Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Dự án ven biển bỏ hoang

Hàng rào chiếm biển kéo dài hàng chục cây số ở bãi biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh: N.Long

Trong tổng số 403 dự án   du lịch   còn hiệu lực đầu tư (tổng diện tích lên đến 7.667 ha, đều là đất ven biển) ở tỉnh Bình Thuận, chỉ có 158 dự án triển khai, hoạt động; 90 dự án đang xây dựng. Còn lại 155 dự án chưa triển khai với diện tích hàng nghìn héc ta đất ven biển bỏ hoang. Đáng chú ý nhất là khu vực phía nam TP.Phan Thiết và vùng biển Hàm Thuận Nam hiện đang có hàng trăm dự án ngưng hoạt động hoặc xây dựng dở dang.

Không riêng những dự án nằm trong diện thu hồi để xây dựng cảng Kê Gà, ngay cả các dự án không thuộc diện thu hồi cũng chỉ hoạt động cầm chừng, hoặc ngưng không tiếp tục triển khai nữa. Dọc theo con đường DT 730 nối Phan Thiết với Hàm Thuận Nam, hàng chục dự án du lịch nằm “chết cứng” mấy năm nay.

Phú Quốc, hòn ngọc trên biển Việt Nam, cũng không thoát cảnh tương tự vì dự án “treo”. Đến nay, mới có 13/94 dự án trong các khu quy hoạch ở Phú Quốc đi vào hoạt động; 16 dự án đang triển khai thực hiện và số còn lại chỉ lập dự án, lo thủ tục xong rồi để đó.

Trong số những dự án được xếp vào danh sách “rùa bò” ở Phú Quốc, có những dự án “khủng”, như dự án xây dựng tổ hợp du lịch vui chơi giải trí có diện tích lên đến 1.009 ha tại khu vực Bãi Vòng (xã Hàm Ninh) của Tập đoàn Rockingham Asset Management LLC; dự án Công ty Star Bay Holdings (Hồng Kông, diện tích 346,23 ha, tổng vốn đầu tư 1,648 tỉ USD); dự án Hòn ngọc Châu Á của Tổng công ty CP Vinaconex liên doanh với Tập đoàn Trustee Suisse, tổng vốn đầu tư 220 triệu USD...

 Thanh Niên 

Không có nhận xét nào: