Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Hội An - thành phố xe đạp


Mặc dù còn gần một tháng nữa cán bộ các cơ quan công quyền TP Hội An mới thực hiện chủ trương đi làm bằng xe đạp. Thế nhưng thời gian qua nhiều công chức đã bắt đầu tâm thế đến cơ quan không phải bằng xe máy như lâu nay, mỗi người đều thực hiện theo cách riêng của mình. Ngày 26-2, anh Lê Duy Châu, cán bộ Phòng Kinh tế TP Hội An đến công sở bằng chiếc xe đạp mới. Nói về việc thay đổi thói quen sinh hoạt của mình, anh Châu hồ hởi: "Chủ trương của thành phố vận động cán bộ công chức đi làm bằng xe đạp nhận được sự hưởng ứng cao của mọi người. Người dân phố cổ đã đi xe đạp lâu nay rồi thì không có lý do gì mà chúng tôi không thực hiện được... Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, điều này không phải là khó nhưng đối với một số ngành thì cán bộ cũng cần phải đi xe máy để đến các địa phương, cơ sở".
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Thế Hùng, Chánh văn phòng HĐND, UBND TP Hội An nói thêm: "Trong trường hợp phải đi công tác cơ sở thì chắc chắn phải có những quy định cho phù hợp với từng điều kiện cụ thể để đảm bảo về mặt thời gian, tiến độ thực hiện công việc. Còn về giờ hành chính thì lâu nay chúng tôi đi xe máy mất khoảng 5 phút, chừ đi xe đạp thì đi sớm hơn so với lúc bình thường. Nó có thể thay đổi thói quen nhưng thói quen này cũng dễ thay đổi chứ không có gì khó".
 Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự đến trụ sở làm việc bằng xe đạp. 
Hiện nay, TP Hội An có khoảng 2.000 công chức, viên chức Nhà nước đang công tác tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và 13 xã, phường. Tại thành phố này, từ lâu việc đi bộ và đi lại bằng xe thô sơ trong khu vực trung tâm phố cổ nhiều ngày trong tuần đã được người dân hưởng ứng thành nề nếp. Cùng với yêu cầu bắt buộc đối với công chức, UBND TP Hội An cũng khuyến khích, vận động nhân dân đi lại trong thành phố bằng phương tiện xe đạp.
Anh Lê Minh Khánh, một cư dân Hội An xác nhận: "Trong thành phố hầu như nhà nào cũng có xe đạp và xe máy kèm theo, chúng tôi rất hoan nghênh chủ trương của thành phố khuyến khích đi xe đạp. Tuy nhiên để chủ trương này đi vào cuộc sống thì tôi nghĩ thành phố nên có chính sách khuyến khích, ví dụ nếu người dân đi xe đạp đến cơ quan công quyền giao dịch thì được ưu tiên hơn so với các phương tiện khác...".
 Người dân hưởng ứng đi xe đạp. 
Nói về chủ trương sắp được áp dụng đồng bộ, Phó chủ tịch UBND TP Hội An Trương Văn Bay cho biết: "Gần đây đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND TP đã có sáng kiến và phát động cán bộ công chức, trước hết là trong khối Đảng bắt đầu từ ngày 15-3 đi làm bằng xe đạp. Nhưng thật ra ngày 15-2 vừa rồi nhiều cán bộ công chức đã thực hiện. Đối với cán bộ công chức khối chính quyền và các xã phường, phòng ban thực hiện vào ngày 20-3 đi làm bằng xe đạp...".
Để chủ trương đi xe đạp lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, công chức và người dân phố Hội, TP Hội An đang vận động xây dựng trạm đậu đỗ xe, dịch vụ xe đạp công cộng phục vụ cho du khách và người dân có nhu cầu sử dụng xe đạp bất cứ lúc nào. Qua đó việc sử dụng xe đạp sẽ thuận tiện hơn, khuyến khích phong trào đi xe đạp, xây dựng thành phố không khói xe.
  Kim Thái - Tấn Châu  

Không có nhận xét nào: