Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Sao M.U tặng Sir Alex vé du lịch vòng quanh thế giới

Dân Việt – Các ngôi sao của M.U đã tri ân ông thầy Alex Ferguson bằng cách góp tiền mua tặng vợ chồng ông một chuyến  du lịch  vòng quanh thế giới.

 

Cách đây ít ngày, HLV Alex Ferguson đã bất ngờ tuyên bố giải nghệ, chấm dứt 27 năm đầy vinh quang cùng M.U. Một quyết định khiến nhiều người nuối tiếc, nhưng cũng đành ngậm ngùi chấp nhận, vì chiến lược gia người Scotland đã bước sang tuổi 71. Ông cần có thời gian cho riêng mình và cho cả bà vợ Cathy.

HLV Ferguson chuẩn bị nhận món quà ý nghĩa từ các học trò

Rất nhiều nhân vật danh tiếng trong làng bóng đá đã đăng đàn tri ân Ferguson, cựu HLV trưởng ĐT Anh, Fabio Capello, không phải ngoại lệ. Chiến lược gia người Ý nói rằng, việc Ferguson giải nghệ là một mất mát lớn với làng túc cầu thế giới, đồng thời cũng không quên tiết lộ, người bạn già của mình từng mơ ước một chuyến đi vòng quanh thế giới.

Những tiết lộ của Capello đã gợi ý cho các cầu thủ M.U một món quà tri ân người thầy vĩ đại của mình. Ngay lập tức, những ngôi sao trong đội, mà đứng đầu là Ryan Giggs và Paul Scholes, đã kêu gọi các đồng đội, mỗi người góp 5.000 bảng. Tổng số tiền thu được sẽ dùng để mua 1 cặp vé du lịch vòng quanh thế giới dành cho cặp vợ chồng già Ferguson – Cathy.

Ý tưởng của Giggs và Scholes nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của toàn thể các cầu thủ M.U. Không những thế, hãng đồng hồ Hublot còn tuyên bố sẵn sàng trợ giúp nếu như tổng số tiền mà các cầu thủ góp chưa đủ, đồng thời sản xuất riêng một chiếc đồng hồ đặc biệt để tặng cho HLV Ferguson, với hi vọng ông sẽ luôn nhớ về những năm tháng hào hùng cùng “Quỷ đỏ thành Manchester”.

Giggs và Scholes vận động các đồng đội quyên tiền mua quà tặng thầy

“Mọi cầu thủ đều rất ủng hộ kế hoạch tặng quà mà Giggs và Scholes đề xuất. Nó thật ý nghĩa. Họ muốn ông thầy của mình có một quãng thời gian xả hơi thoải mái sau khi đã cống hiến không biết mệt mọi cho đội bóng. Có lẽ món quà sẽ được gửi tới ông ấy vào đầu tuần tới”, một nguồn tin từ CLB cho biết.

Đêm nay, Ferguson và M.U sẽ bước vào trận đấu cuối cùng của mùa giải 2012-2013, chuyến làm khách tới The Hawthorns của West Brom. Đây chính là trận đấu chính thức thứ 1.5000 của Sir Alex trên băng ghế huấn luyện và cũng là trận chia tay nghiệp bóng đá của nhà cầm quân 71 tuổi này. Có lẽ trước khi nhận món quà “vòng quanh thế giới”, HLV Ferguson sẽ rất vui nếu được "ứng" trước một chiến thắng.

Tùng Lâm

 

Mua tour online, ưu đãi đặc biệt

(HQ Online)- Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đang áp dụng chính sách giá ưu đãi hấp dẫn dành cho tất cả khách hàng sử dụng hình thức mua tour online, với mức tiết kiệm chi phí lên đến 40% hoặc tiết kiệm hơn nữa vào "giờ vàng".

 du lịch  biển Nha Trang. Ảnh C.L

Bên cạnh đó, khách hàng còn được hỗ trợ một cách tối đa, nhanh chóng qua công cụ “chat - tư vấn” ngay tại website này. Chương trình được áp dụng bắt đầu từ tháng 5, những khách hàng bận rộn chỉ cần có phương tiện kết nối Internet, truy cập www.dulichhe.com là đã có thể giao tiếp với nhân viên của Saigontourist để nắm bắt thông tin cần biết về du lịch, điểm đến, giá, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và các dịch vụ liên quan.

Đặc biệt, trong trường hợp ngoài giờ làm việc, không có nhân viên giao dịch, hệ thống vẫn có thể ghi nhận thông điệp, yêu cầu mà khách hàng đã để lại trên ô thoại, sau đó, nhân viên Saigontourist sẽ liên lạc lại với khách hàng trong khoảng thời gian sớm nhất.

Với hình thức mua tour online trên www.dulichhe.com, khách hàng được tiếp cận chất lượng dịch vụ tốt nhất của thương hiệu lữ hành hàng đầu Saigontourist, vừa sở hữu giá khuyến mãi, lại tiết kiệm được thời gian. Hấp dẫn hơn, khách hàng sẽ còn được hưởng giá ưu đãi đặc biệt nếu mua tour online vào những “giờ vàng”, và chỉ áp dụng cho hình thức mua online.

Ngoài dịch vụ bán tour truyền thống, www.dulichhe.com còn phát triển thêm dịch vụ mới “Khách sạn online” giúp du khách dễ dàng lựa chọn và đặt phòng trực tuyến cho những kỳ nghỉ cùng gia đình và bạn bè hoặc khi đi công tác trong nước. Mua phòng online trên www.dulichhe.com, du khách được hưởng mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường; cơ hội được nghỉ tại những khách sạn có vị trí đẹp ở những thành phố du lịch hot nhất trong mùa hè, như Hà Nội, Hạ Long,  huế ,  đà nẵng , Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Cần Thơ, Phú Quốc… Tiêu chuẩn dịch vụ phòng bán trên www.dulichhe.com là những khách sạn - resort hạng 3 - 4 sao.

Chùm tour du lịch trong nước bán online tại www.dulichhe.com, tiết kiệm tối đa đến gần 3.600.000 đồng. Khởi hành từ TPHCM: Đà Lạt 4 ngày – khởi hành ngày 6, 13, 20, 27-6, giá 2.565.000 đồng; Nha Trang - Hòn Tằm 4 ngày – khởi hành ngày 2, 9, 16, 23, 30-6, giá 2.825.000 đồng & 3 ngày – khời hành ngày 24-5; 2, 14, 18-6, giá 4.650.000 đồng; Phan Thiết 2 ngày – khởi hành ngày 1, 8, 15, 22, 29-6, giá 1.737.000 đồng; Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên 4 ngày – khởi hành ngày 2, 9, 16, 23, 30-6, giá 2.565.000 đồng; Phú Quốc 3 ngày – khởi hành ngày 28, 31-5; 11, 25-6, giá 5.070.000 đồng; Vĩnh Phúc - Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long 4 ngày –khởi hành ngày 4, 29-6, giá 7.200.000 đồng...

Khởi hành từ Hà Nội: Huế - Đà Nẵng -  hội an  -  bà nà  4 ngày – khởi hành ngày 19-6, 3-7 giá 5.848.000 đồng; Phú Quốc 3 ngày – khởi hành ngày10-7, giá 6.450.000 đồng; TPHCM - Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên 5 ngày – khởi hành ngày 26-6 giá 6.999.000 đồng; Hà Giang - Cao nguyên đá Đồng Văn - Đền Hùng 4 ngày – khởi hành ngày 20-6 giá 5.780.000 đồng; Thác Bản Giốc - VQG Ba Bể 3 ngày – khởi hành ngày 4-7 giá 4.999.000 đồng; Ngủ đêm vịnh Hạ Long - Du thuyền Phoenix Cruiser 2 ngày - hàng ngày, giá 2.250.000 đồng...

Thông tin chùm tour du lịch nước ngoài bán online tại www.dulichhe.com, tiết kiệm đến 1.000.000 đồng. Khởi hành từ TPHCM: Tour Thái Lan 5 ngày, khởi hành 2, 6, 9, 16, 20, 26-6; giá 11.290.000 đồng; Singapore - Malaysia 6 ngày – khởi hành ngày 5, 21-6, giá 16.390.000 đồng; Malaysia 4 ngày – khởi hàng ngày 1, 5, 8-6, giá 10.790.000 đồng; Bali - Indonesia 4 ngày – khởi hành ngày 20, 27-6, giá 20.390.000 đồng; Hồng Kông - Quảng Châu - Thâm Quyến 5 ngày – khởi hành ngày 23-6; 21-7; 25-8; 8-9, giá 13.990.000 đồng; Khởi hành từ Hà Nội: Campuchia 5 ngày – khởi hàng ngày 26-6 giá 8.445.000 đồng; Thái Lan 5 ngày – khởi hành ngày 25-5 giá 8.980.000 đồng hoặc khởi hành ngày 6, 19, 26-6 giá 8.600.000 đồng; Singapore 4 ngày – khởi hành ngày 6-6 giá 12.700.000 đồng; Singapore - Malaysia 6 ngày – khởi hành ngày 21-5 giá 14.600.000 đồng …và nhiều tour trong và ngoài nước hấp dẫn khác đang bán online trên www.dulichhe.com.

Tham gia các chương trình tour bán online trên www.dulichhe.com, du khách của Saigontourist tiếp tục được tặng miễn phí bảo hiểm du lịch toàn cầu của AIG (Hoa Kỳ), với mức bảo hiểm tối đa lên đến 2,1 tỉ đồng/khách/vụ; và bảo hiểm du lịch trong nước của Bảo hiểm Bảo Minh với mức bồi hoàn mới, tối đa lên đến 100 triệu đồng/khách/vụ.

C.L

Cô gái Mông chỉ học hết lớp 3 trở thành giám đốc doanh nghiệp

Sinh ra và lớn lên giữa rừng già Tây Bắc, cô gái người Mông Tần Thị Su ở Sa Pa (Lào Cai) chỉ học hết lớp 3 đã phải phiêu bạt đi nhiều nơi kiếm sống. Nhưng chính trong những tháng ngày lặn lội ấy, Su đã dần dần tích lũy kiến thức xây dựng một mô hình kinh doanh chưa từng có ở địa phương và trở thành giám đốc của doanh nghiệp xã hội này.

Chân dung Tần Thị Su.

>> Đón đọc ấn phẩm Lao Động & Đời sống số 06 Bà giám đốc từng ăn cơm thừa, ngủ gầm cầu thang

 

Tần Thị Su sinh năm 1986 trong một gia đình đông con. Vì nhà nghèo, nên Su chỉ được học hết lớp 3 rồi phải theo mẹ xuống thị trấn bán hàng cho khách  du lịch . Hằng tuần, Su vẫn lặn lội đi mấy ngày đường xuống chợ để bán đủ các mặt hàng do chính gia đình mình làm ra như vòng đeo tay, mũ, áo...

Trong ký ức của cô giám đốc người Mông, đó thực sự là một quá khứ nhọc nhằn đầy tủi nhục. Số tiền kiếm được từ việc bán hàng chả đáng là bao (chỉ từ 10 - 20 nghìn đồng/ngày, thậm chí có ngày không bán được đồng nào) nên việc sinh hoạt rất kham khổ. Ban đêm Su chỉ dám thuê gầm cầu thang để ở. Thức ăn cũng chỉ dám gọi cơm với rau, thậm chí những lúc hết tiền, cô còn phải ăn lại thức ăn thừa do khách bỏ lại. Bán hàng được một thời gian, Su tham gia vào công việc hướng dẫn viên du lịch.

Khi nhắc lại quãng đời vất vả này, tôi bỗng thấy hai mắt cô đỏ ngàu, nước mắt chỉ chực trào ra. Su tâm sự, công việc hướng dẫn viên tuy nhẹ nhàng hơn, nhưng do cô không được học hành nên chỉ được trả lương rất ít, chỉ bằng khoảng 1/5 so với những người được đào tạo. Hơn nữa, Su là người dân tộc thiểu số sống khá sâu trong rừng, nên thường xuyên bị coi khinh, thậm chí là lăng mạ với những lời lẽ rất khó nghe.

Cô nhớ lại, có lần lên xe cùng đoàn khách du lịch, cô bị lái xe mắng rất thậm tệ: “Cái con dân tộc này, chúng mày hôi lắm. Ngồi xuống dưới cùng mau, ngồi cẩn thận không bẩn hết xe ông”. Những lời lẽ cay độc ấy hệt như vết dao sắc lẹm cứa vào lòng cô gái mới lớn. Chính trong những ngày gian khổ ấy đã thôi thúc cô làm một việc gì đó cho chính mình và cho cộng đồng của mình.
 
Tần Thị Su rất xúc động khi trao đổi với phóng viên.

Thành giám đốc từ hai bàn tay trắng

Mặc dù không được học hành nhiều, nhưng với tính cách mạnh mẽ và sức sáng tạo tuổi trẻ, Su đã nhiều lần muốn lập một doanh nghiệp du lịch do mình làm chủ. Nhưng ngặt một nỗi, cô chỉ có hai bàn tay trắng. Không chịu đầu hàng số phận, năm 2009, Su đã sáng lập ra Công ty Sapa O’châu (“O’châu” - tiếng Mông có nghĩa là “Cảm ơn”) chuyên kinh doanh loại hình du lịch home stay.

Đây là đơn vị tiên phong về doanh nghiệp xã hội ở Sa Pa và cũng là cơ sở du lịch đầu tiên của người Mông tại xã Lao Chải. Loại hình du lịch của Sapa O’châu là loại hình du lịch hướng tới cộng đồng. Các du khách khi tham gia vào các tour của Sapa O’châu sẽ phải đến giảng dạy miễn phí cho các em nhỏ ở địa phương.

Với mô hình đó, Su đã tập hợp những người thân trong gia đình và bạn bè cùng hoạt động. Tuy nhiên, trong thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt ngành kinh doanh du lịch đang phát triển rất sôi động tại Sa Pa như hiện nay, tấm lòng và kinh nghiệm trong nghề là chưa đủ giúp cô gái trẻ chèo lái hoạt động kinh doanh của công ty. Nhiều lúc Sapa O’châu tưởng chừng rơi vào bế tắc do người lãnh đạo thiếu kinh nghiệm quản lý kinh doanh và không có tiền để duy trì hoạt động...

Ở hiền thì gặp lành

Trong những lúc tưởng chừng như tuyệt vọng đó, một lần tình cờ tìm hiểu trên mạng Internet (2011), Su đã may mắn tìm thấy và kết nối với Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của doanh nghiệp xã hội” của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) và KOTO Quốc tế thực hiện với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Ailen và hỗ trợ kỹ thuật chính của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Su đã đề xuất dự án của mình và đã được dự án ủng hộ hỗ trợ nhiệt tình.

Thông qua 9 khóa học về nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý kinh doanh của dự án, Su đã có cơ hội vừa học hỏi vừa áp dụng trực tiếp các kiến thức hữu ích vào mô hình doanh nghiệp của mình. Sự quyết tâm, đam mê tìm tòi của người lãnh đạo đã giúp Sapa O’châu tiếp tục vinh dự được lựa chọn là 1 trong 4 doanh nghiệp nhận gói hỗ trợ chuyên sâu của dự án.
 
Một lớp học miễn phí của Sapa O’châu.
Gói hỗ trợ đã phân tích điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra những điểm cần phát huy của Sapa O’châu một cách toàn diện trên các mảng quản lý nguồn nhân lực, năng lực tổ chức, nâng cao nghiệp vụ du lịch và công tác đào tạo. Từ chỗ làm việc dựa theo cảm tính, thiếu kỹ năng, thiếu kinh nghiệm chuyên môn, không có bản mô tả công việc cụ thể dẫn đến tình trạng thừa người thiếu việc; gói hỗ trợ đã giúp Sapa O’châu nhận ra sự quan trọng của việc tinh giản bộ máy nhân sự cồng kềnh, nhân viên có phân công công việc rõ ràng, làm việc có trách nhiệm và bài bản hơn. Su cho biết: “Cách tư vấn “cầm tay chỉ việc” của các chuyên gia đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc hoạch định chiến lược phát triển tương lai để hoạt động được chuyên nghiệp, bài bản hơn”.

Bản thân doanh nghiệp xã hội có đặc thù riêng so với các đơn vị kinh doanh thông thường bởi mục tiêu cuối cùng của Sapa O’châu không phải là lợi nhuận, mà hướng tới mục đích cao cả hơn là tạo một môi trường giáo dục lành mạnh, ở đó các em dân tộc khó khăn có cơ hội được học tập và phát triển. Các lớp học được mở ra xuất phát từ cái tâm của người lãnh đạo, tuy nhiên ban đầu thiếu sự đầu tư về công tác giảng dạy và quản lý giáo dục.

Đội ngũ giáo viên của công ty chủ yếu là những du khách nước ngoài đến Sa Pa kết hợp làm tình nguyện nên thời gian làm việc ngắn hạn và không ổn định. Nhìn nhận thấy những mặt còn hạn chế đó, Su đã biết xây dựng bộ công cụ quản lý nguồn tình nguyện viên giảng dạy. Đồng thời, các bộ tiêu chí tuyển sinh đầu vào và bộ tiêu chí đầu ra, quy trình tuyển sinh, mục tiêu đào tạo học sinh trong chương trình đào tạo, công cụ quản lý và đánh giá sự tiến bộ của học sinh được chú trọng hoàn thiện, giúp đảm bảo tuyển sinh đúng đối tượng và duy trì chất lượng lớp học.

Đó là những bài học quý báu tạo bước ngoặt đối với hoạt động của doanh nghiệp. Những chiến lược mới và rõ ràng trong kế hoạch kinh doanh, sự cải tiến trong công tác quản lý và tái cấu trúc tổ chức, nâng cao chất lượng đào tạo của Sapa O’châu đã thuyết phục Chương trình Smile Together của Hàn Quốc đầu tư trong giai đoạn 3 năm (2013-2015) mỗi năm khoảng hơn 36.000USD. Hơn thế nữa, Sapa O’châu đã có được mối quan hệ gắn bó để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn trong quá trình thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, Sapa O’châu của Giám đốc Tần Thị Su đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Hiện, Sapa O’châu đã thành lập được một trung tâm cung cấp lớp học cho khoảng 40 em học sinh và hỗ trợ sinh hoạt cho gần 80 em. Không dừng lại ở đó, năm 2012 Sapa O’châu tiếp tục mở thêm dịch vụ lữ hành, kinh doanh đồ uống, hàng thổ cẩm như một cách tạo nguồn thu bền vững doanh thu lên đến hàng tỉ đồng.

Càng nói chuyện với cô Giám đốc trẻ Tần Thị Su, tôi càng thấy khâm phục ý chí, nghị lực của cô. Cô hệt như loài cây hoang dại mọc lên từ núi rừng Tây Bắc, dù mưa dập, gió vùi thế nào cũng không quật ngã được. Không chỉ vậy, cái cây rừng ấy khi lớn lên còn tỏa bóng mát che chở cho biết bao cây con khác. Hy vọng rằng trong thời gian tới, doanh nghiệp Sapa O’châu của Tần Thị Su sẽ ngày càng phát triển, đem lại sự thịnh vượng cho cộng đồng người Mông nơi đây.

 

Đề xuất đổi slogan du lịch là "Vietnam’s sorry"!

(Phunutoday) - Với việc giỏi trong khoản đi xin lỗi, mong sự thông cảm thì  du lịch  Việt Nam hoàn toàn với slogan Việt Nam Sorry!

Trong thời gian vừa qua, ngành du lịch Việt Nam đã chuyển slogan từ Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn sang Việt Nam vẻ đẹp bất tận nhưng dường như với những gì diễn ra thời gian vừa qua thì khẩu hiệu phải chăng ngành du lịch nước nhà nên chọn cho mình cái slogan Việt Nam Sorry để phù hợp!
Trong khi luôn quảng bá những khu du lịch tự nhiên đẹp đẽ thì ở nhiều khu du lịch, tình trạng ô nhiễm môi trường đang thực sự trở thành vấn đề không hề nhỏ. Những rác thải từ hoạt động du lịch không được giải quyết triệt để đã làm mất đi hình ảnh đẹp về du lịch nước nhà với du khách quốc tế.
Tại các điểm du lịch, các thành phố du lịch lớn như Hà Nội,  hội an , TP.HCM… thì nạn chèo kéo du khách nước ngoài của những người bán rong cũng trở thành một nỗi ám ảnh với du khách nước ngoài. Những món quà kỉ niệm được bán với cái giá trên trời khiến không ít khách du lịch ngoại quốc phải sốc.
Không chỉ chèo kéo hay chặt chém khách từ giới bán hàng mà taxi, xích lô cũng không chịu lép vé khi thi nhau biến những thượng để tới từ ngoại quốc thành những con cá trên thớt để mà chặt chém bằng những cái giá trên trời. Một vị khách du lịch ngoại quốc không khỏi sốc khi bị xích lô ném thẳng tiền vào mặt khi bị cho là bo quá ít.
Cánh taxi thì hét những giá hàng triệu đồng cho vài km và thậm chí, nhiều trường hợp còn ỉm luôn đồ của khách hàng để quên làm của riêng khiến cho nhiều vị khách ngoại quốc phải lắc đầu trước tính cơ hội này.
Ấn tượng về con người Việt Nam giờ đây với khách du lịch không chỉ là thân thiện, gần gũi mà còn là những con người vô cảm trước đồng loại, đồng bào. Trong khi thấy đồng loại bị tai nạn thì đa phần người Việt dửng dưng đứng nhìn và bình luận thì những vị khách khác màu da không ngần ngại hết lòng đưa người bị nạn đi cứu dù chả phải đồng bào hay người quen biết.
Ngay tại sân bay, cái đầu tiên lọt vào mắt những vị khách ngoại quốc chính là các biển hiệu, biển chỉ dẫn bằng tiếng Anh lại viết sai rất nhiều và sai những lỗi cơ bản.
Với những bộ mặt xấu xí như thế của ngành du lịch thì những người đứng đầu của lĩnh vực này đang cố gắng hết sức để chữa thẹn cho mình bằng những lời xin lỗi, những món quà mong sự thông cảm. Điển hình là gần đây, dù bận rộn nhưng những người đứng đầu ngành du lịch đã tới xin lỗi và mong sự bỏ qua của vị khách tới từ nước Úc khi bà bị taxi chém tới 1,3 triệu đồng cho hơn 2km.
Vậy nhưng, chân thành và nhanh chóng xin lỗi những vị khách ngoại quốc đến đâu thì những lãnh đạo của ngành du lịch lại bỏ qua không cảm ơn hay có hành động để hoan nghênh những người đang làm đẹp cho ngành du lịch nước nhà. Một hành động thiết thực và nhanh chóng bị xem nhẹ hơn là lời xin lỗi khi sự việc đã xảy ra rồi.
Với việc giỏi trong khoản đi xin lỗi, mong sự thông cảm thì du lịch Việt Nam hoàn toàn với slogan Việt Nam Sorry!

Hà Nội: Tổ chức đối thoại với nhân dân làng cổ Đường Lâm

Để tiếp tục thực hiện tốt Dự án bảo tồn di tích làng cổ Đường Lâm, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây, Sở VH,TT&DL tổ chức đối thoại, gặp gỡ, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của nhân dân; giải quyết ngay những vấn đề nhân dân đang bức xúc trong phạm vi thẩm quyền được giao; những vấn đề khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét.

Thành phố cũng yêu cầu đẩy nhanh việc thẩm định quy hoạch bảo tồn, quy hoạch xây dựng khu giãn dân và Điều lệ quản lý quy hoạch, trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 6/2013

Đi thăm bản làng cô độc ở Trường Sơn

Từ lâu, các bản làng dân tộc ẩn mình trong những cánh rừng bạt ngàn trên dãy Trường Sơn luôn có sức hấp dẫn đối với giới yêu  du lịch  ở  miền trung .

 

Cảm giác len lỏi giữa rừng già, vượt hết ngọn núi này đến ngọn núi khác rồi vỡ òa sung sướng khi thấy thấp thoáng xa xa làn khói trắng tỏa ra từ những mái nhà lá cọ nằm quây quần bên nhau thật khó diễn tả.

Đọc E-paper

Từ  đà nẵng  đi theo hướng Hòa Phú, vượt qua con dốc Kiền thì đến Trung Mang. Từ đây tiếp tục chạy thẳng lên Prao, men theo đường Hồ Chí Minh, tới xã A-Vương, qua một cây cầu sẽ bắt gặp một tấm bảng nhỏ chỉ đường vào làng Arec và làng Aur của người Cơ Tu.

Đường lên xã A-Vương uốn lượn quanh co theo những con suối róc rách và từng đồng lúa xanh chớm vàng lọt thỏm dưới thung lũng. Đường vào Arec khá khó đi.

Dọc đường vào Arec chúng tôi gặp nhiều trẻ em đang mải mê lặn hụp bắt cua cá, mò ốc dưới dòng suối trong veo. Tới làng Arec xế trưa, ăn uống xong mọi người kéo nhau đi tắm suối.

Được nhảy ùm xuống dòng nước đầu nguồn trong veo, mát rượi mới thấy cuộc sống nơi hoang dã cũng thật thú vị. Gần 20 giờ, cả đoàn lên nhà gươi (nhà rông trong tiếng Cơ Tu) uống rượu cần với dân làng.

Lời ca, tiếng lách cách cụng chén rượu nồng, những câu chuyện như níu kéo những người trẻ dưới xuôi lại gần bà con hơn. Cuộc vui kéo dài đến khuya mới tạm dừng.

 

Một ngôi nhà ở làng Aur
Sáng hôm sau, khi tiếng gà còn chưa kịp dứt, chúng tôi đã thức dậy để kịp bắt đầu chuyến đi bộ xuyên rừng vào thăm làng Aur – bản làng cô độc giữa đại ngàn Trường Sơn. Aur cách Arec 9km đường chim bay, còn đường đi bộ dài 16km, ngoằn nghèo qua nhiều thung lũng và vượt qua trên dưới mười ngọn núi.

Từ làng Arec đến làng Aur, đi ba phần tư đường sẽ có một lán trại do dân làng dựng lên để con em của họ đi học về có chỗ dừng chân, hoặc nấu ăn khi đói. Lán trại có hai tấm phản lớn, nồi niêu, gạo muối đầy đủ.

Mặt trời mỗi lúc một lên cao, dù đi trong rừng nhưng người nào người nấy mồ hôi ướt đẫm, mặt ửng đỏ cả lên, thở hắt ra vì mệt. Đoạn đường đầu có những con dốc cao dằn mặt như muốn hạ gục ý chí mới chớm nổi lên của các thành viên.

 

Trẻ em tắm suối
Trong giờ đầu tiên len lỏi qua các sườn núi, mọi người còn cao hứng trò chuyện nhưng càng vào sâu, không khí càng yên lặng. Chỉ đến khi gặp một khe nước nhỏ chắn ngang, nghỉ ngơi, trò chuyện, thì mới ai nấy mới lấy lại được tinh thần chiến đấu.

Vượt qua chừng ba ngọn núi, đường bắt đầu hẹp hơn nhưng phong cảnh cũng đẹp hơn hẳn. Những thung lũng sâu thẳm với dòng suối chảy rì rào. Thảm rừng xanh trải dài tít tắp, thỉnh thoảng điểm thêm vài loại cây có màu sắc sặc sỡ.

Nhiều đoạn đường hoa rụng kín như một tấm thảm nhiều màu sắc. Một bức tranh thiên nhiên đẹp như không thể đẹp hơn. Cả đoàn bắt đầu đói bụng và dùng bữa bằng ăn đậm chất núi rừng, bao gồm: hoa chuối, trái thơm nấu với cá hộp và lá nghệ.

 

Nhóm du khách và dân làng Aur
Từ chỗ dừng chân bên bờ suối, đi hơn một tiếng thì tới bãi đất nơi dân làng Aur cũ trước đây định cư. Đây là nơi đầu tiên trước khi làng dời lên một ngọn núi, rồi từ núi chuyển đến làng hiện nay bây giờ.

Khoảnh đất của làng xưa kia giờ là bãi cỏ xanh mượt mà, vài con trâu thả hoang thủng thẳng gặm cỏ. Từ đây, đường trở lên ẩm ướt hơn bởi những tán lá cây rậm rịt ánh nắng không xuyên qua nổi.

Đến hơn bốn giờ chiều thì niềm vui của cả đoàn như vỡ òa khi thấy xa xa xuất hiện những mái nhà lá cọ tròn tròn xinh xinh quây quần bên nhau. Người Aur nổi tiếng về vệ sinh môi trường, cả làng không có một cái bao nylon hay cọng rác nào.

Phòng tắm của mỗi nhà không khác gì các resort với nền lót bằng những tấm gỗ lớn, nước thì dẫn từ trên núi cao về, trong veo. Người làng Aur cực kỳ hiếu khách.

Thấy chúng tôi, người làng ai nấy đều chào hỏi rất vui vẻ, già làng mời cả đoàn về nhà gươi nghỉ ngơi. Mọi người vừa cởi balô, bà con đã đem đặc sản rừng là thịt mang xông khói, cá niên phơi khô và… rượu tới mời.

 

Đường rừng
Người làng Aur có một phong tục rất hay thể hiện rõ lòng mến khách. Đó là đến giờ ăn, mỗi gia đình đều tự động bưng cơm, thức ăn đến mời khách từ xa đến.

Cả đoàn chỉ có bảy thành viên nhưng lượng thức ăn người làng đem tới phải 20 người mới ăn hết. Đêm sinh hoạt giao lưu, tặng quà thật vui.

Gần như tất cả bà con đều đến ngôi nhà lớn – nơi chúng tôi ở nhờ để ca hát, uống rượu và tham gia các trò chơi giao lưu. Trên dãy Trường Sơn này không còn nhiều ngôi làng mà cách sống còn được thân thiện, hồn nhiên nhưở Aur.

Sáng hôm sau cả đoàn chia tay bà con trong sự luyến tiếc không nguôi. Nhìn ánh mắt bịn rịn của người làng mà ai cũng không nỡ bước chân quay về.

Mọi chuyến đi rồi cũng kết thúc nhưng kỷ niệm thì còn mãi trong những cánh rừng nguyên sơ, lấp lánh trong ánh mắt trong veo của mấy em bé người Cơ Tu.

65 chương trình được tổ chức trong Festival biển 2013 “Nha Trang – Biển hẹn”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Xuân Thân cho biết, Festival biển 2013 “Nha Trang – Biển hẹn” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ ngày 2/6 đến 11/6. Có đến 65 chương trình được tổ chức tại Festival biển 2013, trong đó phần lớn là các hoạt động diễn ra ngoài trời và có rất nhiều chương trình hấp dẫn hướng đến cộng đồng và thu hút khách  du lịch .

Đặc biệt, cũng trong khuôn khổ Festival, Hội chợ Du lịch biển đảo quốc tế Nha Trang – Việt Nam 2013 lần đầu tiên được tổ chức thu hút sự tham gia của 80 tổ chức, tập đoàn, đơn vị du lịch, lữ hành lớn đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Với chủ đề “Biển đảo và sự phát triển du lịch”, hội chợ diễn ra từ ngày 7/6 đến 11/6 tại Cung hoa hậu hoàn vũ Diamond Bay, Nha Trang

Du lịch hè: Tour nội địa giảm giá sâu

(HQ Online)- Theo các Công ty  du lịch  cho biết, năm nay nhờ chương trình hợp tác kích cầu giữa doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không, du khách mua tour du lịch trọn gói các chùm tour nội địa có cơ hội lựa chọn nhiều tour giảm giá, cao nhất là tuyến đi  miền trung , miền Bắc.

Biển Quy Nhơn- Bình Định. Ảnh C.L

Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị- Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, hiện nay Công ty đang đẩy mạnh chiến lược liên kết các đối tác nhằm mang lại nhiều ưu đãi dành cho khách hàng.

Theo đó, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tiếp tục hợp tác với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines giới thiệu chùm tour tiết kiệm IKO Travel mùa hè 2013 đặc biệt dành cho khách mang quốc tịch Việt Nam, với mức tiết kiệm chi phí lên đến hơn 3,5 triệu đồng.

Chùm tour gồm 7 chương trình đặc sắc, trong đó có 3 tour mới: Cao Bằng - Động Ngườm Ngao - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể - Hà Nội 5 ngày, giá 8,34 triệu đồng (tiết kiệm 3,3 triệu đồng) - khởi hành ngày 12, 26-6; Vĩnh Phúc - Hà Nội - Ninh Bình - Bắc Ninh - Hạ Long 4 ngày, giá 7,2 triệu đồng (tiết kiệm 3,38 triệu đồng) – khởi hành ngày 4, 29-6; Vĩnh Phúc - Hà Nội - Ninh Bình - Bắc Ninh - Hạ Long - Sapa - Đường Lâm 7 ngày, giá 10,77 triệu đồng (tiết kiệm hơn 3,5 triệu đồng) – khởi hành ngày 28-5; 6, 20, 27-6.

Bên cạnh đó, các tuyến du lịch luôn được ưa chuộng trong mùa hè cũng được giảm giá sâu như:  đà nẵng  -  hội an  -Động Thiên Đường -  huế  -  bà nà  5 ngày, giá 6,89 triệu đồng (tiết kiệm 2,78 triệu đồng) – khởi hành ngày 26-6; Đà Nẵng - Hội An - Động Thiên Đường - Huế 4 ngày, giá 5,95 triệu đồng (tiết kiệm hơn 2,6 triệu đồng) – khởi hành ngày 7, 30-6; Nha Trang - KDL Hòn Tằm 3 ngày, giá 4,65 triệu đồng (tiết kiệm hơn 1,3 triệu đồng) – khởi hành ngày 24-5, 2, 14, 18-6; Phú Quốc - Bãi Sao 3 ngày, giá 4,82 triệu đồng (tiết kiệm hơn 1,6 triệu đồng) – khởi hành ngày 28, 31-5; 2, 11, 16, 25, 30-6.

 

Một góc Vịnh Hạ Long. Ảnh internet.

Để chuẩn bị cho các chùm tour mùa hè này, Công ty Vietravel đã hợp tác cùng hệ thống đối tác vàng tung ra gói giảm giá các tuyến  du lịch miền bắc  với đường tour đa dạng, chất lượng tốt dịch vụ tốt nhưng giảm đến 3,5 triệu/khách.

Theo đó, có khá nhiều tour mới để bạn chọn như: “Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long – Sapa – Đền Hùng (6 ngày), giá từ: 10,49 triệu (đã giảm 3,5 triệu), khởi hành ngày thứ 3, 5 hàng tuần, du khách được bao trọn gói dịch vụ cáp treo Yên Tử, được tặng vé tham quan Hàm Rồng kết hợp xem ca múa nhạc dân tộc, phục vụ phòng chờ riêng cho đoàn tại Lào Cai…

Đặc biệt, Vietravel bố trí khách sạn tại Hà Nội để du khách nhận phòng từ sáng sớm, ngay sau chuyến khám phá tại Sapa để có nhiều thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe. Đây là việc làm tuy nhỏ nhưng chỉ có Vietravel triển khai, khẳng định sự quan tâm đến khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, Vietravel còn tặng thêm tuyến điểm tham quan, dâng hương tại Đền Hùng – Phú Thọ. Đây là những điểm khác biệt so với các công ty khác hiện nay.

Bên cạnh đó, còn có hai tuyến khác bao gồm “Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Hang Sửng Sốt - Đảo Ti Tốp - Bái Đính - Tràng An” (4 ngày), giá từ: 7,59 triệu (đã giảm 3,4 triệu), khởi hành vào thứ 7 hàng tuần. Nếu bạn muốn lên rừng, xuống biển và ở resort 4 sao, từ tháng 5 này đã có tour “Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Đảo Cát Bà - resort 4* (4 ngày), giá chỉ từ: 8,59 triệu ( đã giảm 3,4 triệu), khởi hành vào thứ 7 hàng tuần. Đây là chương trình đặc sắc và hấp dẫn nhất của mùa hè 2013, kết hợp nghỉ dưỡng, tắm biển tại resort 4*.

Công ty Du lịch Liên Bang Travelink đang triển khai chùm tour khuyến mãi cho các tour đi bằng máy bay đến các điểm du lịch ở miền Trung, với mức giảm giá khoảng 2,42 triệu đồng/tour. Tour Hành trình Di sản miền Trung dài bốn ngày, khởi hành vào ngày 23-6, với giá trọn gói là 5,98 triệu đồng. Chương trình này sẽ đưa du khách đến các điểm du lịch ở Hội An, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình và Quảng Trị.

Ngoài ra, chùm tour đi các tỉnh phía Bắc được kết hợp với các hãng hàng không giảm giá sâu như tour: Hà Nội - Sơn La - Điện Biên - Mộc Châu - Làng cổ Đường Lâm (6 ngày), khởi hành ngày 30-5, bay VNA, giá trọn gói 8,47 triệu đồng (giảm 4,629 triệu đồng); Hà Nội - Tam Cốc - Bái Đính - Hạ Long - Yên Tử (4 ngày): khởi hành ngày 6-6 (bay Vietjet Air) và 13-6 (bay VNA), giá trọn gói 6,399 triệu đồng (giảm 3,191 triệu đồng); Hà Nội - Sa Pa - Hạ Long - Yên Tử (5 ngày): khởi hành ngày 26-6 (VNA) và 17-7 (Vietjet Air), giá trọn gói 8,299 triệu đồng (giảm 3,9 triệu đồng).

C.Long

Bốn người Trung Quốc 'tuyển vợ' tại khách sạn

Nhập cảnh vào Việt Nam  du lịch , nhóm người Trung Quốc vào khách sạn xem mặt 3 cô gái miền Tây để tuyển làm vợ.> Người Trung Quốc 'tuyển' vợ tại khách sạn bị phạt/Thị xã có 200 phụ nữ lấy chồng nước ngoài

Ngày 16/5, Phòng quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP Cần Thơ xử phạt công dân Trung Quốc là Ye Zuozhong (31 tuổi), Lui Xiang (39 tuổi), Xu Erehun (32 tuổi) và Chen Chaoqun (27 tuổi) mỗi người 10 triệu đồng về hành vi hoạt động trái với mục đích nhập cảnh. PA72 còn đề nghị hủy thị thực nhập cảnh, buộc rời khỏi Việt Nam trước thời hạn.

Theo Công an TP Cần Thơ, vài ngày trước, 4 người này đang tổ chức xem mắt 3 cô gái quê Cà Mau tại khách sạn Mimoza và nhà nghỉ Ngọc Hằng ở quận Ninh Kiều (Cần Thơ) để chọn làm vợ. Sau khi chọn được một thiếu nữ nhưng lấy lý do cô gái còn nhỏ tuổi nên những người này đề nghị "bà mối" tìm thêm phụ nữ trên 20 tuổi thì bị cảnh sát phát hiện, ngăn chặn.

Đây không phải lần đầu tiên người Trung Quốc đến Cần Thơ "tuyển vợ" tại khách sạn. Hơn bốn tháng trước, nhà chức trách từng phạt hành chính 9 người đàn ông Trung Quốc có hoạt động khác so với mục đích nhập cảnh vào Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trà Giang

Quảng bá du lịch di sản bền vững tại miền Trung

(TNO) Ngày 16.5, tại TP. hội an  (Quảng Nam), đã diễn ra lễ tổng kết dự án "Quảng bá  du lịch  di sản bền vững tại  miền trung  Việt Nam" sau hơn một năm thực hiện.

 
 

Được triển khai từ tháng 5.2012, dự án nhằm mục tiêu tạo ra sự gắn kết và tăng cường phối hợp giữa các khu di sản thế giới phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn và tổ hợp di sản Cố đô  huế .

Trong một năm qua, dự án đã góp phần cải thiện việc cung cấp thông tin về di sản, quảng bá và thúc đẩy sự kết nối giữa bốn di sản tại miền Trung. Trong đó, sản phẩm được đánh giá cao chính là sự ra đời ấn phẩm quảng bá cho khu di tích Mỹ Sơn thay thế các ấn phẩm dùng một lần, kém chất lượng trước đó.

Đó là cuốn sách được thiết kế theo hình viên gạch Champa với những trang sách được cắt lượn phỏng theo địa hình khu di tích Mỹ Sơn (Thanh Niên Onlineđã thông tin).


Khu phố cổ Hội An được chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á

Đặc biệt, trong khuôn khổ dự án, công trình bán vé tham quan tại số 10 Nguyễn Huệ (TP.Hội An) đã được nâng cấp thành Trung tâm thông tin du khách với nhiều tiện ích phục vụ.

Đây được đánh giá là một mô hình mới có thể nhân rộng sang các di tích khác để tăng cường nhận thức của du khách về giá trị di tích, tạo ra các điểm đến dễ tiếp cận.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, cho biết: “Đây là một câu chuyện thành công về sự hợp tác công - tư hướng tới tăng cường đóng góp của di sản văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Các hoạt động và thành công của dự án này có tiềm năng lớn sẽ được áp dụng tại các khu được bảo vệ khác trên cả nước nhằm quảng bá du lịch bền vững”.

Cùng ngày, tại TP.Hội An, Hãng hàng không Asiana đã tổ chức lễ khánh thành dự án lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại khu vực phố cổ.

Hoàng Sơn

Thừa Thiên-Huế: Triển lãm mỹ thuật "Dấu thời gian"

Từ ngày 13-17/5, tại khuôn viên Lăng Tự Đức, thành phố  huế , Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Mỹ thuật Thừa Thiên-Huế tổ chức triển lãm mỹ thuật "Dấu thời gian" nhằm quảng bá, thu hút khách  du lịch  đến với Cố đô Huế, vùng đất di sản.


Triển lãm trưng bày 28 tác phẩm của 15 họa sỹ tham dự, các tác phẩm được vẽ chủ yếu trên các chất liệu là Acrylic, sơn dầu và bút sắt.
Đáng chú ý, cùng một không gian nghệ thuật là lăng Tự Đức, nhưng các họa sỹ lại có cách cảm nhận và góc nhìn khác nhau về "Dấu thời gian". Có họa sỹ vẽ phong cảnh lăng, người lại vẽ một góc chi tiết lăng, rừng thông, cây sứ hoặc chọn vẽ hoa sen đang hé nở dưới hồ Lưu Khiêm.
Tranh của nhóm Đặng Thu An, Lê Văn Nhường, Nguyễn Thiện Đức lấy cảm hứng từ khu vực quanh hồ Lưu Khiêm nên thơ. Họa sỹ Ngô Tâm và Đặng Mậu Tựu... xúc cảm với hàng thông cổ thụ phiêu phất, điểm xuyết trong đó là những kiến trúc cổ.
Nguyễn Khắc Tài say mê với đôi rồng đá dẫn vào mộ vua. Lê Bá Cang, Lê Phan Quốc thì “lắng” với những đường cong bờ hào, mặt nước và khu đồi thông thơ mộng. Một họa sĩ khác lấy cảm hứng từ những cây đại (sứ) cổ thụ như một linh hồn nằm trong “bóng vạn niên.” Tất cả đều cố gắng lột tả cho được cái “hồn cốt” của Lăng Tự Đức, một phong cảnh thơ mộng.
Theo ông Nguyễn Phước Hải Trung, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình (Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế), đây là lần đầu tiên Trung tâm phối hợp tổ chức sáng tác và tổ chức triển lãm thực tế, tại chỗ ở Lăng Tự Đức.
Triển lãm đã tạo ra hiệu ứng giữa di tích với hội họa, giữa di tích với giới nghệ sỹ, giữa quá khứ và hiện tại, giữa "tĩnh" và "động." Trong quá trình sáng tác, các họa sỹ đã tạo ra sự tương tác giữa nghệ sỹ và du khách, mang đến cho người xem sự thưởng lãm thú vị./.
Quốc Việt (TTXVN)

Biến phế liệu thành ô tô điện

(TNO) Sinh viên năm cuối khoa Vật lý, Trường ĐH Khoa học, ĐH  huế  Nguyễn Thanh Việt vừa chế tạo thành công một ô tô điện từ các thiết bị phế liệu, vật dụng phế thải...

 
 

Theo Việt, một thành phố  du lịch , một thành phố đang hướng tới tiêu chuẩn xanh, thân thiện môi trường như Huế, mà ra đường lại thấy toàn ô tô và xe máy.

Tại sao không sử dụng ô tô điện vừa bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi tiêu, trong bối cảnh giá xăng ngày một cao? Từ suy nghĩ này Việt bắt tay vào việc chế tạo ô tô điện.

Tất nhiên, với kinh phí cực kỳ khiêm tốn, chiếc xe (xem clip bên dưới) còn phải bổ sung nhiều về mặt thẩm mỹ và tính an toàn.

Nhưng không sao, Việt đã chứng tỏ được sự cần thiết và hợp lý của sản phẩm đầy sáng tạo này khi nó là một mô hình thân thiện với môi trường, nhất là tại các thành phố du lịch.

 

Thực hiện:Đình Toàn

Lần đầu tiên không đâm trâu trong lễ hội A Rêu

Ngày 15.5, hơn 700 diễn viên, vận động viên đến từ các đội văn nghệ quần chúng, đoàn thể thao các xã, phường trong tỉnh đã có mặt tại thị trấn A Lưới (Thừa Thiên- huế ) để tham gia Ngày hội văn hóa, thể thao và  du lịch  các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ 10, năm 2013, diễn ra từ 15 - 17.5.

 
 

Đây cũng là lần đầu tiên chương trình ngày hội không có lễ hội đâm trâu trong nghi
lễ mừng mùa (A Rêu) của người dân tộc miền núi A Lưới.

Theo ban tổ chức, mặc dù đâm trâu là một nghi lễ truyền thống rất được đồng bào miền núi ưa thích nhưng hình thức tổ chức hơi rùng rợn, không được văn minh trong mắt du khách nên ban tổ chức đã thay thế bằng hội thi ẩm thực các dân tộc thiểu số.

Bùi Ngọc Long

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi Thừa Thiên - Huế

NDĐT- Tối qua, 16-5, Ngày hội văn hóa, thể thao và  du lịch  các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên -  huế  lần thứ 10 năm 2013 đã khai mạc tại Trung tâm văn hóa huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế). Đây là hoạt động kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2013.

Tiết mục “Tháng 5 nhớ Bác” của Đội thông tin lưu động Biên phòng tỉnh

 

 

Định kỳ hai năm tổ chức một lần, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch năm nay do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND huyện A Lưới và Ban Dân tộc tỉnh tổ chức trong hai ngày 16 và 17-5, quy tụ hơn 200 diễn viên quần chúng và gần 400 vận động viên thuộc đồng bào các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Pa Hy, Cơ Tu… đến từ các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền và thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia.

Các đơn vị đem đến cho ngày hội hơn 60 tiết mục văn nghệ quần chúng đặc sắc với nhiều nội dung phong phú và hấp dẫn, thuộc các thể loại dân ca, dân nhạc, dân vũ; trình diễn nhạc cụ dân tộc, cồng chiêng, trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số; sân khấu hóa các lễ hội truyền thống miền núi; thi đấu các môn thể thao dân tộc, như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và các trò chơi dân gian.

Đặc biệt, điểm mới của ngày hội năm nay là liên hoan ẩm thực với các món ăn dân tộc đặc trưng của đồng bào các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu… như: cơm lam, tà lèng, lạp cá; giới thiệu các tour du lịch cộng đồng tại các thôn A Ka, A Chi, xã A Roàng; A Hưa, xã Nhâm và điểm du lịch thác Anôr, xã Hồng Kim (huyện A Lưới).

Ngoài ra, trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch còn có triển lãm ảnh với chủ đề "Biên giới, biển đảo và sắc màu văn hóa các dân tộc miền núi"; trưng bày sản phẩm văn hóa vật thể và phi vật thể của huyện A Lưới; tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa lên Bác Hồ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc Trung tâm văn hóa các dân tộc huyện A Lưới; trưng bày các tác phẩm điêu khắc gỗ của đồng bào dân tộc miền núi; trưng bày sách, chiếu bóng lưu động...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế kiêm Trưởng ban Tổ chức ngày hội, ông Cao Chí Hải cho biết: Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên - Huế lần thứ 10 là hoạt động truyền thống có ý nghĩa quan trọng, góp phần bảo tồn, phát huy và giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc phong phú.

Ngày hội văn hóa, thể thao là dịp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đối với đồng bào các dân tộc miền núi và góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết cộng đồng các dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và lòng biết ơn của đồng bào dân tộc miền núi đối với Bác Hồ kính yêu.

 


Múa dân tộc Pa Cô của Đội thông tin lưu động huyện A Lưới


Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham ngày hội


Đội múa dân tộc Tà Ôi - huyện A Lưới


Triển lãm ảnh về biên giới, hải đảo tại ngày hội


Hội thi đẩy gậy của đồng bào dan tộc Pa Cô

CÔNG HẬU

Triển lãm ảnh về biên giới, biển đảo và văn hóa các dân tộc miền núi

NDĐT- Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao,  du lịch  các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên -  huế  lần thứ 10 năm 2013, chiều ngày 16-5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế và UBND huyện A Lưới tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Biên giới, biển đảo và sắc màu văn hóa các dân tộc miền núi”.

Cắt băng khai mạc triển lãm.

 

 

Triển lãm trưng bày 150 tác phẩm với năm chủ đề chính “Vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”; “Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”; “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”; “Một số hình ảnh về đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên - Huế” và “Thừa Thiên - Huế với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới và biển đảo”.

Ngoài mục đích tuyên truyền, giới thiệu sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, chủ quyền biên giới, biển đảo, triển lãm còn là dịp để tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam; đồng thời tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và đại diện các sở, ban, ngành và huyện A Lưới tổ chức dâng hương, đặt vòng hoa báo công lên Bác Hồ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà văn hóa cộng đồng huyện A Lưới.

 


Đoàn viên các dân tộc A Lưới đến xem triển lãm.

CÔNG HẬU

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi

QĐND Online - Thiết thực kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2013), từ ngày 15 đến 17-5, tại huyện A Lưới (Thừa Thiên- huế ), diễn ra Ngày hội văn hóa, thể thao và  du lịch  các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ X, năm 2013. Hơn 700 diễn viên của 11 đơn vị nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện, thị xã và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên-Huế cùng hàng nghìn bà con các dân tộc Pacô, Vân Kiều đã tham gia.

QĐND Online - Thiết thực kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2013), từ ngày 15 đến 17-5, tại huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế), diễn ra Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ X, năm 2013. Hơn 700 diễn viên của 11 đơn vị nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện, thị xã và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên-Huế cùng hàng nghìn bà con các dân tộc Pacô, Vân Kiều đã tham gia.

Tiết mục dân ca “Người PaCô ơn Đảng” của đội nghệ thuật quần chúng A Lưới trong đêm khai mạc.

Trong thời gian ba ngày, diễn ra nhiều hoạt động như: Liên hoan dân ca, biểu diễn trang phục, sân khấu hóa các lễ hội truyền thống các dân tộc; hội thi những tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước; hội thi thể thao các môn: Bắn nỏ, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co và nhiều trò chơi dân gian, các hoạt động du lịch, hội thi ẩm thực các dân tộc thiểu số…

Ngày hội là hoạt động nhằm giới thiệu vốn văn hóa đặc sắc, sự phong phú, độc đáo của các dân tộc sống trên dãy Trường Sơn trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc miền núi, đồng thời khơi dậy niềm tự hào và lòng biết ơn của đồng bào miền núi Thừa Thiên-Huế đối với Bác Hồ kính yêu.

Tin, ảnh: TRẦN ĐÌNH THĂNG

Ngày mai, khai mạc Hội thi Diều sáo Khu vực Đồng bằng sông Hồng

Hưởng ứng Năm  du lịch  quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013, tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi diều sáo khu vực đồng bằng sông Hồng và khai trương mùa du lịch biển tỉnh Nam Định 2013.

 

 

Hội thi diều sáo khu vực đồng bằng sông Hồng và khai trương mùa du lịch biển tỉnh Nam Định 2013 nhằm góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị nghệ thuật Diều sáo Đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm nghệ thuật làm diều và nghệ thuật thả diều) mang đậm dấu ấn “Văn minh sông Hồng” gắn với việc hình thành sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng có của Vùng Đồng bằng sông Hồng phục vụ khách du lịch .

Giải sẽ thu hút sự tham gia của 11 Câu lạc bộ Diều sáo tiêu biểu đại diện cho 11 tỉnh thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng trong đó có nhiều địa phương có phong trào chơi và thả Diều sáo nổi tiếng như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh..

Giải dành cho các Câu lạc bộ của tỉnh Nam Định sẽ thu hút 10 Câu lạc bộ Diều sáo đến từ 9 huyện và thành phố Nam Định. Ngoài ra BTC cũng mời CLB Diều  huế  tham gia trưng bày và trình diễn thả Diều nghệ thuật Huế trong thời gian tổ chức Hội thi.

Hội thi diều sáo khu vực đồng bằng sông Hồng là dịp để giao thoa những cánh diều sáo đồng bằng Bắc Bộ mang nét đặc trưng riêng của mỗi tỉnh thành, địa phương trong vùng và tạo điều kiện cho những người có cùng thú chơi và niềm đam mê diều sáo tại các tỉnh thành, địa phương gặp gỡ, giao lưu trao đổi học hỏi kinh nghiệm.

Chi Na (thethaovietnam.vn)

Tưng bừng Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc miền núi

Nhân dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2013), tối 16-5, Sở Văn hóa thể thao và  du lịch  (VHTT&DL), UBND huyện A lưới cùng Ban dân tộc tỉnh Thừa Thiên-  huế  (TTH) đã tổ chức khai mạc “Ngày hội VHTT&DL các dân tộc miền núi lần thứ X-2013” tại trung tâm văn hóa huyện A lưới (TTH).

 

 

Tiết mục múa gậy độc đáo thể hiện bản sức văn hóa vùng cao.
Những điệu khèn, tiếng cồng chiêng của người Cơ Tu.

Được tổ chức 2 năm 1 lần, Ngày hội VHTT&DL các dân tộc miền núi lần thứ X-2013 (diễn ra trong 2 ngày 16 và 17-5) quy tụ 250 diễn viên quần chúng, 400 vận động viên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh TTH. Tại đêm khai mạc, Đội tuyên truyền văn hóa của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trình diễn các tiết mục như: “Tháng 5 nhớ Bác”, “Lên với em làm bạn”… Với trang phục truyền thống BĐBP cùng với trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số đã đem lại sự ấn tượng, mới mẻ trong cách trình diễn. Một nét khác của Ngày hội năm nay là không tái diễn lại các lễ hội đâm trâu được tổ chức vào các năm trước. Bên cạnh đó, các cuộc thi thể thao truyền thống miền núi như: Bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và các trò chơi dân gian, liên hoan ẩm thực với các món ăn dân tộc đặc trưng như : cơm lam, tà lèng, lạp cá… đã thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc miền núi tỉnh TTH.

Những bức ảnh về công tác bảo vệ biên giới biển, đảo tại triển lãm.

Trước đó, chiều 16-5, Sở VHTT&DL phối hợp với Trung tâm VHTT tỉnh đã khai mạc triển lãm ‘Biên giới biển, đảo và sắc màu văn hóa các dân tộc miền núi” tại nhà văn hóa cộng đồng huyện A Lưới. Hoạt động này nằm trong những hoạt động mở đầu cho Ngày hội VHTT&DL các dân tộc miền núi của tỉnh.

Phần lớn các tác phẩm tham gia trưng bày do Quân chủng Hải quân, Cục Chính trị BĐBP, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy TTH… hỗ trợ.

 

Anh Khoa

 

Email Print Góp ý

Quảng Nam: Tìm giải pháp phát triển du lịch nông thôn

Ngày 15/5/2013, tại thành phố Tam Kỳ, Sở Văn hóa, Thể thao và  du lịch  Quảng Nam phối hợp với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo tham vấn Chiến lược phát triển, quảng bá du lịch nông thôn tỉnh Quảng Nam.


 
 

Quảng Nam là địa phương có tiềm năng du lịch với 2 Di sản văn hóa thế giới là khu đền tháp Mỹ Sơn và đô thị cổ  hội an , Khu dự trữ sinh quyển thế giới  cù lao chàm , bờ biển dài 125km với nhiều bãi tắm đẹp như: Hà My, Cửa Đại, Bình Minh, Tam Thanh, Kỳ Hà, Bãi Rạng. Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch vườn, du lịch sinh thái với nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống độc đáo, hệ thống sông suối, đồng ruộng, núi rừng hữu tình…

Tuy nhiên, hiện nay ngoài hai điểm du lịch chính là Mỹ Sơn và Hội An thì tại các vùng nông thôn, miền núi hoạt động du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng đòi hỏi phải có một chiến lược phát triển toàn diện, bền vững.

Trong giai đoạn 2013 – 2020, Chiến lược phát triển, quảng bá du lịch nông thôn tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung vào 4 nội dung chính là xây dựng sản phẩm du lịch khu vực nông thôn Quảng Nam; xây dựng thương hiệu điểm đến cho du lịch nông thôn Quảng Nam với hình ảnh cách điệu lũy tre với tông màu xanh đặc trưng và slogan “Trải nghiệm miền quê dân dã”; đưa hình ảnh du lịch nông thôn Quảng Nam đến với du khách và phát triển nguồn nhân lực làm du lịch tại các địa phương.

Mục đích nhằm hướng đến phát triển du lịch Quảng Nam bền vững theo hướng toàn diện, đều khắp, đáp ứng nhu cầu của du khách về loại hình du lịch trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa làng quê cũng như tạo ra những sản phẩm du lịch nông thôn, miền núi hấp dẫn du khách, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ở các vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh./.

Hoàn thành dự án hỗ trợ phát triển du lịch bền vững

(TBKTSG Online) - Lễ tổng kết dự án “Quảng bá  du lịch  bền vững tại các khu di sản thế giới  miền trung  Việt Nam” do hãng hàng không Asiana Airlines (Hàn Quốc) tài trợ thông qua Văn phòng UNESCO Hà Nội và Ủy ban quốc gia UNESCO Hàn Quốc đã được tổ chức tại quảng trường sông Hoài,  hội an  ngày 16-5.

 

Hải Đường

 

Dự án nói trên được khởi động từ tháng 5-2012 nhằm tạo ra sự gắn kết và tăng cường phối hợp giữa các khu di sản thế giới trong khu vực (phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và tổ hợp di sản cố đô  huế ), củng cố các trung tâm thông tin du khách và các kênh truyền thông. Ngoài ra, Asiana Airline còn hỗ trợ lắp đặt hệ thống 40 đèn chiếu năng lượng mặt trời tại khu phố cổ Hội An, Mỹ Sơn,  cù lao chàm  và cố đô Huế để tăng cường việc sử dụng năng lượng xanh tại các khu di sản.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, bà Katherine Muller, Trưởng văn phòng UNESCO tại Việt Nam, nói: "Các hoạt động và thành công của dự án này sẽ được áp dụng tại các khu được bảo vệ khác ở Việt Nam nhằm quảng bá du lịch bền vững”.