Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Phát ấn đền Trần: 'Trước lộn xộn, sau ngay ngắn'


Sáng sớm ngày 15 tháng Giêng năm Quý Tỵ, lễ phát ấn đền Trần (Nam Định) cho du khách thập phương đã diễn ra tại ba nhà Giải Vũ và nhà trưng bày của đền Trùng Hoa, chất liệu phôi ấn năm nay là một loại giấy màu vàng.
Đây là năm thứ hai Lễ hội Khai ấn được tổ chức theo kịch bản mới do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đà nẵng, UBND thành phố xây dựng và được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, UBND tỉnh Nam Định phê duyệt.
 
Người dân giẫm, đạp lên nhau để xin Ấn. Ảnh: Viết Tôn.
Theo đó, lễ hội Khai ấn đền Trần được tổ chức trong 3 ngày 14, 15, 16 tháng Giêng Âm lịch với trọng tâm là Lễ khai ấn đêm ngày 14 tháng Giêng. Lễ phát ấn Xuân Quý Tỵ cho nhân dân và du khách thập phương sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng Âm lịch (tức ngày 24/2/2013).
Theo thông báo của Ban tổ chức là 7 giờ sáng mới phát ấn, nhưng từ 6h30 phút, ấn đền Trần đã được phát ra. Khoảng 30 phút đầu khi ấn mới được phát, trước cửa các nhà dải vũ vô cùng lộn xộn, hàng trăm người chen lấn, xô đẩy cố gắng vào lấy ấn, nhiều người đu cả lên mái nhà, trèo cả lên cửa sổ để cố gắng chen vào lấy ấn.
Đến khi lấy được ấn, thì lại trèo lên thanh chắn ngang, thậm chí dẫm lên vai, lên đầu người khác để chen ra. Rất nhiều người sau khi chen lấn ra được đến ngoài, đều lắc đầu ngao ngán, cám cảnh.
 

 

Vẻ mặt vừa bơ phờ, vừa thất thần, dường như vẫn chưa kịp “hoàn hồn” sau thời gian chen lấn để lấy ấn, anh Trần Văn Huân (Thái Bình) cho biết: Thật khủng khiếp, không thể tưởng tượng được. Tôi bị người ta dẫm đạp cả lên đầu, lên vai để đi vào, đến tận bây giờ vẫn còn tức ngực, khó thở. Chả biết có may không, nhưng lần sau tôi cạch đến già, chắc chắn sẽ không chen lấn như vậy nữa…”.
Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn này chỉ diễn ra khoảng hơn 40 phút, sau đó, lực lượng an ninh tham gia can thiệp, hướng dẫn du khách xếp hàng đi vào một đường, sau khi lấy được ấn thì đi ra cửa khác, thì việc phát ấn dần đi vào trật tự. Và đến khoảng 8 giờ, thì dòng người trật tự xếp hàng lần lượt vào lấy ấn.
Theo thông báo của BTC, lượng ấn phát ra năm nay sẽ đủ cho du khách thập phương. Tuy gọi là phát lộc ấn của nhà đền, nhưng “giá” trung bình để được phát 1 lá ấn là 15.000-20.000 đồng. Cũng theo thông báo, mỗi người sẽ được phát 2 lá ấn, nhưng nếu có người muốn lấy nhiều hơn, thì cứ theo mức giá trung bình nhân lên, số ấn sẽ được phát ra tương ứng.
  Phương Lan

Không có nhận xét nào: