(DĐDN) - Đà Nẵng - Thành phố được cho là đáng sống nhất ở Việt Nam hiện nay - đang đứng ở đâu và liệu có thể đối trọng được với Phuket và Bali trong bản đồ du lịch khu vực?
Mấy năm trở lại đây, Đà Nẵng trở thành điểm nóng về đầu tư
du lịch. Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư hơn 4 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh
này. Giới nhà giàu cũng không tiếc tiền tậu biệt thự nghỉ dưỡng có giá cả triệu
đô la. Tất cả đều kỳ vọng thu được mối lợi từ kinh doanh du lịch hoặc giá trị
bất động sản gia tăng nếu du
lịch đà nẵng bùng nổ giống như thiên đường nghỉ dưỡng Bali của
Indonesia hay Phuket của Thái Lan.
Và do vậy, không khó nhận thấy đã có sự thay đổi đến chóng
mặt của dải bờ biển được coi là quyến rũ nhất hành tinh này. Bất chấp những khó
khăn đang đè nặng, một số nhà đầu tư vẫn quyết tâm theo đuổi các dự án xây dựng
khách sạn, khu nghỉ dưỡng tầm cỡ châu Á và thế giới. Mặc cho thị trường bất động
sản trong nước đang rơi vào khủng hoảng, để lại những "vết sẹo" loang lổ trên
dải bờ biển từ Đà Nẵng đến Hội An với những khu biệt thự nằm mốc meo, những bãi
đất hoang vu, trơ chọi những cột bê tông và cọc sắt.
Bùng nổ
Sungroup
- một tập đoàn do các cá nhân từ Liên Xô cũ lập lên nên giống như Vingroup - Đà
Nẵng đang đặt cược vào tương lai của thành phố này khi rót hàng nghìn tỷ đồng
vào các dự án du lịch nghỉ dưỡng thuộc loại khủng tại đây. Năm ngoái, Sungroup
đã khai trương khu nghỉ dưỡng InterContinental với 197 phòng trên bán đảo Sơn
Trà.
Không chỉ thuê InterContinental Hotels Group quản lý,
Sungroup còn cất công thuê Bill Bensley - ông hoàng của các khu nghỉ nổi tiếng
thế giới như Four Seasons và Anantara - để thiết kế từng chi tiết của khu nghỉ
tại Đà Nẵng. Thậm chí, Sungroup còn chịu chơi đến mức thuê cả đầu bếp Michel
Roux đạt chuẩn 3 sao Michelin điều hành nhà hàng tại InterContinental. Sungroup
cũng đang hoàn thiện khách sạn Novotel Han River Premier với 380 phòng, đồng
thời xây thêm một số khách sạn để Accor quản lý dưới thương hiệu Mercure tại Khu
du
lịch bà nà hill s.
Một số nhà đầu tư nước ngoài cũng đã và đang rót lượng vốn
lớn vào miền Trung. Indochina Capital đã đầu tư hơn 300 triệu USD vào miền
Trung, với các dự án danh tiếng như: Khu nghỉ dưỡng The Nam Hải, sân golf
Montgomerie Links và Khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang. Ở phía Bắc của Đà
Nẵng, Banyan Tree, một tập đoàn đầu tư khu nghỉ dưỡng danh tiếng của Singapore,
cũng đang đầu tư 900 triệu USD vào khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô, trong đó, đã
khai trương giai đoạn đầu với khách sạn Angsana, khu nghỉ Banyan Tree và một sân
golf 18 lỗ.
Sơ bộ, những dự án khách sạn mới khai trương ở Đà Nẵng trong
vài ba năm trở lại đây đã cung cấp thêm 2.000 phòng khách sạn 5 sao, một bước
nhảy vọt nếu như so với trước đây khi Đà Nẵng chỉ có 2 khách sạn 5 sao là Furama
và Hoàng Anh Gia Lai. Các khách sạn 3-4 sao cũng mọc lên như nấm dọc theo bờ
biển Mỹ Khê. Lượng cung phòng khách sạn trong vài năm tới sẽ còn tăng mạnh khi
khách sạn Crowne Plaza xây thêm 600 phòng, khu nghỉ dưỡng Sandy Beach tăng gấp
đôi số phòng lên 400 và các khách sạn như Melia, Hilton hoàn thành xây dựng.
Khi dốc hầu bao vào Đà Nẵng, các nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng
rất lớn vào mảnh đất này. Ông Peter Ryder, Tổng Giám đốc của Indochina Capital
nói rằng, miền Trung hoàn toàn có cơ hội trở thành một điểm đến tầm cỡ quốc tế,
giống như Bali hay Phuket. Còn theo ông Zulki Othman, Tổng giám đốc Hyatt
Regency Danang Resort & Spa, không có lý gì mà Đà Nẵng không trở thành điểm
nóng về du lịch, bởi hiếm có nơi nào giàu tiềm năng như ở miền Trung vì có bãi
biển đẹp; bao quanh bởi 3 di sản thế giới là Hội An, Mỹ Sơn và Huế; có những sân
golf tầm cỡ quốc tế và có sân bay quốc tế có thể dễ dàng kết nối đến các trung
tâm du lịch khu vực châu Á như: Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur và Hồng Kông.
Rơi vào tầm ngắm
Sự xuất hiện của các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng
như: InterContinental, Hyatt, Banyan Tree, Hilton, Accor và Melia tại miền Trung
đã thu hút sự chú ý của các nhà điều hành du lịch trên toàn cầu. Gần đây, một số
công ty du lịch lớn của Anh như Kuoni và Chic Locations, Premier Holidays cho
biết, số lượng khách hàng đặt tour đến Đà Nẵng đang tăng dần lên, trong khi mối
quan tâm đến Bali giảm đi.
Thậm chí, giới kinh doanh du lịch cũng không tiếc những lời
có cánh dành cho miền Trung. Mark Siegel, Tổng Giám đốc Golfasian - một công ty
chuyên về du lịch golf ở Đông Nam Á có trụ sở tại Thái Lan, quả quyết rằng, miền
Trung hoàn toàn có thể trở thành điểm nóng về du lịch golf của thế giới hoặc ít
nhất là của châu Á trong thời gian tới. Mark cho biết, khách du lịch golf chỉ
thích chơi golf ở miền biển hoặc rừng - nơi có khí hậu thích hợp với nghỉ dưỡng
và xét về khía cạnh này, miền Trung đang có lợi thế bởi bãi biển đẹp, nhiều khu
nghỉ dưỡng 5 sao, có Hội An thơ mộng và 3 sân golf đẳng cấp quốc tế: Montgomerie
Links tại Quảng Nam, Danang Golf Club tại Đà Nẵng và Laguna Lăng Cô Golf Club ở
phía bắc đèo Hải Vân. Năm ngoái, Golfasian đưa 1.150 khách du lịch golf đến Việt
Nam, nhưng kỳ vọng tăng gấp đôi con số đó trong năm nay và phần lớn số khách này
đến chơi golf ở miền Trung. Nếu có thêm nhiều sân golf nữa đi vào hoạt động thì
Mark tin rằng, bờ biển miền Trung hoàn toàn có thể bắt kịp được với Phuket hoặc
Pattaya của Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch chơi golf.
Tất nhiên, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở khu vực miền
Trung cũng không bỏ lỡ cơ hội khai thác đối tượng khách được coi là nhiều tiền
này. Ông Jean Luc Bonneau, Tổng Giám đốc Sunrise Hoi An Resort cho biết, khu
nghỉ dưỡng này cũng đang bàn thảo với các công ty du lịch về gói sản phẩm dành
cho khách du lịch chơi golf. Còn ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Furama
Resort thì cho biết, khu nghỉ đã ký kết hợp đồng hợp tác gửi khách tới hai sân
golf Montgomerie Links và Danang Golf Club, đồng thời, giảm giá dịch vụ tới 20%
cho các công ty du lịch golf của nước ngoài. "Không thể chối cãi là sự ra đời
của hai sân golf là động lực thúc đẩy du
lịch miền trung , để cho Đà Nẵng - Hội An trở thành điểm đến cái gì
cũng có. Có nhiều đoàn khách lựa chọn Đà Nẵng vì có thêm sân golf, làm cho các
dịch vụ giải trí của họ ở Đà Nẵng phong phú hơn", ông Quỳnh khẳng
định.
Thực tế phũ phàng
Nhưng kỳ vọng vào tương lai không thể che lấp được thực tế
phũ phàng ở thời điểm hiện tại. Khoảng cách phát triển giữa du lịch Đà Nẵng với
Bali và Phuket là rất lớn, nếu không nói Đà Nẵng chỉ là "đứa trẻ mới lớn" so với
một Bali và Phuket đã trưởng thành và đầy kinh nghiệm.
Quả thực, nếu lấy các con số thống kê ra để so sánh thì Đà
Nẵng ở "chiếu dưới" so với hai địa điểm trên. Nếu như Đà Nẵng có 8.000 phòng
khách sạn tất cả các loại thì Bali gấp 5-6 lần con số đó và thậm chí Phuket còn
có tới 53.000 phòng. Năm ngoái, Đà Nẵng đón hơn 700.000 lượt khách quốc tế. Con
số này cao nhất từ trước đến nay, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu so với Bali và
Phuket vì khách quốc tế đến hai điểm nóng này lần lượt là 3 triệu và gần 7 triệu
lượt. Mặc dù lượng phòng rất lớn, nhưng do khách đông nên công suất lấp đầy bình
quân năm của các khách sạn tại Bali và Phuket đều trên 70%, trong khi con số này
ở Đà Nẵng chỉ khoảng 50%. Trong những tháng thấp điểm, các khách sạn, khu nghỉ
dưỡng ở Đà Nẵng chỉ hoạt động cầm chừng ở công suất 30-40%. Thậm chí, mặc dù
lượng khách sạn ở Đà Nẵng không nhiều, nhưng ông Mathieu Lacabane, Tổng Giám đốc
Khách sạn Mercure nói rằng, thị trường đang thừa cung, dẫn đến công suất phòng
và giá thuê phòng bình quân đều giảm.
Tại sao vậy? Một mùa mưa kéo dài từ tháng 11 năm trước đến
tháng 2 năm sau khiến hoạt động du lịch bị trì trệ là một trong những nguyên
nhân làm giảm hiệu quả kinh doanh của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng.
Nhưng yếu tố cốt lõi khiến cho những đồng vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Đà
Nẵng chưa đem lại hiệu quả như mong muốn là thiếu các đường bay quốc tế. Ông
Mark Siegel của Golfasian nói rằng, thiếu các đường bay quốc tế kết nối trực
tiếp đến Đà Nẵng là cản trở lớn nhất đối với việc các công ty đưa khách đến miền
Trung chơi golf. Mặc dù Đà Nẵng đã có các chuyến bay trực tiếp từ Singapore, Hàn
Quốc, Kuala Lumpur, Hồng Kông cũng như các chuyến bay thuê chuyến từ Quảng Châu
(Trung Quốc), nhưng đối với ông Zulki Othman, Đà Nẵng cần kết nối với nhiều điểm
đến quốc tế như Bangkok, Nhật Bản hay Australia thì mới mong du lịch phát triển.
Đơn cử, mỗi tuần có tới 26 chuyến bay từ Australia đến Bali, khiến cho lượng
khách Australia đến Bali mỗi năm bằng với tổng lượng khách quốc tế đến Đà
Nẵng.
Đà Nẵng là cửa ngõ quốc tế lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Hà
Nội và TP.HCM. So với những địa điểm du lịch khác như Phan Thiết, Nha Trang hay
Hạ Long, Đà Nẵng có lợi thế hơn vì có sân bay quốc tế, có thể dễ dàng kết nối
với các điểm đến ở châu Á trong vòng 1-3 giờ bay. Nhưng thực tế, việc mở đường
bay mới đã khó, duy trì đường bay còn khó hơn. Trước đây, đã có các chuyến bay
từ Bangkok và Hồng Kông đến Đà Nẵng, nhưng cả PB Air và Pacific Airlines đều
phải dừng bay vì lỗ. Gần đây, có các tín hiệu tích cực khi Dragon Air bắt đầu
bay từ Hồng Kông đến Đà Nẵng, các hãng hàng không như Air Asia và Silk Air có
các chuyến bay từ Kuala Lumpur và Singapore đến Đà Nẵng. Nhưng nếu như Silk Air
đang có kế hoạch tăng thêm mỗi tuần một chuyến bay, thì đáng buồn là Air Asia
vừa ra thông báo sẽ ngừng bay đến Đà Nẵng từ tháng 6. Nếu tình trạng hoạt động
của các hãng hàng không đến Đà Nẵng cứ phập phù như thế thì đương nhiên kinh
doanh du lịch nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng cũng không khá lên được.
Không thể hữu xạ tự nhiên
hương
Đà Nẵng có thể nổi tiếng ở trong nước, nhưng trên
thế giới, chưa có nhiều khách du lịch biết đến Đà Nẵng
|
Với 18 năm kinh nghiệm làm du lịch ở Việt Nam, Louk
Lennearts - Chủ tịch Tổ chức Tiếp thị điểm đến bờ biển miền Trung Việt Nam -
thừa nhận, công tác tiếp thị hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung ra thế giới còn
yếu. Nếu so với một số quốc gia châu Á khác như Thái Lan và Indonesia thì Việt
Nam nói chung, chứ chưa cần nói đến miền Trung, hầu như không đầu tư cho công
tác tiếp thị hình ảnh ra thị trường quốc tế. Mỗi năm Việt Nam chỉ chi có 2 triệu
USD cho công tác tiếp thị và quảng bá du lịch, trong khi Malaysia chi 32 triệu
USD và riêng Bali là 229 triệu USD. Hàng năm, các địa phương ở miền Trung chi
rất nhiều tiền cho các sự kiện, lễ hội du lịch trong nước, nhưng lại hầu như
không có sự kiện quảng bá tầm cỡ nào ở nước ngoài. Theo Louk Lennearts, miền
Trung Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tổ để trở thành điểm đến quốc tế không thua
kém gì Phuket và Bali nếu như công tác quảng bá hình ảnh làm tốt hơn.
Tuy nhiên, nếu khách du lịch đổ về Đà Nẵng thì các khách
sạn, khu nghỉ dưỡng lại phải đối mặt với một loạt vấn đề mới. Theo ông Mathieu
Lacabane, thiếu nhân sự chất lượng đã và sẽ vẫn là bài toán đau đầu với các khu
nghỉ dưỡng ở miền Trung. "Rất khó tìm và giữ chân nhân sự chất lượng cao. Cứ mỗi
khi có khách sạn mới mở cửa, họ lại chào mức lương cao hơn để thu hút nhân sự
của các khách sạn khác. Nhìn chung, nhân sự khách sạn ở Đà Nẵng hưởng lương cao
hơn các thành phố khác, nhưng chất lượng lại không bằng", ông than phiền. Tình
trạng này cũng được các khách sạn khác thừa nhận. Ông Zulki Othman cho biết,
thách thức lớn nhất đối với Hyatt Regency Danang Resort hiện nay là làm thế nào
để nhân viên thạo tiếng Anh, còn ông Adwin Chong, Tổng Giám đốc Crowne Plaza lại
đau đầu với việc tuyển dụng nhân viên giỏi tiếng Trung.
Xem ra, việc xây dựng các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Đà
Nẵng mang đẳng cấp quốc tế cũng mới chỉ là cung cấp phần cứng, còn để cạnh tranh
được với Bali hay Phuket thì Đà Nẵng vẫn còn phải làm rất nhiều điều trên một
chặng đường dài.
Bài: Linh Giang
Ảnh: Thanh Xuân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét