Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Khách Tây “rồng rắn” ăn Tết Việt

Khách du lịch đến VN đón Tết

Đáng chú ý tại nhiều địa phương có đường biên giới với nước bạn và một số thành phố lớn nằm sâu trong nội địa, lượng khách quốc tế nhập cảnh VN trong 3 ngày tết có mức tăng mạnh so với cùng thời điểm của năm ngoái.

Riêng trong hai ngày mồng một và mồng hai Tết Giáp Ngọ, Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đón hơn 3.000 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào VN.

Các đoàn khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đến từ các tỉnh như Vân Nam, Quảng Tây, Tứ Xuyên và phần lớn chọn đi theo các tour du lịch Hà Nội, Hạ Long, Tuần Châu và Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngoài việc tổ chức đón tiếp chu đáo và thực hiện thủ tục nhập cảnh nhanh, thuận tiện, an toàn cho các khách du lịch Trung Quốc, ngành văn hóa - thể thao và du lịch Lào Cai, hải quan cũng phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng khác hỗ trợ tốt nhất cho các đoàn khách di chuyển trên các chuyến tàu hỏa tuyến Lào Cai - Hà Nội để đến các địa điểm du lịch trong nước khác.

Còn theo một thống kê, lượng khách quốc tế nhập cảnh vào VN thông qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai trong 3 ngày từ mồng 1 đến mồng 3 tết năm nay ước tính có thể đạt khoảng 5.000 lượt khách. Con số này là tín hiệu vui đối với ngành du lịch Lào Cai - vốn đặt mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2014 với doanh thu từ du lịch xã hội đạt trên 2.800 tỉ đồng.

Tại Đà Nẵng, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay thành phố đón hơn 25.000 lượt khách du lịch, tăng hơn 8% so với năm 2013. Trong đó, hơn 50% là khách quốc tế.

Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới, TP.Đà Nẵng đón 8 chuyến tàu du lịch biển đưa hơn 10.000 du khách quốc tế đến tham quan thành phố. Ngoài ra, ngành hàng không cũng đón 74 chuyến bay, đưa hơn 8.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Ông Trần Chí Cường - PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng - cho biết: "Lượng khách tết này tăng cao, đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều chương trình vui xuân, thu hút du khách. Chính quyền TP.Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo ngay cho ngành cũng như các ngành liên quan như công an, UBND các quận, huyện tăng cường lực lượng và triển khai ngay liên tục để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và chống chèo kéo đeo bám khách.

Cùng với Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường và các ngành liên quan khác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về việc nâng giá, ''chặt chém'' trong dịp vui xuân đầu năm mới 2014”.

Dịp Tết Giáp Ngọ, thời tiết khu vực miền Trung nắng đẹp, cộng với thời gian nghỉ dài ngày, vì thế các khu du lịch, nghỉ dưỡng và các điểm vui chơi, giải trí ở các tỉnh miền Trung thu hút khá đông du khách đến du xuân.

Theo ngành VH-TT&DL, từ ngày 30 tết đến nay, TP.Đà Nẵng đón hàng ngàn khách du lịch về du xuân. Tại khu du lịch Bà Nà, trong 3 ngày tết đã tiếp đón hơn 7.000 lượt khách đến tham quan, tăng gấp đôi so với Tết Quý Tỵ.

Khách chủ yếu là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và khách Nga. Tết này, bên cạnh các hoạt động tái hiện tết xưa-tết nay, TP.Đà Nẵng còn trưng bày mô hình Hoàng Sa, Trường Sa, thu hút rất đông người dân và du khách đến xem.

Dù đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức về lượng khách quốc tế đến VN trong các ngày tết vừa qua, song theo Tổng cục Du lịch, chỉ tính trong tháng 1, lượng khách quốc tế đến VN ước đạt tới hơn 722.000 lượt - tăng khoảng 7,45% so với tháng trước và tăng tới 20,79% so với cùng kỳ năm trước.

Chiếm phần lớn trong các lượt khách quốc tế đến VN trong tháng qua là lượng khách đến với mục đích du dịch và nghỉ ngơi (gần 443.000 lượt), tăng 7,5% so với tháng trước và tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2013.

Xếp thứ hai trong danh sách các đoàn khách đến VN là lượng khách đến làm việc (hơn 131.000 lượt) và xếp thứ ba các đoàn khách thăm thân nhân (gần 128.400 lượt).

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Mỹ, Đài Loan và Campuchia tiếp tục đứng đầu danh sách các nước và vùng lãnh thổ có lượng khách đến VN đông đảo nhất. Trong đó, Trung Quốc đứng đầu danh sách với gần 182.000 lượt khách chỉ riêng trong tháng 1 vừa qua.


Không có nhận xét nào: