Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Nỗi niềm dừa biển


Tuyến đường du lịch đà nẵng ven biển Hoàng Sa - Trường Sa (TP. Đà Nẵng) dài và đẹp, bắt đầu từ dưới chân chùa Linh Ứng - bán đảo Sơn Trà đến tận Hòa Hải, vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, khi tuyến đường chạy dọc ôm theo các bãi biển, trong đó có bãi biển Mỹ Khê, công viên Biển Đông nổi tiếng cảnh quan đẹp, lãng mạn với hàng dừa tạo dáng, được mệnh danh đẹp nhất hành tinh... Sông, núi, suối, biển hòa quyện vào nhau như bức tranh thủy mặc, không nơi nào sánh được, mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho thành phố đầu biển, cuối sông này.
 
Rừng dừa trên bãi biển Mỹ Khê cũng bị chặt phá hoa và quả dừa.
Phải nói ngay rằng, để có rừng dừa tôn vẻ đẹp kiêu sa, hấp dẫn cho biển như hôm nay, trong nhiều năm qua, chính quyền thành phố đã đầu tư một khoản kinh phí không nhỏ và công chăm sóc của công nhân Công ty Công viên cây xanh, nay dừa lên xanh, vươn cao, tươi tốt bốn mùa đã ra hoa, kết trái với những quả ngọt đầu mùa, dừa đã không phụ lòng người. Thế nhưng, trước Tết Quý Tỵ 2013 chừng một tháng, kẻ xấu đã phá hoại chặt trộm hoa dừa, lá dừa, trái dừa non, già trên toàn tuyến để bán lấy tiền tiêu xài... Vì theo phong tục tập quán của người dân Đà Nẵng và cả miền Trung thì ngày Tết, trên bàn thờ phải trưng mâm ngũ quả “dừa, cầu, xoài, đủ, sung” thể hiện sự no đủ, sung túc trong năm mới. Bên cạnh đó, hoa dừa cũng được chọn cắm bình trên bàn thờ gia tiên, trang trí trong phòng khách ngày Tết... Cho nên quả dừa, hoa dừa bán đắt như tôm tươi. Không những ngày Tết mà ngày thường, quả dừa, hoa dừa cũng được bày bán khắp nơi.
Chúng tôi đi dọc chiều dài tuyến du lịch hơn 7km để quan sát, không còn một cây dừa nào còn trái và hoa, tại khu vực bãi biển Mỹ Khê, công viên Biển Đông bị đốn phá không thương tiếc, các hàng dừa đứng trơ ra, chỏng chơ, nham nhở những buồng dừa trĩu quả không còn nữa, cảnh quan bị xâm hại trông mà ngậm ngùi, xót xa. Trao đổi với chúng tôi, anh T., công nhân vệ sinh tại khu vực biển đường Hoàng Sa bức xúc: “Trước Tết, ngày nào cũng vậy, chúng tôi đều phải đi nhặt nhiều trái dừa non, già, thậm chí cả buồng dừa bị đốn phá vứt tứ tung trên thảm cỏ, trên đường làm cản trở giao thông, mất mỹ quan phố biển, lại gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Đề nghị đơn vị quản lý liên quan sớm kiểm tra, cử người trông coi dừa, khắc phục tình trạng trên”. Còn bà Lê Thị Hoàng, người dân địa phương, đang tập thể dục buổi sáng thì bộc bạch: “Cả rừng dừa dọc bờ biển xanh tươi phơi phới bốn mùa, là lá phổi xanh của thành phố, tô thêm vẻ đẹp cho biển. Cả mùa hè, dừa là “ngôi nhà” của du khách, cần chăm sóc, bảo vệ. Phải lên án những kẻ phá hoại dừa, môi trường sinh thái”.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, tình trạng chặt phá dừa trong thời gian qua diễn biến phức tạp, các đối tượng thực hiện chỉ vào ban đêm nên khó phát hiện và ngăn chặn, trong khi lực lượng bảo vệ mỏng, khó mà kiểm tra suốt dọc chiều dài bãi biển. Đề nghị chính quyền TP. Đà Nẵng và các ngành liên quan sớm kiểm tra, tăng cường lực lượng để bảo vệ rừng dừa và xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại tài sản công cộng. Trước mắt, cần lập panô, áp phích với nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo vệ dừa, bảo vệ môi trường sinh thái và ý thức công dân.
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Không có nhận xét nào: