Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Cận cảnh những thiên đường du lịch ở Việt Nam

Từ “địa ngục trần gian” thành một thiên đường   du lịch   trong nước, Côn Đảo còn là một trong 10 hòn đảo được tạp chí Lonely Planet bình chọn hoang sơ, trong lành và đẹp nhất thế giới.

Nơi đây sở hữu hàng loạt các vẻ đẹp như vườn quốc gia được bảo tồn, những hòn đảo có rừng dày đặc, nơi nương náu và sinh sôi của cá heo, rùa và các rặng san hô biển tuyệt đẹp.

Không chỉ thế, du khách tới đây còn được chiêm ngưỡng màu xanh mê hồn của biển, của những bãi cát trắng trải dài, tham quan các di tích lịch sử nổi tiếng, ngắm rùa biển trong mùa ấp trứng từ tháng 5 đến tháng 11.

Cách TP. HCM 35 phút máy bay, Phú Quốc tuyệt đẹp, thơ mộng với những cánh rừng bạt ngàn, bãi biển hoang sơ, không khí trong lành cùng hàng chục danh thắng mê hoặc lòng người.

Đến đây, du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên với các hoạt động câu mực, câu cá, lặn bắt nhum, khám phá rừng nguyên sinh, tắm tiên ở suối hay khám phá các cơ sở sản xuất nước mắm, rượu sim, ngọc trai.

Đặc biệt, có một hiện tượngthiên nhiên được du khách tự mặc định chưa thấy coi như chưa đến Phú Quốc đó là cá xao – từng đàn cá nhảy trên mặt biển khiến mặt biển xáo động như có một trận mưa rào nhỏ. Kỳ quan thiên nhiên này có thể diễn ra bất kỳ lúc nào tại bất kỳ bãi biển nào với điều kiện, không có tàu đánh cá gần đó.

Ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển, khí hậu trong ngày có đủ 4 mùa trong ngày, Bà Nà đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách khó tính muốn hưởng thụ cái phóng khoáng của nắng hè, hơi lạnh của mùa thu và sương mù của đông trong một kỳ nghỉ ngắn.

Trải nghiệm đáng giá nhất của du khách với Bà Nà không chỉ dừng ở tầm nhìn bao quát từ đỉnh núi, bức tranh núi rừng hoang sơ đẹp như bức tranh thủy mặc....Mà còn là khi bạn thấy mình chơi vơi giữa mây núi bồng bềnh trong chiếc xe máy, một phương tiện thú vị chinh phục núi cheo leo vượt dốc.

Cách Hà Nội 40km, Đại Lải thơ mộng, thanh bình với hồ nước mênh mông được bao bọc bởi các triền đồi, um tùm xanh mướt bóng và lá bạch đàn, thông…Điểm cộng này mang đến cho du khách những bản nhạc thông thơ mộng và đầy lãng mạn mà không cần đến thành phố hoa.

Đặc biệt, nếu đến đây vào mùa chim làm tổ, bạn sẽ sững sờ trước hàng trăm loài chim từ phương xa bay về. Cảnh tượng ấy không chỉ sống động, thanh bình mà còn gợi đến sự gắn kết trong hôn nhân, trong tình yêu đôi lứa.

 

Du ngoạn lễ 2-9 cùng Fiditour

Với chùm tour biển đảo, những ai yêu biển sẽ được thỏa lòng khi cùng Fiditour tìm đến những bãi biển dài cát trắng mịn tại Phú Quốc, Côn Đảo, hai hòn đảo còn nguyên vẻ hồn hậu, hoang sơ. Tìm đến Phan Thiết, Nha Trang, du khách sẽ được nô đùa bên sóng biển, ngắm hoàng hôn trên đồi cát bay, những tháp Chàm hoang liêu trong gió, hay dạo bước trên những con đường tím ngát hoa bằng lăng ở phố biển Nha Trang.

 

 

Fiditour cũng đưa du khách tận hưởng vẻ đẹp nên thơ của cao nguyên Đà Lạt, hay về miền Trung khám phá con đường di sản. Hành trình Động Thiên Đường -   huế   - La Vang - Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà sẽ lần lượt đưa du khách đi qua xứ Huế cổ kính, mộng mơ, thánh đường La Vang trầm mặc, thành phố Đà Nẵng năng động với cầu Rồng độc đáo bắc qua sông Hàn, phố cổ Hội An lung linh trong muôn vàn sắc đèn lồng về đêm…

Đất Tràng An sẽ đón bước chân người du ngoạn bằng sự nên thơ của mùa lá rụng với hành trình Hà Nội – Ninh Bình – Hạ Long – Yên Tử. Ninh Bình miền non nước hữu tình và Yên Tử - kinh đô Phật giáo của Việt Nam hơn 700 năm về trước, cùng kỳ quan thiên nhiên Hạ Long sẽ không làm du khách thất vọng. Từ Hà Nội, du khách cũng có thể bắt đầu hành trình Hà Nội - Lào Cai – Sapa để khám phá miền rẻo cao Tây Bắc. Đây sẽ là một hành trình sinh động và đầy màu sắc. Màu xanh của trùng điệp núi rừng, những chiếc váy thổ cẩm sặc sỡ của bao cô sơn nữ, sự độc đáo của văn hóa vùng cao sẽ làm say lòng người.

Từ biển xanh đến đồng bằng bát ngát, từ thung lũng đến những cao nguyên mờ sương, từ miền quê đến phố thị… cả đất nước Việt Nam xinh đẹp sẽ lần lượt được du khách khám phá và chiêm ngưỡng bằng những hành trình đầy say mê và cảm xúc của Fiditour. Không đơn thuần là những chuyến đi thư giãn, Fiditour còn mang đến cho du khách những trải nghiệm khơi gợi cảm hứng khám phá và niềm mến yêu dải đất tươi đẹp và quyến rũ này.

 

Tour Phú Quốc (3N2Đ) giảm 1.570.000 đồng giá trọn gói còn lại 5.195.000 đồng/khách.

Tour Côn Đảo (3N2Đ) giảm 300.000 đồng, giá trọn gói còn lại 6.465.000 đồng/khách.

Tour Phan Thiết (3N2Đ) giá trọn gói 3.365.000 đồng/khách.

Tour Nha Trang (4N3Đ), khởi hành ngày 30-8, giá trọn gói 4.035.000 đồng/khách.

Tour Đà Lạt (3N2Đ) khởi hành ngày 31-8, giá trọn gói 2.995.000 đồng/khách.
Tour An Giang - Trà Sư (2N1Đ) giá từ 1.860.000 đồng/khách.

Tour Động Thiên Đường - Huế - La Vang - Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà (5N4Đ) khởi hành vào ngày 29-8, giảm 900.000 đồng, giá trọn gói còn lại 8.295.000 đồng/khách.

Tour Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Yên Tử (4N3Đ), khởi hành ngày 31-8, giảm giá 3.850.000 đồng, giá trọn gói còn lại 7.500.000 đồng/khách.

Tour Hà Nội - Lào Cai - Sapa (4N3Đ), khởi hành ngày 31-8, giảm giá 3.450.000 đồng, giá trọn gói còn lại 7.695.000 đồng/khách.

Đặt tour trong dịp lễ 2-9 này, du khách còn có cơ hội trúng thưởng tiền mặt cùng nhiều phần quà hấp dẫn với tổng trị giá chương trình lên đến 2 tỷ đồng trong chương trình khuyến mãi “   du lịch   hè - Trúng lớn cùng Fiditour” sẽ kéo dài đến 2-9.

 Tư vấn chi tiết tại Công ty CP Fiditour, 129 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Điện thoại (84) 3914 14 14. Fax: (84) 39 14 13 63. Email:   fidi@fiditour.Com  . Website:   www.Fiditour.Com  . 

 Dã Quỳ 

Lượng khách tới Đà Nẵng dịp lễ Quốc khánh giảm

(Nguồn: dulichvn.Org.Vn)


Hầu hết các công ty lữ hành có uy tín tại Đà Nẵng cho biết lượng khách đăng ký đi   du lịch   vẫn chưa tăng đáng kể, lượng khách nội địa đăng ký đi du lịch tháng Tám giảm hơn hẳn so với tháng Bảy từ 30-40%; lượng khách tới Đà Nẵng dịp lễ 2/9 này sẽ giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, do thời gian nghỉ lễ ngắn, lại rơi vào mùa tựu trường nên các gia đình thường hạn chế cho con em mình đi du lịch. Bên cạnh đó, do kinh tế còn nhiều khó khăn nên hầu hết người dân sẽ cắt giảm chi phí cho việc tham quan, du lịch ở xa.
Do dịp nghỉ lễ năm nay rơi vào ngày thứ hai nên các hãng lữ hành chỉ tập trung xây dựng các chương trình tour ngắn ngày với lịch trình sáng đi chiều về, hoặc đi trong 2-5 ngày. Các tour ngắn ngày này chiếm tỷ lệ cao, khoảng 70-75% trong tổng số tour đăng ký, chủ yếu thu hút lượng khách từ hai đầu đất nước về Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, còn khách miền Trung hầu như ít đăng ký mua tour hơn vì đã quá quen thuộc với các điểm du lịch.
Mùa tour 2/9 năm nay được xem là khởi đầu cho chương trình “Kích cầu du lịch mùa thấp điểm 2013” tại thành phố Đà Nẵng và Sở Văn hóa-Thể thao và   du lịch đà nẵng   đã công bố các dịch vụ, sản phẩm khuyến mãi hấp dẫn của các doanh nghiệp tham gia chương trình này, vì vậy các doanh nghiệp du lịch chào bán sản phẩm với nhiều mức giá khuyến mãi để thu hút khách.
Nhiều hãng lữ hành đã lên kế hoạch và chương trình tour phục vụ cho kỳ nghỉ này từ mấy tháng trước với nhiều chùm tour phong phú về lịch trình. Hiện nay, các tour khuyến mãi có mức giảm giá từ 20-25% trong mùa du lịch thấp điểm từ đầu tháng Chín đến hết tháng 12-2013; tour “Ấn tượng Đà Nẵng”: Đà Nẵng-Linh Ứng Sơn Trà-Tắm bùn-Ngũ Hành Sơn (3 ngày 2 đêm) giảm 25% (Công ty Du lịch Công đoàn). Tour Đà Nẵng-Bà Nà-   cù lao chàm   -Hội An-Non Nước-Sơn Trà (4 ngày 3 đêm) giảm 25% (Công ty Huyền thoại Việt)...
Ngoài ra, nhiều khách sạn như Furama, Green Plaza, Mercure, Sandy Beach, Phương Đông giảm giá phòng từ 15-50%; nhiều khu, điểm du lịch như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Khu du lịch   bà nà hill   s giảm giá vé từ 20-50%.
Trong khi thị trường du lịch nội địa còn ngóng chờ khách, thì thị trường du lịch nước ngoài lại có vẻ khả quan hơn. Các tour nước ngoài được thiết kế chủ yếu từ 3-5 ngày, hướng đến các thị trường gần như Hong Kong-Thẩm Quyến-Quảng Châu, Singapore, Malaiysa, Hàn Quốc, Bắc Kinh Thượng Hải, Campuchia, Thái Lan. Với mức tour rẻ cùng lịch trình phong phú và nhiều điểm đến hấp dẫn, các tour ở châu Á này thường được khách hàng quan tâm nhiều hơn thị trường châu Âu.
Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng cho biết, trong dịp nghỉ lễ này, Saigontourist triển khai nhiều tour nước ngoài với mức giá hấp dẫn, có tour châu Á giảm giá từ 500.000- triệu đồng/khách. Các tour đi châu Âu thuộc chùm tour tiết kiệm cũng giảm giá đáng kể, từ 3-5 triệu đồng/khách.
Với việc Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Seoul vào ngày 1/7 vừa qua, tour đi Hàn Quốc dịp 2/9 năm nay đang hấp dẫn du khách khi lượng khách Việt đăng ký đi Hàn Quốc vào thời điểm hiện tại đã tăng gấp ba lần so với dịp này năm ngoái.
Do khách giảm trong dịp nghĩ lễ nên tàu xe tại thành phố Đà Nẵng cũng không mấy căng thẳng. Đại diện Bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng và Ga Đà Nẵng cho biết, công tác cung ứng tàu, xe phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân sẽ được đảm bảo.
Theo lãnh đạo Ga Đà Nẵng, thời gian qua, lượng khách mua vé tàu giảm mạnh. Ngay cả đến ngày 25/8, tại ga vẫn còn rất nhiều vé tàu đi trong dịp lễ nên ngành đường sắt đảm bảo đủ lượng vé cung ứng cho nhu cầu của hành khách.
Hiện tại, tất cả các doanh nghiệp vận tải kinh doanh tại Bến xe Đà Nẵng đều cam kết không tăng giá vé trong thời gian phục vụ lễ 2/9 năm nay./.

Văn Sơn (TTXVN)

Du lịch 2-9: Khuyến mãi nhiều vẫn ế

 

Nhiều doanh nghiệp   du lịch   đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá để thu hút khách dịp 2-9. TRONG ẢNH: Khách nước ngoài tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

 

 Sát ngày mới khóa sổ 

Mùa tour 2-9 năm nay được xem là “màn dạo đầu” cho chương trình “Kích cầu du lịch mùa thấp điểm 2013”, vì vậy các doanh nghiệp (DN) du lịch chào bán sản phẩm với nhiều mức giá khuyến mãi để thu hút khách. Trong đó, nhiều hãng lữ hành đã lên kế hoạch và chương trình tour phục vụ cho kỳ nghỉ này từ mấy tháng trước với nhiều chùm tour phong phú về lịch trình. Tuy nhiên, đến nay lượng khách đăng ký đi du lịch vẫn chưa tăng đáng kể.

Khảo sát tại một số hãng lữ hành lớn như Vitours, Saigontourist, Vietravel… hầu hết các tour vẫn đang chờ khách. Chị Nguyễn Thị Kim Liên, Phó phòng Điều hành Công ty Lữ hành Vitours, cho biết: “Hiện chỉ có một vài tour nội địa do khách quen đặt hàng đã khóa sổ, công ty vẫn chờ khách lẻ đăng ký mua tour. Vì vậy, sớm nhất phải một tuần nữa mới có quyết định khóa sổ một số tour”. Các công ty lữ hành cho hay, lượng khách nội địa đăng ký đi du lịch tháng 8 giảm hơn hẳn so với tháng 7 từ 30 - 40% vì dịp này thường vào mùa tựu trường nên các gia đình không có kế hoạch cho con em mình đi du lịch.

Do dịp nghỉ lễ rơi vào ngày thứ hai nên các hãng lữ hành chỉ tập trung xây dựng các chương trình tour ngắn ngày với lịch trình sáng đi chiều về, hoặc đi trong 2 - 5 ngày. Các tour ngắn ngày này thường chiếm tỷ lệ cao, khoảng 70 - 75% trong tổng số tour đăng ký, chủ yếu thu hút lượng khách từ hai đầu đất nước về Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, còn khách miền Trung thì hầu như ít đăng ký mua tour hơn vì đã quá quen thuộc với các điểm du lịch. Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Công ty CP   du lịch đà nẵng   (Danatours), cho biết: “Tour tháng 9 không còn “hot” như dịp hè nữa vì rơi vào mùa thấp điểm của du lịch nội địa nên càng phải có chính sách giảm giá hợp lý để khuyến khích người dân mua tour. Nhưng giảm giá phải đi đôi với chất lượng dịch vụ để “giữ chân” khách du lịch trong những mùa sau”.

Nhằm kích cầu du lịch mùa thấp điểm, cuối tháng 7 vừa qua, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã công bố các dịch vụ, sản phẩm khuyến mãi hấp dẫn của các DN tham gia chương trình này. Thế nhưng, một vài DN du lịch cho rằng các chương trình khuyến mãi đưa ra khá sát với dịp lễ nên du khách hầu như ít có thông tin để hưởng lợi từ gói kích cầu này.

 Tour ngoại khó kiếm vé máy bay 

Trong khi thị trường du lịch nội địa còn “ì ạch” chờ khách thì thị trường du lịch nước ngoài dù không rầm rộ nhưng lại có vẻ khả quan hơn. Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (quận Sơn Trà) cho biết: “Đi du lịch các tỉnh miền Trung mãi cũng nhàm nên dịp 2-9 năm nay gia đình tôi lên kế hoạch đi nước ngoài. Nhiều tour nước ngoài đang giảm giá nên tôi nghĩ cũng vừa túi tiền của gia đình”.

Các tour nước ngoài được thiết kế chủ yếu từ 3-5 ngày, hướng đến các thị trường gần như Hong Kong-Thẩm Quyến-Quảng Châu, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Bắc Kinh-Thượng Hải, Campuchia, Thái Lan… Với mức tour rẻ cùng lịch trình phong phú và nhiều điểm đến hấp dẫn, các tour ở châu Á này thường được khách hàng quan tâm nhiều hơn thị trường châu Âu. Anh Trịnh Hoài Nguyên, Trưởng phòng Kinh doanh, Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng, cho biết: “Trong dịp nghỉ lễ này, Saigontourist triển khai nhiều tour nước ngoài với mức giá hấp dẫn, có tour châu Á giảm giá từ 500.000-1 triệu đồng/khách. Các tour đi châu Âu thuộc chùm tour tiết kiệm cũng giảm giá đáng kể, từ 3-5 triệu đồng/khách”.

Với việc Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Seoul vào ngày 1-7 vừa qua, nhiều công ty lữ hành cho hay, tour đi Hàn Quốc dịp 2-9 năm nay đang “nóng”. Lượng khách Việt đăng ký đi Hàn Quốc vào thời điểm hiện tại đã tăng gấp 3 lần so với dịp này năm ngoái. Vì vậy các hãng lữ hành khó tìm nguồn vé đáp ứng nhu cầu khách đi du lịch nước ngoài tăng cao vì lượng vé máy bay có hạn. Nhiều công ty du lịch phải chuyển khách sang ngày khác để giãn bớt lộ trình tour.

 Các tour khuyến mãi có mức giảm giá từ 20 - 25% trong mùa du lịch thấp điểm từ đầu tháng 9 đến hết tháng 12-2013: 

 - Tour “Ấn tượng Đà Nẵng”: Đà Nẵng - Linh Ứng Sơn Trà - Tắm bùn - Ngũ Hành Sơn (3 ngày 2 đêm) giảm 25% (Công ty Du lịch Công đoàn). 

 - Tour Đà Nẵng - Bà Nà -   cù lao chàm   - Hội An - Non Nước - Sơn Trà (4 ngày 3 đêm) giảm 25% (Công ty Huyền thoại Việt). 

 - Tour Hà Nội -   huế   - Hội An - Bà Nà (4 ngày 3 đêm) giảm giá 20% (Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng). 

 - Tour “Hành trình di sản”: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn - Hội An - Huế - Động Thiên Đường (5 ngày 4 đêm) giảm 20% (Công ty Vitours). 

 - Tour “Đà Nẵng duyên dáng những cây cầu”: Đà Nẵng - Bà Nà - Ngũ Hành Sơn - du thuyền trên sông Hàn giảm 20% (Công ty Du lịch Hoàng Trà). 

 Ngoài ra, nhiều khách sạn như Furama, Green Plaza, Mercure, Sandy Beach, Phương Đông… giảm giá phòng từ 15 - 50%; nhiều khu, điểm du lịch như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Khu du lịch   bà nà hill   s… giảm giá vé từ 20 - 50%. 

 Hoàng Hân - Báo Đà Nẵng 

“Ấn tượng Hàn Quốc”

Bài dự thi thể hiện dưới dạng văn xuôi hoặc thơ (500-1000 từ) về tình cảm và ấn tượng đẹp của tác giả đối với đất nước, con người, điện ảnh, âm nhạc Hàn Quốc, đặc biệt là văn hóa,   du lịch   . Thời gian nhận bài từ nay tới ngày 29/9/2013. Gửi bài dự thi tại websiteNormal 0 false false false EN-US ZH-CN X-NONEhttp://vietrantour.Com.Vn.


Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 Giải nhất là tour du lịch Seoul – Jeju – Tiger World 7 ngày trị giá 23,75 triệu đồng; 1 Giải nhì: tour Seoul – Nami – Eveland 4 ngày trị giá 15,499 triệu đồng; 1 Giải ba: tour Đà Nẵng – Hội An trị giá 6 triệu đồng cùng 3 Giải khuyến khích do khán giả bình chọn tổng trị giá 10 triệu đồng.
 

Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn thử sức mình và trải nghiệm tour du lịch đến Hàn Quốc trong những ngày đẹp nhất của mùa thu khi khắp nơi trên xứ sở này ngập trong sắc vàng, đỏ lá phong, ngân hạnh. Những công trình kiến trúc, di tích lịch sử như cung điện hoàng gia Gyeongbok, quảng trường Gwanghwamun lịch sử, Phủ Tổng thống, làng văn hóa Namsan Hanok trở nên lộng lẫy hơn trong sắc thu Seoul. Trong không khí dễ chịu của mùa thu, cuộc sống về đêm ở thủ đô Đại Hàn dân quốc trở nên nhộn nhịp, sống động lạ kỳ với cảnh dòng người tấp nập bát phố mỹ phẩm nổi tiếng Myeongdong, trung tâm thương mại Lotte, “kinh đô thời trang” Dongdaemoon, Namdaemoon…

 An Khê 

Môi trường du lịch an toàn: Cơ hội cho Bình Thuận

 

Ảnh minh họa

 

Trong 9 tháng năm 2013, trong khi Khánh Hòa chỉ đón gần 2,3 triệu lượt khách với doanh thu trên 2.862 tỉ đồng thì   du lịch   Bình Thuận đón trên 2,5 triệu lượt khách với doanh thu đạt trên 3.615 tỉ đồng), một con số ấn tượng mà không phải địa phương nào cũng dễ dàng đạt được trong một thời gian ngắn (du lịch Bình Thuận mới bắt đầu được đầu tư phát triển từ 10 năm trở lại đây).

 Nỗ lực tạo lập môi trường an toàn cho du khách 

Bình Thuận đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách từ các tỉnh phía Nam và khách quốc tế như Nga, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc… Trong đó đặc biệt là du khách Nga với thời gian lưu trú tại Bình Thuận ngày càng dài hơn, bình quân tới 7 ngày.

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận cho biết trong tổng số 190.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam từ đầu năm đến nay, du khách tới Bình Thuận chiếm 30%.

Để có kết quả ấn tượng trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã xác định đầu tư, phát triển du lịch, xem đây là một ngành trọng điểm góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Ngay từ năm 1999, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển du lịch xác định lấy việc tạo môi trường du lịch thân thiện, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách làm lợi thế cạnh tranh, thu hút du khách. Tỉnh đã triển khai lực lượng túc trực tại các điểm du lịch trọng yếu, kịp thời ngăn chặn tình trạng ăn xin, bán hàng rong, chèo kéo du khách; yêu cầu các đơn vị, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, quán ăn, điểm du lịch… ký cam kết không tăng giá, "chặt chém" du khách, nhằm tạo môi trường du lịch thân thiện, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng chân trên tuyến quốc lộ 1A.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có gần 10 trạm dừng chân kết hợp với kinh doanh xăng dầu và giới thiệu, quảng bá những đặc sản của địa phương; cải tạo, nâng cấp các nhà vệ sinh, xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch và thân thiện với du khách…

Nhờ những nỗ lực trên, mặc dù là địa phương đi sau, so với các trung tâm du lịch khác trong cả nước, Bình Thuận còn hạn chế về giao thông đối ngoại (không có sân bay, không có cảng biển…) nhưng lượng du khách Nga và các nước nói tiếng Nga đến Bình Thuận vẫn tăng trưởng đều từ năm 2006 đến nay.

 Xây dựng môi trường du lịch bền vững 

Khảo sát công tác quản lý môi trường du lịch của Bình Thuận (ngày 28-29/9), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho rằng Bình Thuận đã có những bước tiến vượt bậc, xây dựng được kế hoạch, định hướng phát triển du lịch ngắn và dài hạn, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch chưa đồng bộ và xứng tầm với tiềm năng du lịch sẵn có, nguồn nhân lực phục vụ du lịch vẫn còn thiếu và yếu… Vì vậy, về lâu dài, địa phương cần sớm thực hiện đề án xây dựng trường đào tạo nghề du lịch; trước mắt, có thể liên kết với một số trường, địa phương trong khu vực để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành…

Bên cạnh đó, địa phương cần khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường du lịch, an ninh, an toàn cho du khách; đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn cho các môn thể thao, bơi, lặn, vui chơi trên biển hay công tác đảm bảo an ninh trật tự, buôn bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo du khách.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, đảm bảo hạ tầng cơ sở, môi trường an ninh, an toàn là điều kiện tốt nhất để quảng bá, phát triển du lịch, bên cạnh đó cần đầu tư có trọng điểm, làm đến đâu tốt đến đấy để tạo điều kiện cho du lịch phát triển, xây dựng thương hiệu và thu hút du khách là câu chuyện không chỉ dành riêng cho Bình Thuận mà còn là định hướng quan trọng đối với tất cả những địa phương muốn phát triển du lịch.

Với những nỗ lực trong thời gian qua cũng như sắp tới, du lịch Bình Thuận sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng 2% du khách Nga đi du lịch nước ngoài đến Việt Nam mỗi năm, dự kiến đến năm 2015 sẽ đón 350.000 khách Nga.

 Nguyệt Hà 

Gắn bó với thương hiệu văn hóa Hội An

 

 "Đã đến Việt Nam thì phải một lần ghé thăm Hội An", phần lớn du khách quốc tế nghĩ vậy, và địa chỉ họ không thể bỏ qua là Công ty May Thời trang Yaly. Nơi đây từ lâu được du khách "mặc định" là một thương hiệu uy tín của nghề may đo áo quần thời trang trong hệ thống dịch vụ   du lịch   Việt Nam. 

 Đọc E_paper 

 

Từ một cửa hàng may nhỏ gần chợ, trong gần 15 năm, Yaly đã phát triển thành chuỗi showroom ở nhiều con đường trong phố cổ. Đó là những không gian xưa cũ đặc trưng kiểu nhà cổ Hội An, rộng 600m2, với những trang trí kiểu cổ, là nơi vừa để may đo, mua sắm, vừa để thư giãn, nghỉ chân với sự phục vụ thân thiện của người địa phương.

 

Mỗi năm, chuỗi cửa hàng Yaly tiếp đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan, mua sắm và may đo trang phục. Dù là một nguyên thủ quốc gia hay khách du lịch bình thường khi đến đây đều được đón tiếp trọng thị và đều hài lòng như nhau.

Những buổi chiều thanh bình ở phố cổ, bà Trịnh Diễm Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty May Thời trang Yaly, thường ngồi một lúc ở quán cà phê Cargo của cô em gái để chờ đón đứa con trai nhỏ tan trường.

Bà ngồi đó, ngắm du khách dạo chơi nườm nượp trên phố như ngắm dòng chuyển động của phố cổ vốn là di sản sống, đã cho người Hội An một triết lý kinh doanh để thành công: Phải bảo vệ cái nôi văn hóa đã sinh ra mình.

Cuộc sống ấy đã tạo ra những doanh nhân rất can đảm trên thương trường nhưng cũng vô cùng giản dị, hiền hòa như con phố cổ. Bà chia sẻ về nghề đặc biệt của mình: May đo là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, mỗi sản phẩm làm ra chỉ dành cho duy nhất một người.

Mỗi người khách đến đem theo một tập tính văn hóa về ăn mặc, gu thẩm mỹ riêng. Mỗi ngày mới đến mang theo một thách thức mới và cùng với mỗi người khách đến là một sản phẩm mới ra đời.

 * Nghe nói bà từng tiếp đón những khách hàng "vô cùng đặc biệt"? 

- Chắc là người ta muốn nhắc đến các nhân vật quan trọng và nổi tiếng đã từng sử dụng dịch vụ may đo của Yaly. Một ngày gần cuối năm 2007, trước cửa showroom của chúng tôi bỗng xuất hiện một đám đông khách du lịch nhốn nháo, và có những người như vệ sĩ đang cố sức ngăn đám đông ấy lại.

Rồi anh ấy bước vào và người ta giới thiệu đó là ca sĩ Mick Jagger, thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stone lừng danh. Thời ấy tôi không tưởng tượng nổi Hội An có thể thu hút một nhân vật danh tiếng cỡ ấy, chứ khoan nói đến việc Yaly lọt vào "mắt xanh" của nhân vật này trên đường ông ấy đi nghỉ Đông ở châu Á.

Và điều làm chúng tôi ngạc nhiên là ca sĩ tỷ phú nói chuyện rất thân thiện, lịch sự, ông chỉ có yêu cầu duy nhất là không chụp ảnh. Ai cũng biết tên Mick Jagger nằm trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới do Tạp chí Time bình chọn, nên sự kiện ông và bạn gái lặng lẽ đến Việt Nam, bước qua cánh cửa gỗ nhà mình để may đo vài chục bộ đồ thật sự làm chúng tôi kinh ngạc.

Không ngờ mọi chuyện diễn ra giản dị như thế. Hài lòng về những gì diễn ra, lại không bị bất cứ ai quấy rầy, cuối cùng ca sĩ Mick Jagger đột ngột đồng ý chụp một bức ảnh lưu niệm duy nhất cùng với các thợ may của Yaly.

Sau đó, nhiều nhân vật nổi tiếng khác cũng đã đến tham quan Hội An, và nhiều người trong số đó đã chọn Yaly làm nơi nghỉ chân, thử tay nghề của thợ may Hội An, như Hoa hậu Thế giới năm 2004, cô Jennifer Hawkins.

Ngoài ra còn có nhiều người hoạt động trong ngành ngoại giao thế giới, đặc biệt nhất là chuyến ghé thăm Yaly của hai vị nguyên thủ quốc gia. Người thứ nhất là Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, đến đây vào năm 2008. Bà tham quan Hội An bằng xích lô, đi một vòng "làm ngư dân chài lưới trên sông" và đến Yaly may đo trang phục.

Tôi hiểu là bà Tổng thống đã nghe giới thiệu về những sản phẩm du lịch đặc thù của di sản văn hóa Hội An, nên về phần mình đã cố gắng hết sức để đóng góp vào danh tiếng ấy bằng cách giới thiệu với bà những sản phẩm lụa nổi tiếng của Quảng Nam và cử những thợ lành nghề nhất của Yaly phục vụ bà.

Tiếp theo là Tổng thống Singapore S. R. Nathan cũng đã tham quan dây chuyền sản xuất, nói chuyện với công nhân, trực tiếp đặt may một số trang phục tại Yaly và ông đã rất hài lòng với các sản phẩm may đo cho riêng mình.

Sau đó, suốt một thời gian dài, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn đặt hàng may trang phục cho ngài Tổng thống từ Lãnh sự quán Singapore. Đó là niềm tự hào lớn của Yaly.

 * Từ một cửa hàng may nhỏ phát triển thành thương hiệu nổi tiếng đến mức có cơ hội may trang phục cho nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới, rồi thu hút nhiều đoàn khách du lịch lớn, hẳn Yaly phải có điều gì đó rất đặc biệt để thuyết phục các công ty lữ hành? 

- Một thời gian dài, chúng tôi chỉ may sơ mi cho khách nước ngoài với giá 5 USD/cái. Khách rất hài lòng, nhưng tôi nghĩ mình không thể phát triển bền vững nếu chỉ phục vụ khách mỗi mặt hàng này, vì đã xuất hiện sự cạnh tranh rất lớn từ những cửa hàng ở ngay Hội An.

Thế nên chúng tôi quyết định phải chuyển hẳn sang một quy trình dịch vụ mới, vừa chăm chút nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, vừa giúp khách trải nghiệm nhiều điều thú vị về Hội An.

Thành công hôm nay có lẽ bắt nguồn từ việc chúng tôi đã sớm tin thị trường   du lịch hội an   có triển vọng, quyết định chuyển hướng chuyên may các loại trang phục cho khách nước ngoài. Thiết kế trang phục cho người nước ngoài hoàn toàn khác với thiết kế cho người Việt, dù cùng là veston, đầm, sơ mi.

Ngay cả giữa những người khác quốc tịch cũng đã có sự khác biệt, vì gu thẩm mỹ của họ hoàn toàn khác nhau. Nhân viên của chúng tôi được huấn luyện quan sát màu tóc, màu mắt của khách hàng, tìm hiểu quốc tịch và kết hợp với sở thích của họ rồi cùng nhau bàn thảo để cho ra mẫu thiết kế những bộ trang phục phù hợp với họ.

Toàn bộ quá trình du khách tham quan showroom, xưởng may, tiếp xúc với lễ tân, đặt may được xây dựng thành một quy trình hoàn hảo, phải tạo được ấn tượng thú vị riêng vì họ là khách du lịch; trang phục họ may và mang về phải có giá trị sử dụng cao, theo sát thời trang thế giới chứ không phải chỉ là món hàng lưu niệm ghi dấu chuyến viếng thăm Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng.

Điều đáng nói khác là giá cả may đo ở Yaly vẫn rẻ hơn so với các nước Âu, Mỹ, nên không có gì phải ngạc nhiên khi khách đặt may rất nhiều loại trang phục trị giá hàng ngàn đô la.

Ngoài dịch vụ có chất lượng cao, cũng góp phần làm du khách hài lòng là đội ngũ nhân viên lễ tân của chúng tôi hầu hết đều có trình độ đại học và thông thạo nhiều ngoại ngữ. Các công ty lữ hành rất yên tâm đưa khách đến Yaly vì đây là một điểm đến uy tín, có thể phục vụ hàng chục khách cùng lúc một cách rất chuyên nghiệp.

 * Cùng được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới nhưng trong khi Hội An phát triển mạnh về du lịch thì nhiều địa phương khác lại không được may mắn như vậy, bà nhận định về vấn đề này như thế nào? 

- Hội An may mắn có được những người lãnh đạo tâm huyết với quá trình bảo vệ di sản nên đã thuyết phục được người dân đồng tình ủng hộ. Giữ được bản sắc văn hóa thì mới thu hút được khách du lịch. Hội An trước đây từng là thương cảng lớn, nên người dân nơi đây nhanh nhạy nắm bắt thời cơ kinh doanh.

Chúng tôi lập Công ty Yaly từ năm 1998, đã từng gặp khó khăn trong định hình quy trình phục vụ khách hàng do không có bất cứ hình mẫu nào để học tập. Từ một cửa hàng chật chội, tôi đã vay vốn ngân hàng để mở rộng mặt bằng, mở ra những showroom lớn.

Có thời điểm dự án phát triển với 80% số vốn là tiền vay ngân hàng, nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện các kế hoạch đã vạch ra bởi nhìn thấy rõ xu thế phát triển du lịch của Hội An.

Đến năm 2007, chúng tôi đầu tư vào những mặt bằng lớn, biến chúng thành các khu thương mại du lịch, những điểm mua sắm hàng lưu niệm và may đo đón tiếp hàng trăm khách cùng lúc. Hầu hết các đoàn khách du lịch bằng tàu biển đều đến Yaly để mua sắm.

Một vài doanh nghiệp trong ngành có cùng chí hướng, đã chung tay góp sức với Yaly để có được sự thành công trong phát triển phân khúc may đo hàng cao cấp, tạo ra một thương hiệu may đo chung của phố cổ Hội An, nhờ vậy thương hiệu ấy mới bền vững và lan xa. Thương hiệu của chúng tôi không thể đứng vững nếu tách khỏi hai chữ Hội An.

 * Trải qua không ít thay đổi của ngành dịch vụ du lịch, bà có còn giữ được niềm vui khi thấy một người khách bước vào cửa hàng? 

- Còn chứ, nhất là mỗi khi có khách người Ý vào, tôi thấy rất hồi hộp và hưng phấn. Khách Ý nổi tiếng khó tính, họ đến từ xứ sở của thời trang nên rất nhạy cảm và kỹ tính, vì thế, khi tiếp đón họ, chúng tôi như trải qua một kỳ thi, cố gắng tìm mọi cách chinh phục họ.

Nếu thành công, chúng tôi có được những trải nghiệm mới, các bộ phận, từ lễ tân đến tư vấn, thợ đo và may đều có sự tiến bộ nhất định. Từ rất lâu tôi điều hành Yaly theo hướng tiến sát thời trang thế giới, đặc biệt ưu tiên mẫu mã thời trang Ý kết hợp với phong cách "thoải mái" của người Mỹ.

Khách hàng của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới, có thể nói là đa chủng tộc và thuộc đủ mọi thành phần, nên chúng tôi huấn luyện nhân viên phục vụ khách theo phương châm: Mọi khách hàng đều được chăm sóc như nhau và nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho họ thật hài lòng về những bộ quần áo được may đo tại Yaly.

Yaly hiện không cạnh tranh với các cửa hàng bán trang phục ở Hội An vì chúng tôi chọn phong cách phục vụ riêng, không "may nóng" lấy liền như người ta đang nói về nghề may ở đây. Công ty chúng tôi có nguồn khách ổn định và cung cấp sản phẩm thời trang cao cấp.

Ngay từ khi chưa trở thành thương hiệu lớn, chúng tôi đã gửi nhân viên ra nước ngoài học về thiết kế, quản lý công nghệ may đo. Khách vào Yaly có thể trực tiếp gặp gỡ công nhân, cảm nhận được sức sáng tạo, sự tỉ mỉ của người Á Đông qua từng đường kim mũi chỉ, nên họ rất thích và tin tưởng.

Chúng tôi luôn cập nhật những xu hướng thời trang mới, tìm tòi những loại vải mới, bởi sự thay đổi của ngành này diễn ra theo mùa, mấy năm trước phần lớn khách thích lụa, nhưng gần đây đã chuyển sang một loại vải cao cấp xuất xứ từ Trung Quốc, nguyên liệu sợi từ một giống tre. Mình phải theo sát những thay đổi ấy và đáp ứng ngay.

 * Theo bà, sự phát triển du lịch ở Hội An có ảnh hưởng gì tới văn hóa, nếp sống... Của người dân phố cổ? Và Yaly đã làm gì để góp phần bảo vệ "cái nôi văn hóa đã sinh ra mình"?  

- Hồi trước, chúng tôi rất lo văn hóa phố cổ sẽ phôi pha, con người phố cổ sẽ thay đổi trước làn sóng khách du lịch ồ ạt tới Hội An. Nhưng bây giờ thì thực tế đã chứng minh người Hội An có bản lĩnh vượt qua được những mặt trái của thị trường phát triển nóng.

Càng cạnh tranh, người Hội An càng thêm kinh nghiệm bảo vệ môi trường sống, giữ gìn các di tích, tập quán cổ truyền, hiểu rõ đó là sức hút mạnh mẽ du khách đến với mình, cho mình con đường phát triển.

Ý thức được điều này nên Công ty Yaly cùng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đóng góp vào các hoạt động văn hóa du lịch, các lễ hội, các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm làm cho Hội An đẹp hơn trong mắt du khách, tạo cho công nhân ý thức bảo vệ nét đẹp văn hóa của con người phố cổ.

Tôi rất mong các doanh nghiệp và cả người dân cố gắng có nhiều sáng kiến làm đẹp Hội An hơn nữa, hoàn thiện không gian phố cổ, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

 * Hội An không thay đổi, vậy cuộc sống riêng của bà có thay đổi gì không? 

- Tôi chỉ có thói quen mới là thỉnh thoảng đi dạo phố nhìn ngắm mọi người qua lại, và chỉ như vậy thôi là đã thấy rất vui rồi. Gia đình tôi vẫn sinh hoạt bình thường như mọi gia đình khác trong phố cổ, giữ gìn các tập quán của ông bà để lại trong ngôi nhà của mình. Chị thấy đó, tôi vẫn nói tiếng Quảng chay với cách phát âm nặng như những người gốc Hội An, không hề thay đổi.

Tôi nghĩ, trước những khó khăn của thương trường cũng như những giai đoạn phát triển nóng, mình cần phải hết sức bình tĩnh, thận trọng thì mới có bước đi thích hợp, và quan trọng là đừng làm điều gì ảnh hưởng đến Hội An, bởi thương hiệu của chúng tôi gắn liền với sự thịnh suy của du lịch Hội An.

 * Xin cảm ơn bà!  

Hội An đón 1,3 triệu khách du lịch

Để thu hút được lượng khách trên, thành phố Hội An đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến   du lịch   , đa dạng hóa đầu tư và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch, vui chơi, đặc biệt là du lịch   cù lao chàm   .

Ngoài ra, thành phố Hội An đã cho phép xây dựng mới 100 cơ sở lưu trú, gồm 10 khách sạn, 71 dịch vụ homestay (đây là hình thức du lịch mà du khách sẽ nghỉ ngơi và sinh hoạt với người dân địa phương ngay chính trong nhà của họ) và 19 biệt thự du lịch.

Bên cạnh đó, có 32 dự án du lịch đã hoàn thành đưa vào hoạt động nâng số cơ sở lưu trú toàn thành phố Hội An lên 105 cơ sở, với 4.350 phòng, đảm bảo nhu cầu lưu trú của du khách.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đã đón 2,6 triệu khách du lịch, tăng 19,32% so với cùng kỳ năm 2012; doanh thu du lịch đạt 1.231 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2012.

 Minh Phương 

Từ khóa:phố cổ , thăm quan , du lịch

Hội An - Cù Lao Chàm sẽ là bãi biển du lịch trọng điểm quốc gia


Bãi biển Hội An -   cù lao chàm   đã được BộSở Văn hóa thể thao và du lịch quy hoạch là 1 trong 6 bãi biển   du lịch   trọng điểm của cả nước cùng với Hạ Long - Bái Tử Long - Cát Bà, Lăng Cô - Cảnh Dương, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né và Phú Quốc.



Theo đề án “Phát triển   du lịch biển   , đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020”, Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 trở thành quốc gia mạnh về du lịch biển. Các thị trường được xác định ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển là những thị trường có khả năng chi trả cao như ASEAN, Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Úc, New Zealand, Châu Âu (Đức, Hà Lan, Pháp, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Nga)… Nguồn khách thị trường nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các đô thị lớn ven biển./.

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Khách sạn có hai người chết bí ẩn

 Hai cái chết bất thường 

 

Đến chiều 29.9.2013, công an đã có kết luận cuối cùng về cái chết của đôi nam nữ trong khách sạn Đà Nẵng (đường Tân Sơn, quận Gò Vấp, TP.HCM). Bước đầu, công an xác nhận, hai người này chết do tự tử vì cồn nấu lẩu và thuốc ngủ. Điều đặc biệt, cả hai nạn nhân trước khi qua đời đều để lại cho người thân thư tuyệt mệnh.

Trước đó, chiều 25.9, một người đàn ông tên Thanh đến khách sạn hội an này thuê phòng theo giờ. Sau khi đưa đầy đủ giấy tờ, nhân viên khách sạn đưa chìa khóa cho khách phòng 504. Nhưng sau đó, một nhân viên khách sạn nhớ lại, anh Thanh bảo thuê theo giờ nhưng khá lâu vẫn chưa xuống trả phòng. Bên cạnh đó, tối cùng ngày, nhân viên khách sạn không thấy vị khách này xuống đi ăn cơm hay gọi thức ăn lên phòng. Nghi ngờ có điều không hay xảy ra, nhân viên gọi điện lên phòng nhưng không có ai trả lời. Sau đó, người này lên tận phòng gõ cửa, đáp lại chỉ là sự im lặng.


 

Vụ chết người trong khách sạn gây hiếu kỳ với người dân tại khu vực.

 

Sau đó, nhân viên đến báo với quản lý khách sạn và cùng lấy chìa khóa dự phòng mở cửa. Mọi người hoảng hốt, trước mắt, nam thanh niên đang nằm sóng soài trên giường và đã tắt thở từ lâu. Ngay lập tức, nhân viên báo cho cơ quan công an. Các điều tra viên cho biết, nạn nhân có tên đầy đủ là Hồ Văn Thanh, sinh năm 1993, ngụ tỉnh Đắk Lắk. Tại hiện trường, công an thu giữ một lá thư anh Thanh viết để lại cho người thân. Trong bức thư, nam thanh niên cho biết, trong thời gian qua, mình chơi cá độ bóng đá, nợ nần nhiều, không còn mặt mũi gặp người thân nên mới tìm đến cái chết.

Trong khi đang điều tra nguyên nhân tử vong của anh Thanh thì chừng 19h ngày hôm sau, công an lại nhận được điện thoại báo tin tại khách sạn Tân Sơn có một thiếu nữ vừa tự tử. Khi đến nơi, thi thể cô gái vẫn còn nằm trên giường, cơ thể tím tái, miệng sùi bọt mép. Theo tường trình của nhân viên, vào tối hôm trước, thiếu nữ này đến khách sạn thuê phòng 405. Hai ngày không thấy cô xuống trả phòng nên nhân viên lấy chìa khóa dự phòng mở cửa thì phát hiện cô gái đã tử vong. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ được một phong thư có ghi số điện thoại của người thân. Nguyên nhân tử vong ban đầu được xác nhận là do uống thuốc ngủ quá liều. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị Bích Hồng (SN 1991, quê tỉnh Đắk Lắk).

 Nỗi đau để lại 

Hai ngày liên tiếp, ở cùng hai tầng cận kề của một khách sạn lại có đến hai người tự tử. Trong khi đó, hai người này lại cùng quê, nhiều người đưa ra nghi ngờ, họ có mối quan hệ tình cảm, do mâu thuẫn nên rủ vào đây tự vẫn. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, công an khẳng định, hai người không hề có bất kỳ mối quan hệ tình cảm nào.

Ngay sau khi nhận được điện thoại, người thân của chị Hồng tức tốc bắt xe từ tỉnh Đắk Lắk xuống TP.HCM nhận diện thi thể. Cha chị Hồng nghẹn đắng, nhìn thi thể con gái mà nước mắt trôi dài. Gạt nỗi đau, ông cho biết, chị Hồng là đứa con gái hiền lành, chăm học và rất có hiếu. Đỗ tốt nghiệp phổ thông, chị thi vào một trường đại học ở miền trung. Năm đó, chị là một trong những thí sinh có số điểm đỗ vào ngành cao nhất.

 

Trong thời gian học đại học, chị Hồng sợ tiêu tốn tiền của cha mẹ nên ít khi về nhà. Thay vào đó, chị chú tâm vào việc học và từng hứa với người thân sẽ lấy được bằng giỏi để khi ra trường dễ kiếm việc làm. Đúng như lời hẹn, bốn năm trôi qua, chị bước ra khỏi trường với tấm bằng đỏ khiến người thân vô cùng hạnh phúc.

Chị Hồng nộp đơn nhiều nơi ở miền trung nhưng đều bị từ chối. Là một sinh viên giỏi mới ra trường, biết bao hoài bão cuồn cuộn trong tâm trí, nhưng gặp phải thực tế phũ phàng, chị buồn bã vác ba lô vào TP.HCM tìm kiếm hy vọng. Được biết, chị vào Sài Gòn chỉ mới được vào ngày và bảo sẽ tìm đến người thân ở đây nhờ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, cha nạn nhân còn cho biết, chị là người sống nội tâm, hiếm khi bày tỏ tình cảm, cảm xúc với mọi người nên không biết nguyên nhân tự vẫn là do đâu. Khi được hỏi về anh Thanh, người thân chị Hồng khẳng định không biết nam thanh niên này.

Sau khi phát hiện thi thể, công an đã đưa đến bệnh viện An Bình để khám nghiệm tử thi. Sau đó, thi thể đưa trao trả cho gia đình đưa về Đắk Lắk mai táng.

 Nguyễn Thành (xzone/Tri Thức Thời Đại) 

Giải cứu con tin Việt ở Thái Lan

 
 

 

Nạn nhân Phạm Tiến Th. - Ảnh: Cảnh sát điều tra Thái Lan cung cấp

 

Theo đó, nạn nhân là ông Phạm Tiến Th., 50 tuổi, chuyên buôn bán nông sản và từng làm ăn với đối tác Thái Lan. Hồi giữa tháng 9, một phụ nữ người Việt tên Lô Thị Thiên Thanh làm quen và rủ ông Th. Đến tỉnh Nakhon Si Thammarat, cách Bangkok 780 km, để ký một hợp đồng làm ăn. Buổi nói chuyện diễn ra khá suôn sẻ và ông Th. Ở lại chờ ký hợp đồng. Tuy nhiên, ngày hôm sau, một nhóm côn đồ ập vào phòng khách sạn Đà Nẵng chửi rủa, hành hung nạn nhân. Do không rành tiếng Thái nên ông Th. Chỉ hiểu lờ mờ là nhóm này đòi ông trả 25 triệu baht (17,5 tỉ đồng) tiền nợ. Ông Th. Cố gắng giải thích là mình không biết chuyện gì, nhưng bị nhóm côn đồ giam giữ trong phòng khách sạn và tra tấn trong 10 ngày, cho đến khi ông đồng ý ký giấy nợ và liên lạc về Việt Nam để người nhà mang tiền sang chuộc.

Nhận được tin, con trai ông Th. Là Phạm Hoàng T., 24 tuổi, sang Thái Lan, được một Việt kiều sống lâu năm ở Bangkok là bà Lena Nguyễn giúp đỡ, báo cảnh sát. Sau vài ngày truy tìm, cảnh sát Thái phát hiện ông Th. Trong trạng thái mê man, tay chân bị trói. Kết quả kiểm tra y tế cho thấy khắp người ông bầm tím và chấn thương 4 xương sườn.

 


Nghi phạm Lô Thị Thiên Thanh

 

Thiếu tá Prayon Lasua cho PV Thanh Niên hay ông Th. Bị Lô Thị Thiên Thanh lừa đảo. Theo điều tra ban đầu, người này làm phiên dịch và trung gian làm ăn cho nhiều doanh nghiệp Thái lẫn Việt. Do cờ bạc, Thanh nợ tiền lên đến 25 triệu baht nên lừa ông Th. Sang Thái gặp chủ nợ và giới thiệu đây là anh trai sẽ trả nợ cho Thanh trong vài ngày. Trong buổi nói chuyện, phía Thái Lan nói về nợ còn Thanh phiên dịch cho ông Th. Nghe là hợp đồng mua bán. Sau đó, không liên lạc được với Thanh nên phía chủ nợ cho rằng bị 2 “anh em” Thanh lừa nên thuê côn đồ để đòi nợ và trả thù.

Ông Prayon cho biết thêm, cảnh sát Thái đã phát hiện nhiều vụ lừa tương tự ở khu vực đông bắc và miền nam Thái Lan, nghi do Thanh chủ mưu. Hiện nhà chức trách đang truy lùng Thanh, đồng thời truy cứu hình sự 2 vợ chồng chủ nợ cũng như nhóm côn đồ. Nạn nhân Th. Đã quay về Việt Nam.

 Minh Quang 
 (VP Bangkok) 

Xu hướng du lịch chữa bệnh toàn cầu mới

(CATP) Trong khi nhiều người có thể có kinh nghiệm về tắm nắng hay lướt sóng ở đảo Bali của Indonesia, chắc chắn có một lượng du khách không nhỏ đến đảo này để nâng mặt và chữa răng.

  du lịch   y tế đang là một khuynh hướng toàn cầu và kỳ vọng chứng kiến nhiều người sẵn sàng đi đến những nơi rất xa để tìm các dịch vụ chữa bệnh rẻ hơn và tốt hơn.

Đối với Bali, việc ngày càng có nhiều người chọn đến đây để chữa bệnh mang giá trị đồng tiền nhiều hơn là chất lượng.

Louisie Cogan, chủ Spa y tế Cocoon trên đảo Bali nói: “Tại sao mọi người chọn Bali? Đó là bởi vì ở đây giá rẻ hơn, và họ có thể kết hợp nó với một kỳ nghỉ để có thời gian hồi phục”. Trung tâm chăm sóc sắc đẹp của Cogan tuyên bố giá của họ rẻ hơn ở Mỹ, Anh và Úc tới 83%. Giá làm trẻ hóa làn da bằng thủ thuật lade ở Mỹ tốn 3.000 USD, trong khi ở Spa Cocoon chỉ mất có 500 đôla.
Chi phí lao động thấp hơn, các dịch vụ y tế kết hợp với những cơ sở khách sạn Đà Nẵng lớn trên đảo, cộng với lòng mến khách, tất cả những điều kiện đó đang đẩy Bali phát triển nhanh về du lịch y tế.

Bệnh viện BIMC của Indonesia ở Nusa Dua là một trong những cơ sở đưa ra các gói trị bệnh du lịch như vậy. Chương trình Tắm nắng, Chơi trên cát và Mỉm cười, từ BIMC, cho phép khách hàng nhận gói điều trị răng tại BIMC trong khi lưu lại một tuần tại khách sạn hội an Courtyard, thuộc sở hữu của chuỗi khách sạn nổi tiếng Marriot. Chi phí trọn gói cho tour này chưa đầy 1.400 USD.

Tất cả các cơ sở như vậy đều xác nhận họ có đội ngũ y tá, bác sĩ đảm bảo chất lượng. Chẳng hạn việc huấn luyện nhân viên tại Spa y tế Cocoon do Viện Y tế và Khoa học thẩm mỹ đảm nhận.

Deborah Manning, một cư dân bay từ New South Wales, Úc tới Bali để làm đẹp tại Spa Cocoon. Manning nói với phóng viên một báo Indonesia: “Tôi hài lòng... Người Úc chúng tôi coi Bali là một nơi cung cấp giá trị cho đồng tiền...&Rdquo;.

Các khách hàng từ nhiều nước đã bắt đầu quan tâm đến du lịch y tế ở Bali. Cogan xác nhận: “90% khách hàng của chúng tôi là người ngoại quốc đến từ Úc, Pháp và Nga”. Cogan cho biết công việc kinh doanh tiến triển tốt với trung bình 20 khách mỗi ngày.
Nắm bắt được xu hướng này, nhiều nơi đang ganh đua với Bali.

Malaysia là một ví dụ. Nhà chức trách nước này đang nhắm vào những lữ khách ở cả các nước phát triển lẫn đang phát triển trong lĩnh vực du lịch y tế bằng cách bắt tay vào xây dựng các cơ sở chữa bệnh tốt và giá cả cạnh tranh so với những nơi khác trên thế giới. Bộ trưởng Y tế Datuk Seri S. Subramaniam cho biết du lịch y tế đem đến cho chính phủ nhiều lợi ích về đầu tư ngoại tệ trực tiếp cũng như đem hiệu quả cho lĩnh vực khách sạn và mua sắm.
Được biết, ngành du lịch y tế Malaysia năm 2011 thu hút 578.403 bệnh nhân và đem về 509,77 triệu RM.

Du lịch y tế cũng đang phát triển nhanh ở Singapore và Thái Lan.

“Động bàn tơ” trong khách sạn 3 sao

 

  

  khách sạn 3 sao có hành vi hoạt động mại dâm 

 khách sạn hội an có 54 phòng và 10 phòng massage, được Tổng cục Du lịch cấp hạng 3 sao từ vài năm trước. khách sạn Đà Nẵng này do Công ty cung ứng tàu biển Sài Gòn thuê của ông bà Diệp Tiến Dũng - Lê Thùy Châu (ngụ quận 8) từ tháng 10-2011 với giá 50.000.000 đồng một tháng, trong thời hạn 7 năm. Ông Bùi Quốc Dong giữ vai trò tổng quản lý và điều hành hoạt động hàng ngày của khách sạn . Trực tiếp quản lý bộ phận massage của khách sạn gồm có Nguyễn Thị Mười và Giang Tấn Lộc, hưởng lương chính do khách sạn trả, không ăn chia với nhân viên trong bộ phận mình quản lý. Ngoài hai quản lý Mười và Lộc, tại bộ phận massage còn có bốn nhân viên phục vụ có nhiệm vụ đưa khách vào phòng và báo số phòng cho quản lý. Theo khai nhận của các nhân viên thì Mười điều hành ca trước từ 7 giờ đến 19 giờ. Ca sau từ 19 giờ đến 7 giờ do Lộc quản lý. Một suất massage ở đây có giá 500.000 đồng, nếu khách có nhu cầu đi “dù” phải tốn thêm 1.000.000 đồng. Theo quy ước sau mỗi lần massage và “đi khách” tiếp viên bộ phận này chỉ ghi số tiền tạm tính là 600.000 đồng rồi giao lại cho quản lý.

Hoạt động của bộ phận massage diễn ra như sau: khi có khách, quản lý Mười có nhiệm vụ thông báo cho đội ngũ tiếp viên xuống quầy tiếp tân nhận phiếu tạm tính tiền rồi cùng nhân viên phục vụ đưa khách lên phòng thư giãn. Nhiệm vụ của Mười là thu tiền phòng, tiền tạm tính và ghi vào bảng chi tiết. Cuối ca, Mười tổng hợp toàn bộ tiền vé, tiền tạm tính giao lại cho kế toán và bàn giao công việc, sổ sách cho Lộc tiếp nối ca sau. Với mỗi lần “đi khách”, tiếp viên được hưởng hơn 900.000 đồng. Do đó mỗi tháng nhân viên massage phải nộp lại cho khách sạn 3,8 triệu đồng chưa kể số tiền 10% bị trừ từ tiền tạm tính.
Ngày 25-9-2013, do có công việc gia đình nên quản lý Mười nhờ Đinh Hồng Tuấn trực và làm thay phần việc của mình. Khi Tuấn điều được bảy lượt nhân viên massage lên phòng giúp khách thư giãn, đã thu tổng cộng 7.700.000 đồng tiền phòng và tiền tạm tính thì bị lực lượng liên ngành ập vào kiểm tra. Do bất ngờ, các tiếp viên massage Trần Thị Thanh, Nguyễn Thị Thủy và Trần Thị Tuyết Sang cùng ba quý ông ở các phòng 105, 108, 109 bị bắt quả tang đang “mua bán” thân xác...

Xử lý kỷ luật các cán bộ sử dụng ma túy

Ngày 3.10, cơ quan này sẽ tiến hành kỷ luật về Đảng đối với ông Minh. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai cũng đã ra quyết định cho thôi việc ông Nguyễn Ngọc Anh vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, tối 9.8, Nguyễn Ngọc Anh mua ma túy đá với giá 800.000 đồng tại một quán cà phê rồi đến khách sạn Đà Nẵng (27 Nguyễn Du, TP.Pleiku) và gọi điện thoại cho Minh. Sau đó cùng 2 người nữa dùng phòng 202 để sử dụng ma túy đá. Đến 23 giờ, Công an phường Tây Sơn và thành phố Pleiku ập vào phòng và bắt quả tang, đưa 4 đối tượng cùng chủ khách sạn hội an về trụ sở để làm việc. Các đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi sử dụng ma túy đá của mình…
 

Ly kỳ thiếu nữ thoát vòng vây 3 gã ‘yêu râu xanh’

 

Ngày 1/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt hai bị cáo Lê Hoàng Trí (28 tuổi, Bình Dương) và Lê Hải Linh (anh vợ Trí, 26 tuổi, Bình Dương) cùng mức án 12 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”.

 

Liên quan đến vụ án, trước đó, bị cáo Huỳnh Thanh Trà (25 tuổi, Trà Vinh) bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 13 năm tù cũng về tội danh trên nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, Trà đã tự nguyện rút đơn kháng cáo.

Theo nội dung vụ án, Lê Hải Linh là anh vợ của Lê Hoàng Trí, cả hai cùng chơi chung với Huỳnh Thanh Trà. Khoảng 9h sáng ngày 17/12/2012, Trà, Chí, Linh cùng Đ.T.N.C. (SN 1997) đi từ thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đến nhà một người quen tại huyện Dầu Tiếng chơi.

Khoảng 15h cùng ngày, sau khi uống rượu, Linh điều khiển xe mô tô chở C. Còn Trí chở Trà về lại thành phố Thủ Dầu Một. Trên đường đi, Trà nảy sinh ý định giao cấu với C. Nên bảo Trí đưa điện thoại, nhắn tin bảo Linh chở C. Vào một đoạn đường vắng để thực hiện hành vi đồi bại.

Nhận được tin nhắn, Linh chở thiếu nữ trẻ vào con đường đất đỏ trong lô cao su thuộc xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng để thực hiện kế hoạch. Tại đây, ba gã thanh niên đã có hành vi bịt miệng hăm dọa, sàm sỡ cô gái.

Bị cưỡng ép, C. Khóc xin và nói “mấy anh muốn làm gì thì vào khách sạn Đà Nẵng ”. Nghe Trí nói không có tiền, C. Bảo sẽ đưa điện thoại để cầm…nhằm kéo dài thời gian.

Sau hồi giằng co, Trí và đồng bọn vẫn quyết định kéo C. Vào phía trong vườn cao su để thực hiện kế hoạch.

Trong lúc Linh đang định thực hiện hành vi đồi bại, C. Phát hiện có người đến nên đã la to cầu cứu. Nghe tiếng kêu cứu, người đàn ông quay xe lại và gọi thêm người thì Trí và Trà lên xe bỏ chạy. Linh bị quần chúng bắt lại giao cơ quan công an.

Ngày 18/12/2012, C. Và gia đình làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Trí và đồng bọn. Quá trình điều tra, các bị cáo cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

 • M.Phượng 
Ảnh: Các bị cáo trước vành móng ngựa

U19 Việt Nam ở khách sạn 5 sao dự giải châu Á

Các cầu thủ U19 VN thoải mái trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.

So với đội hình tham dự giải U19 Đông Nam Á vừa kết thúc, HLV Guillaumr Graechen cùng BHL đã quyết định bổ sung thêm 3 cầu thủ gồm: Ksor Úc, Minh Vương và Tuyên Quang. Tiền vệ Phan Trùm Tỉnh tuy chưa hồi phục chấn thương nhưng vẫn tham dự cùng đội.

Vòng loại U19 châu Á có tổng cộng 39 đội tham dự. U19 VN nằm ở bảng F cùng các đội U19 Hồng Kông, Đài Loan và Úc. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng. 9 đội đứng đầu các bảng cùng 6 đội nhì xuất sắc nhất sẽ giành quyền vào VCK được tổ chức tại Myanmar vào năm 2014.

HLV Grachen cho biết đội sẽ đặt mục tiêu cao nhất tại giải. Tiền vệ Lương Xuân Trường không đạt phong độ cao nhất nên Grachen cũng đã chuẩn bị sẵn phương án thay thế. Bất cứ cầu thủ nào không có phong độ cao đều sẽ bị loại.

Sang Malaysia, U19 Việt Nam sẽ trú tại khách sạn Đà Nẵng 5 sao Grand BlueWave, Shah Alam, trung tâm Kuala Lumpur. Đội sẽ có trận đấu đầu tiên vào lúc 19h (giờ địa phương) ngày 3/10 gặp U19 Đài Loan. Lượt trận 2, U19 VN gặp U19 Hồng Kông vào lúc 16h. Lượt trận 3, U19 VN gặp U19 Úc lúc 16h. Tất cả các trận đấu của U19 Việt Nam đều diễn ra trên sân Kuala Lumpur, thuộc Cheras- ngoại ô Kuala Lumpur.

Theo Tri Thức

6 điểm thu hút du lịch biển tầm quốc tế của Việt Nam

Thông tin này vừa được Bộ VH-TT&DL phê duyệt thuộc đề án “Phát triển   du lịch   biển, đảo và vùng ven biển VN đến năm 2020”.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020 VN sẽ trở thành quốc gia mạnh về   du lịch biển   , sớm hình thành đi vào khai thác một số cảng du lịch ở Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM và Phú Quốc.

Theo đề án này, du lịch biển VN dự kiến sẽ thu hút khoảng 22 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 58 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng thu từ du lịch biển đạt trên 200.000 tỉ đồng, tương đương 10 tỉ USD, tạo ra 600.000 việc làm trực tiếp và 1,1 triệu việc làm gián tiếp.

Để đạt được các mục tiêu này đến năm 2015 du lịch biển VN sẽ cần đầu tư hơn 114.000 tỉ đồng (khoảng 5,57 tỉ USD), đến năm 2020 nhu cầu này lên đến 145.000 tỉ đồng (tương đương 7,08 tỉ USD).

Các thị trường được bộ xác định ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển là những thị trường có khả năng chi trả cao như: ASEAN, Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Úc, New Zealand, châu Âu (Đức, Hà Lan, Pháp, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Nga)… Thị trường khách nội địa nguồn khách chủ yếu sẽ từ Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn ven biển.

Indonesia sẵn sàng cho APEC 21

 

 

 

 

Có thể nói đây là sự kiện hết sức quan trọng với nước chủ nhà Indonesia khi có sự tham dự của lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC, Chủ tịch của hàng trăm công ty, tập đoàn lớn trên thế giới, hàng nghìn đại biểu và hàng nghìn phóng viên toàn cầu đổ về đây đưa tin.

 Binh sĩ Indonesia tuần tra tại đảo Bali ngày 27/9. (Ảnh: AFP)  

Vào thời điểm 1 tuần trước khi diễn ra Hội nghị, Bali về cơ bản đã hoàn tất công tác chuẩn bị từ công tác tổ chức cho tới điều kiện hạ tầng như sân bay, đường sá giao thông, khách sạn, các điểm diễn ra hội nghị và hệ thống an ninh.

An ninh được thiết lập ngay từ cửa ngõ vào Nusa Dua, khu vực tập trung các khách sạn Đà Nẵng , trung tâm hội nghị phục vụ cho Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Trên 5.000 cảnh sát Bali được huy động trong một chiến dịch có tên gọi Puri Agung VII có nghĩa là Chiến dịch Lâu đài hùng vĩ, với nhiệm vụ chính bảo vệ các trung tâm hội nghị, khu vực ăn nghỉ của các đoàn cấp cao.

Ngoài các địa điểm chính diễn ra hội nghị, các khách sạn tại khu vực Nusa Dua cũng đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các đại biểu, của giới truyền thông trong nước và quốc tế cũng như các sự kiện liên quan diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC.

Có trên 40 khách sạn được huy động cho APEC, trong đó khách sạn Westin là nơi diễn ra các hội nghị của Chủ tịch, lãnh đạo các công ty tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Đại diện khách sạn này cho biết họ đã có kế hoạch chuẩn bị từ cách đây hai năm, đầu tư 11 triệu USD xây thêm một khu khách sạn mới với 99 phòng. 35 nhà quản lý đã được tăng cường đến từ Indonesia và Malaysia cùng với hàng trăm học sinh trung học được huy động và đào tạo để đảm bảo các dịch vụ trong thời gian diễn ra APEC.

Ông Bipan Kapur, Giám đốc điều hành, Khách sạn Westin Resort Nusa Dua, Bali cho biết “Không chỉ có APEC mà còn có các hội nghị nhỏ liên quan diễn ra nên trước 1 tháng thì tỷ lệ phòng khách sạn chúng tôi là trên 90% và trong suốt APEC là kín phòng. Không chỉ Westin mà toàn bộ các khách sạn khu vực Nusa Dua đã kín khách. Và điều này mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng”.

Bali cũng đã hoàn thành tuyến đường cao tốc Nusa Dua - Benoa, giúp rút ngắn hành trình từ sân bay về trung tâm Hội nghị. Trong khi đó, Dự án cải tạo mở rộng sân bay Bali với chi phí khoảng 250 triệu USD cũng kịp hoàn thành giai đoạn 1 để đón các đoàn đại biểu APEC. Có thể nói, Bali- Indonesia đang nỗ lực cao nhất để đảm bảo một kỳ APEC thành công.

 

Hữu Hưng

Miền Trung khẩn trương ứng phó bão số 10

 

 

Sau khi nhận công điện, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung đã thực hiện nhiều biện pháp chủ động ứng phó với diễn biến bão và mưa lũ.


Đến cuối giờ chiều ngày 29/9, bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã kêu gọi trên 700 phương tiện vào bờ trú, tránh bão số 10, trong đó có 89 tàu xa bờ với 2.697 lao động; hướng dẫn cho 7 tàu vận tải ở khu vực   cù lao chàm   di chuyển về neo đậu tại Đà Nẵng và cảng Chân Mây (Thừa Thiên -   huế   ); kéo một tàu vận tải (có 11 thuyền viên) bị hỏng máy về khu vực Cù Lao Chàm tránh bão; kiểm tra rà soát các phương án sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng thấp trũng, ven biển, cửa sông… Các tỉnh Bình Định, Quảng Bình, TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi tình huống xảy ra. Kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi khẩn trương về các vị trí neo đậu an toàn.

 T.K 

Quảng Nam: Còn hàng ngàn ngư dân hoạt động trên biển

Lực lượng BĐBP Kỳ Hà (Núi Thành) kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn.Ảnh: T.T.Thư

Đến cuối ngày 29.9, lực lượng BĐBP Quảng Nam đã kêu gọi được hơn 700 tàu thuyền vào bờ trú tránh bão số 10, trong đó, có 89 tàu xa bờ (2.697 ngư dân). BĐBP tỉnh cũng đã hướng dẫn cho 7 tàu vận tải ở khu vực biển   cù lao chàm   nhanh chóng chạy về vùng biển Đà Nẵng và cảng Chân Mây (Thừa Thiên -   huế   ) để neo đậu an toàn. Ngoài ra, một tàu vận tải (11 thuyền viên) bị hỏng máy đã được kéo về khu vực Cù Lao Chàm tránh trú. Hiện các đồn biên phòng đang tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương thông báo, thông tin cho ngư dân trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 10 để chủ động phòng tránh.

Từ ngày 26.9 đến sáng 29.9, lượng mưa trên địa bàn tỉnh nhỏ, mực nước ở các sông đều dưới báo động 1. Hiện nay, có 16 hồ/74 hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã tích đầy nước. Mực nước các hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4 đều đang ở trên mực nước dâng bình thường. Để chủ động phòng chống mưa lũ do cơn bão số 10 gây ra, UBND đã đề nghị các hồ chứa thủy điện chủ động xả nước về đến mực nước đón lũ theo đúng quy trình khi mực nước tại Ái Nghĩa còn dưới báo động 1. BCH PCLB tỉnh cũng đã có công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; kiểm đếm tàu, thuyền đánh bắt cá của tỉnh còn đang ở ngoài khơi; kiểm tra rà soát các phương án sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng thấp trũng, ven biển, cửa sông…