Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Đà Nẵng: Lập bến du thuyền trái quy hoạch trên sông Hàn?


Tại bờ Đông sông Hàn vừa xuất hiện hai chiếc du thuyền trị giá tiền triệu đô la chuẩn bị đưa vào hoạt động. Hiện hai chiếc du thuyền này neo đậu ở một cầu tàu mới xây dựng nhưng lại nằm ngoài 8 vị trí đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch. Vì sao?
Cầu tàu bằng gỗ và hai chiếc du thuyền xuất hiện ở bờ Đông sông Hàn, tại vị trí nằm ngoài quy hoạch vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Vì sao? - Ảnh: HC
Vài ngày qua, nhiều người dân sống trên đường Trần Hưng Đạo (Đà Nẵng) thấy xuất hiện một cầu tàu du lịch ở bờ Đông sông Hàn, đoạn đối diện khu đất trống nằm giữa hai khách sạn Trendy và Kay (thuộc phường An Hải Tây), cách cầu Rồng vài trăm mét về phía hạ lưu. Tại cầu tàu này đang có hai chiếc du thuyền loại nhỏ, màu trắng neo đậu.
Sáng 25/2, một người đàn ông tầm 40 tuổi đang điều hành tốp thợ hoàn thiện cầu tàu nói trên cho hay, hai chiếc du thuyền thuộc sở hữu của nhà hàng Táo Đỏ ở Đà Nẵng (trên một trong hai chiếc du thuyền, PV nhận thấy có dòng chữ Red Apple Danang Cty). Tuy loại nhỏ (chiếc lớn có sức chở 14 người, chiếc nhở có sức chở 12 người) song đây vẫn là những chiếc du thuyền thuộc hạng sang.
"Hai chiếc du thuyền này được nhập về từ Mỹ với tổng kinh phí lên tới 1,3 - 1,4 triệu USD, chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách gia đình, khách đi theo nhóm bạn... chứ không phải phục vụ đại trà cho khách du ngoạn trên sông Hàn. Bên trong du thuyền được thiết kế khép kín gồm phòng ngủ, phòng ăn, nơi giải trí...!" - Người đàn ông nói.
Theo ông, dự kiến từ đầu tháng 3, hai chiếc du thuyền này sẽ đi vào hoạt động nhưng hiện vẫn chưa xác định tuyến. Trước mắt sẽ phục vụ khách đi dọc sông Hàn để chụp ảnh đám cưới, khách có nhu cầu nghỉ đêm trên sông và du ngoạn các tuyến ngắn như Sơn Trà, Cù Lao Chàm... Với những thông tin do ông cung cấp cũng như cách ông điều hành tốp thợ, không khó để nhận ra nếu không phải ông chủ thì người đàn ông này cũng là người nhà thân tín của chủ nhà hàng Táo Đỏ.
Điều đáng nói, theo nhiều người dân sống quanh khu vực hai chiếc du thuyền của nhà hàng Táo Đỏ đang neo đậu thì vị trí đặt cầu tàu không nằm trong quy hoạch xây dựng bến du thuyền và cầu tàu du lịch đà nẵng dọc hai bờ sông Hàn vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Có phải vì vậy mà mặc dù hai chiếc du thuyền trị giá tiền triệu đô la nhưng cầu tàu lại chỉ được làm bằng gỗ? Phải chăng đây chỉ là cầu tàu tạm và sau một thời gian hoạt động sẽ tháo dỡ để chuyển đi nơi khác?
Người đàn ông nêu trên nói: "Cầu tàu du lịch ở các nước bên châu Âu cũng chỉ làm bằng gỗ thôi. Cầu tàu này làm ở đây là làm luôn chứ làm tạm gì nữa? Phải ép cọc bê tông rồi mới dựng cầu tàu, tốn cả trăm triệu đồng cho cái cầu tàu này chứ có phải chơi đâu mà làm ít bữa rồi tháo dỡ đi!".
"Nhưng hình như trong 8 vị trí mà UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng bến du thuyền và cầu tàu du lịch không có chỗ này?" - Chúng tôi đặt câu hỏi. Người đàn ông trả lời: "Chờ 8 cái bến đó thì đến bao giờ mới có? Ai bỏ tiền ra xây bến du thuyền? Thuyền đâu mà đậu? Chỗ này là mình xin riêng TP chứ có phải ai cũng mở được cầu tàu ở đây đâu!".
Chưa thể khẳng định việc người đàn ông nói về chuyện "xin riêng" chính xác đến mức nào. Tuy nhiên theo xác nhận của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng thì trong số 8 vị trí vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch xây dựng bến đỗ du thuyền và cầu tàu du lịch trên sông Hàn hôm 15/1/2013, có 4 vị trí ở bờ Đông.
Gồm bến du thuyền tại khu vực dự án Bất động sản và du thuyền Đà Nẵng; bến du thuyền tại khu vực dự án Olalani Riverside Towers (đều thuộc phường Nại Hiên Đông); cầu tàu nhỏ tại khu vực đối diện khách sạn Riverside và cầu tàu du lịch cù lao chàm tại khu vực Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn (dưới chân cầu Trần Thị Lý, đều thuộc phường An Hải Tây).
Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cũng xác nhận vị trí mà nhà hàng Táo Đỏ xây dựng cầu tàu và neo đậu hai chiếc du thuyền kể trên hoàn toàn không nằm trong số các vị trí đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch. Như vậy, phải chăng bến du thuyền này đã được hình thành trái phép? Hay đã có một sự "xin riêng" nào đó khiến nó có thể xuất hiện không đúng như quy hoạch đã được phê duyệt?
Dư luận Đà Nẵng đang chờ đợi câu trả lời minh bạch của các cơ quan chức năng TP!
HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào: