Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

M&A sẽ gỡ nút thắt BĐS Đà Nẵng

Triển vọng lớn với M&A

Hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực BĐS còn khá mới mẻ ở TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, hoạt động này sẽ có “đất sống” ở thành phố được xem là động lực của kinh tế miền Trung. Bởi, Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng phát triển, vị trí chiến lược, tốc độ tăng trưởng ổn định luôn là điểm đến tin cậy cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Hoạt động M&A sẽ góp phần gỡ khó cho BĐS Đà Nẵng

Trong thực tế, thị trường BĐS Đà Nẵng hội tụ nhiều yếu tố mà các địa phương khác không có được. Trong đó, nổi lên về hạ tầng đồng bộ, môi trường, sự đa dạng về sản phẩm BĐS... Hiện nay, hai lĩnh vực nhà đầu tư và thành phố quan tâm nhiều nhất là du lịch và BĐS. Trong hơn 3,3 tỷ USD vốn FDI vào Đà Nẵng đến nay, gần 54% đầu tư vào 2 lĩnh vực trên.

Tuy có nhiều thuận lợi, song có không ít dự án BĐS ở Đà Nẵng đang rơi vào tình trạng “đứng bánh”. Do nhiều nguyên nhân, không ít dự án trì trệ nhiều năm, trong đó nổi lên là vấn đề năng lực tài chính của nhà đầu tư. Về phía chính quyền cũng khó thực hiện các biện pháp mạnh tay để thu hồi... Do vậy, một trong những xu hướng chung của thị trường là các nhà đầu tư buộc phải thông qua hoạt động M&A tìm đối tác, trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay.

Theo ông Shin Yong Kyu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hàn Quốc, TP. Đà Nẵng có tiềm năng BĐS, trong bối cảnh còn những khó khăn, M&A sẽ giúp cho thị trường phát triển tốt, lành mạnh hơn. Việc mua bán, chuyển nhượng là xung lực quan trọng đẩy nhanh tiến độ dự án đang đình trệ. Đặc biệt, TP. Đà Nẵng có lợi thế lớn để phát triển các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng, khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm.

Về phía chính quyền địa phương, TP. Đà Nẵng cũng đang rất kỳ vọng vào hoạt động M&A nhằm nhanh chóng thúc đẩy thị trường BĐS phát triển trở lại. Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, hoạt động M&A tại Đà Nẵng đang mở ra hướng đi mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt đối với các dự án BĐS du lịch chưa hoàn thành, đang trong tình trạng “đóng băng” do cung nhiều hơn cầu như hiện nay. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp các DN ở địa phương tái cấu trúc hoạt động tốt hơn.

Quan trọng là minh bạch thông tin

Thông thường, có ba vấn đề mà nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm khi tham gia một thương vụ M&A trong lĩnh vực BĐS, đó là tính minh bạch; giá cả; và lịch sử trong giao dịch và kinh doanh của dự án. Trong đó, tính minh bạch trong hoạt động M&A luôn được nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Do vậy, tuy có nhiều lợi thế, song nếu không giải quyết được vấn đề minh bạch thông tin thì rất khó để hoạt động M&A có hiệu quả ở thị trường BĐS Đà Nẵng.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, với những lợi thế của mình, M&A lĩnh vực BĐS tại TP. Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh nếu vấn đề minh bạch thông tin được coi trọng. Ông lưu ý, trong giao dịch M&A luôn tồn tại sự sợ hãi của cả người mua lẫn người bán. Người bán sợ “đẩy hàng” giá thấp, lỗ.

Ngược lại, người mua lo chốt giá cao. Do vậy, người mua thường quan tâm đến những thông tin chính xác xung quanh dự án, khi họ đã đưa dự án vào “tầm ngắm”. Chẳng hạn đối với BĐS hoặc các dự án du lịch, bên bán cần phải công khai quy mô, vị trí, số phòng hiện có, hiệu quả khai thác…

Bên cạnh đó, vấn đề mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng dành sự quan tâm nhiều là chính quyền TP. Đà Nẵng sẽ làm gì để tạo ra một thị trường M&A sôi động. Điều này phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và khung hành lang pháp lý. Nói cách khác, thị trường chỉ sôi động trước hết các nút thắt về cơ chế, thủ tục phải được từng bước tháo gỡ. Để làm được điều này, chính quyền cần chủ động đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, hành chính hỗ trợ cho hoạt động M&A.

Ông Park Hee Hong, quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Daewon Cantavil cho rằng, để thúc đẩy hoạt động M&A thì TP. Đà Nẵng cần tiếp tục cải cách hành chính; đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, phát triển thêm công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ đặc thù để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, làm việc và sinh sống tại đây.

Bài và ảnh Nghi Lộc


Đà Nẵng phát triển quà tặng du lịch mang dấu ấn địa phương

Đà Nẵng đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang dấu ấn địa phương. Ảnh: VGP/Mai Vy

Đó là lời kêu gọi của Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết trong hội nghị sơ kết 2 năm triển khai chương trình “Phát triển các sản phẩm lưu niệm du lịch” trên địa bàn TP. Đà Nẵng vào chiều 3/12.

Qua 2 năm thực hiện, Đà Nẵng đã hỗ trợ 12 đơn vị tham gia chương trình với nhiều mặt hàng đa dạng, từ tranh đá quỹ, mây tre đan, đến đồ thủ công mỹ nghệ, quế Trà My, vỏ ốc, tranh cát, điêu khắc đá… Đa phần các sản phẩm đều sử dụng các biểu tượng của Thành phố như cầu sông Hàn, cầu Rồng, cụm núi Ngũ Hành Sơn… để làm sản phẩm lưu niệm.

Ông Phùng Tấn Viết cho biết, mặc dù kinh phí hỗ trợ chưa nhiều, nhưng đã góp phần giúp các đơn vị về chi phí sản xuất thử, tư vấn thiết kế, quảng bá sản phẩm…

Chương trình bước đầu đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm sản xuất về Đà Nẵng để có thể đáp ứng điều kiện tham gia chương trình.

Phát huy những kết quả bước đầu, UBND TP. Đà Nẵng đã sửa đổi dần một số cơ chế, quy định cho phù hợp hơn với thực tế, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất. Dự kiến trong năm 2015, Thành phố sẽ chú trọng đến việc hỗ trợ doanh nghiệp khâu thiết kế mẫu mã, sản xuất sản phẩm mẫu… sao cho phù hợp với thị hiếu du khách.

Đồng thời, xây dựng thương hiệu, nhận diện sản phẩm bằng logo du lịch, nhằm “đánh dấu” loạt sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương. Qua đó, hướng đến xây dựng những sản phẩm lưu niệm du lịch có thương hiệu với kỳ vọng du khách đến địa phương sẽ được cầm trên tay những món quà “made in Viet Nam” mang dấu ấn Đà Nẵng.

Mai Vy


Đà Nẵng là điểm đến mới thu hút nhất thế giới

Chiều 3-12, Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng cho biết như trên. Theo bình chọn, TP Đà Nẵng được cho là nơi phải đến của dân du lịch. Các địa điểm khác được bình chọn là Sihanoukville (Campuchia); Limassol (Cyprus); Ao Nang (Thái Lan); Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ); Naha (Nhật Bản); Hurghada (Ai Cập)…

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, cho hay việc TP Đà Nẵng liên tục được bình chọn là điểm du lịch đáng đến nhất trên thế giới là niềm vinh hạnh cho TP. &Ldquo;Được vinh danh và được du khách lựa chọn cũng là thách thức cho TP. Thách thức ở đây là làm sao để TP tiếp tục giữ được vị trí này trong những năm tiếp theo” - ông Cường nói thêm.

LÊ PHI

Đà Nẵng đứng đầu những điểm du lịch đáng đến nhất thế giới

Mới đây, trang web về du lịch TripAdvisor có trụ sở tại Mỹ bình chọn Đà Nẵng của Việt Nam đứng đầu trong danh sách những điểm du lịch đáng đến nhất thế giới trong năm 2015.

Theo TripAdvisor, Đà Nẵng có nhiều chùa chiền, bãi biển đẹp yên tĩnh và ẩm thực phong phú, đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn được khen ngợi là điểm thu hút khách.

Các điểm du lịch đáng đến nhất tiếp theo là Sihanoukville (Campuchia); Limassol (Cyprus); Ao Nang (Thái Lan), Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ), Naha (Nhật Bản), Hurghada (Ai Cập), Kazan (Nga), Manaus (Brazil) và Eilat (Israel).

&Ldquo;Cộng đồng TripAdvisor đã giúp phát hiện nhiều điểm đến bất ngờ trên khắp thế giới, từ những bãi biển ở Đông Nam Á đến các thành trì ở châu Âu. Những địa điểm đứng đầu danh sách sẽ đem lại cho du khách dịch vụ lưu trú, nhà hàng và các hoạt động được đánh giá cao", bà Barbara Messing, giám đốc tiếp thị của TripAdvisor cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh về thành phố Đà Nẵng - điểm du lịch đáng đến nhất thế giới trong năm 2015 do PV Báo GDVN ghi lại:

Đà Nẵng - thành phố bên sông Hàn
Bãi biển Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước
Đà Nẵng - thành phố đầu biển, cuối sông...
Cầu Rồng bắc qua sông Hàn
Thành phố lung linh những cây cầu...
Cầu Rồng phun lửa, phun mưa vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, là điểm đến hấp dẫn du khách khi tới thành phố này
Thành phố Đà Nẵng rực sáng về đêm
Cầu Trần Thị Lý căng mình như một cánh buồm no gió...
Một góc thành phố về đêm...
Phố biển Đà Nẵng đang thay đổi từng ngày
Những khu biệt thự với kiến trúc độc đáo trên bà nà hills
Chiều về trên đỉnh Bà Nà
Từ Bà Nà Hills nhìn về thành phố
Đà Nẵng lung linh sắc màu về đêm...

Đà Nẵng nằm trong top 10 điểm đến đang nổi của thế giới


 

TripAdvisor nhận xét: Thành phố cảng Đà Nẵng là ngọn hải đăng cho những người sành ăn, đổ về đây để thưởng thức hương vị ẩm thực miền Trung nổi tiếng tươi ngon và đậm đà. Hãy nếm thử ẩm thực theo cách của bạn thông qua cách lang thang trên đường phố hoặc đi bằng xe đạp. Website này còn cho rằng du khách đến Đà Nẵng cũng nên khám phá các hang động của núi Ngũ Hành Sơn, thăm cầu Rồng đúng lúc đầu rồng phun lửa trên sông Hàn, bãi biển Non nước, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà…

 

Bình Nguyên

Du lịch Đà Nẵng lập “kỷ lục” mới

Theo đó, mặc dù du lịch bị ảnh hưởng bởi sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam nhưng nếu năm 2013 lần đầu tiên Đà Nẵng đạt 3,1 triệu lượt khách (trong đó có khoảng 750.000 khách quốc tế) thì năm 2014 lượng khách đến TP ước đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2013, ước đạt 105,6% kế hoạch.
Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng vẫn tiếp tục tăng mạnh trong năm 2014 (Ảnh: HC)

Trong đó khách quốc tế ước đạt 955.000 lượt, tăng 28,5% so với năm 2013, ước đạt 108,5% kế hoạch, khách nội địa ước đạt 2.845.000 lượt, tăng 19,8% so với năm 2013, ước đạt 104,6% kế hoạch. Tổng thu du lịch ước đạt 9.740 tỷ đồng, tăng 25,1% so với năm 2013 và ước đạt 110,4% kế hoạch.

Theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, trong năm 2014, TP đã đón 72 chuyến tàu du lịch biển quốc tế với 74.709 lượt khách. Khách đường bộ Thái Lan, Lào đến Đà Nẵng ước đạt 22.350 lượt. Khách du lịch đường hàng không đến Đà Nẵng ước đạt 321.485 lượt, tăng 21,7% so với năm 2013.

Mặc dù vào tháng 6/2014, số đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng đã giảm từ 19 xuống còn 6 do ảnh hưởng của tình hình phức tạp ở Biển Đông nhưng trong mấy tháng qua đã có nhiều đường bay được khôi phục lại. Đến thời điểm này, có tổng cộng 16 đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, trong đó có 07 đường bay trực tiếp thường kỳ và 09 đường bay trực tiếp thuê chuyến. Hiện các đường bay trực tiếp thường kỳ hoạt động tương đối hiệu quả, các đường bay thuê chuyến khác từ Trung Quốc đến Đà Nẵng cũng đang dần được khôi phục.

&Ldquo;Điều đó cho thấy Đà Nẵng không phụ thuộc vào thị trường khách du lịch Trung Quốc mà có nhiều thị trường khác, đặc biệt là các đường bay trực tiếp nối Đà Nẵng với Hàn Quốc, Nhật Bản. Lượng khách từ các thị trường này đến Đà Nẵng trong năm 2014 tăng rất đáng kể. Hiện TP đang tiếp tục xúc tiến mở các thị trường khách ở châu Âu, đặc biệt là du khách Nga. Tôi đã trực tiếp qua tận bên Nga để tổ chức xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đánh giá.

Được biết, đến cuối năm 2014, Đà Nẵng có 71 dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch với tổng vốn đầu tư 8.180,9 triệu USD (171.799 tỷ đồng), trong đó có 15 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1.668,5 triệu USD (35.039 tỷ đồng) và 56 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 6.512,4 triệu USD (136.760 tỷ đồng).

Trong năm 2014, đã có 44 khách sạn được đưa vào hoạt động với 1.991 phòng, nâng tổng số khách sạn trên địa bàn TP lên 435 với 15.625 phòng. Hiện ở Đà Nẵng có 183 đơn vị lữ hành đang hoạt động (trong đó có 108 đơn vị lữ hành quốc tế, 75 đơn vị lữ hành nội địa). Có 36 cơ sở dịch vụ du lịch được công nhận đạt chuẩn phục vụ du khách, gồm 22 cơ sở ăn uống và 14 cơ sở mua sắm.

Đáng chú ý, năm 2014 là năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng được tạp chí du lịch trực tuyến châu Á có hơn một triệu người đọc trên toàn thế giới Smart Travel Asia bình chọn vào Top 10 điểm đến hấp dẫn của châu Á (ở vị trí thứ 8 cùng với Hà Nội, Singapore). Mới đây nhất, theo kết quả bình chọn của du khách trên trang tư vấn và bình chọn du lịch uy tín TripAdvisor (Mỹ), Đà Nẵng xếp thứ nhất trong Top 10 điểm đến mới nổi của thế giới năm 2015.

Đây là giải thưởng hàng năm để bình chọn những điểm đến được đánh giá là đang tăng mạnh nhất về phản hồi và sự quan tâm tích cực từ người dùng của trang web đánh giá trực tuyến TripAdvisor. Kết quả vừa được công bố cho thấy du khách đang ngày càng bị thu hút bởi các điểm đến du lịch ít được biết đến ở khu vực Đông Nam Á đang phát triển để cạnh tranh với các điểm nóng du lịch nổi tiếng của thế giới.

Theo đánh giá của TripAdvisor, Đà Nẵng được nhận xét là một lựa chọn lý tưởng cho những người sành ăn. Họ về đây để thưởng thức hương vị ẩm thực miền Trung tươi ngon và đậm đà. TripAdvisor cũng đưa ra gợi ý cho khách du lịch hãy nếm thử ẩm thực tại đây theo một cách riêng như đi bộ lang thang trên các con phố hoặc đi bằng xe đạp.

TripAdvisor cũng cho hay, Đà Nẵng được bình chọn là điểm đến có nhiều chùa chiền, bãi biển đẹp yên tĩnh, đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn được khen ngợi là điểm thu hút du khách. Trang tư vấn này gợi ý, ngoài việc thưởng thức ẩm thực tại Đà Nẵng, du khách có thể tham gia những chuyến khám phá các hang động của Ngũ Hành Sơn. Đồng thời hãy canh giờ đi dạo đến cầu Rồng vào ban đêm để có thể chiêm ngưỡng cảnh đầu rồng phun lửa trên sông Hàn.

HẢI CHÂU

Phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch Đà Nẵng: Chưa có tính đặc trưng, mẫu mã còn đơn điệu

 

Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết cho rằng, dù ngày càng nhiều về số lượng nhưng sản phẩm lưu niệm du lịch của thành phố vẫn còn thiếu điểm nhấn.

Quy mô nhỏ, thái độ e dè

Tháng 12-2012, UBND thành phố ban hành Quyết định số 55/2012/QĐ-UBND (nay được thay thế bằng Quyết định 30/2014/QĐ-UBND) quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch với mục đích huy động doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh trên cơ sở có sự hỗ trợ của chính quyền.

Từ đó tạo ra nguồn sản phẩm lưu niệm đặc trưng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, tạo điểm nhấn cho du lịch đà nẵng. Với sự quan tâm của chính quyền thành phố, các sở, ban ngành, chương trình ngày càng thu hút sự quan tâm hưởng ứng của các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm du lịch trong và ngoài địa bàn thành phố.

Sau 2 năm, Sở Công Thương phối hợp cùng các đơn vị, địa phương liên quan đã lựa chọn, tham mưu UBND thành phố phê duyệt tổng cộng 12 đơn vị tham gia chương trình. Doanh nghiệp tham gia bước đầu đã tạo được một số sản phẩm mới mang đặc trưng của Đà Nẵng. Thông qua chương trình, doanh nghiệp được tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài thành phố, tìm được đối tác để hợp tác phát triển sản xuất.

Tuy vậy, đại diện của Sở Công Thương cũng như các doanh nghiệp cho rằng công tác thông tin tuyên truyền chương trình vẫn chưa đến được đầy đủ các đối tượng liên quan. Phần lớn các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm trên địa bàn thành phố hiện này đều là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, một số đơn vị chưa được thông tin hoặc chưa nhận thức đầy đủ về chương trình nên còn e dè, ngại khó khăn về thủ tục hành chính cũng như thời gian để nhận được hỗ trợ của thành phố nên chưa đăng ký tham gia. Trong khi đó, các đơn vị tham gia chương trình vẫn còn hạn chế về năng lực lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ và thực hiện các báo cáo theo yêu cầu nên ảnh hưởng đến tiến độ xem xét hỗ trợ.

Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, chủ trương của thành phố, trong đó có cả việc hỗ trợ kinh phí mang lại lợi ích rất lớn cho các đơn vị sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên một trong những điều mà 2 năm qua thành phố chưa làm được chính là tạo cơ hội cho sản phẩm tiếp cận được với du khách, các doanh nghiệp chủ yếu vẫn nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết.

Nhiều sản phẩm lưu niệm du lịch Đà Nẵng được trưng bày ngay tại hội nghị còn đơn điệu về mẫu mã, chưa có điểm nhấn đặc trưng.

Phải tự hào khi tặng, tự tin khi bán

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, với sự phát triển về các ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch của thành phố thì sản phẩm lưu niệm du lịch là rất quan trọng. Chính vì vậy chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết.

Ông Nguyễn Xuân Sơn

* &Ldquo;Hỗ trợ kinh phí nhiều khi chưa hẳn đã hiệu quả bằng việc tạo cơ hội cho sản phẩm tiếp cận thị trường. Đơn cử như sản phẩm của Cty tôi đi 11 nước trên thế giới, có mặt tại cả Hội nghị ASEAN+7 nhưng lại không vào được siêu thị nước ngoài đóng chân trên địa bàn thành phố. Phải cởi mở hơn nữa để chúng tôi có nơi trưng bày, quảng bá. Điều đó tốt hơn cả việc hỗ trợ tiền”, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Cty Hương Quế nói.

Trong khi đó, theo đánh giá của ông Phan Hải – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, quà tặng lưu niệm phải đạt được yếu tố mỹ thuật, người ta đánh giá cao tính thủ công, ít tác động của máy móc và phải mang tính đặc trưng. Theo ông Hải: “Nhiều sản phẩm nằm trong chương trình thậm chí chưa đủ đặc trưng để minh chứng là nó của Việt Nam chứ đừng nói là dấu ấn Đà Nẵng. Thành phố phải có một hội đồng tư vấn cũng như thành lập một website dành riêng cho việc quảng bá sản phẩm”.

Tuy vậy, ông Phùng Tấn Viết cũng nhận xét khách quan rằng, chính ông cũng có thể nhận ra nhiều sản phẩm được trưng bày ngay tại hội nghị sơ kết không phải được sản xuất tại Đà Nẵng, cũng không mang dấu ấn của Đà Nẵng.

Một số rất đơn điệu về mẫu mã, chưa thực sự đặc sắc. Thậm chí có sản phẩm nhìn qua thấy đẹp, chất lượng cũng tốt nhưng quan sát kỹ lại thấy... &Ldquo;nhái ý tưởng”. &Ldquo;Muốn bắt mắt, ấn tượng thì trước hết mẫu mã phải đẹp, phải có dấu ấn không thể nhầm lẫn. Có nhiều sản phẩm mang đi tặng các địa phương khác trong nước còn tạm chấp nhận được chứ đưa tặng khách nước ngoài thì chạnh lòng lắm. Sản phẩm lưu niệm du lịch phải làm sao để tự hào khi đi tặng, tự tin khi bán cho khách du lịch”, ông Phùng Tấn Viết nhắn nhủ.

Với quyết tâm đó, ông nhấn mạnh rằng, thành phố không tiếc kinh phí hỗ trợ cũng như tạo cơ chế thuận lợi về mặt bằng sản xuất, trưng bày, quan trọng là doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư để làm ra sản phẩm xứng đáng không.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, với chủ trương mới, cơ chế có thông thoáng cho doanh nghiệp nhưng bản thân ngành chức năng cũng chưa hài lòng với mục tiêu đề ra. Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan sẽ tham mưu UBND thành phố tổ chức tốt hoạt động kết nối cung cầu để hỗ trợ các đơn vị sản xuất tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm.

Công Khanh

Hỗ trợ 50 triệu đồng sản xuất mặt hàng lưu niệm du lịch

Theo đó, đối tượng áp dụng là các đơn vị, tổ chức, cá nhân, các hiệp hội ngành nghề, các hội, hiệp hội doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Kinh phí hỗ trợ sản xuất thử đối với các mẫu sản phẩm mới là 50 triệu đồng; mua sắm trang thiết bị trong, ngoài nước đều được hỗ trợ mức 50% giá trị, nhưng không quá 100 triệu đồng/đơn vị.

Trong thời gian tới, khi dự án Chợ đêm bên bờ sông Hàn được thông qua, thành phố cũng sẽ ưu tiên để các doanh nghiệp kinh doanh, giới thiệu các mặt hàng lưu niệm du lịch tại đây.

Du lịch Hàn Quốc thưởng tiền cho công ty du lịch VN

 

Đào Loan

Cảnh sắc tươi đẹp trên đảo Jeju - Ảnh: Đình Dũng.

(TBKTSG Online) - Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) sẽ tổ chức "Đêm Hàn Quốc" tại Đà Nẵng, TPHCM, Hà Nội và trao thưởng cho những công ty du lịch Việt Nam đưa nhiều du khách đến nước này.

Theo KTO, chương trình tại Đà Nẵng sẽ diễn ra vào ngày 5-12-2014, tại TPHCM vào ngày 10-12 và tại Hà Nội sau đó hai ngày.

Tại Hà Nội, KTO cũng sẽ trao thưởng bằng tiền mặt cho những công ty đã đưa nhiều đoàn khách khen thưởng sang Hàn Quốc với giải nhất, nhì, ba lần lượt 5.000, 3.000 và 2.000 đô la Mỹ. Những nhân viên bán hàng xuất sắc cùng các doanh nghiệp đã chọn Hàn Quốc là điểm đến cũng được tặng quà.

Những hoạt động tiếp thị mạnh mẽ này nhằm duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ của khách du lịch Việt Nam sang xứ sở kim chi. KTO cho biết, tính đến ngày 11-11, có hơn 130.000 lượt khách Việt sang Hàn Quốc, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyến bay nối hai nước cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Chẳng hạn, Vietnam Airlines tăng thêm 5 chuyến/tuần, Vietjet Air và Jeju Air cũng bắt đầu góp mặt trên đường bay này…

Trong tổng số khách Việt sang Hàn Quốc, mảng du lịch khen thưởng (công ty tặng thưởng cho nhân viên giỏi) tăng trưởng rất mạnh mẽ. Dựa trên số lượng đăng ký nhận hỗ trợ cho đoàn đi theo dạng tour này của KTO, lượng khách đã tăng hơn 200% so với năm ngoái.

Hàn Quốc đang thực hiện nhiều chương trình ưu đãi dịch vụ, nới lỏng thị thực (visa) để thu hút du khách từ Việt Nam. Chẳng hạn, với visa theo đoàn, chỉ cần 5 người du lịch bằng nguồn tài trợ của doanh nghiệp thuộc 500 doanh nghiệp lớn của Việt Nam có danh sách trên trang web www.Vnr500.Com.Vn, doanh nghiệp có doanh thu trên 5 triệu đô la Mỹ/năm… là được thực hiện visa loại này.

Những du khách trên chỉ mất 3 ngày để xin visa với lệ phí chỉ 15 đô la Mỹ/người thay vì 20 đô la Mỹ và 7 ngày như thông thường và không phải khai báo nhập cảnh khi vào Hàn Quốc nhưng phải xin visa qua 14 công ty du lịch được lãnh sự quán chỉ định và xuất nhập cảnh cùng chuyến bay.

Đọc thêm:

Làm du lịch kiểu Hàn Quốc

Chỉ mất 3 ngày để xin visa đi Hàn Quốc

Hàn Quốc hỗ trợ chuyến bay chở du khách đến Jeju

Tour du lịch trong nước mùa Giáng sinh và năm mới 2015

Đây đều là những đường tour trong số hơn 50 hành trình du lịch trong nước mùa Giáng sinh, năm mới 2015 tại Saigontourist.

Với việc đưa vào khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, du lịch Sapa đã thuận lợi hơn khi thời gian di chuyển từ Hà Nội đến đây nay được rút ngắn xuống chỉ còn 3,5 giờ. Theo tour, du khách có dịp khám phá “thị trấn trong mây” Sapa lãng mạn; chiêm ngưỡng dinh thự Hoàng A Tưởng mang nét kiến trúc kết hợp Á - Âu được xây dựng từ năm 1914; thăm Cát Cát - bản làng lâu đời của người Mông, vẫn còn lưu giữ nhiều phong tục độc đáo cũng như nhiều nghề thủ công truyền thống…

Phố cổ hội an.

Ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các tour đón Giáng sinh, năm mới tại Đà Nẵng, Hội An, Buôn Ma Thuột, Nha Trang - Đà Lạt... Theo tour miền Trung, buổi chiều du khách tham quan phố cổ Hội An với những con phố cổ kính rêu phong và không gian phố đèn lồng lung linh trong ánh hoàng hôn. Buổi tối, du khách quay về Đà Nẵng ngắm công trình kiến trúc độc đáo và khung cảnh lấp lánh ánh sáng đèn nghệ thuật quyến rũ của cây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý; cùng gia đình tự do trải nghiệm vòng quay mặt trời - Sun Wheel, đang đứng trong top 10 vòng quay cao nhất thế giới, thưởng ngoạn thành phố Đà Nẵng hiện đại với góc nhìn mới từ độ cao 115m...

Đồi thông Đà Lạt.

Trong khi đó, đại ngàn Tây Nguyên sẽ mở ra cả không gian hùng vĩ với không khí se lạnh của phố núi Buôn Ma Thuột cùng sắc trắng của hoa cà phê trên những triền đồi đất đỏ bazan. Du khách vào Buôn Đôn lắc lư trên bành voi ngắm cảnh buôn làng lâu đời của Tây Nguyên, vượt cầu treo ngắm sông Serepok, thăm nhà sàn cổ của dũng sĩ săn voi Ama Kong. Bên cạnh đó, du khách được tham quan nơi sản xuất loại cà phê chồn nổi tiếng; thăm buôn làng Ako Dhong, tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân tộc Êđê tại Buôn Ma Thuột và những nếp nhà sàn độc đáo nằm bên rìa thành phố...

Phú Quốc.

Nếu du khách chọn Phú Quốc làm địa điểm cùng gia đình đón Giáng sinh và năm mới sẽ nhận được món quà đầy ý nghĩa từ Saigontourist với bữa tiệc ấm cúng và lung linh bên ánh nến, chào đón hai khoảnh khắc được chờ đợi nhất trong năm. Phú Quốc dịp này cũng trở nên rộn rã hơn vì có sự xuất hiện của thiên đường giải trí trong khu phức hợp Vinpearl Phú Quốc, vừa khai trương vào đầu tháng 11. Đây là nơi để bạn và các thành viên trong gia đình thỏa sức trải nghiệm những trò chơi sôi động cả trong nhà lẫn ngoài trời; đắm mình vào thế giới thủy cung, ngắm nhìn hàng trăm loài sinh vật biển...

Chùm tour Giáng sinh, khởi hành từ TP HCM:
Sapa* 4 ngày từ 2,25 triệu đồng;
Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long 4 ngày từ 6,99 triệu đồng;
Đà Nẵng - Hội An - Động Thiên Đường - Huế 4 ngày từ 5,45 triệu đồng;
Nha Trang - Đà Lạt 5 ngày, từ 3,95 triệu đồng;
Phú Quốc 3 ngày từ 4,68 triệu đồng;
Côn Đảo 3 ngày từ 5,49 triệu đồng...

Chùm tour đón năm mới, khởi hành từ TP HCM:
Hà Nội- Ninh Bình- Hạ Long* 4 ngày từ 4,345 triệu đồng;
Hà Nội- Ninh Bình- Hạ Long- Sapa* 7 ngày từ 5,985 triệu đồng;
Hải Phòng - Hạ Long - Hà Nội - Ninh Bình - Sapa* 6 ngày từ 5,875 triệu đồng;
Hà Nội - Lào Cai - Sapa* 4 ngày từ 4,59 triệu đồng;
Hà Nội- Lào Cai- Sapa- Hạ Long* 5 ngày, từ 5,59 triệu đồng;
Huế - Đà Nẵng - Hội An - KDL Bà Nà* 4 ngày, từ 4,15 triệu đồng;
Đà Nẵng - Hội An - Động Thiên Đường - Huế* 4 ngày từ 4,05 triệu đồng;
Nha Trang - Hòn Tằm 4 ngày từ 3,69 triệu đồng;
Đà Lạt 4 ngày từ 3,19 triệu đồng;
Nha Trang- Đà Lạt 5 ngày từ 4,49 triệu đồng;
Buôn Ma Thuột* 3 ngày từ 4,05 triệu đồng;
Phan Thiết 2 hoặc 3 ngày, từ 2,29 triệu đồng; Cái Bè- Cần Thơ- Châu Đốc- Hà Tiên 4 ngày từ 3,1 triệu đồng;
Mỹ Tho- Cần Thơ- Cà Mau- Bạc Liêu- Sóc Trăng 4 ngày từ 3,19 triệu đồng;
Phú Quốc- Bãi Sao* 3 ngày từ 3,42 triệu đồng;
Phú Quốc- câu cá* 3 ngày từ 3,535 triệu đồng;
Côn Đảo 3 ngày từ 6,2 triệu đồng...

(*Giá tour chưa bao gồm chi phí vé máy bay, xe lửa)

Tham khảo thêm thông tin chùm tour Giáng sinh, năm mới 2015 của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tại đây.

Liên hệ đặt tour: 0912.984.279 hoặc các văn phòng, chi nhánh của Saigontourist trên toàn quốc; hoặc tại www.Dulichthu-dong.Com.

(Nguồn: Saigontourist)

Đà Nẵng đứng đầu top 10 điểm đến hot trên thế giới

Nổi tiếng với các bãi biển yên tĩnh, các tour du lịch ẩm thực và các ngôi chùa, Đà Nẵng liên tục lọt vào những danh sách xếp hạng uy tín trên thế giới, từ top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, nơi có sân bay lọt top 3 tốt nhất trên thế giới, và mới đây nhất là vị trí thứ nhất trong danh sách 10 điểm đến đang lên trên thế giới.

Theo TripAdvisor, thành phố cảng Đà Nẵng thực sự là nơi không thể bỏ qua cho những người sành ăn bởi nơi đây có vô số những món đặc sản miền Trung nổi tiếng như bánh tráng, mỳ Quảng, bún mắm nêm, bánh canh, bánh mì... Khám phá ẩm thực và du lịch bằng cách lê la hàng quán trên đường phố hoặc thuê một chiếc xe đạp là điều không thể bỏ qua. Sau khi đã no bụng, hãy khám phá các hang động của núi Ngũ Hành Sơn. Ngoài ra bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội đi dạo ban đêm kết hợp ngắm cầu Rồng phun lửa bên sông Hàn.

Website này còn gợi ý thêm cho du khách những danh thắng thu hút ở Đà Nẵng như Chùa linh ứng Bãi Bụt với tượng Phật Bà Quan Âm lớn nhất, bãi biển Non nước, Ngũ Hành Sơn, núi sơn trà, Cổ viện Chàm, Bà Nà… Giá phòng khách sạn chỉ trung bình 51 USD một đêm được xem là mức giá rẻ nhất, theo TripAdvisor.

Danh sách 10 điểm đến đang lên trên thế giới 2014:

1. Đà Nẵng, Việt Nam

2. Sihanoukville, Campuchia

3. Limassol, Cyprus

4. Ao Nang, Thái Lan

5. Bodrum City, Thổ Nhĩ Kỳ

6. Naha, Nhật Bản

7. Hurghada, Ai Cập

8. Kazan, Nga

9. Manaus, Brazil

10. Eilat, Israel.

Trần Quỳnh (theo TripAdvisor)

M&A sẽ gỡ nút thắt BĐS Đà Nẵng ?

Hoạt động M&A được kỳ vọng sẽ góp phần gỡ khó cho BĐS Đà Nẵng (Ảnh minh họa)

Triển vọng lớn với M&A

Hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) còn khá mới mẻ ở TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, hoạt động này sẽ có “đất sống” ở thành phố được xem là động lực của kinh tế miền Trung. Bởi, Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng phát triển, vị trí chiến lược, tốc độ tăng trưởng ổn định luôn là điểm đến tin cậy cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong thực tế, thị trường BĐS Đà Nẵng hội tụ nhiều yếu tố mà các địa phương khác không có được. Trong đó, nổi lên về hạ tầng đồng bộ, môi trường, sự đa dạng về sản phẩm BĐS... Hiện nay, hai lĩnh vực nhà đầu tư và thành phố quan tâm nhiều nhất là du lịch và BĐS. Trong hơn 3,3 tỷ USD vốn FDI vào Đà Nẵng đến nay, gần 54% đầu tư vào 2 lĩnh vực trên.

Tuy có nhiều thuận lợi, song có không ít dự án BĐS ở Đà Nẵng đang rơi vào tình trạng “đứng bánh”. Do nhiều nguyên nhân, không ít dự án trì trệ nhiều năm, trong đó nổi lên là vấn đề năng lực tài chính của nhà đầu tư. Về phía chính quyền cũng khó thực hiện các biện pháp mạnh tay để thu hồi... Do vậy, một trong những xu hướng chung của thị trường là các nhà đầu tư buộc phải thông qua hoạt động M&A tìm đối tác, trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay.

Theo ông Shin Yong Kyu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hàn Quốc, TP. Đà Nẵng có tiềm năng BĐS, trong bối cảnh còn những khó khăn, M&A sẽ giúp cho thị trường phát triển tốt, lành mạnh hơn. Việc mua bán, chuyển nhượng là xung lực quan trọng đẩy nhanh tiến độ dự án đang đình trệ. Đặc biệt, TP. Đà Nẵng có lợi thế lớn để phát triển các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng, khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm.

Về phía chính quyền địa phương, TP. Đà Nẵng cũng đang rất kỳ vọng vào hoạt động M&A nhằm nhanh chóng thúc đẩy thị trường BĐS phát triển trở lại. Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, hoạt động M&A tại Đà Nẵng đang mở ra hướng đi mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt đối với các dự án BĐS du lịch chưa hoàn thành, đang trong tình trạng “đóng băng” do cung nhiều hơn cầu như hiện nay. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp các DN ở địa phương tái cấu trúc hoạt động tốt hơn.

Quan trọng là minh bạch thông tin

Thông thường, có ba vấn đề mà nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm khi tham gia một thương vụ M&A trong lĩnh vực BĐS, đó là tính minh bạch; giá cả; và lịch sử trong giao dịch và kinh doanh của dự án. Trong đó, tính minh bạch trong hoạt động M&A luôn được nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Do vậy, tuy có nhiều lợi thế, song nếu không giải quyết được vấn đề minh bạch thông tin thì rất khó để hoạt động M&A có hiệu quả ở thị trường BĐS Đà Nẵng.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, với những lợi thế của mình, M&A lĩnh vực BĐS tại TP. Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh nếu vấn đề minh bạch thông tin được coi trọng. Ông lưu ý, trong giao dịch M&A luôn tồn tại sự sợ hãi của cả người mua lẫn người bán. Người bán sợ “đẩy hàng” giá thấp, lỗ.

Ngược lại, người mua lo chốt giá cao. Do vậy, người mua thường quan tâm đến những thông tin chính xác xung quanh dự án, khi họ đã đưa dự án vào “tầm ngắm”. Chẳng hạn đối với BĐS hoặc các dự án du lịch, bên bán cần phải công khai quy mô, vị trí, số phòng hiện có, hiệu quả khai thác…

Bên cạnh đó, vấn đề mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng dành sự quan tâm nhiều là chính quyền TP. Đà Nẵng sẽ làm gì để tạo ra một thị trường M&A sôi động. Điều này phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và khung hành lang pháp lý. Nói cách khác, thị trường chỉ sôi động trước hết các nút thắt về cơ chế, thủ tục phải được từng bước tháo gỡ. Để làm được điều này, chính quyền cần chủ động đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, hành chính hỗ trợ cho hoạt động M&A.

Ông Park Hee Hong, quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Daewon Cantavil cho rằng, để thúc đẩy hoạt động M&A thì TP. Đà Nẵng cần tiếp tục cải cách hành chính; đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, phát triển thêm công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ đặc thù để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, làm việc và sinh sống tại đây.

Theo Thời báo Ngân hàng

TripAdvisor bình chọn Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu năm 2015

Mới đây trang đánh giá dịch vụ du lịch TripAdvisor công bố danh sách TripAdvisor Travellers’ Choice Destination on the Rise for 2015, gồm 10 điểm du lịch hấp dẫn do khách du lịch bình chọn đáng đi năm 2015.

Thành phố biển Đà Nẵng đứng đầu giải thưởng hàng năm, được công nhận có phản hồi tích cực và yêu thích nhất của người dùng trên trang web này.

Đứng thứ hai là Sihanoukville, Campuchia, trong khi Limassol của đảo Síp giữ vị trí thứ ba. Manaus, Brazil, nơi đăng cai tổ chức FIFA World Cup, và Ao Nang, Thái Lan, cũng có mặt trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất này năm 2015.

Điểm hấp dẫn quan trọng của Đà Nẵng nằm trong giá trị của chuyến đi: Với việc nghỉ lại qua đêm tại một khách sạn Đà Nẵng sẽ có chi phí trung bình của 32 bảng Anh (tương đương khoảng 50 USD) và giá vé máy bay một chặng vào khoảng 542 bảng Anh (khoảng 848 USD).

Đà Nẵng xếp vị trí hàng đầu do khách du lịch bình chọn.

James Kay, một người phát ngôn của TripAdvisor, cho biết những kết quả chỉ ra rằng du khách đang ngày càng bị hấp dẫn bởi những điểm đến ít được khai thác tại khu vực Đông Nam Á. "Trong khi phần này của thế giới chắc chắn nằm trên lối mòn du lịch trong một thời gian tới, những điểm đến ít được biết đến trong khu vực mà hiện nay gái tăng sự cạnh tranh với những điểm đến đã được khai thác du lịch nhiều trước đó.&Rdquo;

Danh sách này được xác định bằng cách sử dụng một thuật toán tính toán mức tăng hàng năm về những đánh giá tích cực đặt bởi các thành viên của TripAdvisor. Giá khách sạn và chuyến bay được dựa trên mức trung bình từ nguồn dữ liệu trên TripAdvisor.

#2: Sihanoukville, Campuchia.

#3: Limassol, đảo Síp.

#4: Ao Nang, Thái Lan

#5: Thành phố Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ

#6: Naha, Nhật Bản.

#7: Hurghada, Ai Cập.

#8: Kazan, Nga.

#9: Manaus, Brazil

#10: Eliat, Israel

> Dịch vụ sân bay Đà Nẵng lọt top 3 tốt nhất thế giới">>> Dịch vụ sân bay Đà Nẵng lọt top 3 tốt nhất thế giới

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/Independent

Đà Nẵng, đứng đầu top 10 thành phố mới nổi 2014

Có thể bạn quan tâm

Kết quả này được dựa trên những bình chọn của hàng triệu độc giả trên khắp thế giới của TripAdvisor với những trải nghiệm thực tế trong suốt năm qua. Đà Nẵng được cho là điểm đến phát triển nhanh nhất, dựa trên những đánh giá, bình chọn của du khách khi trải nghiệm qua 122 khách sạn, 74 điểm tham quan và 203 nhà hàng.

Sau đây là danh sách top 10 thành phố mới nổi trên thế giới 2014 trên trang TripAdvisor.

1. Đà Nẵng, Việt Nam

Thành phố cảng Đà Nẵng nằm ở khu vực miền Trung được xem là “ngọn hải đăng” cho những người sành ăn và du khách khắp nơi. Bạn có thể thưởng thức những món ăn tươi ngon, đậm đà hương vị ẩm thực miền Trung, dạo chơi qua các đường phồ bằng cách tản bộ hoặc chạy xe đạp. Ngoài ra, bạn có thể khám phá hang động ở dãy núi Ngũ Hành Sơn, và đặc biệt là dành thời gian dạo đêm ở ở Cầu Rồng bắc ngang qua con sông Hàn thơ mộng.

2. Shihanoukville, Campuchia

3. Limassol, Cyprus

4. Ao Nang, Thái Lan

5. Thành phố Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ

6. Naha, Nhật Bản

7. Hurghada, Ai Cập

8. Kazan, Nga

9. Manaus, Brazil

10. Eilat, Israel

Phong Anh (Ảnh: TripAdvistor)

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Đà Nẵng sẽ có phố đêm sông Hàn

Phố đêm sông Hàn sẽ phải có một điều chỉnh về quy mô cho phù hợp với cảnh quan kiến trúc khu vực

Phố đêm sông Hàn sẽ phải có một điều chỉnh về quy mô cho phù hợp với cảnh quan kiến trúc khu vực

Ngày 2-12, tại buổi họp nghe báo cáo phương án điều chỉnh thiết kế đề án phố đêm sông Hàn, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã thống nhất chủ trương cho phép Công ty TNH DHTC Đa Năng đầu tư triển khai dự án này tại khu vực vỉa hè phía đông hai bên cầu Sông Hàn với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 12,7 tỷ đồng.

Khu phố đêm sẽ hoạt động từ 18h mỗi ngày và không quy định giờ đóng cửa nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí mua sắm về đêm kết hợp ngắm cảnh cầu quay sông Hàn của người dân thành phố và khách du lịch.
Các gian hàng được bố trí trên khu đất có tổng diện tích hơn 12.000m2 theo các chủ đề gồm hàng đặc sản, thời trang, tiêu dùng, mỹ nghệ, lưu niệm, tổng hợp, khu vực ẩm thực và khu vực trò chơi giải trí cho thanh thiếu niên. Thời hạn cho thuê mặt bằng, vỉa hè để triển khai dự án là 10 năm nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn, hạn chế rủi ro, và thành phố sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn kinh phí đầu tư theo thỏa thuận nếu thu hồi mặt bằng trước thời hạn.
Thành phố sẽ hỗ trợ quảng bá, tạo mọi điều kiện thuận lợi và ưu đãi tối tối đa để nhà đầu tư triển khai dự án, cụ thể như miễn giảm phí thuê mặt bằng, vỉa hè trong những năm đầu, đồng thời nhà đầu tư được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với mức lãi suất ưu đãi nhất.
Theo Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến, khu phố đêm ra đời sẽ kết nối được 2 tuyến đường và tạo thành vệt đi bộ hai bên bờ sông Hàn, đồng thời kết hợp với cụm dịch vụ thuộc dự án Bến du thuyền của Công ty DHC sẽ góp phần thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển dịch vụ tại khu vực này. Tuy nhiên, ranh giới triển khai dự án phải có một số điều chỉnh, cụ thể phạm vi dự án phải cách chân cầu sông Hàn 50m để đảm bảo hành lang an toàn, và không bố trí sân khấu trình diễn nghệ thuật tại khu vực chân cầu sông Hàn để tránh nguy cơ gây ách tắc giao thông tại khu vực. Cũng theo Chủ tịch Văn Hữu Chiến, mật độ bố trí với trên 200 gian hàng và thiết kế theo mô hình 9 con thuyền hướng ra sông Hàn tại khu vực này là quá dày đặc, do vậy ông yêu cầu nhà đầu tư điều chỉnh quy mô, giãn mật độ các gian hàng và giảm bớt số thuyền để cảnh quan kiến trúc tại khu vực trở nên mềm mại và thông thoáng hơn.
Ông cũng giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng hướng dẫn Công ty DHTC sắp xếp bố trí lại mặt bằng, quản lý và hướng dẫn về mặt kiến trúc theo hướng không gian xanh, khuyến khích sử dụng các vật liệu nhẹ và thân thiện với môi trường. Sau khi đóng cửa, các quầy hàng phải dọn dẹp để hoàn trả lại không gian công viên cho khu vực. Ông nhấn mạnh “cảnh quan ban đêm đẹp thì ban ngày cũng phải đẹp, không được phép để khu vực này trở nên nhếch nhác phản cảm”.
Chủ tịch Văn Hữu Chiến cũng lưu ý, năm 2015 đã được thành phố thống nhất chủ trương là “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Do vậy, đề án phố đêm sông Hàn được triển khai cũng phải đảm bảo các tiêu chí văn hóa, văn minh đô thị. Sở Công thương chịu trách nhiệm theo dõi, QLNN và phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan giám sát hướng dẫn nhà đầu tư xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của khu phố đêm. Quận sơn trà theo dõi, quản lý về mặt nhà nước đối với hoạt động của khu phố đêm trên địa bàn, đảm bảo trật tự đô thị trong khu vực.
Theo Quỳnh Đan


Cổng TTĐT Đà Nẵng

Đà Nẵng - Thành phố đáng đến nhất năm 2015

Đà Nẵng là điểm du lịch có bãi biển đẹp yên tĩnh. (Ảnh: TripAdvisor)

Thành phố Đà Nẵng đã xếp thứ nhất, trên tổng số 52 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất trên thế giới, tham gia cuộc bình chọn.

Theo TripAdvisor, Đà Nẵng có nhiều chùa chiền, bãi biển đẹp yên tĩnh và ẩm thực phong phú. Đặc biệt, danh thắng Ngũ Hành Sơn được khen ngợi là điểm thu hút khách.

Xếp thứ hai và thứ ba trong danh sách này lần lượt là thành phố Sihanoukville (Campuchia) và Limassol (Cộng hòa Cyprus).

Tripadvisor nhận định, những địa điểm đứng đầu danh sách không chỉ thu hút về cảnh đẹp, mà còn đem lại cho du khách dịch vụ lưu trú, nhà hàng và các hoạt động được đánh giá cao.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.