3 địa phương trong vùng “tam giác di sản” gồm Quảng Nam, Đà Nẵng và TT-Huế vừa có cuộc gặp gỡ, trao đổi và có những cam kết cụ thể để cùng tìm kiếm, tạo cơ hội quảng bá du lịch đà nẵng lẫn nhau.
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Nam cho biết
từ năm 2006 đến nay, chính quyền của các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 3 địa
phương trên trục “tam giác di sản” đã nhiều lần tọa đàm, trao đổi, bàn việc liên
kết quảng bá cho thương hiệu chung của DL miền Trung. Các hoạt động liên kết DL
giữa 3 địa phương đã được thực hiện đa dạng, hiệu quả, chủ động phối hợp nhịp
nhàng và chuyên nghiệp hơn các năm trước. Đồng thời, các địa phương đã vươn tới
những thị trường trọng điểm như Nga và Trung Quốc, triển khai được nhiều nội
dung cam kết so với năm 2012. Kết quả này đạt được từ sự đồng thuận về nhận
thức, quyết tâm cao của các địa phương và sự hưởng ứng tham gia, tài trợ của
cộng đồng doanh nghiệp DL.
Tham gia cuộc họp giữa lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn
của ngành VH,TT&DL giữa 3 địa phương Quảng Nam, TT- Huế, Đà Nẵng do Quảng
Nam đăng cai vào cuối tháng 2 vừa qua, hầu hết các đại biểu cũng như các doanh
nghiệp DL ở 3 địa phương đều đánh giá đây là động thái thiết thực, tích cực “tìm
tiếng nói chung” để tạo ra những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương mà không
bị trùng lắp. Đó cũng sẽ là yếu tố để thu hút lượng khách về miền Trung và rải
đều ở các tỉnh chứ không rơi vào cảnh nơi thừa, nơi thiếu.
Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Đà Nẵng
cho rằng các bên cần có trách nhiệm thông tin và tuyên truyền, thông báo tất cả
chương trình DL và sự kiện trên các trang web. Các địa phương sẽ chọn từ 3 - 5
đơn vị lữ hành tốt để hợp tác với khách sạn, nhà hàng… để có chính sách giá tốt,
thu hút khách về tam giác di sản theo sự liên kết kích cầu DL được mở thường
xuyên.
Trong khi đó, ông Lê Hữu Minh, Phó giám đốc Sở
VH,TT&DL Thừa Thiên - Huế, khẳng định dù xúc tiến quảng bá chung hay riêng
thì vẫn sẽ với phương châm “Ba địa phương - Một điểm đến”. Khi từng địa phương
tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá riêng lẻ vẫn sẽ giới thiệu chung cho cả
ba địa phương.
Về cơ bản, các địa phương đã thống nhất sử dụng một bộ
tài liệu quảng bá, xúc tiến “Ba địa phương – Một điểm đến” chung hay giới thiệu
lẫn nhau các sự kiện tại mỗi địa phương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp DL và
cư dân 3 địa phương trong vùng “tam giác di sản” cùng hưởng lợi.
Kết thúc cuộc gặp gỡ này, cơ quan quản lý đã thống nhất
nhanh chóng xuất bản tập gấp chương trình du lịch năm 2013, trong đó giới thiệu
những sự kiện văn hóa DL, xây dựng phần mềm chung giới thiệu hình ảnh và xuất
bản tập bản đồ DL 3 địa phương. Bản đồ này thể hiện tất cả điểm DL chính, bản đồ
DL các thành phố, thể hiện một số sản phẩm và dịch vụ DL tại 3 địa phương… Những
tài liệu chung này sẽ được giới thiệu đến các hãng lữ hành, địa phương trong
nước và quốc tế khi tham gia hội chợ DL, chẳng hạn như hội chợ DL quốc tế ITE
2013 tại TP.HCM, hội chợ Kotfa Hàn Quốc và xúc tiến quảng bá tại Thái Lan… Theo
đó, sẽ có gian hàng chung cho cả 3 địa phương. Ngoài ra, tại mỗi địa phương sẽ
hỗ trợ 10 băng rôn, quảng cáo, giới thiệu về các sự kiện sẽ được tổ chức tại các
địa phương năm 2013 và nhiều năm kế tiếp.
Theo kế hoạch, trong năm 2013, tại 3 địa phương sẽ có
nhiều sự kiện được tổ chức như sự kiện lễ hội pháo hoa (29 – 30/4); du lịch mùa
hè (tháng 6); trại điêu khắc quốc tế (tháng 8); marathon quốc tế (tháng 9) tại
Đà Nẵng. Còn tại Quảng Nam sẽ có Festival di sản và Hội thi hợp xướng quốc tế
(18-23/6). Tại TT-Huế có Festival làng nghề truyền thống (từ 27/4- 01/5). Việc
liên kết, hợp tác giữa 3 vùng di sản không chỉ giúp tăng tính cạnh tranh mà còn
tạo được sự thống nhất trong việc quảng hình ảnh và sản phẩm DL của nhau, loại
bỏ rào cản “cát cứ”, “tính địa phương”. Trước mắt, các bên thống nhất sẽ dành
150 triệu đồng/năm cho các hoạt động liên kết./.