như bị lãng quên vì thanh khoản quá yếu. Tới lúc những chính sách căn cơ nhất liên quan tới quản lý, phát triển thị trường nhà, đất được đưa lên bàn nghị sự, phân khúc cao cấp này mới được nhắc tới bằng điều khoản cho phép người nước ngoài mua, sở hữu trong tương lai không xa. "Sớm nở tối…le lói" Đây là nhận định tổng quan chung cho diễn tiến hình thành, tồn tại của hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng tại khu vực phía Bắc từ năm 2009 đến nay. Thời kỳ đó, mỗi khi hè tới, các tour du lịch nghỉ dưỡng, khám phá về miền Trung luôn đắt khách (Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Nha Trang, Bà Rịa – Vũng Tàu,…). Tuy nhiên, yếu tố khoảng cách địa lý không thuận tiện di chuyển, khiến nhiều người từ bỏ ý định đi du lịch, nghỉ dưỡng, đã thổi bùng "cơn lốc" đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng tại phía Bắc. Nổi lên trong thời gian 2009-2011 là các tỉnh thành lân cận Hà Nội như Sơn Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Phòng đón nhận sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư địa ốc. Điển hình, Hòa Bình tiên phong trong trào lưu đầu tư nghỉ dưỡng, với các dự án hoành tráng: V-Resort (Kim Bôi), The First Villas (huyện Kỳ Sơn), Top Hills Villas (Lương Sơn)… Vĩnh Phúc với một số dự án nghỉ dưỡng xen lẫn chức năng du lịch, chăm sóc sức khỏe tại Mê Linh, Tam Đảo, Flamingo Đại Lải… Hải Phòng chứng kiến nhiều đại dự án cao cấp ven biển được khai sinh như: Cát Bà Amatina, đảo nhân tạo Hoa Phượng (tại bãi 2 Đồ Sơn), Sông Giá Resort Complex, Cát Bà Resort Community… Như vậy, tới nay có khoảng 60 dự án được khởi công, với hơn 10.000 biệt thự và căn hộ được chào bán ra thị trường, phân bố chủ yếu nằm dọc bãi biển ở 9 tỉnh và thành phố. Trong số này, Hải Phòng, Quảng Ninh cùng một số dự án BĐS nghỉ dưỡng "pha tạp" giữa nhiều dạng địa hình và dịch vụ hình thành nên phân khúc nghỉ dưỡng ở địa bàn phía Bắc. Nhưng đến nay, ở phía Bắc thực tế cho thấy có quá nhiều BĐS theo tuýp nghỉ dưỡng "chết yểu". Bởi các chủ đầu tư vẫn "mơ hồ" về khái niệm nghỉ dưỡng, dẫn tới sai phương án triển khai dự án ngay từ khi còn trứng nước. Những dự án mang chất "núi rừng" ở Hòa Bình, Ba Vì, Sơn Tây đang bế tắc tìm lối thoát.
Với ưu thế bãi biển dài và khí hậu trong lành, cộng thêm hạ tầng ngày càng hoàn thiện, BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng vẫn rất hấp dẫn nhà đầu tư Một lý do khác, bài toán hạ tầng cho BĐS nghỉ dưỡng luôn cần được giải đáp trước khi doanh nghiệp nghĩ tới gặt hái thành công. Tại khu biệt thự của Viglacera Vân Hải, tại đảo Quan Lạn (Quảng Ninh), vào mùa du lịch (2012), nhưng nơi đây khá vắng khách, vì điện sinh hoạt vẫn rất hạn chế (có từ 18h đến 23h, vì chưa có điện lưới quốc gia), thiếu nguồn nước ngọt, thông tin liên lạc khó khăn… "So bó đũa, chọn cột cờ" Khác với thị trường phía Bắc, BĐS nghỉ dưỡng dọc dải đất miền Trung vào tới Vũng Tàu, Bình Thuận tỏ ra chuyên nghiệp hơn. Các dự án tại Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa – Vũng Tàu… vẫn có sức sống đáng nể, bất chấp những khuyết tật cố hữu. Còn nhớ, từ giữa năm 2011 đến cuối 2012, hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển bị thu hồi, chuyển đổi, đình chỉ vì chậm tiến độ. Tính đến cuối tháng 12/2011, tỉnh Bình Thuận đã thu hồi 165 dự án BĐS do chậm triển khai. Tỉnh Quảng Nam thu hồi giấy phép của dự án Bãi Biển Rồng. Cuối quý I/2012, Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi 4 dự án (đều ở huyện Xuyên Mộc), do chậm triển khai và thiếu năng lực… Trong số các địa bàn "hút khách" đầu tư cho BĐS nghỉ dưỡng, Đà Nẵng luôn nắm giữ vị trí đầu bảng suốt những năm qua. Năm 2011, khách hàng (chủ yếu là nhà đầu tư ở Hà Nội) đã "đổ bộ" vào Đà Nẵng và lấp đầy ngay lập tức các dự án ven biển, như biệt thự nghỉ dưỡng The Ocean Villas – Danang Beach Resort… Tới nay, Đà Nẵng có 46 dự án đầu tư BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Hiện 6 dự án đang đi vào hoạt động, với vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng và 25 dự án đang triển khai xây dựng. Thống kê của Savills cho thấy, 89% khách hàng đến Đà Nẵng vì bãi biển đẹp, 61% đến Đà Nẵng vì giao thông thuận tiện, 58% chọn Đà Nẵng vì thời tiết lý tưởng cho nghỉ dưỡng. Tuy vậy, theo một khách hàng – nhà đầu tư chuyên khai thác BĐS du lịch ven biển, yếu tố giúp Đà Nẵng "vượt mặt" phần còn lại về thu hút vốn, chính là sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng kỹ thuật, cũng như yếu tố đảm bảo về an sinh xã hội. Cụ thể, như việc đưa vào sử dụng cầu Sông Hàn, việc hoàn thành những tuyến đường giao thông như đường Bạch Đằng, đường 2/9, đường Phạm Văn Đồng, cung đường Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Sa, Trường Sa, cầu Tuyên Sơn, cầu Thuận Phước, xây dựng cầu Rồng, cầu Nguyễn Tri Phương nối dài, cầu Hòa Xuân… Đồng thời, hàng loạt dự án KĐT đang hình thành, giúp hạ tầng tại Đà Nẵng hoàn thiện tối đa (The Empire, Riveside, ThienPark, Gold Hills, Hòa Xuân, Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng, Phương Trang…). "Hơi ấm" từ yếu tố hạ tầng đang giúp khoảng 12.000 lô đất nền, các khu biệt thự nghỉ dưỡng được xây dựng tại các khu vực dọc biển và các khu căn hộ cao cấp xây dựng tại trung tâm Tp. Đà Nẵng luôn "có giá" trong mắt nhà đầu tư. Thậm chí, nhiều ngày qua dư luận xôn xao trước thông tin các nhà đầu tư Hong Kong, Trung Quốc đang ngấp nghé nhiều dự án nghỉ dưỡng kèm theo loại hình kinh doanh giải trí ở Đà Nẵng, vì giá đang giảm ngót 40% so với 2 năm trước. Đông Hưng (Thời báo Kinh doanh) Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.Vn ; Đường dây nóng: 0942.825.711. |
Tour du lịch Đà Nẵng, những điểm đến hấp dẫn. Đặt phòng khách sạn,.. Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ tận tình, giá cả hợp lý. Liên hệ: 0914136151.
Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014
BĐS nghỉ dưỡng: Bức tranh nhạt nhòa
Tình trạng chèo kéo du khách vẫn chưa được giải quyết triệt để
Ngày 18-2, tại Hội nghị triển khai công tác ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2014, lãnh đạo Sở VH,TT&DL TP Đà Nẵng cho biết, trong năm 2013 đã ban hành 39 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 200 triệu đồng đối với chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, quảng cáo, các quán karaoke gây ồn ào. Ngoài ra, Trung tâm Quản lý quảng cáo đã thưởng nóng cho các tổ chức, cá nhân bắt quả tang 26 trường hợp dán quảng cáo rao vặt trái phép với số tiền trên 5 triệu đồng. Đồng thời đã đề nghị Sở TT&TT có ý kiến với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 145 số điện thoại vi phạm và không cho phép phục hồi. Theo Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng thời gian qua hoạt động của ngành vẫn còn một số hạn chế; một số thiết chế văn hóa, thể thao quan trọng cấp TP chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ra thị trường quốc tế và nguồn du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành. Tại hội nghị này, ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng đề nghị : “UBND TP Đà Nẵng bổ sung các chuyên ngành như : đạo diễn sân khấu, biên kịch sân khấu, đạo diễn các chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp vào sách thu hút nhân tài và cho phép cử nghệ sỹ, diễn viên của hai nhà hát Trưng Vương và Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đi học bậc đại học từ nguồn ngân sách TP”. Cũng theo báo cáo của Sở thì công tác triển khai chống đeo bám, chèo kéo khách vẫn chưa thực hiện kiên quyết. Tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách vẫn chưa được giải quyết triệt để tại các tuyến đường trung tâm, đỉnh đèo Hải Vân và danh thắng Ngũ Hành Sơn. “Kính đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện và lực lượng công an TP tăng cường công tác phối hợp giải quyết triệt để các đối tượng bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch. Khẩn trương thành lập tổ chuyên trách trật tự du lịch đối với các quận còn lại. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng các quận, huyện thường xuyên tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch”, ông Thanh cho hay. Lãnh đạo Sở VL,TT&DL TP Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP cho phép đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài nước để trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa, kết hợp văn hóa với phát triển kinh tế, du lịch và công nghiệp giải trí. Bên cạnh đó sở này cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng cấp kinh phí 750 triệu đồng để mua thực phẩm chức năng cho 150 VĐV chủ lực (tương đương 5 triệu đồng/VĐV). LÊ PHI |
Đà Nẵng: Du khách Trung Quốc tăng chứa đựng nhiều phức tạp
Theo ông Văn Hữu Chiến, du lịch là một trong 5 mũi nhọn đột phá phát triển của Đà Nẵng. Với sự tỏa sáng lần đầu tiên vượt ngưỡng 3 triệu lượt du khách/năm, khách quốc tế đạt gần 750.000 lượt cũng là chưa từng có từ trước tới nay, ngành du lịch đã góp phần đáng kể để Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013, đặc biệt là thu ngân sách vượt 105% chỉ tiêu trong bối cảnh tình hình kinh tế chung còn rất nhiều khó khăn.
Tuy nhiên ông Văn Hữu Chiến cũng lưu ý: “Sắp đến khách du lịch nước ngoài, nhất là khách Trung Quốc đến Đà Nẵng ngày càng lớn. Bên cạnh khách sạn Crowne Plaza thì tập đoàn Silver Shores (Trung Quốc) đang tiếp tục mở rộng giai đoạn 2, xây dựng thêm một khách sạn 900 phòng nữa. Họ còn mượn phòng của các khách sạn Hyatt Regency, Vinpearl Luxury, Olalani… để đưa khách Trung Quốc vào. Tình hình như thế sẽ phức tạp. Mặc dù chúng ta được về mặt doanh thu du lịch, trong năm qua đạt gần 8.000 tỉ, lớn nhất từ trước đến nay, nhưng khách du lịch ngày càng đông thì việc quản lý an ninh, trật tự như thế nào, quản lý người nước ngoài như thế nào… đòi hỏi ngành VH-TT-DL, ngành công an, chính quyền các địa phương phải hết sức lưu ý!”. Bên cạnh đó, ông Văn Hữu Chiến cũng yêu cầu Sở VH-TT-DL Đà Nẵng “phải hết sức cẩn thận trong việc quản lý các biển hiệu có tiếng nước ngoài”. Ông nói: "Hôm trước rồi tôi có điện cho anh Vinh (ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở) là có một số biển hiệu không đúng quy định, chữ tiếng Anh, chữ tiếng Trung Quốc thì to tướng nhưng chữ tiếng Việt thì lại nhí nhí!”. Theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, hiện có 16 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, trong đó có 4 đường bay trực tiếp thường kỳ Singapore – Đà Nẵng – SiemRiep (Sil Air), Incheon (Hàn Quốc) – Đà Nẵng (do Asiana Airlines, Vietnam Airlines và Korean Airlines khai thác), Hồng Kông – Đà Nẵng (Dragon Air) và Siem Riep – Đà Nẵng (Vietnam Airlines). Đáng chú ý, cả 12 đường bay thuê chuyến đều từ các địa phương của Trung Quốc là Quảng Châu, Hàng Châu, Ma Cau, Ôn Châu, Thành Đô, Nam Kinh, Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Côn Minh, Thượng Hải, Tây An, Trường Sa. Ngoài ra còn có 4 đường bay thuê chuyến từ Hạ Môn, Thái Nguyên, Cáp Nhĩ Tân, Ninh Ba của Trung Quốc đến Đà Nẵng sắp đưa vào khai thác. “Các chuyến bay thuê bao cũng giống như bay định kỳ luôn rồi, mỗi tuần 2 – 3 chuyến!” – ông Văn Hữu Chiến nói. Đó là chưa kể khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng đường tàu biển. Trong đó lớn nhất là tàu du lịch 5 sao Star Cruises đưa hàng ngàn du khách Trung Quốc cập cảng Đà Nẵng mỗi chuyến. Tính chung, với trên 105.000 lượt, lượng khách Trung Quốc xếp đầu bảng khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2013. HẢI CHÂU |
Bảo tàng Đà Nẵng mới xây 3 năm đã xuống cấp
Ông Trần Quang Thanh cho hay, năm 2013, Bảo tàng Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức trưng bày các triển lãm tư liệu thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các triển lãm chuyên đề như “Sưu tập cổ vật”, “Đô thị Đà Nẵng trước 1975”, “Đa dạng sinh học TP Đà Nẵng”… Qua đó đã đón và phục vụ 34.200 lượt khách tham quan, trong đó có 6.500 lượt khách quốc tế, đạt 158% kế hoạch, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2012.
Được biết, Bảo tàng Đà Nẵng (thành lập từ năm 1989) được xây dựng mới tại số 24 Trần Phú (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), trong khuôn viên Di tích quốc gia Thành Điện Hải, nơi danh tướng Nguyễn Tri Phương chặn những bước chân xâm lược đầu tiên của thực dân Pháp vào Việt Nam năm 1858. Công trình được chính thức khánh thành, mở cửa đón khách tham quan ngày 26/4/2011 sau gần hai năm triển khai thi công trưng bày với tổng kinh phí đầu tư 45 tỉ đồng. Với diện tích sử dụng trên 6.000 m2 (diện tích trưng bày 3.000 m2), Bảo tàng hiện lưu giữ và trưng bày 14.000 tư liệu, hiện vật, trong đó có nhiều tư liệu, hiện vật quý lần đầu tiên ra mắt công chúng, Bảo tàng Đà Nẵng là một công trình, thiết chế văn hóa tiêu biểu, quan trọng của TP Đà Nẵng, có phương tiện trưng bày, thiết bị nghe nhìn và hệ thống chiếu sáng hiện đại, đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan được đào tạo khá bài bản. Đây cũng là một trong những bảo tàng khang trang, hiện đại của miền Trung. Nội dung trưng bày của bảo tàng đa dạng về chủ đề, phong phú về hiện vật, sống động với các không gian tái tạo, được thể hiện dưới góc nhìn và phương pháp của bảo tàng học hiện đại. Nhiều tài liệu, hiện vật gốc có giá trị điển hình về lịch sử, văn hóa, những bộ sưu tập cổ vật quý hiếm lần đầu tiên được đưa ra giới thiệu. Tất cả đã tái hiện khái quát và tiêu biểu tiến trình lịch sử - văn hóa của mảnh đất và con người Đà Nẵng từ buổi đầu khai phá mở mang bờ cõi, chống giặc ngoại xâm, giành độc lập cho đến thời kỳ hòa bình, đổi mới, hội nhập và phát triển thành một đô thị năng động nhất miền Trung.
Việc Bảo tàng Đà Nẵng mới chính thức khánh thành và đi vào hoạt động phục vụ khách tham quan cách đây 3 năm được đánh giá là một thành quả lớn, bước tiến mới trong sự nghiệp bảo tàng của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên theo ông Trần Quang Thanh, chỉ sau gần 3 năm hoạt động, hiện Bảo tàng Đà Nẵng đã có nhiều biểu hiện xuống cấp. “Hiện nay công trình Bảo tàng Đà Nẵng đã bị thấm dột tầng mái, rỉ nước xuống các tầng dưới gây ảnh hưởng đến các đai vách và hiện vậy trưng bày; gạch lát nền bị bong tróc, rạn nứt; nền tầng hầm bị thấm và ngập úng ảnh hưởng đến hiện vật trong kho tại tầng hầm” – ông Trần Quang Thanh cho hay. Trước tình hình này, tại hội nghị tổng kết công tác ngành VH-TT-DL Đà Nẵng năm 2013 tổ chức chiều 18/2, ông Trần Quảng Thanh đã đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cho chủ trương thực hiện việc cải tạo, sửa chữa Bảo tàng Đà Nẵng. Riêng trong năm 2014, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP bố trí vốn 50 triệu đồng để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư cải tạo, sửa chữa công trình. HẢI CHÂU |
Công tác văn hóa, thể thao và du lịch TP Đà Nẵng: Có khởi sắc nhưng còn nhiều khó khăn
DU LỊCH “PHÁ SÂU KỶ LỤC” Trong 3 lĩnh vực thì có thể coi du lịch là lĩnh vực duy nhất đạt điểm cộng với việc phá sâu kỷ lục, đạt những thành tích nổi bật, góp phần quan trọng cho việc cán đích những chỉ tiêu quan trọng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố. Năm 2013, lần đầu tiên Đà Nẵng đón 3.117.558 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 17,2% so với năm 2012). Trong đó khách quốc tế đạt 743.183 lượt (tăng 17,8%), khách nội địa đạt 2.347.375 lượt (tăng 17%). Ngành du lịch mang về 7.748 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm trước. Nhờ những đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá, lĩnh vực này cũng để lại dấu ấn mạnh mẽ với việc đón 92 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa mang theo 102.465 lượt khách đến Đà Nẵng. Cả số chuyến tàu và lượng khách quốc tế đến thành phố biển bằng con đường này đều tăng gần gấp đôi so với năm 2012. Tính đến cuối năm 2013, có tất cả 16 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, trong đó có 4 đường bay trực tiếp thường kỳ và 12 đường bay trực tiếp thuê chuyến, tăng 8 đường bay so với năm 2012. Cạnh đó, đã có tổng cộng 61 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn 121,523 tỷ đồng, trong đó 12 dự án đầu tư nước ngoài và 49 dự án đầu tư trong nước. Trong năm qua, Đà Nẵng cũng nổi tiếng với việc trình làng tuyến cáp treo Bà Nà thứ 3 đạt 4 kỷ lục cùng nhiều cây cầu “Made in Sông Hàn”. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng cao cấp Intercontinental được bình chọn là Khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á, Sân Golf Đà Nẵng đứng đầu các sân golf Việt Nam về chất lượng. Với nhiều điểm nhấn nổi bật, Đà Nẵng cũng được Smart Travel Asia – Tạp chí du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu Châu Á bình chọn vào Top 10 điểm đến hàng đầu châu lục.
VĂN HÓA, THỂ THAO CÓ “ĐA” NHƯNG THIẾU “TINH” Thực ra, nếu không quá khắt khe thì cũng có thể điểm mặt nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của Đà Nẵng để lại dấu ấn trong năm 2013. Đó là sức hút của cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC2013 thu hút gần 400.000 lượt khách; cuộc thi Marathon quốc tế với sự tham gia của 3.200 vận động viên; Giải Dù lượn; Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thành công các sự kiện như Cuộc thi Robocon Việt Nam, Robocon Châu Á – Thái Bình Dương, triển lãm mỹ thuật miền Trung – Tây Nguyên, Lễ hội Chào năm mới, đường hoa xuân… Cũng trong thời gian này, lượt khách tham quan 2 bảo tàng lớn của thành phố là Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm cũng đã tăng mạnh, mang về nguồn thu 5,6 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2012. Trung tâm Văn hóa thành phố, Nhà hát Trưng Vương, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh… cũng đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức các sự kiện, đáp ứng phần nào nhu cầu hưởng thụ của người dân cũng như du khách trong và ngoài nước.
Tuy vậy, khách quan mà nói, trong nhiều năm việc đầu tư cho lĩnh vực này còn quá khiêm tốn. Hoạt động tầm cỡ có hạn, nhiều dự án nằm trên giấy trong một thời gian dài, thiết chế văn hóa cơ sở “nằm im”, nguồn nhân lực chất lượng cao thiếu thốn… đã khiến thành phố được xem là thủ phủ của miền Trung có mức đầu tư cho lĩnh vực văn hóa nằm ở top sau của cả nước, đứng dưới cả những địa phương miền núi, trung du. Chuyện này, chính Bí thư Thành ủy Trần Thọ trong một cuộc làm việc với Sở cũng đã “cảnh báo”. Trong năm 2013, đoàn thể thao TP Đà Nẵng tham gia thi đấu tổng cộng 133 giải, 928 giải quốc tế, 105 giải trong nước và khu vực, mang về 175 huy chương vàng, 143 huy chương bạc, 230 huy chương đồng. Thế nhưng có vẻ những con số đó chưa làm người hâm mộ “sướng” lắm là bởi, số lượng huy chương ở các giải đấu tầm cỡ không nhiều. Ngoài một số cái tên quen thuộc như Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Trương Thị Nhớ, Doãn Thị Hương Giang, Trần Ngọc Tuân…, Đà Nẵng chưa xuất hiện thêm những “búp măng” nào đáng chú ý. Bóng đá thu hút sự quan tâm nhất của người dân thì bị soán ngôi vương, lực lượng vận động viên có thể coi là tạm ổn chỉ đóng góp cho thể thao nước nhà 1 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại SEA Games 27… Nói cách khác thì văn hóa có nhiều sự kiện, không ít chương trình nhưng để tìm ra cái “đóng đinh” bản sắc thì cũng khó. Thể thao cũng vậy, người hâm mộ và cả chính những người trong cuộc vẫn chưa thể hài lòng. “DỄ LẤY HÌNH ẢNH NHƯNG CŨNG DỄ LÀM MẤT HÌNH ẢNH” Đó là phát biểu của đồng chí Văn Hữu Chiến–Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong phần chỉ đạo đối với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng chí khẳng định rằng, trong việc đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của thành phố có dấu ấn rất đậm nét của “bộ 3” này. Nhiều năm nay, khách du lịch và nhà đầu tư rất có thiện cảm với Đà Nẵng, mà những yếu tố để lại ấn tượng với họ đầu tiên là nếp sống văn hóa, văn minh đô thị cũng như môi trường du lịch. “Đà Nẵng đã gặt hái nhiều thành công trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nhưng chúng ta không được thỏa mãn với những danh hiệu và thương hiệu. Vì lĩnh vực này khởi sắc sẽ rất dễ lấy hình ảnh trong lòng du khách, nhà đầu tư nhưng nếu xuất hiện những yếu kém, những “hạt sạn”, những phiền toái thì cũng chính nó sẽ làm mất hình ảnh mà ta không dễ có được”, đồng chí Văn Hữu Chiến nói. Để nâng cao chất lượng của các hoạt động văn hóa, phục vụ nhu cầu hưởng thụ của người dân, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với vai trò chủ công phải vực dậy công năng của các thiết chế văn hóa cơ sở, bắt tay đầu tư mới các công trình mang tính biểu tượng đã trở thành niềm khao khát của người dân bấy lâu nay. Trong khi đó, lĩnh vực thể thao phải có chiến lược đầu tư dài hơi để có đội ngũ vận động viên kế cận khi các tên tuổi bước qua thời kỳ thi đấu đỉnh cao. Ngành Du lịch cũng không vì những thành tích nổi bật mà quên những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng ra thị trường quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chấm dứt hiện tượng chèo kéo, bu bám cũng như “chặt chém” khiến du khách một đi không trở lại. Công Khanh |
Đà Nẵng đầu tư mạnh trên lĩnh vực văn hóa
Nổi bật nhất là lĩnh vực du lịch, với những con số ấn tượng như: Lần đầu tiên Thành phố đón hơn 3,1 triệu lượt khách tham quan, du lịch, trong đó khách du lịch quốc tế qua tàu biển tăng 91%, qua đường hàng không tăng 80%. Tính đến nay, Đà Nẵng có 61 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư 5.786,8 triệu USD (121.523 tỷ đồng), trong đó có 12 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1.431,6 triệu USD (30.063 tỷ đồng) và 49 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 4355,2 triệu USD (91.460 tỷ đồng), 2 khu vui chơi giải trí quy mô lớn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xây dựng là Công viên vui chơi giải trí đông nam Đài tưởng niệm và Khu vui chơi giải trí Tuyên Sơn. Trong năm 2013, Đà Nẵng đón 92 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa, với 102.465 lượt khách, tăng 91%. Lượng khách đường bộ từ Thái Lan, Lào đến Đà Nẵng đạt 26.900 lượt khách. Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng qua các đường bay trực tiếp đạt 264.200 lượt khách, tăng 80%... Tuy đạt được nhiều ấn tượng trên lĩnh vực du lịch, nhưng về văn hóa, dù được đánh giá là một trong những đô thị phát triển nhất khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhưng mức độ đầu tư cho ngành văn hóa của Đà Nẵng lại ở mức rất thấp, đứng thứ 61/63 tỉnh thành. Năm qua, Đà Nẵng chỉ chi 18 tỷ đồng cho lĩnh vực văn hóa trên tổng số 7.300 tỷ đồng xây dựng cơ bản; chi thường xuyên chỉ khoảng 153 tỷ/4.100 tỷ đồng trong tổng số kinh phí chi thường xuyên của Thành phố. Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND Đà Nẵng, cho biết trong năm 2014 và những năm tới, Đà Nẵng sẽ ưu tiên phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội gắn liền với phát triển kinh tế. Thành phố sẽ rà soát, trình bổ sung nguồn vốn đầu tư ngành văn hóa năm 2014 với mức tăng 1,5 lần so với năm 2013. Trước mắt là rà soát thực trạng của khu Công viên Khuê Trung trong tháng 3; nâng cấp Công viên 29-3, rà soát lại các khu vui chơi dành cho trẻ em; nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm, thành lập Trung tâm Giao lưu văn hóa quốc tế tại Nhà Hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; đẩy nhanh việc di dời Làng đá mỹ nghệ ra khỏi khu Công viên Ngũ Hành Sơn… Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chương trình “5 không 3 có”, lồng ghép với chương trình “5 xây 3 chống”, xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa tại khu dân cư… phấn đấu đưa tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 75%; tỷ lệ thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa 75%. Lưu Hương |
Chủ tịch Đà Nẵng: “Buồn lắm” vì doanh nghiệp "lơ lơ"!
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã cho biết ông thấy “buồn lắm” vì thái độ “lơ lơ” của các doanh nghiệp TP trong việc đón tiếp các đoàn nước ngoài đến Đà Nẵng xúc tiến đầu tư, du lịch. Tại một hội nghị ngày 18/2 của ngành VH-TT-DL đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khẳng định, ông đồng ý chủ trương về việc tổ chức và cho biết sẽ chủ trì buổi gặp gỡ, tọa đàm với các doanh nghiệp ngành văn hóa, thể thao, du lịch, có mời một số ngân hàng cùng tham dự nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp.
Ông cũng đồng ý tiếp tục tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Đà Nẵng, trong đó sẽ có sự kết hợp với các đoàn đi công tác nước ngoài của lãnh đạo TP nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch địa phương mở rộng việc giới thiệu hình ảnh ra với thế giới. Riêng trong tháng 7/2014, ông Văn Hữu Chiến cho biết sẽ dẫn đầu đoàn công tác của Đà Nẵng đi Nga, Kazakhstan… chủ yếu là để xúc tiến về du lịch. “Lượng khách Nga đến Việt Nam rất lớn nhưng hiện hầu như tập trung vào Nha Trang. Tại sao chúng ta không làm được? Hôm ông Tổng lãnh sự Nga tại Đà Nẵng đến chúc Tết, tôi có nói với ổng, Tổng lãnh sự Nga đóng tại Đà Nẵng mà khách du lịch Nga không đến đây là điều rất đáng áy náy. Ông Tổng lãnh sự Nga công nhận điều đó và bảo sau Tết sẽ cùng xắn tay áo với nhau để làm. Phía Nga sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn công tác của Đà Nẵng đi Nga trong tháng 7 tới để xúc tiến du lịch một cách có hiệu quả nhất” – ông Văn Hữu Chiến cho hay. Ông đề nghị ngành VH-TT-DL Đà Nẵng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, các tour du lịch trên địa bàn lưu ý chuẩn bị tinh thần, nội dung để cùng với đoàn công tác của TP qua Nga xúc tiến du lịch. “Tôi đi cú này xúc tiến du lịch là chính, để làm sao lôi kéo cho được khách Nga về đây!” – ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh. Đáng chú ý, ông Văn Hữu Chiến cho biết, khi ông dẫn đầu các đoàn công tác của Đà Nẵng đi xúc tiến đầu tư ở nước ngoài, như ở Mỹ chẳng hạn, thị trưởng Houston rất nhiệt tình tổ chức, tạo điều kiện cho đoàn tiếp cận với các doanh nghiệp Mỹ. Ngay tại Houston có 150 doanh nghiệp Mỹ đến dự, lắng nghe rất chi tiết, cụ thể. Ở Yokohama của Nhật Bản cũng vậy, có tới 220 doanh nghiệp từ Tokyo, Osaka, Yokohama, Kawashaki… đến dự và lắng nghe rất cặn kẽ. Thị trưởng Yokohama công nhận đây là lần đầu tiên ở TP này có một hội nghị xúc tiến đầu tư của nước ngoài thu hút nhiều sự quan tâm như vậy. “Thế mà mỗi lần người ta đến Đà Nẵng để xúc tiến đầu tư thì chỉ có lèo tèo mấy doanh nghiệp của mình. Nhiều lúc nhìn thấy buồn lắm, thấy không hay chút nào. Người ta đến rất cần mình nhưng mình lại chả có ông nào đến để liên kết, liên doanh hay tìm hiểu thế này, thế kia. Trong khi đó mình đi xúc tiến, người ta hỏi cả ngày, mình trả lời không hết luôn. Tôi phải chia từng nhóm một ra để trả lời. Họ tìm hiểu đến như thế, mà tới khi họ qua đây tìm hiểu thì chả có ông doanh nghiệp nào đến. Thái độ của người ta như thế, toàn là những nước lớn, những nền kinh tế hàng đầu thế giới nhưng các doanh nghiệp của họ luôn tỏ ra hết sức cầu thị. Trong khi mình chưa gì hết mà đã thấy các doanh nghiệp lơ lơ. Cho nên không trách được sự phát triển của chúng ta nó trì trệ!” – Ông Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến bày tỏ. HẢI CHÂU |
Đà Nẵng: Khởi động “Mùa du lịch biển 2014”
Nhiều hoạt động, dịch vụ du lịch mới Khác với những năm trước, chương trình “Mùa du lịch biển” năm nay được phát động từ nhiều tháng trước để du khách có kế hoạch cho những chuyến du lịch đến Đà Nẵng vào dịp hè. Ngay từ sau Tết, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) đã xây dựng chương trình với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cũng như gửi thư ngỏ đến các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trên địa bàn thành phố để tham gia hưởng ứng chương trình. “Với các hoạt động và dịch vụ du lịch mới hứa hẹn đem lại không khí sôi động, “Mùa du lịch biển 2014” là cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch tại bán đảo Sơn Trà đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển, đảo tại địa phương”, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết. Sở dĩ năm nay chương trình được phát động sớm và được chuẩn bị khá kỹ càng cũng như kéo dài thời gian hơn so với những năm trước vì theo BQL, với việc thiếu vắng sự kiện pháo hoa trong dịp 30-4 thì “Mùa du lịch biển 2014” được xem là sự kiện “đinh” của Đà Nẵng trong suốt cả năm 2014. Nhằm mang lại hiệu quả khai thác khách và chi tiêu cao hơn, BQL đã cố gắng thiết kế khung chương trình để người dân và du khách có thể tham gia vào tất cả các hoạt động nhằm làm tăng “chỉ số hấp dẫn” của sự kiện này. Ngoài một số chương trình có sự tham gia của địa phương và các doanh nghiệp du lịch như giới thiệu sản phẩm du lịch, hàng tiêu dùng, ẩm thực, trồng cây xanh, đi bộ đồng hành vì môi trường biển..., Chương trình năm nay còn có nhiều hoạt động và các tour du lịch mới lạ nhằm khai thác tiềm năng du lịch tại Sơn Trà lâu nay bị lãng quên. Người dân và du khách có thể tham gia vào ngày hội của người dân vùng biển như kéo co, lắc thúng, kéo cá, đan lưới, đập niêu... Hoặc đăng ký các chương trình tour hấp dẫn như du ngoạn Sơn Trà bằng xe đạp, thi câu cá, lặn ngắm san hô, một ngày làm ngư dân... “Chương trình năm nay không chỉ mang tính chất khuấy động không gian mà hướng tới mục tiêu cao nhất là khai thác khách chi tiêu vào các hoạt động; đồng thời hướng đến phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà theo chiều sâu, bền vững để những mùa du lịch biển năm sau sẽ thu hút nhiều du khách hơn”, ông Vũ nói. Cần sự chung sức của cộng đồng Khó khăn lớn nhất hiện nay là vẫn thiếu kinh phí cho các hoạt động du lịch cũng như việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng chương trình. Sở dĩ như vậy vì theo các doanh nghiệp, việc đưa tour về điểm đến Sơn Trà hiện nay còn nhiều trở ngại do sản phẩm dịch vụ tại bán đảo này còn nghèo nàn như thiếu nhà vệ sinh công cộng, thiếu trạm xe trung chuyển, thiếu dịch vụ ăn uống dọc đường... BQL cho biết sẽ cố gắng đầu tư các hạng mục như xây dựng chòi nổi câu cá, trạm trung chuyển, nhà vệ sinh công cộng, nâng cấp các điểm dừng chân... Theo nhiều chuyên gia du lịch, du lịch biển không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn đối với Đà Nẵng mà còn là phương tiện để quảng bá hình ảnh thành phố rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, vì vậy ngành du lịch phải làm sao phát động rộng rãi hơn nữa “Mùa du lịch biển 2014” đến đông đảo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Trước mắt, cần phát triển sản phẩm và dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà theo hướng du lịch Đà Nẵng, tức là vừa hướng đến thành phố sự kiện vừa hướng đến du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng mới thu hút được các tour về Đà Nẵng. Chẳng hạn như trước Tết, BQL đã đưa vào khai thác 2 tour mới là “Ngắm động vật hoang dã” và “Lặn ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân” đã mang lại hiệu ứng tốt đối với du khách trong dịp Tết. “Chúng ta có rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa khai thác hết. Để du lịch biển thực sự là điểm nhấn, có thương hiệu cần phải khai thác nhiều tour du lịch hướng về thiên nhiên, du lịch thể thao biển và các hoạt động ngoài trời như team-building, các trò chơi mới có thể làm cho chương trình du lịch biển năm nay hấp dẫn hơn trong mắt du khách”, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng khoa Hướng dẫn - Lữ hành, Trường Cao đẳng Nghề du lịch đề xuất. Theo thông tin từ Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, “Mùa du lịch biển 2014” sẽ diễn ra từ ngày 30/4 đến ngày 05/5 với hơn 20 hoạt động được tổ chức dọc tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa. Ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân và du khách tham gia, chương trình năm nay còn hướng đến các hoạt động văn hóa biển và bảo vệ môi trường biển. Cùng một chuỗi các sự kiện sôi nổi cả trên không lẫn dưới nước, “Mùa du lịch biển 2014” không những tạo điều kiện quảng bá mạnh hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến du khách trong nước và nước ngoài mà còn tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo và bền vững cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng./. |
Tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia và Bộ trưởng Ngoại giao Kyrgyzstan
Tiếp sau cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, bà Julie Bishop có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Kyrgyzstan, ông Abdyldaev Erlan Bekeshovich thăm Việt Nam từ ngày 17 đến 20-2. Hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực; trong đó chú trọng phát triển chính trị - ngoại giao, tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc. Hai Bên nhất trí thúc đẩy đàm phán và sớm ký kết một số Hiệp định trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, tài chính, tạo khung pháp lý thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục đào tạo trên cơ sở phát huy thế mạnh, nhu cầu và khả năng của mỗi nước. Sau hội đàm, hai bên đã ký Bản Ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Abdyldaev Erlan Bekeshovich đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; gặp Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. Theo TTXVN |
Làng cổ Đường Lâm nhận Giải thưởng về Bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 của UNESCO
Chủ nhân ngôi nhà cổ tại buổi lễ nhận giải.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao và biểu dương Cục Tài sản văn hóa Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)… hơn 10 năm qua đã tích cực phối hợp với Cục Di sản văn hóa và các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội triển khai Dự án điều tra khảo sát, bảo tồn di tích Làng cổ Đường Lâm. Dự án đã đạt được nhiều thành công trên cả khía cạnh bảo tồn di tích và phát triển du lịch, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân địa phương. Thành quả nổi bật nhất của dự án là đã bảo tồn thành công 5 công trình có giá trị lớn về kiến trúc, văn hóa lịch sử ở làng cổ Đường Lâm, bao gồm: Cổng làng Mông Phụ, chùa Ón, nhà thờ Giang Văn Minh, nhà cổ Nguyễn Văn Hùng và nhà cổ Hà Văn Vĩnh. Thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa trong nhiều năm qua. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, bằng bề dày kinh nghiệm bảo tồn các ngôi làng cổ truyền thống ở Nhật Bản, Chính phủ và các tổ chức, cá nhân Nhật Bản sẽ tiếp tục có sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa trong việc bảo tồn di sản văn hóa của Việt Nam nói chung và bảo tồn làng cổ Đường Lâm nói riêng. Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, bà Katherine Muller-Marin bày tỏ vinh dự khi đại diện cho UNESCO trao Giải thưởng danh dự này cho Dự án Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại Làng cổ Đường Lâm. Dự án này đã trả lại cho các công trình tính chân thực, đảm bảo các công trình được duy trì bảo dưỡng thường xuyên bởi chính các nghệ nhân được đào tạo trong quá trình triển khai dự án. UNESCO hi vọng, sự thành công của Dự án này sẽ là tiền đề vững chắc cho các dự án bảo tồn trong tương lai, tại Việt Nam cũng như trong khu vực. Giải thưởng Bảo tồn Di sản văn hóa được UNESCO thành lập năm 2000 nhằm công nhận, thúc đẩy đóng góp của các tổ chức và cá nhân thuộc khu vực tư nhân trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Đây là dự án thứ năm của Việt Nam nhận được Giải thưởng Di sản UNESCO, bao gồm: Dự án hợp tác bảo tồn phố cổ Hội An (2000); Dự án bảo tồn 6 kiến trúc nhà cổ tại các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nam Định, Tiền Giang, Đồng Nai (2004); Dự án bảo tồn nhà thờ họ Tăng tại Hội An (2009), và Dự án Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại Làng cổ Đường Lâm (2013). DIỆU NGỌC |
Thiết lập an ninh trật tự lễ hội vía Bà Chúa Xứ
Công tác tuần tra diễn ra 24/24, chia làm hai ca trực, từ 6 giờ đến 18 giờ và từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Lực lượng công an kết hợp với dân phòng, dân phố thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, điều tiết, phân luồng giao thông tránh tình trạng ùn tắc gây hỗn loạn tại điểm du lịch. Ghi nhận từ đầu tháng giêng đến nay, lực lượng thực hiện nhiệm vụ đã điều tiết giao thông rất ổn định, không xảy ra hiện tượng kẹt xe. Tuy nhiên, vấn đề về giao thông sẽ được thắt chặt hơn trong thời gian sắp tới vì lễ hội đang bước vào cao điểm. Riêng về tệ nạn móc túi, lừa đảo... Lực lượng bảo vệ của chùa Bà sẽ kết hợp với công an để kiểm tra, xử lý. Tại khu vực chùa Bà, ban quản lý luôn dùng loa phát thanh nhắc nhở du khách cảnh giác trước sự chèo kéo mua hàng của các đối tượng lạ mặt.
Năm nay, tình hình an ninh trật tự chùa Bà được tăng cường quyết liệt. Lực lượng dân phòng, dân phố ra sức tuần tra, dẹp đường, hàng rong không còn hoạt động như trước. Công nhân vệ sinh hoạt động liên tục, có mặt từ khu vực chùa Bà cho đến các vùng xung quanh nhằm thu gom rác thải, giữ gìn mỹ quan. Bên cạnh đó, do số lượng khách dâng hương quá lớn, khói nhang “phong tỏa” khắp nơi nên ban quản lý chùa kêu gọi du khách hạn chế thắp quá nhiều nhang cùng một lúc. Ngoài ra, hệ thống nước uống miễn phí được lắp đặt nhiều nơi trong khuôn viên chùa. Tại cổng trước của chùa Bà, nước uống đóng chai cũng được phát miễn phí. Đáng kể là thành tích trong việc cải thiện tình trạng “chặt chém” tại khu du lịch, giá cả bình ổn từ thức ăn, giá tiền giữ xe cho đến phòng trọ. Đặc biệt đã bài trừ được tệ phóng sanh chim sẻ.
Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm tồn đọng trong lễ hội cần được giải quyết mạnh tay hơn nữa như nhếch nhác xung quanh khu vực bán hàng rong, đặc biệt là nạn mê tín dị đoan. Con đường từ cổng trước lên đến chính điện chùa Bà trong tình trạng đầy rác dù công nhân vệ sinh liên tục thu gom, rác chủ yếu là giấy gói hoa của du khách, cộng với rác thải từ hàng rong. Riêng vấn đề mê tín dị đoan vẫn diễn ra nhan nhản. Các hình thức như xem bói, xin xăm được thực hiện tại các góc khuất phía sau chùa. “Cò” xem bói thường là những người bán nhang theo sát du khách để chèo kéo và sau đó giới thiệu địa điểm xem bói, xin xăm. |
Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014
Đưa vào hoạt động khu du lịch tâm linh Bà Nà
Ngày 27/1, ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư khu du lịch Bà Nà Hills) cho hay vừa chính thức đưa vào hoạt động khu du lịch tâm linh Bà Nà Hills nhằm góp thêm một điểm đến hấp dẫn cho du khách lựa chọn trong chuyến hành trình đầu xuân Giáp Ngọ 2014.
HẢI CHÂU |
Hơn180.000 lượt khách đến thăm quan Đà Nẵng trong dịp tết
Các lễ hội đầu năm mới tại Đà Nẵng có rất đông người dân và du khách đến tham quan. Ông Nguyễn Văn Cán, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp tết Giáp Ngọ 2014, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch TP ước đạt trên 180.000 lượt khách (tăng 23,5% so với cùng kỳ 2013). Trong đó du khách quốc tế đạt trên 59.000 lượt khách. Đặc biệt, trong dịp tết TP Đà Nẵng đã đón hơn 8.730 du khách trên bảy chuyến tàu biển du lịch của các hãng Germini, Costa Victoria, Volendam...Cập cảng Tiên Sa do Saigon Tourist khai thác. Theo đó phần lớn du khách quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp tết là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Thái Lan và các nước Châu Âu. Từ mùng 2-mùng 5 tết, tất cả các resort 4-5 sao, khu biệt thự du lịch ven biển đều đạt công suất từ 95-100% khách lưu trú. Ông Cán cũng cho hay: "Các điểm du lịch hút khách nhất của TP Đà Nẵng trong dịp tết 2014 là Bà Nà Hills, bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn. Cụ thể, khu du lịch Bà Nà Hills đón trên 30.000 lượt khách; danh thắng Ngũ Hành Sơn đón 13.700 lượt khách; Bảo tàng Điêu khắc Chăm đón gần 6.000 lượt khách; khu du lịch bán đảo Sơn Trà đón 27.000 lượt khách...". Tại buổi triển khai nhiệm vụ đầu năm này, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phải nổ lực hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2014. Trong đó, trọng tâm là thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của TP như: hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; thực hiện an dân và giảm nghèo; xây dựng văn minh đô thị và văn minh du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện chỉ thị 5 xây 3 chống và công tác cán bộ chủ chốt; hoàn thành việc xây dựng ba xã nông thôn mới ở huyện Hòa Vang... LÊ HOÀNG |
Việc tốt đầu năm
Trước đó ngày 6.2, chị Bùi Thị Thanh Nhàn (trú Từ Liêm, Hà Nội) đánh rơi túi xách có hơn 10 triệu đồng và giấy tờ ở quảng trường Bà Nà đã được cán bộ khu dịch vụ nhà hàng nhặt được và bàn giao cho đội bảo vệ trả lại chị ( ảnh ). Ngày 7.2, bảo vệ Bà Nà Hills cũng nhặt được ba lô bên trong có 30 triệu đồng, 3 dây chuyền trị giá hơn 50 triệu đồng, phiếu mua hàng và giấy tờ trong hầm rượu khu Bà Nà By Night nên đã liên hệ để trả lại cho chủ nhân là du khách Trần Thị Điểu (trú TP.HCM) để quên trước đó. Tin, ảnh: Nguyễn Tú |
Trả lại tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng cho du khách
Trước đó, ngày 6.2, chị Bùi Thị Thanh Nhàn (trú chung cư C4, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) cùng gia đình tham quan Bà Nà Hills thì đánh rơi túi xách có giấy tờ tùy thân quan trọng và hơn 10 triệu đồng. Một cán bộ của khu dịch vụ nhà hàng đã nhặt được chiếc túi này và bàn giao cho đội bảo vệ để liên hệ với chị Nhàn trả lại. Ngày 7.2, Khu du lịch Bà Nà Hills nhận được thông báo của du khách Trần Thị Điểu (trú phường Sơn Kỳ, Tân Phú, TP.HCM) về việc gia đình chị bị thất lạc một ba lô trong đó có nhiều tài sản quý giá và giấy tờ quan trọng. Ngay sau đó, tập thể cán bộ nhân viên khu du lịch đã khoanh vùng tìm kiếm và trong chiều cùng ngày phát hiện ba lô của bà Điểu tại hầm rượu khu Bà Nà By Night. Toàn bộ tài sản gồm hơn 30 triệu đồng, 3 dây chuyền trị giá hơn 50 triệu đồng, phiếu mua hàng hơn 1 triệu đồng cùng các giấy tờ tùy thân được hoàn trả. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Bà Nà Hills vừa mở thêm khu du lịch tâm linh và đón tổng cộng trên 30.000 lượt khách tham quan. Khu du lịch Bà Nà Hills cho biết thêm, trong năm 2014, Tập đoàn Sun Group tiếp tục đầu tư dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà dài 30 km, hoàn thành tuyến cáp kéo từ Ga 2 đến chùa Linh Ứng trong dịp 30.4, và đưa khu làng Pháp vào hoạt động từ tháng 7.2014. Nguyễn Tú |
Bảo vệ trao trả lại hàng chục triệu đồng cho du khách đánh rơi
Chiều tối ngày 8/2, đội Bảo vệ khu du lịch Bà Nà Hills – Đà Nẵng cho biết vừa trao trả lại tài sản cho du khách tham quan đánh rơi tại khu du lịch.
Theo đó, vào ngày 7/2, tại khu Bynight – khu du lịch Bà Nà Hills, lực lượng bảo vệ nhận được tin báo của du khách Trần Thị Điểu (trú phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) vào sáng cùng ngày, khi đang tham quan tại Bà Nà Hills gia đình chị Điểu đã thất lạc một chiếc balo trong đó có rất nhiều tài sản quý giá và giấy tờ quan trọng.
Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng bảo vệ khu du lịch đã khoanh vùng và thông báo cho các nhân viên khác trong khu du lịch để triển khai tìm kiếm tài sản cho du khách.
Chiều cùng ngày, tài sản của chị Điểu đã được tìm thấy tại khu vực hầm rượu. Qua kiểm tra tại hiện trường, đội bảo vệ xác nhận số tài sản bao gồm: 1 ba lô màu hồng, đựng trong đó có nhiều loại tiền mệnh giá khác nhau có tổng giá trị 30 triệu đồng; 3 dây chuỗi trang sức không rõ chất liệu, 22 phiếu mua hàng có mệnh giá 50 ngàn đồng và một số giấy tờ quan trọng.
Ngay sau đó, chị Điểu đã nhận lại toàn bộ số tài sản mà mình bị đánh rơi.
Trước đó, vào khoảng 17 giờ ngày 6/2, tại khu quảng trường du lịch, chị Bùi Thị Thanh Nhàn (trú tại chung cư C4, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) đã làm rơi một túi xách trong đó có các giấy tờ tùy thân quan trọng, cùng với số tiền trị giá hơn 10 triệu đồng.
Sau đó, một cán bộ của khu dịch vụ nhà hàng đã nhặt được và phối hợp với lực lượng bảo vệ tại chỗ tiến hành kiểm tra và liên hệ được với chủ nhân của tài sản trên để trao trả.
Theo chị Nhàn, vào thời điểm đó lượng khách tham quan ở khu du lịch Bà Nà Hills khá đông nên bị mất tập trung và làm rơi túi xách mà không biết. Ngay sau khi phát hiện bị mất túi xách, chị Nhàn và gia đình quay lại khu du lịch Bà Nà Hills để tìm kiếm.
Chị Nhàn đã rất bất ngờ khi được đội ngũ nhân viên tại đây thông báo nhặt được tài sản của chị và đề nghị chị quay lại khu du lịch để nhanh chóng nhận lại tài sản đã mất.
Đức Hoàng
|
Những dự án trọng điểm của SunGroup trong năm 2014
Sáng ngày 07/02/2014, Công ty Cổ phần Địa Cầu - thành viên SunGroup đã tổ chức Lễ xuất quân – Mừng xuân Giáp Ngọ tại dự án trọng điểm đường Hoàng Văn Thái Nối Dài đi Bà Nà do Công ty làm chủ đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang đã được Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh ký quyết định phê duyệt ngày 10/06/2011. Công trình có chiều dài tuyến hơn 10 km, mặt cắt 25m (5m+15m+5m), được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đây cũng là dự án nằm trong đồ án “Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” hướng tới mục tiêu trở thành đô thị đặc biệt vào năm 2050. Theo quy hoạch mới này, Đà Nẵng sẽ có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh, giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; là thành phố trung tâm cấp quốc gia hướng tới đô thị quốc tế (tài chính, dịch vụ, du lịch, công nghệ…).
Lễ xuất quân đầu năm tại dự án trọng điểm đường Hoàng Văn Thái Nối Dài đi Bà Nà Trước đó, vào chiều ngày 6/2 Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã đến thăm, động viên cán bộ, công nhân viên Sun Group nhân dịp đầu xuân Giáp Ngọ. Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương hoan nghênh Sun Group trong những năm qua đã nỗ lực, tập trung đầu tư xây dựng các dự án du lịch trên địa bàn thành phố và hầu hết các dự án đó đã phát huy hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc SunGroup cam kết sẽ nỗ lực đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của dự án Công viên Châu Á (Asian Park) trong năm 2014, tạo điểm nhấn về du lịch, giải trí của thành phố. Cùng với đó, trong năm 2014, SunGroup còn tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà (dài 30km),… Tại khu du lịch Bà Nà Hills, sẽ hoàn thành tuyến cáp kéo từ Ga 2 đến chùa Linh Ứng tại khu du lịch Bà Nà Hills trong dịp 30-4-2014 và đưa khu làng Pháp vào hoạt động vào tháng 7-2014. N.Phước |
Đà Nẵng: Đưa vào khai thác khu du lịch tâm linh trên đỉnh Bà Nà
![]() Sau đó, du khách có thể ghé thăm Chùa Linh Ứng nổi tiếng linh thiêng. Ở độ cao 1.400m trên núi Bà Nà, Chùa Linh Ứng mang kiến trúc gần giống với kiến trúc của chùa Tam Thai (Ngũ Hành Sơn). Chùa Linh Ứng không chỉ được xây dựng để bảo tồn các giá trị tinh thần và thực hiện nghi lễ mà còn là điểm du lịch tuyệt vời nhờ cảnh quan xung quanh và kiến trúc chạm khắc đá cẩm thạch độc đáo. Dịp này, du khách đến Bà Nà Hills cũng sẽ có cơ hội tham quan và chiêm ngưỡng lầu chuông được xây dựng theo lối kiến trúc nhà Phật với chiếc chuông đồng nặng 4 tấn được đúc ngay tại đỉnh thiêng Bà Nà. Bên cạnh đó, du khách còn được dịp thưởng ngoạn vẻ đẹp của tháp Nghinh Phong Tự cao 9 tầng trên đỉnh Bà Nà (mỗi tầng đều có 4 chiếc chuông đồng được treo ở bốn góc). Cạnh lầu Chuông là nhà Bia vừa được hoàn thành sau 6 tháng xây dựng với vẻ uy nghiêm, cổ kính. Bên trong là tấm bia đá lục lăng cao 1,8m, trên các mặt bia được chạm khắc những bài thơ lãng mạn về cảnh đẹp thiên nhiên của Bà Nà và cả thành phố Đà Nẵng./. |
Du khách đến Đà Nẵng sẽ tăng hơn 22%
Dịp này, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cũng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách nên dự kiến trong khoảng thời gian từ 28 tháng chạp đến mùng 6 tháng giêng (28.1 đến 5.2) sẽ có tổng cộng 179.415 lượt khách đến Đà Nẵng tham quan, du lịch (tăng 22,4%), trong đó khách quốc tế là 58.525 lượt, khách nội địa 120.890 lượt. Trong số này, dịp Tết Giáp Ngọ 2014 thành phố dự kiến đón 8 chuyến tàu biển quốc tế cập cảng Tiên Sa đưa khoảng 10.230 lượt khách đến Đà Nẵng, tăng 56,4%. Riêng đối với khách đường hàng không, trong dịp tết, thành phố dự kiến đón 74 chuyến bay cùng 8.390 lượt khách, tăng 62,6%. Sở VH-TT-DL cũng đã tổ chức đón và tặng hoa cho các vị khách quốc tế đầu tiên đến 'xông đất' Đà Nẵng bằng đường hàng không Singapore - Đà Nẵng (Silk Air) tại sân bay Đà Nẵng sáng mùng 1 tết và đón các vị khách quốc tế đầu tiên đến Đà Nẵng bằng đường biển (sáng mùng 2 Tết) tại Cảng Tiên Sa. Ở mảng khách sạn, dự kiến tổng số khách lưu trú trong dịp tết ước đạt 53.577 khách, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó có 26.797 khách nội địa và 26.780 khách quốc tế. Tại các khu tham quan thì Khu du lịch tâm linh Bà Nà Hills, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và bán đảo Sơn Trà là 3 địa điểm thu hút đông đảo du khách nhất mùa xuân này tại Đà Nẵng. Tin, ảnh: Nguyễn Tú |
Đà Nẵng thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong dịp Tết
Đông đảo người dân và du khách đã chọn các địa điểm du lịch quen thuộc làm điểm đến tham quan như đường hoa Xuân Bạch Đằng, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh ứng, khu du lịch bán đảo Sơn Trà và khu du lịch Bà Nà Hills. Đặc biệt, năm nay, khu du lịch tâm linh Bà Nà mở cửa đón khách với nhiều điểm đến hấp dẫn như Tháp Nghinh Phong Tự, Tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni hay như Lầu chuông được xây dựng theo lối kiến trúc nhà Phật với chiếc chuông đồng nặng 4 tấn, thu hút phật tử thập phương cũng như du khách trong và ngoài nước. Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt gần 180.000 lượt người, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khách quốc tế ước đạt gần 60.000 lượt khách, khách nội địa ước đạt hơn 120.000 lượt. Cẩm Tú |























_mebq.jpg.ashx?width=500)





