Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

“Tam giác di sản” liên kết quảng bá du lịch


3 địa phương trong vùng “tam giác di sản” gồm Quảng Nam, Đà Nẵng và TT-Huế vừa có cuộc gặp gỡ, trao đổi và có những cam kết cụ thể để cùng tìm kiếm, tạo cơ hội quảng bá du lịch đà nẵng lẫn nhau.
 

 
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Nam cho biết từ năm 2006 đến nay, chính quyền của các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 3 địa phương trên trục “tam giác di sản” đã nhiều lần tọa đàm, trao đổi, bàn việc liên kết quảng bá cho thương hiệu chung của DL miền Trung. Các hoạt động liên kết DL giữa 3 địa phương đã được thực hiện đa dạng, hiệu quả, chủ động phối hợp nhịp nhàng và chuyên nghiệp hơn các năm trước. Đồng thời, các địa phương đã vươn tới những thị trường trọng điểm như Nga và Trung Quốc, triển khai được nhiều nội dung cam kết so với năm 2012. Kết quả này đạt được từ sự đồng thuận về nhận thức, quyết tâm cao của các địa phương và sự hưởng ứng tham gia, tài trợ của cộng đồng doanh nghiệp DL.
Tham gia cuộc họp giữa lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của ngành VH,TT&DL giữa 3 địa phương Quảng Nam, TT- Huế, Đà Nẵng do Quảng Nam đăng cai vào cuối tháng 2 vừa qua, hầu hết các đại biểu cũng như các doanh nghiệp DL ở 3 địa phương đều đánh giá đây là động thái thiết thực, tích cực “tìm tiếng nói chung” để tạo ra những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương mà không bị trùng lắp. Đó cũng sẽ là yếu tố để thu hút lượng khách về miền Trung và rải đều ở các tỉnh chứ không rơi vào cảnh nơi thừa, nơi thiếu.
Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Đà Nẵng cho rằng các bên cần có trách nhiệm thông tin và tuyên truyền, thông báo tất cả chương trình DL và sự kiện trên các trang web. Các địa phương sẽ chọn từ 3 - 5 đơn vị lữ hành tốt để hợp tác với khách sạn, nhà hàng… để có chính sách giá tốt, thu hút khách về tam giác di sản theo sự liên kết kích cầu DL được mở thường xuyên.
Trong khi đó, ông Lê Hữu Minh, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Thừa Thiên - Huế, khẳng định dù xúc tiến quảng bá chung hay riêng thì vẫn sẽ với phương châm “Ba địa phương - Một điểm đến”. Khi từng địa phương tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá riêng lẻ vẫn sẽ giới thiệu chung cho cả ba địa phương.
Về cơ bản, các địa phương đã thống nhất sử dụng một bộ tài liệu quảng bá, xúc tiến “Ba địa phương – Một điểm đến” chung hay giới thiệu lẫn nhau các sự kiện tại mỗi địa phương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp DL và cư dân 3 địa phương trong vùng “tam giác di sản” cùng hưởng lợi.
Kết thúc cuộc gặp gỡ này, cơ quan quản lý đã thống nhất nhanh chóng xuất bản tập gấp chương trình du lịch năm 2013, trong đó giới thiệu những sự kiện văn hóa DL, xây dựng phần mềm chung giới thiệu hình ảnh và xuất bản tập bản đồ DL 3 địa phương. Bản đồ này thể hiện tất cả điểm DL chính, bản đồ DL các thành phố, thể hiện một số sản phẩm và dịch vụ DL tại 3 địa phương… Những tài liệu chung này sẽ được giới thiệu đến các hãng lữ hành, địa phương trong nước và quốc tế khi tham gia hội chợ DL, chẳng hạn như hội chợ DL quốc tế ITE 2013 tại TP.HCM, hội chợ Kotfa Hàn Quốc và xúc tiến quảng bá tại Thái Lan… Theo đó, sẽ có gian hàng chung cho cả 3 địa phương. Ngoài ra, tại mỗi địa phương sẽ hỗ trợ 10 băng rôn, quảng cáo, giới thiệu về các sự kiện sẽ được tổ chức tại các địa phương năm 2013 và nhiều năm kế tiếp.
Theo kế hoạch, trong năm 2013, tại 3 địa phương sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức như sự kiện lễ hội pháo hoa (29 – 30/4); du lịch mùa hè (tháng 6); trại điêu khắc quốc tế (tháng 8); marathon quốc tế (tháng 9) tại Đà Nẵng. Còn tại Quảng Nam sẽ có Festival di sản và Hội thi hợp xướng quốc tế (18-23/6). Tại TT-Huế có Festival làng nghề truyền thống (từ 27/4- 01/5). Việc liên kết, hợp tác giữa 3 vùng di sản không chỉ giúp tăng tính cạnh tranh mà còn tạo được sự thống nhất trong việc quảng hình ảnh và sản phẩm DL của nhau, loại bỏ rào cản “cát cứ”, “tính địa phương”. Trước mắt, các bên thống nhất sẽ dành 150 triệu đồng/năm cho các hoạt động liên kết./.

Vé máy bay giá rẻ tạo cơ hội cho du khách du lịch.


Nhằm tăng cường kích cầu du lịch hè 2013, các hãng hàng không đã đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại vé máy bay giá rẻ với nhiều chặng bay khác nhau, đặc biệt là các đường bay phổ biến như Sài Gòn- Hà Nội, Đà Nẵng- Hà Nội. Rất nhiều du khách đã đặt bay của Vietnam Airlines với giá chỉ 390.000 VND/ chiều.
Du thuyền Bhaya sang trọng trên vịnh Hạ Long
Bà Phan Thanh Hà, Giám đốc Kinh Doanh và Tiếp Thị - Công Ty du lịch đà nẵng(Vietimes) chia sẻ: “ Với tâm lý mua được vé máy bay giá rẻ, các du khách thường đặt vé trước, sau đó mới tính tiếp các hoạt động du lịch kèm theo. Bởi vậy, chúng tôi có một số gợi ý hấp dẫn về điểm tham quan du lịch dành cho du khách đến từ Sài Gòn và Đà Nẵng bay ra Hà Nội. Vịnh Hạ Long cách Hà Nội chừng 160km là điểm du lịch hè hấp dẫn nhất khu vực phía Bắc. Du khách sẽ có cơ hội khám phá Di sản thiên nhiên thế giới và trải nghiệm loại hình du lịch du thuyền sang trọng . Chúng tôi đang kết hợp với du thuyền Bhaya và Âu Cơ để mang đến cho du khách kỳ nghỉ thú vị trong mùa hè này”.
Thực tế, ngày càng nhiều du khách đặt chương trình du lịch này và rất hào hứng với kỳ nghỉ sắp tới tại vịnh Hạ Long. Chị Nguyễn Thúy Vy đến từ Sài Gòn vui vẻ chia sẻ: “ Tôi đã tận dụng đợt vé máy bay giá rẻ này để đưa cả gia đình đi thăm thủ đô và một số điểm đến ngoài miền Bắc. Tham khảo một số người bạn, gia đình tôi đã quyêt định đi thăm quan vịnh Hạ Long vì đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Ở Sài Gòn, chúng tôi đã từng ăn tối trên du thuyền nhưng chưa từng ngủ đêm trên đó. Bởi vậy, ngủ đêm trên du thuyền sang trọng và đầy đủ tiện nghi giữa lòng thiên nhiên kỳ quan thế giới sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt vời.”

Du thuyền Bhaya sang trọng trên vịnh Hạ Long


Phòng ngủ trên du thuyền Âu Cơ với ban công rộng, hướng nhìn ra vịnh
Chị Vy chia sẻ thêm: “Các con tôi sẽ có thêm nhiều kiến thức thực tế về kỳ quan thiện nhiên thế giới của đất nước mà trước kia chỉ được nhìn qua sách vở và ti vi. Những hoạt động như chèo thuyền kayaking và tắm biển chắc chắn bọn trẻ sẽ rất thích. Gia đình tôi cũng rất muốn được thử món chả mực nổi tiếng của vịnh Hạ Long cũng như các hải sản tươi ngon ở các làng chài trên vịnh. Chuyến du lịch này hứa hẹn sẽ là khoảng thời gian thư giãn và gắn bó giữa những thành viên trong gia đình.”

Chèo thuyền Kayak khám phá những vách núi nhỏ trên vịnh Hạ Long
Thông tin tham khảo:
Chương trình du lịch trọn gói của du thuyền Bhaya và Âu Cơ đã bao gồm xe bus hai chiều Hà Nội- Hạ Long- Hà Nội, phòng nghỉ, các bữa ăn và phí tham quan trong suốt chuyến đi.
Chương trình 2 ngày 1 đêm trên du thuyền Bhaya: 2.800.000 VNĐ
Chương trình 3 ngày 2 đêm trên du thuyền Âu Cơ: 8.300.000 VNĐ
Thông tin liên hệ:
Du thuyền Bhaya
Địa chỉ: 194 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, tp Hồ Chí Minh
Hotline: 0915 04 3131
Website: http://www.bhayacruises.com/vi
Du thuyền Âu Cơ
Địa chỉ: 47 Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 0933 446 542
Website: http://www.aucocruises.com/vi

Nỗi niềm dừa biển


Tuyến đường du lịch đà nẵng ven biển Hoàng Sa - Trường Sa (TP. Đà Nẵng) dài và đẹp, bắt đầu từ dưới chân chùa Linh Ứng - bán đảo Sơn Trà đến tận Hòa Hải, vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, khi tuyến đường chạy dọc ôm theo các bãi biển, trong đó có bãi biển Mỹ Khê, công viên Biển Đông nổi tiếng cảnh quan đẹp, lãng mạn với hàng dừa tạo dáng, được mệnh danh đẹp nhất hành tinh... Sông, núi, suối, biển hòa quyện vào nhau như bức tranh thủy mặc, không nơi nào sánh được, mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho thành phố đầu biển, cuối sông này.
 
Rừng dừa trên bãi biển Mỹ Khê cũng bị chặt phá hoa và quả dừa.
Phải nói ngay rằng, để có rừng dừa tôn vẻ đẹp kiêu sa, hấp dẫn cho biển như hôm nay, trong nhiều năm qua, chính quyền thành phố đã đầu tư một khoản kinh phí không nhỏ và công chăm sóc của công nhân Công ty Công viên cây xanh, nay dừa lên xanh, vươn cao, tươi tốt bốn mùa đã ra hoa, kết trái với những quả ngọt đầu mùa, dừa đã không phụ lòng người. Thế nhưng, trước Tết Quý Tỵ 2013 chừng một tháng, kẻ xấu đã phá hoại chặt trộm hoa dừa, lá dừa, trái dừa non, già trên toàn tuyến để bán lấy tiền tiêu xài... Vì theo phong tục tập quán của người dân Đà Nẵng và cả miền Trung thì ngày Tết, trên bàn thờ phải trưng mâm ngũ quả “dừa, cầu, xoài, đủ, sung” thể hiện sự no đủ, sung túc trong năm mới. Bên cạnh đó, hoa dừa cũng được chọn cắm bình trên bàn thờ gia tiên, trang trí trong phòng khách ngày Tết... Cho nên quả dừa, hoa dừa bán đắt như tôm tươi. Không những ngày Tết mà ngày thường, quả dừa, hoa dừa cũng được bày bán khắp nơi.
Chúng tôi đi dọc chiều dài tuyến du lịch hơn 7km để quan sát, không còn một cây dừa nào còn trái và hoa, tại khu vực bãi biển Mỹ Khê, công viên Biển Đông bị đốn phá không thương tiếc, các hàng dừa đứng trơ ra, chỏng chơ, nham nhở những buồng dừa trĩu quả không còn nữa, cảnh quan bị xâm hại trông mà ngậm ngùi, xót xa. Trao đổi với chúng tôi, anh T., công nhân vệ sinh tại khu vực biển đường Hoàng Sa bức xúc: “Trước Tết, ngày nào cũng vậy, chúng tôi đều phải đi nhặt nhiều trái dừa non, già, thậm chí cả buồng dừa bị đốn phá vứt tứ tung trên thảm cỏ, trên đường làm cản trở giao thông, mất mỹ quan phố biển, lại gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Đề nghị đơn vị quản lý liên quan sớm kiểm tra, cử người trông coi dừa, khắc phục tình trạng trên”. Còn bà Lê Thị Hoàng, người dân địa phương, đang tập thể dục buổi sáng thì bộc bạch: “Cả rừng dừa dọc bờ biển xanh tươi phơi phới bốn mùa, là lá phổi xanh của thành phố, tô thêm vẻ đẹp cho biển. Cả mùa hè, dừa là “ngôi nhà” của du khách, cần chăm sóc, bảo vệ. Phải lên án những kẻ phá hoại dừa, môi trường sinh thái”.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, tình trạng chặt phá dừa trong thời gian qua diễn biến phức tạp, các đối tượng thực hiện chỉ vào ban đêm nên khó phát hiện và ngăn chặn, trong khi lực lượng bảo vệ mỏng, khó mà kiểm tra suốt dọc chiều dài bãi biển. Đề nghị chính quyền TP. Đà Nẵng và các ngành liên quan sớm kiểm tra, tăng cường lực lượng để bảo vệ rừng dừa và xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại tài sản công cộng. Trước mắt, cần lập panô, áp phích với nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo vệ dừa, bảo vệ môi trường sinh thái và ý thức công dân.
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Liên kết phát triển du lịch


Ba địa phương trong vùng Tam giác di sản gồm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế vừa đạt được thỏa thuận liên kết trên lĩnh vực du lịch đà nẵng.
Trong đó, cam kết quảng bá hình ảnh và sự kiện của nhau thông qua tập gấp và phần mềm giới thiệu... đến các hãng lữ hành, địa phương trong nước và quốc tế, nhất là tại hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (tại Hà Nội), hội chợ du lịch quốc tế ITE 2013 (tại TP.HCM), hội chợ Kotfa (Hàn Quốc)...
Hiện cá 3 địa phương tiếp tục thực hiện phương châm Ba địa phương - Một điểm đến, riêng năm 2013 có nhiều sự kiện nổi bật như: Hợp xướng quốc tế tháng 3, Festival di sản tháng 6 (tại Quảng Nam); lễ hội pháo hoa dịp 29-30.4, lễ hội du lịch mùa hè tháng 6, trại điêu khắc quốc tế tháng 8, marathon quốc tế tháng 9 (tại Đà Nẵng); Festival làng nghề truyền thống từ 27.4 đến 1.5 (tại Thừa Thiên Huế).
H.X.Huỳnh
Trong đó, cam kết quảng bá hình ảnh và sự kiện của nhau thông qua tập gấp và phần mềm giới thiệu... đến các hãng lữ hành, địa phương trong nước và quốc tế, nhất là tại hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (tại Hà Nội), hội chợ du lịch quốc tế ITE 2013 (tại TP.HCM), hội chợ Kotfa (Hàn Quốc)...
Hiện cá 3 địa phương tiếp tục thực hiện phương châm Ba địa phương - Một điểm đến, riêng năm 2013 có nhiều sự kiện nổi bật như: Hợp xướng quốc tế tháng 3, Festival di sản tháng 6 (tại Quảng Nam); lễ hội pháo hoa dịp 29-30.4, lễ hội du lịch mùa hè tháng 6, trại điêu khắc quốc tế tháng 8, marathon quốc tế tháng 9 (tại Đà Nẵng); Festival làng nghề truyền thống từ 27.4 đến 1.5 (tại Thừa Thiên Huế).
H.X.Huỳnh 

Cảng Tiên Sa đón 50.000 lượt du khách trong quý I


Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Cảng Đà Nẵng cho biết, trong ba tháng đầu năm 2013 dự kiến đón 46 chuyến tàu du lịch biển cập Cảng Tiên Sa với khoảng 50.000 lượt khách. Trong đó, từ đầu năm đến giữa tháng 2 đã đón trên 30 chuyến tàu du lịch với trên 32.000 lượt khách.
Khách du lịch đến Cảng Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Cảng Đà Nẵng hy vọng những con số khả quan đầu năm sẽ tạo động lực tích cực cho cảng sớm hoàn thành mục tiêu năm 2013 đón 70 tàu với 70.000 hành khách và thuyền viên, tăng 20% so với năm trước.
Cảng Đà Nẵng cũng quyết tâm thực hiện mục tiêu đạt sản lượng ít nhất 4,6 triệu tấn thông quan, trong đó sản lượng container đạt 165.000 TEUs. Hướng phát triển cảng Đà Nẵng trở thành cảng container hiện đại nhất khu vực miền Trung.
Dọc theo các tỉnh duyên hải miền Trung, có khá nhiều cảng có mớn nước sâu có thể tiếp nhận tàu khách, nhưng các hãng tàu, công ty, đại lý du lịch vẫn đánh giá Cảng Đà Nẵng là lựa chọn ưu tiên dành cho tàu du lịch đến với miền Trung.
Bên cạnh những thuận lợi sẵn có, trong thời gian vừa qua, đồng hành cùng chiến lược phát triển dịch vụ du lịch của thành phố, Cảng Đà Nẵng rất chú trọng đến công tác đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn bến bãi, phối hợp tốt với các cơ quan quản lý như hải quan, cảng vụ, biên phòng, tạo môi trường ngày càng sạch đẹp, thông thoáng để thu hút tàu du lịch.
Cảng Đà Nẵng đã hoàn thiện việc đầu tư nâng cấp cầu tàu, nhà ga đón khách; tiến hành phân làn đường trong cảng Tiên Sa cho xe du lịch và du khách đi riêng; đồng thời đầu tư mua sắm ôtô điện loại 8 chỗ ngồi đưa khách ra cổng cảng miễn phí.
Nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách đến với Đà Nẵng, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, Trung tâm xúc tiến  du lịch đà nẵng  chính thức khai trương Trung tâm hỗ trợ du khách tại thành phố Đà Nẵng.
Du khách có thể liên hệ trực tiếp tại trung tâm để được cung cấp ấn phẩm và tư vấn thông tin du lịch về các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi, đi lại trong thành phố./.
Văn Sơn (TTXVN)

Hơn 70 nghệ nhân tham gia Liên hoan dân ca Việt Nam khu vực Tây Nguyên


QĐND Online - Tối 5-3, tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Konplông (tỉnh Kon Tum), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Kon Tum; UBND huyện Konplông tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Dân ca Việt Nam 2013 khu vực Tây Nguyên.
QĐND Online - Tối 5-3, tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Konplông (tỉnh Kon Tum), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Kon Tum; UBND huyện Konplông tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Dân ca Việt Nam 2013 khu vực Tây Nguyên.
Các nghệ nhân Giẻ Triêng đang tạc tượng tại liên hoan
Tham gia liên hoan có hơn 70 nghệ nhân dân ca đại diện cho các dân tộc, như: Mơ Nông, Ê Đê, Xê Đăng, Gia Rai… đến từ 5 tỉnh Tây nguyên gồm Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai và Kon Tum. Liên hoan sẽ kết thúc, bế mạc và trao giải vào tối 6-3.
Trước đó, sáng 5-3, tại Trung tâm dạy nghề Măng Đen đã diễn ra Lễ khai mạc liên hoan tạc tượng dân gian năm 2013. Tham gia liên hoan có 40 nghệ nhân đến từ 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong thời gian 13 ngày (từ ngày 5 đến 18-3) các nghệ nhân sẽ tổ chức tạc và giới thiệu tượng gỗ dân gian của dân tộc mình.
Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 100 tác phẩm dân gian tiêu biểu (tượng trưng cho 100 năm hình thành và phát triển tỉnh Kon Tum, 1913-2013) để trưng bày tại khu Vườn tượng thuộc quần thể Du lịch văn hóa thác Pa Sĩ (huyện Kon Plông).
Đêm 17-3 sẽ diễn ra Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Hội thảo về Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen.
Tin, ảnh: TRẦN HOÀI NAM

5 năm, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng gấp đôi


Đó là thông tin được đưa ra chiều 6/3 tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Sở VH-TT-du lịch đà nẵng (trên cơ sở hợp nhất 3 Sở Văn hóa - Thông tin, Thể dục Thể thao và Du lịch) theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về mô hình quản lý Nhà nước theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực
Du khách quốc tế...
Tại buổi lễ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho hay, qua 5 năm cùng ngồi lại dưới một mái nhà chung, các ngành văn hóa, thể thao, du lịch của TP đều đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, lĩnh vực du lịch được xem là điểm sáng của Đà Nẵng và hiện TP này đang là một điểm đến ưa chuộng của du khách trong và ngoài nước.
Theo đó, du lịch đà nẵng đã có bước phát triển đột phá với nhiều loại hình và sản phẩm phong phú, đa dạng và có chất lượng cao. Hiện toàn TP có 138 đơn vị kinh doanh lữ hành và gần 400 khách sạn với 11.000 phòng (tăng gấp 3 lần so với năm 2008). Một trong những định hướng đang được Đà Nẵng hết sức chú trọng là phát triển du lịch và nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ kết hợp tổ chức sự kiện…
Trong 5 năm qua, lượng khách du lịch đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đã tăng gấp 2 lần, từ 1,26 triệu khách năm 2008 tăng lên 2,65 triệu khách năm 2012. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2012 đạt 6000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2008.
"Nhiều sự kiện văn hóa du lịch mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế liên tục được tổ chức như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, Liên hoan Du lịch “Điểm hẹn mùa hè”, Cuộc thi Dù bay quốc tế, Chương trình âm nhạc đường phố… cùng các hoạt động quảng bá du lịch ngày càng chuyên nghiệp đã góp phần xây dựng, quảng bá và khẳng định thương hiệu Đà Nẵng – Thành phố đáng sống" - ông Ngô Quang Vinh nhấn mạnh.
Say mê với du lịch biển Đà Nẵng - Ảnh: HC
Đáng chú ý, sự phát triển của du lịch đà nẵng thời gian qua cũng được các công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường bất động sản quốc tế chú ý. Mới đây nhất, như Infonet đã đưa tin, là báo cáo về thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý 4/2012 và những dự báo cho 6 tháng đầu năm 2013 được Công ty Nghiên cứu và Tư vấn thị trường bất động sản toàn cầu CBRE chính thức công bố hôm 21/2.
Trong đó nêu rõ: "Năm 2012, Đà Nẵng chào đón 2.663.724 lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm trước. Đây là mức tăng theo năm ít nhất so với mức tăng 36% trong năm 2010 và 34% trong năm 2011. Tuy nhiên, năm 2012, đáng lưu ý là doanh thu du lịch đà nẵng tăng trưởng đáng kể với 54,1% so với cùng năm trước. Điều này phần nào cho thấy sự cải thiện các hoạt động du lịch đã thu hút du khách và làm cho họ chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ giải trí.
Thêm vào đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã cho thấy được sự đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng của ngành du lịch đà nẵng thông qua tổng lượt khách đến TP này bằng đường hàng không lên đến 157.492 lượt, tăng 236,2% so với năm trước".
HẢI CHÂU

Đà Nẵng: Thu nhập từ du lịch ngày càng tăng


Unresolvable
Hải Đăng
 
Du khách tham gia một tour du lịch do công ty du lịch Việt Đà (Đà Nẵng) tổ chức (ảnh Hải Đăng)


(TBKTSG Online) Tại buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Sở Văn hóa – Thông tin – du lịch đà nẵng(VH-TT-DL) vừa diễn ra chiều ngày 6-3, ông Ngô Quang Vinh, giám đốc sở, cho biết thu nhập từ du lịch năm 2012 đã tăng gấp ba lần so với 2008.
Theo ông Vinh, du lịch đà nẵng đã có bước phát triển đột phá với nhiều loại hình và sản phẩm phong phú, đa dạng và có chất lượng. Hiện toàn thành phố có 138 đơn vị kinh doanh lữ hành và gần 400 khách sạn với 11.000 phòng (tăng gấp 3 lần so với năm 2008). Một trong những định hướng đang được Đà Nẵng chú trọng là phát triển du lịch và nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ kết hợp tổ chức sự kiện…
Trong 5 năm qua, lượng khách du lịch đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đã tăng gấp 2 lần, từ 1,26 triệu khách năm 2008 tăng lên 2,65 triệu khách năm 2012. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2012 đạt 6000 tỉ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2008.
Trong năm 2012, Đà Nẵng chào đón 2.663.724 lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm trước. Đây là mức tăng theo năm ít nhất so với mức 36% trong năm 2010 và 34% trong năm 2011. Tuy nhiên, năm 2012, doanh thu du lịch đà nẵng tăng trưởng đáng kể, tăng tới 54,1% so với cùng năm trước. Ngoài ra, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng của ngành du lịch đà nẵng. Tổng lượt khách đến thành phố này bằng đường hàng không lên đến 157.492 lượt, tăng 236,2% so với năm trước".

Kỷ niệm giải phóng Đà Nẵng: Khánh thành loạt công trình trọng điểm


3 công trình trọng điểm của Đà Nẵng là cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý cùng tuyến cáp treo lập 4 kỷ lục thế giới tại khu du lịch bà nà hill sẽ được khánh thành đúng vào ngày 29/3 nhân kỷ niệm 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng
Công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn sẽ khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng - Ảnh: HC
Đó là kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tại buổi làm việc ngày 6/3 về công tác chuẩn bị khánh thành các công trình trọng điểm của TP. Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 27/2, Sở GTVT Đà Nẵng đã có báo cáo với Thành ủy Đà Nẵng về tình hình triển khai một số công trình trọng điểm mà TP giao cho Sở này làm chủ đầu tư.
Trong đó, Sở GTVT Đà Nẵng chính thức đề nghị tổ chức cùng lúc lễ khánh thành 3 công trình trọng điểm kể trên của TP vào ngày 29/3 thay vì chỉ tổ chức khánh thành hai công trình cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý vào ngày này, còn công trình cầu và đường thì khánh thành sau đó 1 tháng, vào dịp 30/4 nhân kỷ niệm 38 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam như chỉ đạo trước đó của Thành ủy Đà Nẵng.
Theo một cán bộ lãnh đạo của Sở GTVT Đà Nẵng, sở dĩ Sở này đề nghị khánh thành cùng lúc 3 công trình trọng điểm kể trên là do tiến độ của các công trình đạt yêu cầu đề ra. Hơn nữa, việc tiến hành chung lễ khánh thành cho cả 3 công trình sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức tổ chức...
Tại buổi làm việc ngày 6/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu các đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài để tiến hành làm lễ khánh thành đúng như đề xuất của Sở GTVT Đà Nẵng, đồng thời kết hợp với sự kiện khánh thành tuyến cáp treo thứ 3 của Bà Nà Hills.
Nhân dịp này, khu du lịch Bà Nà Hills cũng sẽ chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động tuyến cáp treo thứ 3 lập 4 kỷ lục thế giới - Ảnh: HC
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu công tác tổ chức phải được thực hiện nhanh, gọn; các chủ đầu tư, đơn vị thi công bên cạnh việc phải bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, còn phải bảo đảm yêu cầu về mỹ thuật, dọn dẹp sạch sẽ, không để các giàn sắt, thép, giá hạ ngổn ngang tại các khu vực xung quanh công trình. UBND các quận có sự kiện diễn ra phải lưu ý chuẩn bị các bãi đậu đỗ xe, bảo đảm trật tự, vệ sinh…
Được biết Công ty VietArt, đơn vị vừa tổ chức thành công đường hoa xuân Bạch Đằng cũng được giao tổ chức lễ khánh thành quan trọng này. Theo đó, buổi lễ sẽ bắt đầu từ 7g30 sáng 29/3 tại đầu cầu phía Đông cầu Rồng. Sau đó các đại biểu sẽ qua cầu Rồng, đến đầu cầu phía Tây cầu Trần Thị Lý, cắt băng khánh thành và đi qua cầu, theo đường Ngô Quyền, Lê Văn Hiến đến cắt băng khánh thành cầu Nguyễn Tri Phương. Kết thúc buổi lễ, tất cả đại biểu sẽ đến Bà Nà Hills dự lễ khánh thành tuyến cáp treo thứ 3 tại đây.
Như Infonet đã đưa tin, tuyến cáp treo thứ 3 tại khu du lịch Bà Nà Hills do Công ty cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư vừa được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records) công nhận đạt 4 kỷ lục thế giới. Gồm: Tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới (5,771.61m); có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1,368.93m); chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới (11,587m) và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới (141.24 tấn).
Theo Tổng Giám đốc Sun Group Đặng Minh Trường, đây cũng là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới đạt 4 kỷ lục Guinness do Tổ chức Guinness World Records công nhận. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến cáp này sẽ rút ngắn 17 phút hành trình từ chân núi lên đỉnh Bà Nà - Núi Chúa. Tổng cộng có 86 cabin được thiết kế hở, sức chứa mỗi cabin 10 người với công suất 1.500 khách/h, vận tốc 6m/s. Tổng vốn đầu tư cho công trình này lên đến 30 triệu EURO.
Sau 420 ngày thi công, tuyến cáp treo thứ 3 tại Bà Nà Hills sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/3 tới. Tại lễ khánh thành, Tổ chức Guinness World Records cũng sẽ chính thức trao bằng chứng nhận đạt 4 kỷ lục Giunness thế giới cho tuyến cáp treo này.
HẢI CHÂU

Biere Larue tài trợ con đường ánh sáng tại Đà Nẵng


Với sự đầu tư mạnh mẽ cho công tác quảng bá du lịch đà nẵng đã đón gần 150 ngàn lượt du khích tham quan thành phố trong những ngày Tết vừa qua, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.


Ngoài những địa điểm du lịch có sẵn thì năm nay Đà Nẵng còn rất nổi bật với con đường ánh sáng Lê Duẩn ngay dưới chân cầu sông Hàn do nhãn hàng Biere Larue thực hiện với sự hỗ trợ của UBND TP. Đà Nẵng.
 
 

Hai bên đường các trụ đèn được trang trí theo hình pháo hoa lấp lánh, là biểu trưng độc đáo vốn đã trở thành biểu tượng riêng của Đà Nẵng trong những năm qua.
 
NAM

Giải Marathon quốc tế sẽ diễn ra tại Đà Nẵng


Theo tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đà nẵng, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2013 sẽ được tổ chức vào tháng 9 với sự tham gia của trên 2.000 vận động viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, du khách và người dân trong và ngoài nước.
Sự kiện do công ty World Marathon Tours Inc. (Mỹ) tổ chức dưới sự tư vấn của Hiệp hội Marathon quốc tế.

Người tham dự sẽ tranh tài ở các nội dung thi marathon (42,195km), bán marathon (21,0975km) và chạy 5km (vui chạy cùng marathon).

Với lộ trình xuất phát từ công viên Biển Đông - Hoàng Sa - Trường Sa - cầu Nguyễn Văn Trỗi - Bạch Đằng và quay về điểm xuất phát thông qua cầu Thuận Phước, người tham dự sẽ có cơ hội tranh tài và có những trải nghiệm đẹp trên những cung đường đẹp nhất của thành phố Đà Nẵng.

Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, nhì, ba cho hạng mục marathon và bán marathon. Tất cả các vận động viên tham dự ở cự ly 5km đều được tặng áo lưu niệm và một phần quà. Ngoài ra, còn có giải dành cho vận động viên Việt Nam về nhất ở nội dung marathon và bán marathon.
Theo danang.gov.vn

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Ba tỉnh miền Trung cùng làm tiếp thị du lịch


(TBKTSG Online) - Ba địa phương có thế mạnh về du lịch miền trung gồm Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng thống nhất sẽ cùng thực hiện những chương trình tiếp thị trong và ngoài nước, in ấn phẩm du lịch... Chương trình chung đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 4-2013.

Đào Loan
Khách quốc tế tại Hội An - Ảnh: Đào Loan

























Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và du lịch đà nẵng, cho biết ba địa phương sát bên nhau, gần như có cùng một nguồn khách nhưng vẫn tự tổ chức các chương trình tiếp thị riêng lẻ nên tốn kém và có hiệu quả thấp hơn là cùng giới thiệu thành một hình ảnh chung.
"Chúng tôi đã riêng lẻ tham gia hội chợ trong và ngoài nước, đi nước ngoài tiếp thị, đón đoàn báo chí, lữ hành... nhưng nay sẽ cùng thực hiện, thậm chí có sự kiện chỉ cần một nơi tham gia thì sẽ quảng bá cho 2 địa phương còn lại", ông nói.trong năm 2013, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ xuất bản bản đồ, tập gấp chương trình du lịch của ba địa phương, tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam vào tháng 4-2013 tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TPHCM, Hội chợ KOTFA tại Hàn Quốc, xúc tiến du lịch tại Thái Lan... Thêm vào đó, khi có các đoàn báo chí, lữ hành quốc tế trong và ngoài nước đến thì cả ba địa phương sẽ phối hợp tổ chức để quảng bá cho hình ảnh du lịch chung của vùng.
Theo ông Cương, hiện chưa có số liệu thống kê chính xác tổng số khách du lịch đến ba địa phương vì có nhiều khách khi đã đến một nơi thì cũng đến hai điểm còn lại. Tuy nhiên, theo thống kê riêng lẻ của ngành du lịch thì Đà Nẵng đón khoảng 2,7 triệu lượt khách trong năm 2012, Quảng Nam cũng có số khách tương tự và Thừa Thiên - Huế đón khoảng 2,2 triệu lượt.
Đà Nẵng mở thêm quầy thông tin du lịch tại sân bay
Để chuẩn bị phục vụ du khách khi sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) tạm đóng cửa để sửa chữa từ ngày 20-2-2013, Đà Nẵng mở thêm 2 quầy thông tin ở ga đến nội địa và quốc tế nhằm cung cấp thông tin du lịch, giao thông... cho du khách, đặc biệt là những khách chuyển chuyến bay từ sân bay Phú Bài đến sân bay Đà Nẵng.
"Quầy này nhắm đến lượng khách lẻ, còn khách quốc tế đi theo đoàn thì phía Thừa Thiên - Huế sẽ có một số xe buýt trung chuyển khách", ông Trần Chí Cương, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng nói.
Hiện nay, nhiều công ty lữ hành quốc tế đã hoàn tất việc chuyển các tour đến Phú Bài ra sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi kế hoạch hỗ trợ trung chuyển khách của ngành du lịch thì hầu hết các công ty đã tự chuẩn bị kế hoạch riêng để tránh bị động.
"Huế vẫn là điểm du lịch chính của tour cho khách châu Âu nên chúng tôi đã phải chuẩn bị sớm. Hàng không đã chuyển toàn bộ chuyến bay đến Phú Bài vào Đà Nẵng nên tour cũng thay đổi theo. Hiện chúng tôi chưa được sự hỗ trợ từ nhà nước nên phải chịu thiệt thêm chi phí đường bộ từ Đà Nẵng ra Huế", bà Ung Phương Dung, Giám đốc Indochina Services nói.

Đà Nẵng: Công nhận Đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch địa phương


UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định công nhận Đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch đà nẵng (tên tiếng Anh là HAIVAN PASS SCENIC LOOKOUT).
 
 

UBND thành phố cũng giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, tu bổ và nâng cấp, bảo vệ cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại điểm du lịch.
Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan như Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giao thông Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Xây dựng; Công an thành phố; BCH Bộ đội biên phòng thành phố có trách nhiệm đảm bảo bảo vệ, phát triển tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan; bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và an toàn cho du khách; đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao thông của các phương tiện vận chuyển khách du lịch…

Đà Nẵng: Thu giữ gần 500 ấn phẩm nhập khẩu trái phép

QĐND - Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đà nẵng vừa lập biên bản thu giữ gần 500 ấn phẩm gồm sổ tay, lịch bàn, do Công ty trách nhiệm hữu hạn TCIE Việt Nam (trụ sở đường số 5, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng) nhập từ Đài Loan (Trung Quốc) về qua cảng Đà Nẵng, vì đã vi phạm về quy định xuất nhập khẩu văn hóa phẩm của Việt Nam. Rõ nhất là trong mỗi cuốn lịch và sổ tay này đều in bản đồ tất cả các nước Đông Nam Á, nhưng ở phần bản đồ Việt Nam lại không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Được biết, số ấn phẩm này được Tập đoàn TCIE in và gửi qua công ty tại Việt Nam để làm quà tặng.

ĐẶNG TRUNG HỘI

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tịch thu gần 500 ấn phẩm in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa


TPO – Phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở VH-TT& du lịch đà nẵng xác nhận: lãnh đạo Sở ra quyết định thu hồi 240 cuốn sổ viết tay và 240 bộ lịch để bàn, có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.
TPO – Phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở VH-TT& du lịch đà nẵng xác nhận: lãnh đạo Sở ra quyết định thu hồi 240 cuốn sổ viết tay và 240 bộ lịch để bàn, có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Bìa hai ấn phẩm in hình ảnh tập đoàn Tan Chong.
Toàn bộ số ấn phẩm này được Cty TNHH TCIE Việt Nam – chi nhánh Đà Nẵng, có trụ sở tại KCN Hòa Khánh (Liên Chiểu) nhập về từ Đài Loan, nhằm phát cho các cán bộ nhân viên của chi nhánh.
Trước đó, ngày 31-1-2013, công ty này đã có văn bản gửi Sở VH-TT& du lịch đà nẵng về việc nhập số ấn phẩm trên gửi từ cảng Keelung (Đài Loan). Ngày 7-2-2013, số ấn phẩm về cảng Đà Nẵng.

Trang bìa cuối của cuốn sổ viết tay in hình bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa.
Tuy nhiên, khi cán bộ Phòng nghiệp vụ Văn hóa kiểm tra, tại trang bìa 4 cuốn sổ viết tay có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa. Tương tự tại cuốn lịch để bàn, mặt sau tờ lịch tháng 10 có in hình bản đồ Việt Nam đều không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Mặt sau tờ lịch tháng 10 có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.
Các ấn phẩm đều in hình ảnh tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (trụ sở chính ở Malaysia), ngoài bản đồ Việt Nam, tập đoàn in hình bản đồ các nước Lào, Campuchia, Nhật Bản, Thái Lan... bằng cả tiếng Anh, tiếng Việt, thể hiện chi nhánh của tập đoàn này tại các nước trên.
2 ấn phẩm.
Theo lãnh đạo Sở VH-TT&du lịch đà nẵng: việc in hình bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa thể hiện không chính xác bản đồ Việt Nam. Ngày 7-2, Sở có quyết định thu hồi 240 cuốn lịch trên và đến ngày 25-2, ban hành thêm quyết định thu hồi toàn bộ cuốn số viết tay. Trước mắt, Sở tịch thu và tiến hành biện pháp xử lý phù hợp (tiêu hủy, cấm lưu thông...).
Nguyễn Huy

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh miền Trung


Mặc dù nhiều ngành kinh tế của Việt Nam đang đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, song ngành du lịch đà nẵng vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt tại các tỉnh ven biển miền Trung.
  
Khánh Hòa - điểm đến hấp dẫn với du khách Nga

Năm 2012, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng ngành du lịch Khánh Hòa vẫn có bước tăng trưởng đáng kể. Tổng lượt khách đến Khánh Hòa đạt hơn 2,3 triệu lượt. Trong đó, khách nội địa đạt 1,8 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 530 ngàn lượt. Đặc biệt, những tháng cuối năm nay, lượng du khách Nga đổ về Nha Trang trú đông tăng khá cao, đạt trên 128%, chiếm khoảng 15% tổng lượng khách quốc tế. Bên cạnh đó, một số thị trường truyền thống vẫn giữ được mức tăng trưởng khá như Hàn Quốc tăng 70%, Úc tăng 30%... Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, một số thị trường khác tại châu Âu như Anh, Pháp... có xu hướng giảm. Trong năm 2012, tổng doanh thu từ ngành du lịch Khánh Hòa là 2.568 tỷ đồng, tăng 368 tỷ so với năm 2011.

Sở dĩ lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa ngày càng gia tăng so với những năm trước là do sân bay Cam Ranh chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế thứ 3 tại khu vực miền Trung sau sân bay Huế và Đà Nẵng. Trung bình mỗi ngày cuối năm, sân bay này đón khoảng 600 du khách Nga đến du lịch thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Ông Andrey Smirinov, Giám đốc truyền thông Công ty du lịch Ánh Dương, một trong những doanh nghiệp đưa nhiều khách Nga đến Việt Nam cho biết: Với phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu ấm áp thuận lợi, con người thân thiện, Khánh Hòa đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Nga. Dự kiến mùa nghỉ đông năm 2013, Khánh Hòa sẽ đón khoảng 100 ngàn lượt khách Nga.

Bên cạnh đường hàng không, năm 2012, cảng Nha Trang cũng đón vài chục ngàn du khách quốc tế theo đường biển, từ các tàu lớn như Diamond Princess, Volendam, Amsterdam, Europa…

Được biết, năm 2013, tại Khánh Hòa sẽ diễn ra Festival biển, đồng thời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chọn Nha Trang làm địa điểm tổ chức Hội chợ du lịch cù lao chàm biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 với sự tham gia của khoảng 200 gian hàng của các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch biển... Đây sẽ là cơ hội để Nha Trang - Khánh Hòa quảng bá hình ảnh với bạn bè quốc tế cũng như thu hút du khách đến với địa phương; đồng thời được xem là cơ hội để du lịch Khánh Hòa bứt phá.

Theo bà Phan Thị Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, Hội chợ du lịch biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 sẽ là cơ hội tốt để Khánh Hòa làm công tác quảng bá hình ảnh của mình. Nếu làm tốt, đây sẽ là thời cơ, cơ hội để du lịch Khánh Hòa thu hút du khách, bứt phá trong lĩnh vực du lịch, tạo cơ hội cho du lịch phát triển một cách bền vững... Tuy nhiên, để làm được điều đó, các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa cần chú trọng, đầu tư đúng mức cho công tác quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương, đảm bảo chất lượng phục vụ, sản phẩm du lịch...

Đà Nẵng - điểm đến hấp dẫn của du lịch miền trung

Ngay ngày đầu tiên của năm mới 2013, những chiếc tàu biển chở hàng nghìn du khách quốc tế đã cập cảng Đà Nẵng, mở ra những cơ hội phát triển du lịch các địa phương miền Trung Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, thành phố biển Đà Nẵng luôn là điểm đến hấp dẫn của du lịch miền Trung. Đà Nẵng đã và đang khẳng định thương hiệu một thành phố môi trường, thành phố đáng sống, thành phố sự kiện. Thành phố này đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, lần đầu tiên tổ chức sự kiện thi dù lượn quốc tế, thi hoa hậu Việt Nam trong năm 2012… Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp được tăng cường đầu tư, đáp ứng được nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Chỉ tính riêng trong dịp Tết Quý Tỵ năm 2013, lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng tăng hơn các năm trước, ước đạt 146.000 lượt khách (tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái).

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2012, trong năm nay, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện lớn; đầu tư nâng cấp môi trường, sản phẩm du lịch; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp; triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tại thị trường trong nước, các thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á…

Thừa Thiên Huế - điểm tổ chức thành công “Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ”
Bên cạnh Khánh Hòa, Đà Nẵng, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng gặt hái nhiều thành quả với việc đăng cai và tổ chức thành công “Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ”, trong đó nổi bật là Festival Huế 2012. Kết quả trên đã khẳng định tính chuyên nghiệp trong tổ chức lễ hội, khai thác du lịch, khẳng định sự hấp dẫn của di sản đất cố đô.

Trong Năm du lịch quốc gia 2012, Thừa Thiên Huế đã đón 2,5 triệu lượt khách, tăng gần 25% so với năm 2011, doanh thu từ du lịch đạt gần 1.800 tỷ đồng. Thừa Thiên Huế còn cùng các tỉnh miền Trung xây dựng nhiều chương trình du lịch mới và hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế như “Tháng du lịch khám phá hang động ở Quảng Bình”; Lễ hội du lịch văn hóa, nhịp cầu xuyên Á lần thứ ba tại tỉnh Quảng Trị… Con số hơn 10 triệu lượt khách đến với “Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ” đã nói lên sức hấp dẫn, sự năng động của ngành du lịch miền Trung trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Năm 2012, mặc dù ngành du lịch vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh miền Trung song để phát triển một cách bền vững, tỉnh Thừa Thiên Huế cần tập trung triển khai xây dựng những sản phẩm du lịch thống nhất, mang đặc trưng vùng miền như Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã chỉ rõ: Năm 2013, ngành du lịch sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, vì vậy các tỉnh trong khu vực cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đưa các tỉnh miền Trung thực sự trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước. Các địa phương trong vùng tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục những khó khăn hạn chế như công tác liên kết trong xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch chưa được phát huy tối đa.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, những kết quả khả quan mà ngành du lịch miền Trung đạt được chính là động lực để năm 2013, ngành du lịch tiếp tục phát huy sáng tạo, duy trì vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh miền Trung./.

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Du lịch Đà Nẵng với những tín hiệu vui từ đầu Xuân


Theo Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch đà nẵng, trong 6 ngày Tết (từ 10 đến 15/2/2013- tức từ mùng 1 đến mùng 6 Tết Quý Tỵ), thành phố Đà Nẵng đã đón gần 150.000 lượt khách, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có gần 48.000 lượt khách quốc tế, tăng 20,4% so với cùng kỳ.
 
Đường hoa Xuân Bạch Đằng, năm đầu tiên được tổ chức, trở thành điểm đến mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và người dân thành phố. Trên dưới 3 vạn lượt khách đến thưởng lãm các sắc hoa, chụp ảnh, ghi hình tại các tiểu cảnh, đại cảnh được bài trí trên 1 km đường Hoa Xuân Bạch Đằng 2013.

Khu “Tết xưa” lồng trong không gian văn hóa các dân tộc Việt Nam, được tổ chức tại Công viên 29/3, đã thu hút hàng ngàn lượt khách đến xem và thưởng ngoạn trong dịp Tết Quý Tỵ. Giữa lòng phố thị phồn hoa, có một “Tết xưa” để người dân Đà Nẵng trở về với đời sống văn hóa tinh thần độc đáo của dân tộc quả là điều đáng trân trọng. Tại các điểm tham quan như Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Chăm, Bà Nà, chùa Linh Ứng …lượng khách tham quan tăng hơn so với Tết Nhâm Thìn, đạt gần 80.000 lượt người.

Ngay từ trước Tết, hoạt động du lịch được dự báo sẽ thuận lợi do thời tiết tốt, thời gian nghỉ Tết kéo dài. Để đón bắt cơ hội các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách như: Tour kích cầu giảm giá; tổ chức hoạt động chúc mừng, lì xì may mắn cho du khách. Một số khách sạn có thêm các hoạt động đặc biệt như tổ chức chợ quê, tiệc đón Giao thừa, chương trình ẩm thực miễn phí dành cho trẻ em, các chương trình trọn gói đặc biệt chào năm mới… Các khách sạn như Hyatt Regency DN, Sandy Beach… áp dụng một số chính sách như: ở 3 ngày trả tiền 2 ngày hoặc giảm giá 20%, 30% kể từ ngày thứ 3 trở đi. Đối với khối khách sạn 3- 5 sao, công suất buồng phòng đạt 51%, riêng khối 4- 5 sao công suất đạt 65%.
Đặc biệt, trong các ngày từ mồng 2 đến mồng 5 Tết âm lịch, tất cả các resort 4-5 sao ven biển và một số khách sạn 3 sao như Minh Toàn, Sunriver, Phương Đông, Luxury, Trendy, Như Minh …công suất đạt 100%, các ngày còn lại dao động từ 30% - 60%. Crowne Plaza DaNang liên tục trong 9 ngày Tết công suất đạt khoảng 100% với tổng số gần 10.500 khách (tất cả đều là khách quốc tế). Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tại trung tâm thành phố có công suất đạt 90%. Một số khách sạn 3 sao đạt công suất ổn định như khách sạn Minh Toàn đạt 65%, khách sạn Sunriver đạt 61%.

Trong điều kiện khó khăn chung, ngành du lịch cù lao chàm cùng với các địa phương, doanh nghiệp đã cố gắng tổ chức các hoạt động một cách chu đáo, phong phú để phục vụ nhân dân, du khách trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Với việc áp dụng các chính sách khuyến mãi kích cầu, lượng du khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng đã đạt những tín hiệu đáng mừng ngay từ những ngày đầu Xuân Quý Tỵ./.

Đà Nẵng xây dựng môi trường du lịch hấp dẫn khách


Năm 2013, ngành Văn hóa Thể thao và du lịch đà nẵng tiếp tục đầu tư đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế (Thái Lan, Hong Kong…), chú trọng xây dựng môi trường du lịch hấp dẫn.

Bức tượng cao 27m bên chùa Linh Ứng, Đà Nẵng. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán, lượng khách đến tham quan, du lịch thành phố đạt trên 150.000 lượt khách (tăng 13% so với cùng kỳ), trong đó, khách nội địa đạt gần 100.000 lượt, khách quốc tế trên 50.000 lượt, tăng 20,4% so với cùng kỳ.
Trong đó, khách đường biển tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách đường hàng không với 41 chuyến bay đưa 5.160 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong dịp này, ngoài ba đường bay thường kỳ là Singapore-Đà Nẵng, Kuala Lumpur-Đà Nẵng, Incheon-Đà Nẵng, còn có 8 đường bay thuê chuyến đã góp phần thu hút lượng khách quốc tế đáng kể đến thành phố... mở ra một năm đầy triển vọng cho du lịch Đà Nẵng.
Nhằm khai thác tốt tiềm năng du lịch, năm 2013 Đà Nẵng tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng hình thành sản phẩm đặc trưng, có chất lượng cao; thúc đẩy hoàn thành các dự án đã được phê duyệt, nhất là các dự án lớn tạo động lực cho phát triển du lịch bà nà hill như phát triển mạnh quần thể du lịch cù lao chàm sinh thái Bà Nà-Suối Mơ; Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn; chú trọng đầu tư nâng cấp các hoạt động tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng.
Thành phố duy trì tổ chức các show diễn nghệ thuật truyền thống tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; đào tạo nguồn nhân lực du lịch, dịch vụ mua sắm hàng hóa lưu niệm, giải trí trên tuyến đường Hoàng Sa-Trường Sa nhằm tạo chuỗi dịch vụ liên hoàn thu hút du khách...
Đặc biệt, thành phố tổ chức tốt các sự kiện lớn như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế năm 2013, Trại Điêu khắc đá quốc tế 2013, Cuộc thi Marathon quốc tế, Chương trình du lịch “Đà Nẵng điểm hẹn mùa hè”… tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng và xúc tiến mở các đường bay quốc tế mới từ các thị trường trọng điểm đến Đà Nẵng để thu hút khách.
Sở Văn hóa Thể thao và du lịch thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn “nụ cười thân thiện,” nâng cao kỹ năng bán hàng, chào hỏi, giao tiếp với khách nước ngoài cho các đối tượng là tiểu thương tại Chợ Hàn, Chợ Cồn, người bán hàng tại các bãi biển du lịch, nhân viên taxi, xích lô…
Sở phối hợp với các đơn vị tổ chức lớp tập huấn này cho nhân viên hải quan, công an cửa khẩu cùng hỗ trợ trong công tác để du khách hài lòng, ấn tượng ngay từ khi đặt chân đến với Đà Nẵng. Tổ chức cung cấp thông tin du lịch miễn phí cho khách bằng các kiốt, quầy thông tin du lịch (tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng), máy tra cứu thông tin du lịch tại các khách sạn, khu resort, tập gấp, bản đồ, ấn phẩm du lịch, đồng thời khi có khách tàu biển bố trí quầy thông tin du lịch, Đội sứ giả du lịch.
Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ du khách đã được đưa vào hoạt động sẽ là nơi giải quyết, hỗ trợ, xử lý những tình huống cho du khách… Tất cả đã được doanh nghiệp du lịch, người dân ủng hộ, đặc biệt là du khách ghi nhận, đánh giá cao sự thân thiện, mến khách của Đà Nẵng và chính mỗi du khách sẽ là một “tuyên truyền viên” cho du lịch của thành phố.
Với chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch sẽ được tổ chức trong năm 2013 cùng các hoạt động thu hút du khách, Đà Nẵng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước đến tham quan và lưu trú.
Năm 2013, toàn ngành đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 3 triệu lượt khách du lịch, tăng 12,8% so với năm 2012; trong đó 700.000 lượt khách quốc tế, tăng 10,9% và 2,3 triệu lượt khách nội địa, tăng 13,3%.
Theo đó, tổng thu nhập du lịch dự kiến đạt 6.500 tỷ đồng, tăng 8,3% so với thực hiện năm 2012./.
Văn Sơn (TTXVN)

Đà Nẵng: Lập bến du thuyền trái quy hoạch trên sông Hàn?


Tại bờ Đông sông Hàn vừa xuất hiện hai chiếc du thuyền trị giá tiền triệu đô la chuẩn bị đưa vào hoạt động. Hiện hai chiếc du thuyền này neo đậu ở một cầu tàu mới xây dựng nhưng lại nằm ngoài 8 vị trí đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch. Vì sao?
Cầu tàu bằng gỗ và hai chiếc du thuyền xuất hiện ở bờ Đông sông Hàn, tại vị trí nằm ngoài quy hoạch vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Vì sao? - Ảnh: HC
Vài ngày qua, nhiều người dân sống trên đường Trần Hưng Đạo (Đà Nẵng) thấy xuất hiện một cầu tàu du lịch ở bờ Đông sông Hàn, đoạn đối diện khu đất trống nằm giữa hai khách sạn Trendy và Kay (thuộc phường An Hải Tây), cách cầu Rồng vài trăm mét về phía hạ lưu. Tại cầu tàu này đang có hai chiếc du thuyền loại nhỏ, màu trắng neo đậu.
Sáng 25/2, một người đàn ông tầm 40 tuổi đang điều hành tốp thợ hoàn thiện cầu tàu nói trên cho hay, hai chiếc du thuyền thuộc sở hữu của nhà hàng Táo Đỏ ở Đà Nẵng (trên một trong hai chiếc du thuyền, PV nhận thấy có dòng chữ Red Apple Danang Cty). Tuy loại nhỏ (chiếc lớn có sức chở 14 người, chiếc nhở có sức chở 12 người) song đây vẫn là những chiếc du thuyền thuộc hạng sang.
"Hai chiếc du thuyền này được nhập về từ Mỹ với tổng kinh phí lên tới 1,3 - 1,4 triệu USD, chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách gia đình, khách đi theo nhóm bạn... chứ không phải phục vụ đại trà cho khách du ngoạn trên sông Hàn. Bên trong du thuyền được thiết kế khép kín gồm phòng ngủ, phòng ăn, nơi giải trí...!" - Người đàn ông nói.
Theo ông, dự kiến từ đầu tháng 3, hai chiếc du thuyền này sẽ đi vào hoạt động nhưng hiện vẫn chưa xác định tuyến. Trước mắt sẽ phục vụ khách đi dọc sông Hàn để chụp ảnh đám cưới, khách có nhu cầu nghỉ đêm trên sông và du ngoạn các tuyến ngắn như Sơn Trà, Cù Lao Chàm... Với những thông tin do ông cung cấp cũng như cách ông điều hành tốp thợ, không khó để nhận ra nếu không phải ông chủ thì người đàn ông này cũng là người nhà thân tín của chủ nhà hàng Táo Đỏ.
Điều đáng nói, theo nhiều người dân sống quanh khu vực hai chiếc du thuyền của nhà hàng Táo Đỏ đang neo đậu thì vị trí đặt cầu tàu không nằm trong quy hoạch xây dựng bến du thuyền và cầu tàu du lịch đà nẵng dọc hai bờ sông Hàn vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Có phải vì vậy mà mặc dù hai chiếc du thuyền trị giá tiền triệu đô la nhưng cầu tàu lại chỉ được làm bằng gỗ? Phải chăng đây chỉ là cầu tàu tạm và sau một thời gian hoạt động sẽ tháo dỡ để chuyển đi nơi khác?
Người đàn ông nêu trên nói: "Cầu tàu du lịch ở các nước bên châu Âu cũng chỉ làm bằng gỗ thôi. Cầu tàu này làm ở đây là làm luôn chứ làm tạm gì nữa? Phải ép cọc bê tông rồi mới dựng cầu tàu, tốn cả trăm triệu đồng cho cái cầu tàu này chứ có phải chơi đâu mà làm ít bữa rồi tháo dỡ đi!".
"Nhưng hình như trong 8 vị trí mà UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng bến du thuyền và cầu tàu du lịch không có chỗ này?" - Chúng tôi đặt câu hỏi. Người đàn ông trả lời: "Chờ 8 cái bến đó thì đến bao giờ mới có? Ai bỏ tiền ra xây bến du thuyền? Thuyền đâu mà đậu? Chỗ này là mình xin riêng TP chứ có phải ai cũng mở được cầu tàu ở đây đâu!".
Chưa thể khẳng định việc người đàn ông nói về chuyện "xin riêng" chính xác đến mức nào. Tuy nhiên theo xác nhận của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng thì trong số 8 vị trí vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch xây dựng bến đỗ du thuyền và cầu tàu du lịch trên sông Hàn hôm 15/1/2013, có 4 vị trí ở bờ Đông.
Gồm bến du thuyền tại khu vực dự án Bất động sản và du thuyền Đà Nẵng; bến du thuyền tại khu vực dự án Olalani Riverside Towers (đều thuộc phường Nại Hiên Đông); cầu tàu nhỏ tại khu vực đối diện khách sạn Riverside và cầu tàu du lịch cù lao chàm tại khu vực Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn (dưới chân cầu Trần Thị Lý, đều thuộc phường An Hải Tây).
Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cũng xác nhận vị trí mà nhà hàng Táo Đỏ xây dựng cầu tàu và neo đậu hai chiếc du thuyền kể trên hoàn toàn không nằm trong số các vị trí đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch. Như vậy, phải chăng bến du thuyền này đã được hình thành trái phép? Hay đã có một sự "xin riêng" nào đó khiến nó có thể xuất hiện không đúng như quy hoạch đã được phê duyệt?
Dư luận Đà Nẵng đang chờ đợi câu trả lời minh bạch của các cơ quan chức năng TP!
HẢI CHÂU

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Phát ấn đền Trần: 'Trước lộn xộn, sau ngay ngắn'


Sáng sớm ngày 15 tháng Giêng năm Quý Tỵ, lễ phát ấn đền Trần (Nam Định) cho du khách thập phương đã diễn ra tại ba nhà Giải Vũ và nhà trưng bày của đền Trùng Hoa, chất liệu phôi ấn năm nay là một loại giấy màu vàng.
Đây là năm thứ hai Lễ hội Khai ấn được tổ chức theo kịch bản mới do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đà nẵng, UBND thành phố xây dựng và được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, UBND tỉnh Nam Định phê duyệt.
 
Người dân giẫm, đạp lên nhau để xin Ấn. Ảnh: Viết Tôn.
Theo đó, lễ hội Khai ấn đền Trần được tổ chức trong 3 ngày 14, 15, 16 tháng Giêng Âm lịch với trọng tâm là Lễ khai ấn đêm ngày 14 tháng Giêng. Lễ phát ấn Xuân Quý Tỵ cho nhân dân và du khách thập phương sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng Âm lịch (tức ngày 24/2/2013).
Theo thông báo của Ban tổ chức là 7 giờ sáng mới phát ấn, nhưng từ 6h30 phút, ấn đền Trần đã được phát ra. Khoảng 30 phút đầu khi ấn mới được phát, trước cửa các nhà dải vũ vô cùng lộn xộn, hàng trăm người chen lấn, xô đẩy cố gắng vào lấy ấn, nhiều người đu cả lên mái nhà, trèo cả lên cửa sổ để cố gắng chen vào lấy ấn.
Đến khi lấy được ấn, thì lại trèo lên thanh chắn ngang, thậm chí dẫm lên vai, lên đầu người khác để chen ra. Rất nhiều người sau khi chen lấn ra được đến ngoài, đều lắc đầu ngao ngán, cám cảnh.
 

 

Vẻ mặt vừa bơ phờ, vừa thất thần, dường như vẫn chưa kịp “hoàn hồn” sau thời gian chen lấn để lấy ấn, anh Trần Văn Huân (Thái Bình) cho biết: Thật khủng khiếp, không thể tưởng tượng được. Tôi bị người ta dẫm đạp cả lên đầu, lên vai để đi vào, đến tận bây giờ vẫn còn tức ngực, khó thở. Chả biết có may không, nhưng lần sau tôi cạch đến già, chắc chắn sẽ không chen lấn như vậy nữa…”.
Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn này chỉ diễn ra khoảng hơn 40 phút, sau đó, lực lượng an ninh tham gia can thiệp, hướng dẫn du khách xếp hàng đi vào một đường, sau khi lấy được ấn thì đi ra cửa khác, thì việc phát ấn dần đi vào trật tự. Và đến khoảng 8 giờ, thì dòng người trật tự xếp hàng lần lượt vào lấy ấn.
Theo thông báo của BTC, lượng ấn phát ra năm nay sẽ đủ cho du khách thập phương. Tuy gọi là phát lộc ấn của nhà đền, nhưng “giá” trung bình để được phát 1 lá ấn là 15.000-20.000 đồng. Cũng theo thông báo, mỗi người sẽ được phát 2 lá ấn, nhưng nếu có người muốn lấy nhiều hơn, thì cứ theo mức giá trung bình nhân lên, số ấn sẽ được phát ra tương ứng.
  Phương Lan