Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Kiếm chục triệu từ cho thuê ngựa chụp ảnh Tết

Từ chiều mùng 1 đến ngày mùng 2 Tết, 3 chú ngựa được đưa đến công viên 29/3 để người dân du xuân chụp ảnh kỷ niệm.

Sau khi được đặt lên lưng ngựa....

.... Những em bé được đội thêm chiếc mũ cao bồi miền Tây.

Theo những người quản ngựa, họ mua những chú ngựa này từ Đà Lạt khoảng 1 năm trước với giá 40 triệu đồng mỗi con. Những chiếc yên ngựa cũng được thiết kế đẹp mắt."Cũng tính toán làm ăn thôi, vì biết đến năm Giáp Ngọ việc cho thuê ngựa sẽ hút khách. Từ qua đến nay cũng kiếm được gần chục triệu", một quản ngựa nói.

Giá mỗi lần ngồi lên lưng ngựa là 10.000 đồng. Trong vòng 15 phút, 3 quản ngựa đã đón khoảng 60 lượt khách.

Do lượng khách quá đông nên vị khách nhí này vừa ngồi được khoảng 10 giây đã bị bế thốc xuống để quản ngựa đón khách mới. Sau dịp cho thuê ngựa chụp ảnh, những chú ngựa này lại được phục vụ vào mục đích lấy sức kéo của chủ nhân.

Việc cho thuê ngựa chụp ảnh thu hút nhiều người đến du xuân tại công viên này.

Đây cũng là dịp cánh thợ chụp ảnh dạo kiếm bội tiền. Sau khi đưa máy lên và gây sự chú ý của khách hàng rồi bấm máy, mỗi thợ ảnh ra giá 25.000 đồng/tấm.

Tuy nhiên nhiều gia đình quyết định tự chụp ảnh cho con bằng điện thoại hay máy ảnh du lịch.

 Nguyễn Đông 


Hàng nghìn du khách quốc tế đến Đà Nẵng dịp Tết

Các hãng du lịch quốc tế đã đăng ký 25 tàu du lịch hạng 5 sao cập cảng Tiên Sa trong tháng 2 là tín hiệu vui đối với ngành du lịch địa phương.

Xác định du lịch là 1 trong 5 hướng đột phá phát triển kinh tế-xã hội, năm 2014, thành phố Đà Nẵng tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; nâng cao vai trò của doanh nghiệp du lịch thành phố; tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới và sản phẩm lưu niệm đặc thù... Năm 2014, thành phố Đà Nẵng phấn đấu đón 3,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so với năm 2013.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: Năm Giáp Ngọ 2014, Trung tâm hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, căn cứ trên tiềm năng, thế mạnh và phát triển của sản phẩm du lịch. Công tác xúc tiến quảng bá được ãnh đạo thành phố Đà Nẵng quan tâm, hỗ trợ và ủng hộ. Đặc biệt, quan trọng là sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng chung tay phát triển sản phẩm du lịch, giữ gìn môi trường du lịch thân thiện, mến khách./.

Hải Sơn/VOV-miền Trung


Cảng Đà Nẵng đón tàu du lịch biển xông đất

Sáng nay (ngày mùng 2 Tết Giáp Ngọ), Cảng Đà Nẵng đón chuyến tàu du lịch biển và ra quân làm việc đầu năm.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty Sài Gòn Tourist tổ chức lễ đón gần 800 du khách quốc tế trên tàu du lịch Gemini. Đây là chuyến tàu khách đầu tiên “xông đất” Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng. Trong ngày đầu năm mới, du khách sẽ tham quan thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ Non Nước, đồng thời tìm hiểu phong vị Tết cổ truyền của Việt Nam tại 2 Di sản Văn hóa Thế giới là Đô thị cổ Hội An và Cố đô Huế.

Cảng Đà Nẵng

Cũng trong sáng nay, cán bộ, công nhân viên Cảng Đà Nẵng ra quân đầu năm, xếp dỡ hàng hóa trên các tàu container- quốc tịch Singapore, Hồng Kông và Liberia. Năm nay, cảng Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành xây dựng cảng mới Sơn Trà, tái cơ cấu công ty theo mô hình mới, phấn đấu đạt sản lượng 5,3 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng, trong đó hàng container đạt 190.000 TEUs và 120.000 lượt khách du lịch đường biển. Ông Nguyễn Xuân Dũng Phó Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết:

“Cảng Đà Nẵng sẽ phải có một kế hoạch thật chi tiết để tiếp nhận các loại hàng container, tàu khách. Đặc biệt Cảng Đà Nẵng tàu xông đất cảng Đà Nẵng năm Giáp Ngọ này, chúng tôi chuẩn bị rất là chu đáo thể hiện truyền thống của người Việt Nam ngày đầu năm mới”./.

Hải Sơn/VOV-Miền Trung


Hoàng Sa, Trường Sa nổi bật ở Hội hoa Xuân Đà Nẵng

Hội hoa Xuân chính thức khai mạc ngày 29/1 và kéo dài suốt những ngày Tết. Theo Ban tổ chức Hội hoa Xuân Đà Nẵng 2014, năm nay hội hoa có 30 gian hàng vui chơi, 20 gian hàng ẩm thực cùng nhiều hoạt động khác. Trong đó, khu trưng bày mô hình Hoàng Sa, Trường Sa là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Mô hình đảo Trường Sa khá sinh động, cụ thể từ hình dáng đến nhiều chi tiết, giúp người xem dễ hình dung.

Một Trường Sa hiên ngang nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Không gian không quá lớn nhưng khu trưng bày chứa đứng nhiều ý nghĩa và giá trị to lớn về tình yêu chủ quyền biển đảo.

Ngoài các mô hình quần đảo, khu trưng bày còn có cả các tư liệu lịch sử pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Trường Sa dưới cái nhìn toàn cảnh.

Tổ quốc nhìn từ biển Đông.

Khu trưng bày thu hút người dân, du khách.

Chủ đề của Hội hoa Xuân năm nay là Việt Nam - Đất nước - Con người. Theo đó, hội hoa Xuân được trang trí bằng các mô hình bản đồ Việt Nam, lá cờ đỏ sao vàng, cột mốc biển đảo… Ở giữa, chiếc thuyền hoa nổi bật, tượng trưng cho ý trí vươn khơi của ngư dân Việt và khát vọng hòa bình trên biển Đông.

Những con tàu hiên ngang vươn khơi nhờ điểm tựa Trường Sa.

Các thế hệ cùng chung tình yêu, khát vọng chủ quyền.

Bản đồ Việt Nam làm bằng đá sỏi nổi bật, độc đáo.

Theo Ban tổ chức, mỗi ngày có hàng vạn người trẩy hội hoa Xuân và đến với không gian trưng bày mô hình Hoàng Sa, Trường Sa này.


Đà Nẵng: Du khách du xuân tăng

Du khách quốc tế tham quan chợ hoa xuân TP.Đà Nẵng

Dự kiến, trong khoảng thời gian từ 28 tháng chạp đến mùng 6 tháng giêng (28.1 đến 5.2) sẽ có tổng cộng 179.415 lượt khách đến Đà Nẵng tham quan, du lịch (tăng 22,4%), trong đó khách quốc tế là 58.525 lượt, khách nội địa 120.890 lượt.

Trong số này, dịp Tết Giáp Ngọ 2014 thành phố dự kiến đón 8 chuyến tàu biển quốc tế cập cảng Tiên Sa đưa khoảng 10.230 lượt khách đến Đà Nẵng.

Riêng đối với khách đường hàng không, trong dịp tết, thành phố dự kiến đón 74 chuyến bay cùng 8.390 lượt khách.

 Nguyễn Tú 


Khách Tây “rồng rắn” ăn Tết Việt

Khách du lịch đến VN đón Tết

Đáng chú ý tại nhiều địa phương có đường biên giới với nước bạn và một số thành phố lớn nằm sâu trong nội địa, lượng khách quốc tế nhập cảnh VN trong 3 ngày tết có mức tăng mạnh so với cùng thời điểm của năm ngoái.

Riêng trong hai ngày mồng một và mồng hai Tết Giáp Ngọ, Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đón hơn 3.000 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào VN.

Các đoàn khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đến từ các tỉnh như Vân Nam, Quảng Tây, Tứ Xuyên và phần lớn chọn đi theo các tour du lịch Hà Nội, Hạ Long, Tuần Châu và Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngoài việc tổ chức đón tiếp chu đáo và thực hiện thủ tục nhập cảnh nhanh, thuận tiện, an toàn cho các khách du lịch Trung Quốc, ngành văn hóa - thể thao và du lịch Lào Cai, hải quan cũng phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng khác hỗ trợ tốt nhất cho các đoàn khách di chuyển trên các chuyến tàu hỏa tuyến Lào Cai - Hà Nội để đến các địa điểm du lịch trong nước khác.

Còn theo một thống kê, lượng khách quốc tế nhập cảnh vào VN thông qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai trong 3 ngày từ mồng 1 đến mồng 3 tết năm nay ước tính có thể đạt khoảng 5.000 lượt khách. Con số này là tín hiệu vui đối với ngành du lịch Lào Cai - vốn đặt mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2014 với doanh thu từ du lịch xã hội đạt trên 2.800 tỉ đồng.

Tại Đà Nẵng, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay thành phố đón hơn 25.000 lượt khách du lịch, tăng hơn 8% so với năm 2013. Trong đó, hơn 50% là khách quốc tế.

Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới, TP.Đà Nẵng đón 8 chuyến tàu du lịch biển đưa hơn 10.000 du khách quốc tế đến tham quan thành phố. Ngoài ra, ngành hàng không cũng đón 74 chuyến bay, đưa hơn 8.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Ông Trần Chí Cường - PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng - cho biết: "Lượng khách tết này tăng cao, đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều chương trình vui xuân, thu hút du khách. Chính quyền TP.Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo ngay cho ngành cũng như các ngành liên quan như công an, UBND các quận, huyện tăng cường lực lượng và triển khai ngay liên tục để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và chống chèo kéo đeo bám khách.

Cùng với Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường và các ngành liên quan khác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về việc nâng giá, ''chặt chém'' trong dịp vui xuân đầu năm mới 2014”.

Dịp Tết Giáp Ngọ, thời tiết khu vực miền Trung nắng đẹp, cộng với thời gian nghỉ dài ngày, vì thế các khu du lịch, nghỉ dưỡng và các điểm vui chơi, giải trí ở các tỉnh miền Trung thu hút khá đông du khách đến du xuân.

Theo ngành VH-TT&DL, từ ngày 30 tết đến nay, TP.Đà Nẵng đón hàng ngàn khách du lịch về du xuân. Tại khu du lịch Bà Nà, trong 3 ngày tết đã tiếp đón hơn 7.000 lượt khách đến tham quan, tăng gấp đôi so với Tết Quý Tỵ.

Khách chủ yếu là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và khách Nga. Tết này, bên cạnh các hoạt động tái hiện tết xưa-tết nay, TP.Đà Nẵng còn trưng bày mô hình Hoàng Sa, Trường Sa, thu hút rất đông người dân và du khách đến xem.

Dù đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức về lượng khách quốc tế đến VN trong các ngày tết vừa qua, song theo Tổng cục Du lịch, chỉ tính trong tháng 1, lượng khách quốc tế đến VN ước đạt tới hơn 722.000 lượt - tăng khoảng 7,45% so với tháng trước và tăng tới 20,79% so với cùng kỳ năm trước.

Chiếm phần lớn trong các lượt khách quốc tế đến VN trong tháng qua là lượng khách đến với mục đích du dịch và nghỉ ngơi (gần 443.000 lượt), tăng 7,5% so với tháng trước và tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2013.

Xếp thứ hai trong danh sách các đoàn khách đến VN là lượng khách đến làm việc (hơn 131.000 lượt) và xếp thứ ba các đoàn khách thăm thân nhân (gần 128.400 lượt).

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Mỹ, Đài Loan và Campuchia tiếp tục đứng đầu danh sách các nước và vùng lãnh thổ có lượng khách đến VN đông đảo nhất. Trong đó, Trung Quốc đứng đầu danh sách với gần 182.000 lượt khách chỉ riêng trong tháng 1 vừa qua.


Gần 16 nghìn lượt khách tham quan Ngũ Hành Sơn

Ngoài ra, còn có gần 1 nghìn lượt khách là trẻ em, đạo hữu, người già lên lễ Phật ở các chùa trên ngọn Thủy Sơn được giảm, miễn phí vé tham quan và hàng vạn khách du xuân, lễ Phật tại chùa Quan Thế Âm từ đêm giao thừa đến hết ngày mồng 1 Tết.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án xây dựng TP Đà Nẵng triển khai sửa chữa thang máy kịp thời phục vụ nhân dân và du khách tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn trong dịp Tết Nguyên đán

Dự án ven biển bỏ hoang

Hàng rào chiếm biển kéo dài hàng chục cây số ở bãi biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh: N.Long

Trong tổng số 403 dự án   du lịch   còn hiệu lực đầu tư (tổng diện tích lên đến 7.667 ha, đều là đất ven biển) ở tỉnh Bình Thuận, chỉ có 158 dự án triển khai, hoạt động; 90 dự án đang xây dựng. Còn lại 155 dự án chưa triển khai với diện tích hàng nghìn héc ta đất ven biển bỏ hoang. Đáng chú ý nhất là khu vực phía nam TP.Phan Thiết và vùng biển Hàm Thuận Nam hiện đang có hàng trăm dự án ngưng hoạt động hoặc xây dựng dở dang.

Không riêng những dự án nằm trong diện thu hồi để xây dựng cảng Kê Gà, ngay cả các dự án không thuộc diện thu hồi cũng chỉ hoạt động cầm chừng, hoặc ngưng không tiếp tục triển khai nữa. Dọc theo con đường DT 730 nối Phan Thiết với Hàm Thuận Nam, hàng chục dự án du lịch nằm “chết cứng” mấy năm nay.

Phú Quốc, hòn ngọc trên biển Việt Nam, cũng không thoát cảnh tương tự vì dự án “treo”. Đến nay, mới có 13/94 dự án trong các khu quy hoạch ở Phú Quốc đi vào hoạt động; 16 dự án đang triển khai thực hiện và số còn lại chỉ lập dự án, lo thủ tục xong rồi để đó.

Trong số những dự án được xếp vào danh sách “rùa bò” ở Phú Quốc, có những dự án “khủng”, như dự án xây dựng tổ hợp du lịch vui chơi giải trí có diện tích lên đến 1.009 ha tại khu vực Bãi Vòng (xã Hàm Ninh) của Tập đoàn Rockingham Asset Management LLC; dự án Công ty Star Bay Holdings (Hồng Kông, diện tích 346,23 ha, tổng vốn đầu tư 1,648 tỉ USD); dự án Hòn ngọc Châu Á của Tổng công ty CP Vinaconex liên doanh với Tập đoàn Trustee Suisse, tổng vốn đầu tư 220 triệu USD...

 Thanh Niên 

Đà Nẵng quảng bá du lịch qua mạng Internet


 

 


Nhiều tiện ích

Hiện nay, mạng Internet đang dần trở thành kênh tiếp thị chủ yếu được hầu hết các doanh nghiệp   du lịch   lựa chọn để quảng bá sản phẩm của đơn vị mình. Truy cập vào website của một vài công ty lữ hành như Vitours, Vietravel, Saigontourist, Fiditour..., Du khách sẽ tìm thấy hình ảnh du lịch của thành phố và sản phẩm tour của doanh nghiệp được quảng bá dưới nhiều hình thức và thể loại phong phú. Nhiều công ty còn đưa ra các trang du lịch theo mùa, tư vấn miễn phí, các thông tin khuyến mại, các hoạt động du lịch của Đà Nẵng. Bà Xa Doãn Hồng Thủy, Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Fiditour tại Đà Nẵng cho biết: “Thông qua mạng Internet, khách du lịch nước ngoài biết đến Đà Nẵng ngày càng nhiều. Vì vậy, ngoài việc giới thiệu sản phẩm tour cho du khách thông qua tư vấn trực tiếp, website du lịch của Fiditour được xem là kênh quảng bá hữu hiệu nhất”.

Kết quả nghiên cứu thị trường khách quốc tế của Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đà Nẵng cho thấy, khách du lịch châu Á tìm hiểu thông tin   du lịch đà nẵng   qua mạng internet chiếm khoảng 23-30%, trong khi lượng khách châu Âu chiếm đến 80-90%. Ngoài các công ty lữ hành, website của các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch như hàng không, nhà hàng, khách sạn, cơ sở mua sắm, ăn uống trên địa bàn thành phố chiếm hơn 70% số trang web có tính năng hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử. Vì vậy, mua bán tour qua mạng đang dần trở thành loại hình dịch vụ trực tuyến phát triển mạnh ở Đà Nẵng trong những năm gần đây.

Không chỉ các doanh nghiệp du lịch được hưởng lợi mà với du khách, việc tìm hiểu thông tin du lịch qua mạng Internet và mua tour qua website của các công ty lữ hành cũng đem lại nhiều tiện ích. Theo tính toán của các công ty lữ hành, việc mua bán tour qua mạng sẽ tiết kiệm được khoảng 20-30% chi phí và trên 90% thời gian cho khách du lịch.

Đặc biệt, đối với những du khách không thể tiếp cận thông tin du lịch qua tư vấn trực tiếp do khoảng cách địa lý xa xôi thì mạng Internet là hình thức mua tour hữu hiệu nhất. Theo thống kê của Sở VHTTDL Đà Nẵng, khoảng 68% du khách Nga, 50% du khách Pháp... Sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về các điểm đến, tour du lịch; trong đó có hơn 70% số người đã quyết định đặt tour qua mạng. Ở thị trường châu Á, theo số liệu thống kê, có khoảng 23% lượng khách du lịch Trung Quốc, gần 10% lượng khách Hàn Quốc lựa chọn và đặt tour qua mạng Internet.

Quảng bá thương hiệu du lịch Đà Nẵng

Ngoài website của các doanh nghiệp dịch vụ và lữ hành, các chuyên trang về du lịch của Sở VHTTDL, Trung tâm xúc tiến du lịch, các điểm du lịch đã đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá cho du lịch Đà Nẵng và cập nhật nhanh nhất về các hoạt động của ngành Du lịch thành phố. Đặc biệt, mới đây việc Đà Nẵng lọt vào top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á do độc giả Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn đã khiến lượng du khách truy cập thông tin du lịch về Đà Nẵng tăng cao đáng kể.

Theo các hãng lữ hành, những hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố trong năm nay như cuộc thi thiết kế logo và slogan du lịch Đà Nẵng, bình chọn doanh nghiệp du lịch tiêu biểu, cơ sở du lịch đạt chuẩn... Được tuyên truyền rộng rãi qua mạng đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, truy cập hầu hết các trang web cho thấy, việc quảng cáo, tiếp thị du lịch trên Internet của Đà Nẵng vẫn chưa đa dạng. Các website mới chỉ phục vụ chủ yếu cho doanh nghiệp trong nước, chưa có nhiều trang tiếng Anh để phục vụ khách nước ngoài.

Để nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng bằng việc mua bán sản phẩm tour qua mạng, ngành Du lịch TP. Đà Nẵng cần có dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ thông tin tốt cho khách hàng./.

Bất động dự án ven biển

 
 

Hàng rào chiếm biển kéo dài hàng chục cây số ở các bãi biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh: N.Long

 Đất vàng bỏ hoang 

Dọc đường ven biển Xuyên Mộc, Bình Châu thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có rất ít dự án đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng. Phần lớn là những dự án khu nghỉ dưỡng “treo” với bờ rào kẽm gai và cả tường xi măng thô cứng. Các biển hiệu mục nát, có cái đã sụp vỡ, trơ ra thân sắt gỉ. Dù gần đây, một số dự án lớn đã đón khách, trong đó có giai đoạn 1 của khách sạn 5 sao kèm casino Hồ Tràm Strip đi vào hoạt động nhưng vẫn không thể thay đổi được cảnh hoang vắng của cả vùng bờ biển đẹp này. Hàng chục cây số bờ biển hoang tàn từ 5 - 6 năm nay.

Tình trạng đó cũng xảy ra ở nhiều nơi tại bờ biển miền Trung. Nhiều dự án đầu tư   du lịch   , dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng và Quảng Nam đang bị bỏ hoang, dù đất ở đây được xem là đất vàng.

Có dịp lên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), người dân không khỏi ngán ngẩm khi đã gần 10 năm qua, dự án Khu du lịch Bãi Bụt vẫn nằm im, chỉ có hạng mục hàng rào bao quanh là hoàn tất. Công ty CP Hải Duy (TP.HCM), chủ đầu tư dự án này, trước đó từng công bố sẽ đầu tư hàng trăm tỉ đồng để biến nơi đây thành một khu du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. UBND TP.Đà Nẵng đã 2 lần “dọa” thu hồi dự án, nhưng rồi đâu vẫn vào đấy.

Một dự án khác ở Đà Nẵng là Mercure Sontra Resort (của Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn) cũng bất động nhiều năm. Tháng 7.2010, UBND TP.Đà Nẵng “ra tối hậu thư” buộc chủ đầu tư phải khởi động dự án, nếu không sẽ bị thu hồi. Tối hậu thư có vẻ hiệu quả, tháng 8.2010, chủ dự án lập tức tổ chức khởi công, xong rồi... Lại để đó cho tới bây giờ.

Dọc biển TP.Nha Trang có hàng chục dự án được cấp giấy phép xong rồi nằm im trong suốt nhiều năm qua. Có thể kể đến các dự án lớn như khu nghỉ dưỡng cao cấp Champarama do Công ty CP du lịch Trọng Điểm Nha Trang làm chủ đầu tư, diện tích khoảng 46 ha; công viên vui chơi giải trí Nha Trang Sao do Công ty CP Nha Trang Sao làm chủ đầu tư, diện tích khoảng 103.568 m2; dự án công viên Phù Đổng, do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư, diện tích hơn 23.994 m2... Ngoài ra còn có các dự án tầm cỡ như khu phức hợp đa chức năng Indochina Nha Trang, Trung tâm nghiên cứu và sáng tạo Hòn Chồng, dự án Phát triển phía đông đường Trần Phú, Câu lạc bộ hàng hải Nha Trang, Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia... Cũng đang án binh bất động.

Những bãi biển hoang sơ, thơ mộng trước kia bỗng chốc biến thành bãi hoang sau khi được giao cho chủ đầu tư. Năm 2005, Công ty CP đầu tư và du lịch Bình Tiên được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép thực hiện dự án Khu du lịch Bình Tiên, nhưng đến nay vẫn còn dang dở ở làng biển Bình Tiên, xã Công Hải, H.Thuận Bắc. Năm 2009, dự án khởi công hoành tráng nhưng sau đó tạm ngưng. Vào đầu năm 2011, chủ dự án lại rầm rộ phát lệnh thi công và cam kết đi vào hoạt động cuối năm 2012, nhưng rồi vẫn là lời hứa. Một cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Ninh Thuận cho biết, nhà đầu tư chỉ mới cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, đang triển khai thi công sân golf, bến âu thuyền, kè chắn sóng… UBND tỉnh Ninh Thuận nhiều lần nhắc nhở và ra “tối hậu thư” thu hồi dự án nếu không triển khai theo đúng tiến độ, nhưng nhà đầu tư luôn đưa ra nhiều lý do khác nhau để hoãn binh.

 Lo thủ tục xong rồi để đó 

Trong tổng số 403 dự án du lịch còn hiệu lực đầu tư (tổng diện tích lên đến 7.667 ha, đều là đất ven biển) ở tỉnh Bình Thuận, chỉ có 158 dự án triển khai, hoạt động; 90 dự án đang xây dựng. Còn lại 155 dự án chưa triển khai với diện tích hàng nghìn héc ta đất ven biển bỏ hoang. Đáng chú ý nhất là khu vực phía nam TP.Phan Thiết và vùng biển Hàm Thuận Nam hiện đang có hàng trăm dự án ngưng hoạt động hoặc xây dựng dở dang.

Không riêng những dự án nằm trong diện thu hồi để xây dựng cảng Kê Gà, ngay cả các dự án không thuộc diện thu hồi cũng chỉ hoạt động cầm chừng, hoặc ngưng không tiếp tục triển khai nữa. Dọc theo con đường DT 730 nối Phan Thiết với Hàm Thuận Nam, hàng chục dự án du lịch nằm “chết cứng” mấy năm nay.

Theo ông Phan Hùng Dũng, Tổng giám đốc Fiore resort, các dự án ven biển phía nam Phan Thiết, nếu được đầu tư theo quy hoạch, sẽ không thua gì khu vực Mũi Né - Hàm Tiến. Riêng ở thị xã La Gi hiện nay có gần 30 dự án chưa triển khai, với tổng diện tích hàng trăm héc ta. Các dự án này tập trung ở ven biển Tân Bình, Tân Thiện được coi là có vị trí cực tốt cho kinh doanh du lịch.

Phú Quốc, hòn ngọc trên biển Việt Nam, cũng không thoát cảnh tương tự vì dự án “treo”. Đến nay, mới có 13/94 dự án trong các khu quy hoạch ở Phú Quốc đi vào hoạt động; 16 dự án đang triển khai thực hiện và số còn lại chỉ lập dự án, lo thủ tục xong rồi để đó. Trong số những dự án được xếp vào danh sách “rùa bò” ở Phú Quốc, có những dự án “khủng”, như dự án xây dựng tổ hợp du lịch vui chơi giải trí có diện tích lên đến 1.009 ha tại khu vực Bãi Vòng (xã Hàm Ninh) của Tập đoàn Rockingham Asset Management LLC, được chấp thuận về chủ trương ngày 24.9.2008; dự án Công ty Star Bay Holdings (Hồng Kông) LTD được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2008 (diện tích 346,23 ha, tổng vốn đầu tư là 1,648 tỉ USD); dự án Hòn ngọc Châu Á của Tổng công ty CP Vinaconex liên doanh với Tập đoàn Trustee Suisse được chấp nhận chủ trương đầu tư từ năm 2006, cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 3.6.2010, tổng vốn đầu tư 220 triệu USD...

 

 Dự án "thảm hại" nhất Phú Quốc 

Theo người dân Phú Quốc, “danh hiệu” đó thuộc về dự án Khu du lịch và dân cư làng chài Vũng Trâu Nằm. Dự án được tỉnh Kiên Giang phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2008 (diện tích lên đến 510 ha tại xã Bãi Thơm). Chủ đầu tư công bố là một khu đô thị hiện đại kết hợp với khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, phù hợp với nhịp độ phát triển và tiềm năng du lịch Phú Quốc với các chức năng như ăn, ở, lưu trú, nghỉ dưỡng, trị bệnh, vui chơi giải trí, mua sắm và du lịch. Khu dân cư đủ đáp ứng cho khoảng 30.000 dân sinh sống, sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một khu du lịch sinh thái có biển, có núi, có rừng và điều quan trọng là sẽ tận dụng được các nguồn hải sản tại chỗ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong vùng dự án. Thế nhưng thực tế là nỗi thất vọng lớn khi đến nay, chủ đầu tư dự án là Công ty Đại Cát Hoàng Long và Công ty Thế Kỷ Xanh vẫn chưa tiến hành được hạng mục nào, chỉ là những bãi cỏ hoang.

 

 (Còn tiếp)  

 Thanh Niên 

Miền Trung: Sẽ có mùa bội thu về du lịch

 Hơn 10.000 du khách quốc tế đến Đà Nẵng  

Tại Đà Nẵng, chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014, thành phố đón hơn 25.000 lượt khách   du lịch   , tăng hơn 8% so với năm 2013, trong đó hơn 50% là khách quốc tế. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới, TP.Đà Nẵng đón 8 chuyến tàu   du lịch biển   đưa hơn 10.000 du khách quốc tế đến tham quan thành phố. Và trong tháng 2.2014, có đến 25 lượt tàu du lịch biển đăng ký cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đưa hàng vạn lượt du khách đến tham quan Đà Nẵng, Hội An, TT-   huế   . Ngoài ra, ngành hàng không cũng đón 74 chuyến bay, đưa hơn 8.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng - cho biết: "Lượng khách tết này tăng cao, đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều chương trình vui xuân, thu hút du khách. Chủ động trước tình hình gia tăng lượng khách du lịch trong dịp tết, chính quyền TP.Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo ngay cho ngành cũng như các ngành liên quan như công an, UBND các quận, huyện tăng cường lực lượng và triển khai ngay, liên tục để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và chống chèo kéo bu bám khách. Và cũng cùng với Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường và các ngành liên quan khác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về việc nâng giá, “chặt chém” trong dịp vui xuân đầu năm mới 2014.

Dịp Tết Giáp Ngọ, thời tiết khu vực miền Trung nắng đẹp, cộng với thời gian nghỉ dài ngày, vì thế các khu du lịch, nghỉ dưỡng và các điểm vui chơi, giải trí ở các tỉnh miền Trung thu hút khá đông du khách đến du xuân. Theo ngành VHTTDL, từ ngày 30 tết đến nay, thành phố Đà Nẵng đón hàng ngàn khách du lịch về du xuân. Tại khu   du lịch bà nà   , trong 3 ngày tết đã tiếp đón hơn 7.000 lượt khách đến tham quan, tăng gấp đôi so với Tết Quý Tỵ, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và khách Nga.

 Quảng Nam: Báo hiệu một năm mới hút du khách 

Những ngày Tết Nguyên đán, lượng du khách đến Quảng Nam tăng mạnh, báo hiệu một năm mới “hút” khách cho địa phương. Đặc biệt, các di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và Hội An luôn đông khách trong những ngày tết.

Tại phố cổ Hội An, hội Tết Nguyên đán Giáp Ngọ-2014 được tổ chức với quy mô lớn và ấn tượng. Từ đêm 28.1 (28 tháng chạp) đến 5.2 (mùng 6 tết), hội Lồng đèn Hội An lần thứ VI–2014 diễn ra với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm lồng đèn nghệ thuật, lồng đèn thương mại và nghệ thuật sắp đặt lồng đèn, tạo nên không gian ánh sáng và sắc màu tại khu phố cổ và vườn tượng An Hội, cùng với các tác phẩm câu đối xuân, sinh vật cảnh Hội An.

Đặc biệt, trong thời khắc giao thừa, diễn ra hoạt động múa lân, sư, rồng chào năm mới, gióng chuông, trống giờ giao thừa và bắn pháo hoa tại 2 địa điểm vườn tượng An Hội và cảng Cửa Đại. Đến với Hội An vào những ngày tết, nhiều du khách đã hòa vào trong không khí náo nhiệt của hội vui xuân tại Quảng trường Sông Hoài - tụ điểm vui chơi giải trí - với các trò chơi trẻ em, trò chơi hiện đại, trò chơi lôtô cùng các chương trình văn hóa, nghệ thuật diễn ra từ mùng 1 đến mùng 6 tết. Hội An cũng thực hiện phố đi bộ từ ngày mùng 4 tết.

Tính từ ngày 27.1-3.2 ( từ 27 tháng chạp đến mùng 4 tết), Hội An đón tổng lượt khách tham quan lưu trú đạt 73.888 lượt khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 27.903 lượt khách, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, khách nội địa ước đạt 45.985 lượt khách, tăng 10,79% so với cùng kỳ năm trước. Còn tại di sản Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên), từ ngày 30 đến mùng 6 tết, đã đón 8.520 lượt khách, trong đó hầu hết là khách quốc tế.

Hơn180.000 lượt khách đến thăm quan Đà Nẵng trong dịp tết

 Các lễ hội đầu năm mới tại Đà Nẵng có rất đông người dân và du khách đến tham quan. 

Ông Nguyễn Văn Cán, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp tết Giáp Ngọ 2014, tổng lượt khách đến tham quan,   du lịch   TP ước đạt trên 180.000 lượt khách (tăng 23,5% so với cùng kỳ 2013). Trong đó du khách quốc tế đạt trên 59.000 lượt khách.

Đặc biệt, trong dịp tết TP Đà Nẵng đã đón hơn 8.730 du khách trên bảy chuyến tàu biển du lịch của các hãng Germini, Costa Victoria, Volendam...Cập cảng Tiên Sa do Saigon Tourist khai thác.

Theo đó phần lớn du khách quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp tết là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Thái Lan và các nước Châu Âu. Từ mùng 2-mùng 5 tết, tất cả các resort 4-5 sao, khu biệt thự du lịch ven biển đều đạt công suất từ 95-100% khách lưu trú.

Ông Cán cũng cho hay: "Các điểm du lịch hút khách nhất của TP Đà Nẵng trong dịp tết 2014 là   bà nà hill   s, bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn. Cụ thể, khu   du lịch bà nà   Hills đón trên 30.000 lượt khách; danh thắng Ngũ Hành Sơn đón 13.700 lượt khách; Bảo tàng Điêu khắc Chăm đón gần 6.000 lượt khách; khu du lịch bán đảo Sơn Trà đón 27.000 lượt khách...".

Tại buổi triển khai nhiệm vụ đầu năm này, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phải nổ lực hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2014.

Trong đó, trọng tâm là thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của TP như: hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; thực hiện an dân và giảm nghèo; xây dựng văn minh đô thị và văn minh du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện chỉ thị 5 xây 3 chống và công tác cán bộ chủ chốt; hoàn thành việc xây dựng ba xã nông thôn mới ở huyện Hòa Vang...

 LÊ HOÀNG 

Du lịch Đà Nẵng với tín hiệu lạc quan đầu xuân mới

Như vậy, chỉ một tuần, đã có 7 lượt tàu   du lịch   biển đưa hơn 8.000 vị khách quốc tế đến với thành phố bên bờ sông Hàn để du xuân. Riêng đối với khách đường hàng không, trong dịp Tết Giáp Ngọ, Đà Nẵng đã đón hơn 70 chuyến bay trực tiếp, với gần 8.500 lượt khách.

Tính ra, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng Giáp Ngọ (từ 28/1 đến 5/2/2014) đạt hơn 179.000 lượt, trong đó khách quốc tế là 58.525 lượt, khách trong nước 120.890 lượt, tăng vọt so với cùng thời điểm năm trước. Ngành   du lịch đà nẵng   đang tràn đầy khí thế, quyết tâm đạt mục tiêu thu hút 3,6 triệu lượt khách, trong đó có 880.000 lượt khách quốc tế trong năm 2014…

Có hơn 45 năm làm du lịch, đã “mòn chân” ở các địa danh nổi tiếng trên thế giới; nhưng khi tìm hiểu, và rồi đến Đà Nẵng với tư cách là diễn giả chính tại một hội thảo quốc tế về du lịch - ông Guillaume Van Grinsven, chuyên gia cao cấp đến từ Hà Lan vẫn phải thốt lên: “Tôi khá ngạc nhiên khi đặt chân đến Đà Nẵng. Thành phố có cảnh quan tuyệt đẹp, nhịp sống sôi động, con người thân thiện. Nơi đây cũng là một thiên đường ẩm thực phong phú, nhiều màu sắc, từ những nhà hàng sang trọng đến những quán ăn ven đường…”.

Nhận xét của ông Grinsven không phải chỉ là lời hoa mỹ. Bởi lẽ, Đà Nẵng đã thực sự tạo ấn tượng và chiếm được sự yêu mến của hàng triệu du khách. Mới đây nhất, Smart Travel Asia - Tạp chí du lịch trực tuyến hàng đầu châu Á đã công bố Đà Nẵng là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu lục.

Năm 2014 này, ngành Du lịch Đà Nẵng phấn đấu thu hút lượng khách tăng 15% so với năm 2013, riêng lượng khách quốc tế tăng 18%, ước khoảng 880.000 lượt người; tổng doanh thu du lịch ước tính 8.820 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch Đà Nẵng, cho biết: Trong năm 2014, sẽ có thêm các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, nhiều dự án nghỉ dưỡng lớn đi vào hoạt động, tiếp tục góp phần làm thay đổi diện mạo ngành Du lịch thành phố, tạo ra nhiều sản phẩm đặc sắc, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ngành Du lịch thành phố sẽ nỗ lực bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xứng đáng với tiềm năng, vị thế của vùng đất này

"Bí quyết" Đà Nẵng hấp dẫn khách du lịch dịp Tết?

Trong đó khách quốc tế ước đạt 59.198 lượt, tăng 25,1%; khách nội địa ước đạt 121.839 lượt, tăng 22,7%. Đó là kết quả được ông Nguyễn Văn Cán, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng báo cáo nhanh sáng 6/2, tại cuộc gặp mặt đầu năm của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam TP với thủ trưởng các cơ quan đảng, đoàn thể; các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn.

Đà Nẵng rực rỡ pháo hoa trong đêm giao thừa đón xuân mới Giáp Ngọ 2014 (Ảnh: HC)

Đáng chú ý, trong dịp Tết Giáp Ngọ, Đà Nẵng đã đón 7 chuyến tàu   du lịch   biển quốc tế của các hãng tàu SuperStar Germini, Costa Victoria, Volendam… cập cảng Tiên Sa do Saigontourist, Destinatin Asia Việt Nam khai thác, đưa 8.730 lượt khách đến tham quan, du lịch tại TP Đà Nẵng, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, với 4 đường bay trực tiếp thường kỳ và 12 đường bay trực tiếp thuê chuyến, Đà Nẵng đã đón 74 chuyến bay với 8.390 lượt khách quốc tế, tăng đến 62,6% so với Tết năm ngoái. Riêng ngày mồng Một Tết đã có 119 du khách với nhiều quốc tịch từ Singapore sang “xông đất” Đà Nẵng trên chuyến bay MI630 của hãng hàng không Silk Air (thuộc Singapore Airlines).

Du khách nước ngoài đến Đà Nẵng trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 (Ảnh: HC)

Việc triển khai các hoạt động khuyến mãi đã có tác động tích cực khi thu hút tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng trong dịp Tết ước đạt 53.750 lượt, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có 26.797 lượt khách nội địa (tăng 26,4%) và 26.953 lượt khách quốc tế (tăng 34,4%), phần lớn đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Thái Lan, Việt kiều và một số nước châu Âu.

Trong dịp Tết Giáp Ngọ, bình quân công suất buồng phòng của khối khách sạn 3 – 5 sao ở Đà Nẵng ước đạt trên 57%; riêng khối khách sạn 4 – 5 ước đạt trên 75%. Đặc biệt, từ mồng 2 đến mồng 5 Tết, tất cả các resort 4 – 5 sao, các khu biệt thự du lịch và một số khách sạn 3 sao ven biển đạt công suất từ 95 – 100%; các khách sạn 4 – 5 sao ở trung tâm TP ước đạt công suất 50 – 55%; khách sạn 3 sao đạt công suất 60 – 75%; khách sạn 1 – 2 sao và tương đương cũng đạt công suất bình quân khoảng 30%.

Việc vận động các doanh nghiệp tham gia chủ trương xã hội hóa thực hiện trang trí chào đón năm mới tại các tuyến đường chính trong TP...
Và thực hiện đường hoa trên tuyến đường Bạch Đằng chạy dọc bờ Tây sông Hàn...

Theo ông Nguyễn Văn Cán, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, các khu, điểm tham quan, du lịch trên địa bàn đã thu hút và phục vụ số lượng lớn người dân và du khách đến tham quan. Trong đó, các điểm thu hút khách nhiều nhất là   bà nà hill   s, bán đảo Sơn Trà… Tại Bà Nà Hills, việc hoàn thành đền thờ Lĩnh Chúa Linh Từ đã trở thành điểm nhấn du lịch tâm linh, giúp khu du lịch này thu hút 30.450 lượt khách, tăng 84,5% so với Tết năm ngoái.

Khu du lịch bán đảo Sơn Trà cũng đón 27.000 lượt khách, tăng 8% so với năm ngoái. Ngoài điểm du lịch tâm linh nổi tiếng là chùa Linh Ứng Bãi Bụt, việc đưa vào hoạt động hai tour du lịch “Ngắm động vật hoang dã (khỉ, voọc chà vá chân nâu…)”, “Một ngày câu cá cùng ngư dân, lặn biển ngắm san hô vòng quanh bán đảo Sơn Trà” trong dịp Tết Giáp Ngọ cũng đã góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến tham quan, du lịch tại đây.

Đã thu hút đông đảo người dân và du khách...
Đến tìm cho mình những khoảnh khắc ấn tượng trong mùa xuân mới!

Trong số các đoạt động văn hóa, thể thao vui xuân được triển khai rộng khắp trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Cán đặc biệt nhấn mạnh đến Hội Hoa Xuân tại Công viên 29/3 đã trở thành điểm vui chơi lý tưởng thu hút nhiều sự quan tâm của người dân và du khách. Trong đó, điểm nhấn là triển lãm thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng các mô hình bản đồ, cột mốc, cờ đỏ sao vàng… được người dân và du khách đến tham quan đánh giá cao.

Bên cạnh đó, việc vận động các doanh nghiệp tham gia chủ trương xã hội hóa, thực hiện trang trí chào đón năm mới tại các tuyến đường chính trong TP (như Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Trần Phú…) và đặc biệt là trang trí đường hoa tại vỉa hè và các nút giao thông trên tuyến đường Bạch Đằng chạy dọc bờ Tây sông Hàn đã góp phần tôn lên vẻ đẹp rực rỡ, hiện đại của TP Đà Nẵng, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan.

 HẢI CHÂU  

Đà Nẵng: Đón 180.000 lượt du khách trong dịp tết Nguyên đán

&Ldquo;TP Đà Nẵng đã đón 180.000 lượt du khách đến tham quan trong dịp tết Giáp Ngọ 2014, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2013. Du khách quốc tế đạt trên 59.000 lượt, trong đó có hơn 8.730 du khách đến TP Đà Nẵng trên bảy chuyến tàu biển   du lịch   của các hãng Germini, Costa Victoria, Volendam... Do Saigon Tourist khai thác. Phần lớn du khách quốc tế đến TP Đà Nẵng trong dịp này là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Thái Lan và các nước châu Âu… Từ mùng 2 đến mùng 5 tết, tất cả resort 4-5 sao, khu biệt thự du lịch ven biển đều đạt công suất trên 95%.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trần Thọ đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, như hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; thực hiện an dân và giảm nghèo; xây dựng văn minh đô thị và văn minh du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện “Năm xây ba chống” trong công tác cán bộ... Và hoàn thành việc xây dựng ba xã nông thôn mới ở huyện Hòa Vang.

 LÊ PHI 

Huế, Đà Nẵng: Khách du lịch tăng vọt dịp Tết Nguyên đán

Du khách nô nức thăm quan Đại Nội   huế   trong ngày Tết.

Theo số liệu thống kê, nhóm du khách quốc tế của 2 địa phương vào mùa Tết năm nay đặc biệt tăng.

Đà Nẵng đón gần 30 ngàn lượt khách quốc tế, Thừa Thiên Huế đón trên 45 ngàn lượt khách quốc tế, chủ yếu là du khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Thái Lan, Kiều bào và một số nước Châu Âu.

Riêng thành phố Đà Nẵng đã đón 7 chuyến tàu biển của các hãng Germini, Costa Victoria, Volendam… với gần 9 ngàn du khách; và 74 chuyến bay của 16 đường bay trực tiếp, với trên 8.300 lượt khách.

Lãnh đạo 2 sở chuyên ngành nhìn nhận, thời tiết đặc biệt thuận lợi năm nay đã cho phép các du khách thoải mái hơn khi đi lại tại 2 địa phương, và có cơ hội tìm hiểu kỹ các điểm thăm quan mua sắm.

Các đơn vị lữ hành, lưu trú đã có nhiều kế hoạch hỗ trợ, khuyến mãi tốt, tạo môi trường   du lịch   thân thiện, an toàn cho khách hàng.

Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Bà Nà nô nức đón khách thăm khu du lịch Tâm linh mới

Chùa Linh Ứng -một trong những điểm   du lịch   tâm linh thu hút du khách trên đỉnh Bà Nà

Lễ chùa đầu năm luôn là nét đẹp văn hóa truyền thống đáng chú ý nhất của mỗi của người Việt Nam. Vào những ngày này, hầu như ai ai cũng muốn tìm đến những ngôi chùa linh thiêng, thành tâm tạ ơn trên đã che chở cho bản thân, gia đình đã bình an trong năm cũ vừa qua và xin lộc đầu năm cầu may mắn, hạnh phúc cho năm mới. Thế nên, chọn một điểm đến để cầu mong những điều tốt đẹp cũng luôn là nỗi trăn trở của khá nhiều du khách.

Vãn cảnh Bà Nà ngày đầu năm như đi vào cõi thiên thai

Và đầu xuân này, Tháp Linh Phong Tự, Lầu Chuông vừa mới được hoàn thành trên đỉnh Bà Nà đã thực sự biến nơi đây thành 1 quần thể những công trình tâm linh nổi tiếng.

Tháp Linh Phong Tự - một trong những công trình mới trong khu du lịch tâm linh của Bà Nà

Đầu năm mới này, đến Bà Nà, du khách còn có thể thưởng lãm lầu chuông

Bằng tuyến cáp treo số 03, bạn có thể băng qua rừng nguyên sinh với những suối thác ẩn hiện qua làn mây trắng bay, hướng về những đền chùa linh thiêng trên đỉnh   bà nà hill   s, Đà Nẵng, du khách thực sự sẽ có những trải nghiệm đẹp trong hành trình du xuân hái lộc đầu năm trong dịp Tết nguyên đán này.

Và một trong những điểm đến đầu tiên của du khách đến Bà Nà chính là Đền Lĩnh Chúa Linh Từ hay còn có tên là Đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Đây là nơi tôn thờ Mẫu Thượng Ngàn linh thiêng trấn giữ, cai quản cả vùng núi Bà Nà. Thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn liền với tín ngưỡng của người dân Việt ở những vùng rừng núi. Tương truyền, người dân vùng bà Nà bao đời nay được Mẫu Thượng Ngàn che chở. Khi có biến, người dân trong vùng đều đến đây khấn bà phù hộ và luôn giữ niềm tin vào sự bao dung của Mẫu Thượng Ngàn, như người Mẹ luôn ở bên mang lại sự bình yên muôn đời.

Đền Lĩnh Ứng Linh Từ

Tọa lạc ở độ cao trên 1.400 mét trên đỉnh núi Bà Nà, Chùa Linh Ứng có kiến trúc gần giống với chùa Tam Thai ở Ngũ Hành Sơn, với một khoảng sân rộng lát đá lớn và đặc biệt là cây thông có ba loại lá khác nhau ngay trước sân chùa. Đặc biệt, tại khuôn viên chùa Linh ứng, có bức tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni cao 27 mét màu trắng, ngang gối 14m, thiền định trên đài sen cao 6m, tượng được xây bằng xi măng cốt sắt do thợ cả Nguyễn Quang Xô đảm nhận từ lúc chùa làm lễ đặt móng xây dựng vào năm 1999.

Ở nơi được ví như sân thượng của Đà thành này, trong làn khói sương huyền ảo bao phủ không gian, thời gian như lắng đọng trong giây phút tĩnh tâm của khách hành hương trước tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni cao sừng sững, uy nghi. Trong trạng thái thiền định trên đỉnh non thiêng, Đức Bổn Sư hướng ánh nhìn bao quát cõi nhân gian mang ý niệm an lạc, thái bình. Chính ở nơi này, dù chiêm bái giữa tiết trời xuân nắng ấm của Đà thành hay giữa mênh mang sương khói trên đỉnh Bà Nà, trước tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, du khách thập phương thực sự trải nghiệm chốn bồng lai trên “đường lên tiên cảnh”.

Chiêm bái Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, ngoạn cảnh Chùa Linh Ứng hái lộc đầu năm, trên đỉnh Bà Nà, với người dân và du khách có một chốn dừng chân cho những nguyện ước đầu năm nữa là Đền Lĩnh Ứng Linh Từ - vốn nổi tiếng linh thiêng.

Người có pháp danh Lão nạp Thích Trí Thiện trong một lần đến Bà Nà Hills đã có đôi dòng cảm tác rằng Chót vót xa trông mây lớp mây/ Bà Nà núi Chúa hẳn là đây/ Chuông ngân thánh thót trên đầu núi/ Suối chảy rì rào dưới tán cây/ Rộn rã vời nghe con sóng vỗ/ Đìu hiu lặng ngắm cánh chim bay/ Dấu thơm muôn thưở còn ghi để/ Linh Ứng vang đồn Đông lại Tây

Cùng với Chùa Linh Ứng, tượng Đức Phật hay Đền Lĩnh Chúa Linh Từ, du khách còn được dịp thưởng ngoạn những hạng mục công trình tâm linh mới ngay tại đỉnh Bà Nà như Tháp Linh Phong Tự 09 tầng vừa được xây dựng. Đây là một trong những hạng mục công trình được nhiều du khách tham quan ghé chân đến bởi vẻ đẹp của tòa tháp trong khung cảnh mờ ảo sương khói giữa chốn linh thiêng. Đặc biệt hơn nữa, trong cảnh vật thiêng liêng, du khách còn được dịp đắm mình trong tiếng chuông ngân xa của chuông đồng nặng 01 tấn được lắp đặt trong khu vực Lầu Chuông hay ngâm những câu thơ vịnh cảnh đẹp Đà Nẵng, Bà Nà trên tấm bia đá lục lăng cao 1,8 m được đặt trong khu vực Nhà Bia được xây dựng với lối kiến trúc không kém phần cổ kính, uy nghiêm.

Ở nơi trời đất giao hòa, khách thập phương đến Chùa Linh Ứng, Đền Lĩnh Ứng Linh Từ… vừa gửi niềm tin tâm linh với những nguyện cầu riêng mang, lại vừa như trút bỏ mọi ưu phiên, trải lòng thư thái giữa chốn thanh tịnh trên non thiêng.

 Theo Dân trí 

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Đà Nẵng thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong dịp Tết

 

Đông đảo người dân và du khách đã chọn các địa điểm   du lịch   quen thuộc làm điểm đến tham quan như đường hoa Xuân Bạch Đằng, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh ứng, khu du lịch bán đảo Sơn Trà và khu du lịch   bà nà hill  s.

Đặc biệt, năm nay, khu du lịch tâm linh Bà Nà mở cửa đón khách với nhiều điểm đến hấp dẫn như Tháp Nghinh Phong Tự, Tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni hay như Lầu chuông được xây dựng theo lối kiến trúc nhà Phật với chiếc chuông đồng nặng 4 tấn, thu hút phật tử thập phương cũng như du khách trong và ngoài nước.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt gần 180.000 lượt người, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khách quốc tế ước đạt gần 60.000 lượt khách, khách nội địa ước đạt hơn 120.000 lượt.

 

Cẩm Tú

Đà Nẵng: Rộn ràng du khách “xông đất” đầu năm

Ngành   du lịch   Đà Nẵng đón những vị khách đầu tiên trong năm mới Giáp Ngọ - Ảnh: VGP/Hồng Hạnh

Vào lúc 9h40’ ngày 31/1 (mùng 1 Tết Giáp Ngọ), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng đã tổ chức đón 119 vị khách quốc tế đầu tiên xông đất Thành phố. Đây là lượt khách trên chuyến bay MI630 chặng Singapore-Đà Nẵng do hãng hàng không Silk Air khai thác.

Nhằm giúp du khách quốc tế hiểu rõ hơn về ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, ngành   du lịch đà nẵng   đã tổ chức nhiều hoạt động như hội hoa xuân, đường hoa, biểu diễn nghệ thuật tuồng truyền thống ...

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, cho biết, trong tháng đầu tiên của năm 2014, ngành du lịch Đà Nẵng đã đón 74 chuyến bay với 8.300 lượt khách của 16 đường bay quốc tế, 8 chuyến tàu biển quốc tế với 10.200 lượt khách trực tiếp đến với Thành phố. Dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán, Đà Nẵng đón 179.300 lượt khách, tăng 22,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến 8.500 lượt khách, tăng 24,7%.

Trong năm 2014, Đà Nẵng dự kiến xúc tiến mở thêm các đường bay mới trực đến Đà Nẵng từ: Hạ Môn, Thái Nguyên, Cáp Nhĩ Tân, Ninh Ba (Trung Quốc), Narita (Nhật Bản), Bangkok (Thái Lan), Đài Bắc (Đài Loan), Cần Thơ... Bên cạnh đó, một số hãng hành không cũng dự kiến tăng tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế tới Đà Nẵng như Vietnam Airlines, Silk Air, Air Asia.

Vào ngày mai (mùng 2 Tết Giáp Ngọ), Đà Nẵng tiếp tục đón 1.400 du khách đến Thành phố bằng đường biển trên chuyến tàu du lịch Superstar Gemini do Saigontourist khai thác.

Được biết, năm 2013, tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng đạt trên 3,1 triệu lượt khách, tăng 17,2% so với năm 2012. Trong đó khách quốc tế đạt trên 743.000 lượt, tăng 17,8%, khách nội địa đạt gần 2.347.000 lượt người, tăng 17%. Tổng thu du lịch đạt 7.784,1 tỷ đồng, tăng 29,8%. Có 92 chuyến tàu biển cập cảng Tiên Sa với 102.465 lượt khách, tăng 91% so với năm 2012; lượng khách đường bộ từ Lào, Thái Lan đến Đà Nẵng đạt 27.000 lượt.

 Hồng Hạnh