Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Khu du lịch Bà Nà Hills: Thi công cáp treo 4 kỷ lục trong 420 ngày đêm


Sau 420 ngày thi công, ngày 29/03/2013, Tuyến cáp treo thứ 3 do Công ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà đầu tư tại khu  du lịch bà nà hill s sẽ chính thức đi vào hoạt động. Và đây là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới đạt 04 kỷ lục thế giới do tổ chức Guinness World Records công nhận…


Niềm tự hào của Bà Nà Hills
Nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 38 năm kỷ niệm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/03/1975 – 29/03/2013), cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Tri Phương và tuyến cáp treo thứ 3 tại khu du lịch Bà Nà Hills được khánh thành trong cùng một ngày (29/03). Đây sẽ là sự kiện lớn nhất của Đà Nẵng trong năm 2013.

Đã từ lâu, hình ảnh cáp treo luôn gắn liền với khu du lịch Bà Nà Hills, là điểm đến không thể thiếu đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến thành phố Đà Nẵng. Tuyến cáp 3 đi vào hoạt động không chỉ là niềm tự hào đối với Bà Nà Hills mà còn mang lại niềm vui khôn xiết cho người dân thành phố.
Nằm cách thành phố Đà Nẵng 25km về phía Tây, khu du lịch Bà Nà Hills do Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Cáp Treo Bà Nà đầu tư được đánh giá là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố lịch sử, thiên nhiên và sự phong phú, đa dạng của các dịch vụ để phát triển thành một khu du lịch độc đáo và hấp dẫn có một không hai ở Việt Nam nói riêng, Châu Á nói chung.
Nơi đây đã trở thành điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa, tín ngưỡng, là nơi hội tụ những ưu đãi của thiên nhiên về một môi trường trong lành, khí hậu bốn mùa tươi mát. Cách đây đúng gần 4 năm, vào ngày 25 tháng 3 năm 2009, Công ty CP DV Cáp treo Bà Nà đã đưa hệ thống cáp treo 1 dây đạt 2 kỷ lục Guinness với độ dài 5.042m và độ chênh lệch giữa ga đi và ga đến là 1.291m vào vận hành.
Cũng khoảng thời gian này, 4 năm sau, tuyến cáp thứ 3 đi vào hoạt động đã phá vỡ kỷ lục của 2 tuyến cáp cũ với chiều dài cáp trên 1 hành trình dài nhất thế giới là 5.771,61m; tuyến cáp có chênh lệch độ cao trên 1 hành trình lớn nhất thế giới là 1.368,93m; tuyến cáp có tổng chiều dài cáp dài nhất trong tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới là 11.587m; và tuyến cáp có trọng lượng 141,24 tấn nặng nhất thế giới.
Đây là hệ thống cáp treo được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của hiệp hội cáp treo thế giới và là công trình cáp treo vĩ đại nhất trên thế giới được xây dựng bởi nhà sản xuất Cáp nổi tiếng Doppelmayr - của Áo và CWA của Thụy Sĩ với kinh phí đầu tư lên đến 30 triệu EURO…
Quả thật, không gì thú vị hơn khi đến Bà Nà, ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng trên đỉnh núi từ độ cao 1,487m, điều này sẽ mang lại cho người dân và du khách những cảm xúc khác lạ. Và tuyến cáp treo 3 đi vào hoạt động như một cách để làm mới lại tình yêu của con người với thiên nhiên Bà Nà Hills và với thành phố biển du lịch xinh đẹp này.


Công trình đạt 4 kỷ lục Guiness Theo Sở Văn hóa Thể thao và du lịch đà nẵng, tính đến hết năm 2012, Đà Nẵng đón khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, riêng khu du lịch Bà Nà đã đón 761.154 lượt khách trong năm 2012, tăng 120% so với năm 2011. Chỉ tính riêng 6 ngày đầu Xuân Quý Tỵ 2013, số lượng khách lên Bà Nà đã đạt trên 30.000 lượt khách. Thành quả đạt được là to lớn, tuy nhiên, vần đề bắt đầu nảy sinh do hiện tượng quá tải trong mùa cao điểm, tiểm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Khu du lịch Bà Nà Hills.
Chính vì vậy, sự kiện tuyến cáp 3 đi hoạt hoạt động sẽ khắc phục sự quá tải của tuyến cáp 1 và 2 hiện nay, giảm thời gian chờ đợi cho du khách khi di chuyển lên từ chân núi lên đỉnh núi Bà Nà mà không phải qua trạm trung chuyển là đồi Vọng Nguyệt và Bà Nà ước tính sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách trong năm 2013.
Ngay từ khi dự án tuyến cáp 3 bắt đầu hình thành đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và giới truyền thông trong và ngoài nước; nhiều bài viết, phóng sự, hình ảnh ghi lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công cáp treo.
Tại đây, những kỷ lục liên tiếp được lập nên, duy nhất tại Việt Nam, trên đỉnh núi Bà Nà đã có tuyến cáp treo đạt 4 kỷ lục Guiness thế giới. Đồng thời, tuyến cáp 3 đi vào hoạt động sẽ rút ngắn hành trình từ chân núi lên đỉnh núi là 17 phút, tất cả có 86 cabin, sức chứa mỗi cabin là 10 người với công suất 1.500 khách/h, vận tốc 6m/s và nâng tổng công suất phục vụ của 2 tuyến cáp lên đến 3.000 khách/giờ.
Ông Vũ Huy Thắng, Ủy viên HĐQT Công Ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Bà, Trưởng Ban quản lý Dự án tuyến cáp 3 cho biết: “Để có được một công trình kỳ vĩ như vậy phải kể đến sự quyết tâm đầu tư và xây dựng của Sun Group. Thật khó để kể hết những khó khăn trong quá trình khảo sát và lắp đặt tuyến cáp treo này. Địa hình trắc trở, khí hậu khắc nghiệt, mưa lũ kéo dài, sương mù dày đặc, kĩ sư, công nhân phải ở trong rừng nhiều ngày… Tất cả đều phải đáp ứng các yêu cầu ngặt nghèo về kỹ thuật, đỉnh của các trụ khi hoàn tất phải nằm trên một đường thẳng dài với sai số không quá…10 milimet.
Những khó khăn không thể diễn đạt hết thành lời nhưng với quyết tâm của Ban lãnh đạo và CBCNV Sun Group, sau 420 ngày đêm quyết tâm lao động miệt mài, tuyến cáp treo thứ 3 sẽ chính thức đi vào hoạt động vào đúng ngày 29/03/2013 …”.
Tuyến cáp 3 đi vào hoạt động là sự thể hiện cụ thể nhất quyết tâm và cam kết của Sun Group trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của du khách thập phương và hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới cho du khách khi đến với khu du lịch Bà Nà Hills.
 
Nguyễn Hương

Đà Nẵng: Vũ trường "chặn" mặt tiền nhà hát Trưng Vương


Những ngày qua, người dân Đà Nẵng và du khách qua lại trước nhà hát Trưng Vương đã rất bất bình khi thấy xuất hiện những tấm phướn to đùng của vũ trường TV Club chiếm cả mặt tiền chính diện của nhà hát này để quảng cáo!
Bảng quảng cáo của vũ trường TV Club xuất hiện dày đặc ở mặt tiền phía đường Nguyễn Chí Thanh của nhà hát Trưng Vương - Ảnh: HC
Nhà hát Trưng Vương là nhà hát trung tâm và cũng là nhà hát lớn nhất TP Đà Nẵng hiện nay. Nơi đây không chỉ diễn ra các chương trình văn hóa, nghệ thuật trong nước và quốc tế mà còn là nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, trường học... trên địa bàn Đà Nẵng, kể cả Đại hội Đảng TP.
Tuy nhiên, để tăng doanh thu, lãnh đạo nhà hát này đã cho tư nhân thuê lại tầng hầm phía đường Nguyễn Chí Thanh để mở vũ trường TV Club. Và thế là toàn bộ mặt tiền phía bên hông trái của nhà hát Trưng Vương xuất hiện dày đặc các bảng quảng cáo của vũ trường này.
Bảng quảng cáo của TV Club cũng xuất hiện ở mặt tiền nhà hát Trưng Vương phía đường Phan Chu Trinh dù khu vực này không nằm trong phạm vi hoạt động của họ - Ảnh: HC
Không những thế, những ngày gần đây người ta còn thấy xuất hiện cả bảng quảng cáo của TV Club ở phía mặt tiền bên hông phải của nhà hát Trưng Vương, hướng ra phía đường Phan Chu Trinh, dù khu vực này hoàn toàn không thuộc phạm vi hoạt động của vũ trường TV Club.

Đặc biệt, trên hai trụ cột chính ở mặt tiền chính diện của nhà hát Trưng Vương hướng ra đường Hùng Vương cũng xuất hiện hai tấm phướn rất lớn quảng cáo các chiêu khuyến mãi theo kiểu "tặng thêm hơn 50% giá trị thức uống..." của vũ trường TV Club nhằm thu hút khách.
Đặc biệt, hai trụ cột chính ở mặt tiền chính diện của nhà hát Trưng Vương hướng ra đường Hùng Vương...cũng bị TV Club chiếm dụng để treo quảng cáo của vũ trường này! - Ảnh: HC
Liệu việc treo những tấm phướn quảng cáo như vậy của TV Club có đúng hay không? Chúng tôi đã đặt câu hỏi này với ông Võ Anh Tịnh, Giám đốc Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng (thuộc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng). Sau khi cử cán bộ đi kiểm tra và chụp ảnh hiện trường trở về, ông Võ Anh Tịnh trả lời:
"Theo quy định, trước khi treo quảng cáo như vậy, TV Club phải có văn bản thông báo và đăng ký với Sở VH-TT-DL. Chỉ khi nào Sở có văn bản đồng ý thì họ mới được phép thực hiện. Tuy nhiên TV Club không hề gửi văn bản lên Sở VH-TT- du lịch đà nẵng và Sở cũng không có văn bản nào cho phép họ làm việc đó. Cho nên có thể khẳng định việc làm của TV Club là không được phép!".
Ông Võ Anh Tịnh cũng nói thêm, nhà hát Trưng Vương là nơi diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của Đà Nẵng. Đây cũng là công trình kiến trúc trọng điểm giữa trung tâm TP nên việc treo những tấm phướn quảng cáo như của TV Club sẽ làm mất mỹ quan. Chỉ khi nào diễn ra những sự kiện lớn, quan trọng thì mới treo phướn tuyên truyền, quảng bá trên các trụ cột ở mặt tiền chính diện của nhà hát và cũng chỉ trong vài ngày, chứ không thể treo lâu dài như phướn quảng cáo của TV Club. Chưa kể, đây còn là phướn quảng cáo cho một vũ trường nên sẽ càng gây phản cảm cho người dân và du khách.
"Chúng tôi sẽ yêu cầu TV Club tháo dỡ ngay những tấm phướn quảng cáo đã treo không đúng quy định, và nếu cần thiết sẽ tiến hành lập biên bản xử lý đối với vũ trường này vì đã quảng cáo mà không được sự đồng ý của cơ quan chức năng!" - ông Võ Anh Tịnh nói.
Sai phạm của TV Club như vậy là đã rõ. Vấn đề là tại sao lãnh đạo nhà hát Trưng Vương lại để cho một vũ trường chiếm mặt tiền chính diện của nhà hát này để quảng cáo trái phép như vậy? Dư luận đang chờ câu trả lời của những người có trách nhiệm ở nhà hát Trưng Vương.
HẢI CHÂU

Kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng: Ngày của những kỷ lục thế giới


TP - Ngày, 8-3, UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, sẽ làm lễ khánh thành cùng một lúc 3 cây cầu hiện đại (trong đó cầu Rồng lập kỷ lục rồng thép lớn nhất) đúng dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Đà Nẵng (29-3-1975). Cáp treo Bà Nà liên tiếp phá kỷ lục cáp treo thế giới. Ảnh: N.C.

Cáp treo Bà Nà liên tiếp phá kỷ lục cáp treo thế giới. Ảnh: N.C.
Cầu Rồng là cây cầu có kết cấu nhịp thép hình dáng một con rồng dài 568m, nặng gần 9.000 tấn; độc đáo nhất từ trước đến nay, trong đó, phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn.
Đây là cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn với chiều dài khoảng 666m, nhịp chính dài 200m, rộng 37,5m và có 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Cùng với cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài cũng được khánh thành dịp này.
Liên quan kỷ lục thế giới dịp kỷ niệm ngày giải phóng Đà Nẵng, lãnh đạo tập đoàn Sun Group cho hay, tuyến cáp treo thứ 3 ở Khu  du lịch bà nà hill s sẽ đi vào hoạt động ngày 29-3.
Đây là tuyến cáp treo đạt 4 kỷ lục thế giới do tổ chức Guinness World Records công nhận… Các kỷ lục của tuyến cáp mới được công nhận gồm: Cáp dài nhất thế giới với 5.771,61m; tuyến cáp có chênh lệch độ cao (trên 1 hành trình) lớn nhất thế giới với 1.368,93m; tuyến cáp có tổng chiều dài cáp dài nhất trong tất cả loại hình cáp treo hiện có trên thế giới, với 11.587m; và tuyến cáp nặng nhất thế giới với trọng lượng 141,24 tấn.
Theo ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc SunGroup, với tuyến cáp thứ 3, Bà Nà Hills phấn đấu đạt 1 triệu khách tham quan trong năm 2013.
Theo Sở VH-TT& du lịch đà nẵng, năm 2012, Đà Nẵng đón khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, riêng khu du lịch Bà Nà đón 761.154 lượt khách, tăng 120% so với năm 2011.
Nam Cường

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Công nhận đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch


Ngày 1/3, Sở VH-TT-du lịch đà nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định công nhận đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch địa phương của TP Đà Nẵng (tên tiếng Anh là HAIVAN PASS SCENIC LOOKOUT)
Du khách trong và ngoài nước tham quan đỉnh đèo Hải Vân - Ảnh: HC
Hải Vân là đường đèo dài nhất, độ dốc cao nhất ở Việt Nam, vốn được mệnh danh là "Thiện hạ đệ nhất hùng quan" trên con đường thiên lý Bắc - Nam. Đỉnh đèo có diện tích mặt bằng vài ngàn m 2 (gồm cả đường giao thông) là ranh giới địa lý giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ở đây có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa qua các giai đoạn phong kiến, chống Mỹ, chống Pháp. Do cảnh quan đẹp nên các tour du lịch thường dừng ở đỉnh đèo cho du khách ngắm cảnh, chụp ảnh nơi từng được minh quân Lê Thánh Tôn ban tặng là "Thiện hạ đệ nhất hùng quan" khi ông đến đây lần đầu tiên vào năm 1741.
Đáng nói là tình trạng các hộ dân quanh vùng tự phát buôn bán hàng lưu niệm dẫn tới cảnh hàng chục người tranh giành, bu bám, chèo kéo khách cứ tái diễn năm này qua năm khác, bất chấp dư luận vô số lần lên tiếng và chính quyền địa phương nhiều lần can thiệp bằng đủ các biện pháp trợ cấp chuyển đổi nghề, cưỡng chế hành chính... Bên cạnh đó là tình trạng nuôi bò thả rông phóng uế bừa bãi trên đường giao thông gần các di tích.
"Nhiều đối tượng tuy đã nhận tiền chuyển đổi ngành nghề song vẫn quay trở lại bán hàng rong trên đỉnh đèo, có lúc lên tới 20 -30 người thường trực bu bám, chèo kéo khi có các đoàn khách dừng chân. Một số hộ kinh doanh tại đây cũng tiếp tay cho các đối tượng này hoạt động như chứa chấp, cung cấp hàng hóa bán rong..." - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay.
Trước tình hình đó, từ tháng 4/2011, UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã phối hợp với Đồn Biên phòng 244 bố trí lực lượng thường trực tại đỉnh đèo. Từ đầu năm 2012 đến nay, UBND quận Liên Chiểu tiếp tục triển khai thêm một số biện pháp quản lý đối với 12 kiốt kinh doanh trên địa phận Đà Nẵng (ngoài ra còn có 3 kiốt trên địa phận Thừa Thiên - Huế và đều của người phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) nên tình trạng nêu trên ở đỉnh đèo Hải Vân có xu hướng giảm. Tuy nhiên đây chỉ là những biện pháp giải quyết cấp thời.
Để đạt được sự thay đổi căn bản cho toàn bộ khu vực đỉnh đèo Hải Vân, như Infonet đã đưa tin, từ tháng 11/2012, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã trình UBND TP phương án quản lý và khai thác dịch vụ tại đây. UBND TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức họp bàn với các ban, ngành hữu quan để xem xét phương án này.
Đến nay thì đỉnh đèo Hải Vân chính thức được UBND TP Đà Nẵng công nhận là điểm du lịch địa phương của TP Đà Nẵng. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, tu bổ và nâng cấp, bảo vệ cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại điểm du lịch.
Đồng thời giao các sở, ngành hữu quan như VH-TT-DL, GTVT, TN-MT, NN-PTNT, Xây dựng, Công an, Biên phòng TP có trách nhiệm đảm bảo bảo vệ, phát triển tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan; bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và an toàn cho du khách; đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh; tạo thuận lợi cho việc tham gia giao thông của các phương tiện vận chuyển khách du lịch…
HẢI CHÂU

Mở rộng thị trường du lịch giữa Đà Nẵng và tỉnh Vladimirskaya (Nga)


Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu tỉnh Vladimirskaya (Liên bang Nga) do ông Kuzin Vyacheslav Pavkovich, Phó Thống đốc thứ nhất kiêm Giám đốc Sở Tài chính, Chính sách thuế và Ngân sách tỉnh dẫn đầu. Đây là lần đầu tiên Đoàn đại biểu tỉnh Vladimirskaya đến thăm và làm việc chính thức tại thành phố Đà Nẵng.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch thành phố Đà Nẵng đã giới thiệu khái quát những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của thành phố trong những năm gần đây và định hướng trong thời gian tới. Phó Chủ tịch thành phố cũng cho biết, trong năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Đà Nẵng và Liên bang Nga đạt 6,3 triệu USD; xuất khẩu đạt 3,5 triệu USD, nhập khẩu đạt 2,8 triệu USD. Đã có nhiều công ty du lịch Nga đến khảo sát sản phẩm  du lịch đà nẵng  và khu vực miền Trung, khách du lịch Nga đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng ngày càng nhiều. Đà Nẵng cũng đã thực hiện việc giới thiệu về thành phố tại các hội chợ, diễn đàn du lịch tại Nga vào tháng 4-2008, tháng 5-2012...

Phó Chủ tịch thành phố cũng đề nghị ông Kuzin Vyacheslav Pavkovich trên cương vị của mình tiếp tục quan tâm xúc tiến việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Vladimirskaya, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, giới thiệu các đoàn du khách và famtrip của tỉnh đến tìm hiểu về tiềm năng và sản phẩm du lịch của Đà Nẵng.

Thay mặt đoàn, Phó Thống đốc Kuzin Vyacheslav Pavkovich cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, nồng nhiệt của lãnh đạo thành phố, đồng thời cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vladimirskaya với Việt Nam đã có từ lâu trên lĩnh vực công nghiệp, đào tạo. Hiện có nhiều doanh nghiệp người Việt đang kinh doanh rất thành công tại Vladimirskaya. Trên cơ sở nền tảng hợp tác này, tỉnh Vladimirskaya sẽ tiếp tục củng cố xây dựng mối quan hệ hợp tác với thành phố Đà Nẵng.

Tỉnh Vladimirskaya là một trong những địa phương nằm trên “vành đai vàng” của nước Nga, một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển nhất nước. Về công nghiệp, tính riêng tại 9 nhà máy lớn nhất ở Vladimirskaya hằng năm sản xuất ra hơn 30.000 sản phẩm khác nhau, xuất khẩu đến hơn 70 nước trên thế giới. Ngành công nghiệp nổi trội tại Vladimirskava là chế tạo máy, kim khí và dệt. Về du lịch, tỉnh Vladimirskaya nổi tiếng với nhiều thành phố hơn nghìn năm tuổi như Alexandrov, Vladimirskaya, Gorokhovets, Kideksha, … với nhiều kiến trúc, tượng đài rất có giá trị lịch sử, văn hóa, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới./.

“Tam giác di sản” liên kết quảng bá du lịch


3 địa phương trong vùng “tam giác di sản” gồm Quảng Nam, Đà Nẵng và TT-Huế vừa có cuộc gặp gỡ, trao đổi và có những cam kết cụ thể để cùng tìm kiếm, tạo cơ hội quảng bá du lịch đà nẵng lẫn nhau.
 

 
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Nam cho biết từ năm 2006 đến nay, chính quyền của các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 3 địa phương trên trục “tam giác di sản” đã nhiều lần tọa đàm, trao đổi, bàn việc liên kết quảng bá cho thương hiệu chung của DL miền Trung. Các hoạt động liên kết DL giữa 3 địa phương đã được thực hiện đa dạng, hiệu quả, chủ động phối hợp nhịp nhàng và chuyên nghiệp hơn các năm trước. Đồng thời, các địa phương đã vươn tới những thị trường trọng điểm như Nga và Trung Quốc, triển khai được nhiều nội dung cam kết so với năm 2012. Kết quả này đạt được từ sự đồng thuận về nhận thức, quyết tâm cao của các địa phương và sự hưởng ứng tham gia, tài trợ của cộng đồng doanh nghiệp DL.
Tham gia cuộc họp giữa lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của ngành VH,TT&DL giữa 3 địa phương Quảng Nam, TT- Huế, Đà Nẵng do Quảng Nam đăng cai vào cuối tháng 2 vừa qua, hầu hết các đại biểu cũng như các doanh nghiệp DL ở 3 địa phương đều đánh giá đây là động thái thiết thực, tích cực “tìm tiếng nói chung” để tạo ra những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương mà không bị trùng lắp. Đó cũng sẽ là yếu tố để thu hút lượng khách về miền Trung và rải đều ở các tỉnh chứ không rơi vào cảnh nơi thừa, nơi thiếu.
Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Đà Nẵng cho rằng các bên cần có trách nhiệm thông tin và tuyên truyền, thông báo tất cả chương trình DL và sự kiện trên các trang web. Các địa phương sẽ chọn từ 3 - 5 đơn vị lữ hành tốt để hợp tác với khách sạn, nhà hàng… để có chính sách giá tốt, thu hút khách về tam giác di sản theo sự liên kết kích cầu DL được mở thường xuyên.
Trong khi đó, ông Lê Hữu Minh, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Thừa Thiên - Huế, khẳng định dù xúc tiến quảng bá chung hay riêng thì vẫn sẽ với phương châm “Ba địa phương - Một điểm đến”. Khi từng địa phương tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá riêng lẻ vẫn sẽ giới thiệu chung cho cả ba địa phương.
Về cơ bản, các địa phương đã thống nhất sử dụng một bộ tài liệu quảng bá, xúc tiến “Ba địa phương – Một điểm đến” chung hay giới thiệu lẫn nhau các sự kiện tại mỗi địa phương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp DL và cư dân 3 địa phương trong vùng “tam giác di sản” cùng hưởng lợi.
Kết thúc cuộc gặp gỡ này, cơ quan quản lý đã thống nhất nhanh chóng xuất bản tập gấp chương trình du lịch năm 2013, trong đó giới thiệu những sự kiện văn hóa DL, xây dựng phần mềm chung giới thiệu hình ảnh và xuất bản tập bản đồ DL 3 địa phương. Bản đồ này thể hiện tất cả điểm DL chính, bản đồ DL các thành phố, thể hiện một số sản phẩm và dịch vụ DL tại 3 địa phương… Những tài liệu chung này sẽ được giới thiệu đến các hãng lữ hành, địa phương trong nước và quốc tế khi tham gia hội chợ DL, chẳng hạn như hội chợ DL quốc tế ITE 2013 tại TP.HCM, hội chợ Kotfa Hàn Quốc và xúc tiến quảng bá tại Thái Lan… Theo đó, sẽ có gian hàng chung cho cả 3 địa phương. Ngoài ra, tại mỗi địa phương sẽ hỗ trợ 10 băng rôn, quảng cáo, giới thiệu về các sự kiện sẽ được tổ chức tại các địa phương năm 2013 và nhiều năm kế tiếp.
Theo kế hoạch, trong năm 2013, tại 3 địa phương sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức như sự kiện lễ hội pháo hoa (29 – 30/4); du lịch mùa hè (tháng 6); trại điêu khắc quốc tế (tháng 8); marathon quốc tế (tháng 9) tại Đà Nẵng. Còn tại Quảng Nam sẽ có Festival di sản và Hội thi hợp xướng quốc tế (18-23/6). Tại TT-Huế có Festival làng nghề truyền thống (từ 27/4- 01/5). Việc liên kết, hợp tác giữa 3 vùng di sản không chỉ giúp tăng tính cạnh tranh mà còn tạo được sự thống nhất trong việc quảng hình ảnh và sản phẩm DL của nhau, loại bỏ rào cản “cát cứ”, “tính địa phương”. Trước mắt, các bên thống nhất sẽ dành 150 triệu đồng/năm cho các hoạt động liên kết./.

Vé máy bay giá rẻ tạo cơ hội cho du khách du lịch.


Nhằm tăng cường kích cầu du lịch hè 2013, các hãng hàng không đã đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại vé máy bay giá rẻ với nhiều chặng bay khác nhau, đặc biệt là các đường bay phổ biến như Sài Gòn- Hà Nội, Đà Nẵng- Hà Nội. Rất nhiều du khách đã đặt bay của Vietnam Airlines với giá chỉ 390.000 VND/ chiều.
Du thuyền Bhaya sang trọng trên vịnh Hạ Long
Bà Phan Thanh Hà, Giám đốc Kinh Doanh và Tiếp Thị - Công Ty du lịch đà nẵng(Vietimes) chia sẻ: “ Với tâm lý mua được vé máy bay giá rẻ, các du khách thường đặt vé trước, sau đó mới tính tiếp các hoạt động du lịch kèm theo. Bởi vậy, chúng tôi có một số gợi ý hấp dẫn về điểm tham quan du lịch dành cho du khách đến từ Sài Gòn và Đà Nẵng bay ra Hà Nội. Vịnh Hạ Long cách Hà Nội chừng 160km là điểm du lịch hè hấp dẫn nhất khu vực phía Bắc. Du khách sẽ có cơ hội khám phá Di sản thiên nhiên thế giới và trải nghiệm loại hình du lịch du thuyền sang trọng . Chúng tôi đang kết hợp với du thuyền Bhaya và Âu Cơ để mang đến cho du khách kỳ nghỉ thú vị trong mùa hè này”.
Thực tế, ngày càng nhiều du khách đặt chương trình du lịch này và rất hào hứng với kỳ nghỉ sắp tới tại vịnh Hạ Long. Chị Nguyễn Thúy Vy đến từ Sài Gòn vui vẻ chia sẻ: “ Tôi đã tận dụng đợt vé máy bay giá rẻ này để đưa cả gia đình đi thăm thủ đô và một số điểm đến ngoài miền Bắc. Tham khảo một số người bạn, gia đình tôi đã quyêt định đi thăm quan vịnh Hạ Long vì đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Ở Sài Gòn, chúng tôi đã từng ăn tối trên du thuyền nhưng chưa từng ngủ đêm trên đó. Bởi vậy, ngủ đêm trên du thuyền sang trọng và đầy đủ tiện nghi giữa lòng thiên nhiên kỳ quan thế giới sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt vời.”

Du thuyền Bhaya sang trọng trên vịnh Hạ Long


Phòng ngủ trên du thuyền Âu Cơ với ban công rộng, hướng nhìn ra vịnh
Chị Vy chia sẻ thêm: “Các con tôi sẽ có thêm nhiều kiến thức thực tế về kỳ quan thiện nhiên thế giới của đất nước mà trước kia chỉ được nhìn qua sách vở và ti vi. Những hoạt động như chèo thuyền kayaking và tắm biển chắc chắn bọn trẻ sẽ rất thích. Gia đình tôi cũng rất muốn được thử món chả mực nổi tiếng của vịnh Hạ Long cũng như các hải sản tươi ngon ở các làng chài trên vịnh. Chuyến du lịch này hứa hẹn sẽ là khoảng thời gian thư giãn và gắn bó giữa những thành viên trong gia đình.”

Chèo thuyền Kayak khám phá những vách núi nhỏ trên vịnh Hạ Long
Thông tin tham khảo:
Chương trình du lịch trọn gói của du thuyền Bhaya và Âu Cơ đã bao gồm xe bus hai chiều Hà Nội- Hạ Long- Hà Nội, phòng nghỉ, các bữa ăn và phí tham quan trong suốt chuyến đi.
Chương trình 2 ngày 1 đêm trên du thuyền Bhaya: 2.800.000 VNĐ
Chương trình 3 ngày 2 đêm trên du thuyền Âu Cơ: 8.300.000 VNĐ
Thông tin liên hệ:
Du thuyền Bhaya
Địa chỉ: 194 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, tp Hồ Chí Minh
Hotline: 0915 04 3131
Website: http://www.bhayacruises.com/vi
Du thuyền Âu Cơ
Địa chỉ: 47 Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 0933 446 542
Website: http://www.aucocruises.com/vi

Nỗi niềm dừa biển


Tuyến đường du lịch đà nẵng ven biển Hoàng Sa - Trường Sa (TP. Đà Nẵng) dài và đẹp, bắt đầu từ dưới chân chùa Linh Ứng - bán đảo Sơn Trà đến tận Hòa Hải, vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, khi tuyến đường chạy dọc ôm theo các bãi biển, trong đó có bãi biển Mỹ Khê, công viên Biển Đông nổi tiếng cảnh quan đẹp, lãng mạn với hàng dừa tạo dáng, được mệnh danh đẹp nhất hành tinh... Sông, núi, suối, biển hòa quyện vào nhau như bức tranh thủy mặc, không nơi nào sánh được, mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho thành phố đầu biển, cuối sông này.
 
Rừng dừa trên bãi biển Mỹ Khê cũng bị chặt phá hoa và quả dừa.
Phải nói ngay rằng, để có rừng dừa tôn vẻ đẹp kiêu sa, hấp dẫn cho biển như hôm nay, trong nhiều năm qua, chính quyền thành phố đã đầu tư một khoản kinh phí không nhỏ và công chăm sóc của công nhân Công ty Công viên cây xanh, nay dừa lên xanh, vươn cao, tươi tốt bốn mùa đã ra hoa, kết trái với những quả ngọt đầu mùa, dừa đã không phụ lòng người. Thế nhưng, trước Tết Quý Tỵ 2013 chừng một tháng, kẻ xấu đã phá hoại chặt trộm hoa dừa, lá dừa, trái dừa non, già trên toàn tuyến để bán lấy tiền tiêu xài... Vì theo phong tục tập quán của người dân Đà Nẵng và cả miền Trung thì ngày Tết, trên bàn thờ phải trưng mâm ngũ quả “dừa, cầu, xoài, đủ, sung” thể hiện sự no đủ, sung túc trong năm mới. Bên cạnh đó, hoa dừa cũng được chọn cắm bình trên bàn thờ gia tiên, trang trí trong phòng khách ngày Tết... Cho nên quả dừa, hoa dừa bán đắt như tôm tươi. Không những ngày Tết mà ngày thường, quả dừa, hoa dừa cũng được bày bán khắp nơi.
Chúng tôi đi dọc chiều dài tuyến du lịch hơn 7km để quan sát, không còn một cây dừa nào còn trái và hoa, tại khu vực bãi biển Mỹ Khê, công viên Biển Đông bị đốn phá không thương tiếc, các hàng dừa đứng trơ ra, chỏng chơ, nham nhở những buồng dừa trĩu quả không còn nữa, cảnh quan bị xâm hại trông mà ngậm ngùi, xót xa. Trao đổi với chúng tôi, anh T., công nhân vệ sinh tại khu vực biển đường Hoàng Sa bức xúc: “Trước Tết, ngày nào cũng vậy, chúng tôi đều phải đi nhặt nhiều trái dừa non, già, thậm chí cả buồng dừa bị đốn phá vứt tứ tung trên thảm cỏ, trên đường làm cản trở giao thông, mất mỹ quan phố biển, lại gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Đề nghị đơn vị quản lý liên quan sớm kiểm tra, cử người trông coi dừa, khắc phục tình trạng trên”. Còn bà Lê Thị Hoàng, người dân địa phương, đang tập thể dục buổi sáng thì bộc bạch: “Cả rừng dừa dọc bờ biển xanh tươi phơi phới bốn mùa, là lá phổi xanh của thành phố, tô thêm vẻ đẹp cho biển. Cả mùa hè, dừa là “ngôi nhà” của du khách, cần chăm sóc, bảo vệ. Phải lên án những kẻ phá hoại dừa, môi trường sinh thái”.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, tình trạng chặt phá dừa trong thời gian qua diễn biến phức tạp, các đối tượng thực hiện chỉ vào ban đêm nên khó phát hiện và ngăn chặn, trong khi lực lượng bảo vệ mỏng, khó mà kiểm tra suốt dọc chiều dài bãi biển. Đề nghị chính quyền TP. Đà Nẵng và các ngành liên quan sớm kiểm tra, tăng cường lực lượng để bảo vệ rừng dừa và xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại tài sản công cộng. Trước mắt, cần lập panô, áp phích với nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo vệ dừa, bảo vệ môi trường sinh thái và ý thức công dân.
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Liên kết phát triển du lịch


Ba địa phương trong vùng Tam giác di sản gồm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế vừa đạt được thỏa thuận liên kết trên lĩnh vực du lịch đà nẵng.
Trong đó, cam kết quảng bá hình ảnh và sự kiện của nhau thông qua tập gấp và phần mềm giới thiệu... đến các hãng lữ hành, địa phương trong nước và quốc tế, nhất là tại hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (tại Hà Nội), hội chợ du lịch quốc tế ITE 2013 (tại TP.HCM), hội chợ Kotfa (Hàn Quốc)...
Hiện cá 3 địa phương tiếp tục thực hiện phương châm Ba địa phương - Một điểm đến, riêng năm 2013 có nhiều sự kiện nổi bật như: Hợp xướng quốc tế tháng 3, Festival di sản tháng 6 (tại Quảng Nam); lễ hội pháo hoa dịp 29-30.4, lễ hội du lịch mùa hè tháng 6, trại điêu khắc quốc tế tháng 8, marathon quốc tế tháng 9 (tại Đà Nẵng); Festival làng nghề truyền thống từ 27.4 đến 1.5 (tại Thừa Thiên Huế).
H.X.Huỳnh
Trong đó, cam kết quảng bá hình ảnh và sự kiện của nhau thông qua tập gấp và phần mềm giới thiệu... đến các hãng lữ hành, địa phương trong nước và quốc tế, nhất là tại hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (tại Hà Nội), hội chợ du lịch quốc tế ITE 2013 (tại TP.HCM), hội chợ Kotfa (Hàn Quốc)...
Hiện cá 3 địa phương tiếp tục thực hiện phương châm Ba địa phương - Một điểm đến, riêng năm 2013 có nhiều sự kiện nổi bật như: Hợp xướng quốc tế tháng 3, Festival di sản tháng 6 (tại Quảng Nam); lễ hội pháo hoa dịp 29-30.4, lễ hội du lịch mùa hè tháng 6, trại điêu khắc quốc tế tháng 8, marathon quốc tế tháng 9 (tại Đà Nẵng); Festival làng nghề truyền thống từ 27.4 đến 1.5 (tại Thừa Thiên Huế).
H.X.Huỳnh 

Cảng Tiên Sa đón 50.000 lượt du khách trong quý I


Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Cảng Đà Nẵng cho biết, trong ba tháng đầu năm 2013 dự kiến đón 46 chuyến tàu du lịch biển cập Cảng Tiên Sa với khoảng 50.000 lượt khách. Trong đó, từ đầu năm đến giữa tháng 2 đã đón trên 30 chuyến tàu du lịch với trên 32.000 lượt khách.
Khách du lịch đến Cảng Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Cảng Đà Nẵng hy vọng những con số khả quan đầu năm sẽ tạo động lực tích cực cho cảng sớm hoàn thành mục tiêu năm 2013 đón 70 tàu với 70.000 hành khách và thuyền viên, tăng 20% so với năm trước.
Cảng Đà Nẵng cũng quyết tâm thực hiện mục tiêu đạt sản lượng ít nhất 4,6 triệu tấn thông quan, trong đó sản lượng container đạt 165.000 TEUs. Hướng phát triển cảng Đà Nẵng trở thành cảng container hiện đại nhất khu vực miền Trung.
Dọc theo các tỉnh duyên hải miền Trung, có khá nhiều cảng có mớn nước sâu có thể tiếp nhận tàu khách, nhưng các hãng tàu, công ty, đại lý du lịch vẫn đánh giá Cảng Đà Nẵng là lựa chọn ưu tiên dành cho tàu du lịch đến với miền Trung.
Bên cạnh những thuận lợi sẵn có, trong thời gian vừa qua, đồng hành cùng chiến lược phát triển dịch vụ du lịch của thành phố, Cảng Đà Nẵng rất chú trọng đến công tác đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn bến bãi, phối hợp tốt với các cơ quan quản lý như hải quan, cảng vụ, biên phòng, tạo môi trường ngày càng sạch đẹp, thông thoáng để thu hút tàu du lịch.
Cảng Đà Nẵng đã hoàn thiện việc đầu tư nâng cấp cầu tàu, nhà ga đón khách; tiến hành phân làn đường trong cảng Tiên Sa cho xe du lịch và du khách đi riêng; đồng thời đầu tư mua sắm ôtô điện loại 8 chỗ ngồi đưa khách ra cổng cảng miễn phí.
Nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách đến với Đà Nẵng, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, Trung tâm xúc tiến  du lịch đà nẵng  chính thức khai trương Trung tâm hỗ trợ du khách tại thành phố Đà Nẵng.
Du khách có thể liên hệ trực tiếp tại trung tâm để được cung cấp ấn phẩm và tư vấn thông tin du lịch về các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi, đi lại trong thành phố./.
Văn Sơn (TTXVN)

Hơn 70 nghệ nhân tham gia Liên hoan dân ca Việt Nam khu vực Tây Nguyên


QĐND Online - Tối 5-3, tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Konplông (tỉnh Kon Tum), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Kon Tum; UBND huyện Konplông tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Dân ca Việt Nam 2013 khu vực Tây Nguyên.
QĐND Online - Tối 5-3, tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Konplông (tỉnh Kon Tum), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Kon Tum; UBND huyện Konplông tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Dân ca Việt Nam 2013 khu vực Tây Nguyên.
Các nghệ nhân Giẻ Triêng đang tạc tượng tại liên hoan
Tham gia liên hoan có hơn 70 nghệ nhân dân ca đại diện cho các dân tộc, như: Mơ Nông, Ê Đê, Xê Đăng, Gia Rai… đến từ 5 tỉnh Tây nguyên gồm Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai và Kon Tum. Liên hoan sẽ kết thúc, bế mạc và trao giải vào tối 6-3.
Trước đó, sáng 5-3, tại Trung tâm dạy nghề Măng Đen đã diễn ra Lễ khai mạc liên hoan tạc tượng dân gian năm 2013. Tham gia liên hoan có 40 nghệ nhân đến từ 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong thời gian 13 ngày (từ ngày 5 đến 18-3) các nghệ nhân sẽ tổ chức tạc và giới thiệu tượng gỗ dân gian của dân tộc mình.
Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 100 tác phẩm dân gian tiêu biểu (tượng trưng cho 100 năm hình thành và phát triển tỉnh Kon Tum, 1913-2013) để trưng bày tại khu Vườn tượng thuộc quần thể Du lịch văn hóa thác Pa Sĩ (huyện Kon Plông).
Đêm 17-3 sẽ diễn ra Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Hội thảo về Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen.
Tin, ảnh: TRẦN HOÀI NAM

5 năm, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng gấp đôi


Đó là thông tin được đưa ra chiều 6/3 tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Sở VH-TT-du lịch đà nẵng (trên cơ sở hợp nhất 3 Sở Văn hóa - Thông tin, Thể dục Thể thao và Du lịch) theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về mô hình quản lý Nhà nước theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực
Du khách quốc tế...
Tại buổi lễ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho hay, qua 5 năm cùng ngồi lại dưới một mái nhà chung, các ngành văn hóa, thể thao, du lịch của TP đều đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, lĩnh vực du lịch được xem là điểm sáng của Đà Nẵng và hiện TP này đang là một điểm đến ưa chuộng của du khách trong và ngoài nước.
Theo đó, du lịch đà nẵng đã có bước phát triển đột phá với nhiều loại hình và sản phẩm phong phú, đa dạng và có chất lượng cao. Hiện toàn TP có 138 đơn vị kinh doanh lữ hành và gần 400 khách sạn với 11.000 phòng (tăng gấp 3 lần so với năm 2008). Một trong những định hướng đang được Đà Nẵng hết sức chú trọng là phát triển du lịch và nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ kết hợp tổ chức sự kiện…
Trong 5 năm qua, lượng khách du lịch đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đã tăng gấp 2 lần, từ 1,26 triệu khách năm 2008 tăng lên 2,65 triệu khách năm 2012. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2012 đạt 6000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2008.
"Nhiều sự kiện văn hóa du lịch mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế liên tục được tổ chức như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, Liên hoan Du lịch “Điểm hẹn mùa hè”, Cuộc thi Dù bay quốc tế, Chương trình âm nhạc đường phố… cùng các hoạt động quảng bá du lịch ngày càng chuyên nghiệp đã góp phần xây dựng, quảng bá và khẳng định thương hiệu Đà Nẵng – Thành phố đáng sống" - ông Ngô Quang Vinh nhấn mạnh.
Say mê với du lịch biển Đà Nẵng - Ảnh: HC
Đáng chú ý, sự phát triển của du lịch đà nẵng thời gian qua cũng được các công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường bất động sản quốc tế chú ý. Mới đây nhất, như Infonet đã đưa tin, là báo cáo về thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý 4/2012 và những dự báo cho 6 tháng đầu năm 2013 được Công ty Nghiên cứu và Tư vấn thị trường bất động sản toàn cầu CBRE chính thức công bố hôm 21/2.
Trong đó nêu rõ: "Năm 2012, Đà Nẵng chào đón 2.663.724 lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm trước. Đây là mức tăng theo năm ít nhất so với mức tăng 36% trong năm 2010 và 34% trong năm 2011. Tuy nhiên, năm 2012, đáng lưu ý là doanh thu du lịch đà nẵng tăng trưởng đáng kể với 54,1% so với cùng năm trước. Điều này phần nào cho thấy sự cải thiện các hoạt động du lịch đã thu hút du khách và làm cho họ chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ giải trí.
Thêm vào đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã cho thấy được sự đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng của ngành du lịch đà nẵng thông qua tổng lượt khách đến TP này bằng đường hàng không lên đến 157.492 lượt, tăng 236,2% so với năm trước".
HẢI CHÂU

Đà Nẵng: Thu nhập từ du lịch ngày càng tăng


Unresolvable
Hải Đăng
 
Du khách tham gia một tour du lịch do công ty du lịch Việt Đà (Đà Nẵng) tổ chức (ảnh Hải Đăng)


(TBKTSG Online) Tại buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Sở Văn hóa – Thông tin – du lịch đà nẵng(VH-TT-DL) vừa diễn ra chiều ngày 6-3, ông Ngô Quang Vinh, giám đốc sở, cho biết thu nhập từ du lịch năm 2012 đã tăng gấp ba lần so với 2008.
Theo ông Vinh, du lịch đà nẵng đã có bước phát triển đột phá với nhiều loại hình và sản phẩm phong phú, đa dạng và có chất lượng. Hiện toàn thành phố có 138 đơn vị kinh doanh lữ hành và gần 400 khách sạn với 11.000 phòng (tăng gấp 3 lần so với năm 2008). Một trong những định hướng đang được Đà Nẵng chú trọng là phát triển du lịch và nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ kết hợp tổ chức sự kiện…
Trong 5 năm qua, lượng khách du lịch đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đã tăng gấp 2 lần, từ 1,26 triệu khách năm 2008 tăng lên 2,65 triệu khách năm 2012. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2012 đạt 6000 tỉ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2008.
Trong năm 2012, Đà Nẵng chào đón 2.663.724 lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm trước. Đây là mức tăng theo năm ít nhất so với mức 36% trong năm 2010 và 34% trong năm 2011. Tuy nhiên, năm 2012, doanh thu du lịch đà nẵng tăng trưởng đáng kể, tăng tới 54,1% so với cùng năm trước. Ngoài ra, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng của ngành du lịch đà nẵng. Tổng lượt khách đến thành phố này bằng đường hàng không lên đến 157.492 lượt, tăng 236,2% so với năm trước".

Kỷ niệm giải phóng Đà Nẵng: Khánh thành loạt công trình trọng điểm


3 công trình trọng điểm của Đà Nẵng là cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý cùng tuyến cáp treo lập 4 kỷ lục thế giới tại khu du lịch bà nà hill sẽ được khánh thành đúng vào ngày 29/3 nhân kỷ niệm 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng
Công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn sẽ khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng - Ảnh: HC
Đó là kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tại buổi làm việc ngày 6/3 về công tác chuẩn bị khánh thành các công trình trọng điểm của TP. Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 27/2, Sở GTVT Đà Nẵng đã có báo cáo với Thành ủy Đà Nẵng về tình hình triển khai một số công trình trọng điểm mà TP giao cho Sở này làm chủ đầu tư.
Trong đó, Sở GTVT Đà Nẵng chính thức đề nghị tổ chức cùng lúc lễ khánh thành 3 công trình trọng điểm kể trên của TP vào ngày 29/3 thay vì chỉ tổ chức khánh thành hai công trình cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý vào ngày này, còn công trình cầu và đường thì khánh thành sau đó 1 tháng, vào dịp 30/4 nhân kỷ niệm 38 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam như chỉ đạo trước đó của Thành ủy Đà Nẵng.
Theo một cán bộ lãnh đạo của Sở GTVT Đà Nẵng, sở dĩ Sở này đề nghị khánh thành cùng lúc 3 công trình trọng điểm kể trên là do tiến độ của các công trình đạt yêu cầu đề ra. Hơn nữa, việc tiến hành chung lễ khánh thành cho cả 3 công trình sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức tổ chức...
Tại buổi làm việc ngày 6/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu các đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài để tiến hành làm lễ khánh thành đúng như đề xuất của Sở GTVT Đà Nẵng, đồng thời kết hợp với sự kiện khánh thành tuyến cáp treo thứ 3 của Bà Nà Hills.
Nhân dịp này, khu du lịch Bà Nà Hills cũng sẽ chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động tuyến cáp treo thứ 3 lập 4 kỷ lục thế giới - Ảnh: HC
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu công tác tổ chức phải được thực hiện nhanh, gọn; các chủ đầu tư, đơn vị thi công bên cạnh việc phải bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, còn phải bảo đảm yêu cầu về mỹ thuật, dọn dẹp sạch sẽ, không để các giàn sắt, thép, giá hạ ngổn ngang tại các khu vực xung quanh công trình. UBND các quận có sự kiện diễn ra phải lưu ý chuẩn bị các bãi đậu đỗ xe, bảo đảm trật tự, vệ sinh…
Được biết Công ty VietArt, đơn vị vừa tổ chức thành công đường hoa xuân Bạch Đằng cũng được giao tổ chức lễ khánh thành quan trọng này. Theo đó, buổi lễ sẽ bắt đầu từ 7g30 sáng 29/3 tại đầu cầu phía Đông cầu Rồng. Sau đó các đại biểu sẽ qua cầu Rồng, đến đầu cầu phía Tây cầu Trần Thị Lý, cắt băng khánh thành và đi qua cầu, theo đường Ngô Quyền, Lê Văn Hiến đến cắt băng khánh thành cầu Nguyễn Tri Phương. Kết thúc buổi lễ, tất cả đại biểu sẽ đến Bà Nà Hills dự lễ khánh thành tuyến cáp treo thứ 3 tại đây.
Như Infonet đã đưa tin, tuyến cáp treo thứ 3 tại khu du lịch Bà Nà Hills do Công ty cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư vừa được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records) công nhận đạt 4 kỷ lục thế giới. Gồm: Tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới (5,771.61m); có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1,368.93m); chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới (11,587m) và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới (141.24 tấn).
Theo Tổng Giám đốc Sun Group Đặng Minh Trường, đây cũng là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới đạt 4 kỷ lục Guinness do Tổ chức Guinness World Records công nhận. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến cáp này sẽ rút ngắn 17 phút hành trình từ chân núi lên đỉnh Bà Nà - Núi Chúa. Tổng cộng có 86 cabin được thiết kế hở, sức chứa mỗi cabin 10 người với công suất 1.500 khách/h, vận tốc 6m/s. Tổng vốn đầu tư cho công trình này lên đến 30 triệu EURO.
Sau 420 ngày thi công, tuyến cáp treo thứ 3 tại Bà Nà Hills sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/3 tới. Tại lễ khánh thành, Tổ chức Guinness World Records cũng sẽ chính thức trao bằng chứng nhận đạt 4 kỷ lục Giunness thế giới cho tuyến cáp treo này.
HẢI CHÂU

Biere Larue tài trợ con đường ánh sáng tại Đà Nẵng


Với sự đầu tư mạnh mẽ cho công tác quảng bá du lịch đà nẵng đã đón gần 150 ngàn lượt du khích tham quan thành phố trong những ngày Tết vừa qua, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.


Ngoài những địa điểm du lịch có sẵn thì năm nay Đà Nẵng còn rất nổi bật với con đường ánh sáng Lê Duẩn ngay dưới chân cầu sông Hàn do nhãn hàng Biere Larue thực hiện với sự hỗ trợ của UBND TP. Đà Nẵng.
 
 

Hai bên đường các trụ đèn được trang trí theo hình pháo hoa lấp lánh, là biểu trưng độc đáo vốn đã trở thành biểu tượng riêng của Đà Nẵng trong những năm qua.
 
NAM

Giải Marathon quốc tế sẽ diễn ra tại Đà Nẵng


Theo tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đà nẵng, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2013 sẽ được tổ chức vào tháng 9 với sự tham gia của trên 2.000 vận động viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, du khách và người dân trong và ngoài nước.
Sự kiện do công ty World Marathon Tours Inc. (Mỹ) tổ chức dưới sự tư vấn của Hiệp hội Marathon quốc tế.

Người tham dự sẽ tranh tài ở các nội dung thi marathon (42,195km), bán marathon (21,0975km) và chạy 5km (vui chạy cùng marathon).

Với lộ trình xuất phát từ công viên Biển Đông - Hoàng Sa - Trường Sa - cầu Nguyễn Văn Trỗi - Bạch Đằng và quay về điểm xuất phát thông qua cầu Thuận Phước, người tham dự sẽ có cơ hội tranh tài và có những trải nghiệm đẹp trên những cung đường đẹp nhất của thành phố Đà Nẵng.

Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, nhì, ba cho hạng mục marathon và bán marathon. Tất cả các vận động viên tham dự ở cự ly 5km đều được tặng áo lưu niệm và một phần quà. Ngoài ra, còn có giải dành cho vận động viên Việt Nam về nhất ở nội dung marathon và bán marathon.
Theo danang.gov.vn

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Ba tỉnh miền Trung cùng làm tiếp thị du lịch


(TBKTSG Online) - Ba địa phương có thế mạnh về du lịch miền trung gồm Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng thống nhất sẽ cùng thực hiện những chương trình tiếp thị trong và ngoài nước, in ấn phẩm du lịch... Chương trình chung đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 4-2013.

Đào Loan
Khách quốc tế tại Hội An - Ảnh: Đào Loan

























Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và du lịch đà nẵng, cho biết ba địa phương sát bên nhau, gần như có cùng một nguồn khách nhưng vẫn tự tổ chức các chương trình tiếp thị riêng lẻ nên tốn kém và có hiệu quả thấp hơn là cùng giới thiệu thành một hình ảnh chung.
"Chúng tôi đã riêng lẻ tham gia hội chợ trong và ngoài nước, đi nước ngoài tiếp thị, đón đoàn báo chí, lữ hành... nhưng nay sẽ cùng thực hiện, thậm chí có sự kiện chỉ cần một nơi tham gia thì sẽ quảng bá cho 2 địa phương còn lại", ông nói.trong năm 2013, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ xuất bản bản đồ, tập gấp chương trình du lịch của ba địa phương, tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam vào tháng 4-2013 tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TPHCM, Hội chợ KOTFA tại Hàn Quốc, xúc tiến du lịch tại Thái Lan... Thêm vào đó, khi có các đoàn báo chí, lữ hành quốc tế trong và ngoài nước đến thì cả ba địa phương sẽ phối hợp tổ chức để quảng bá cho hình ảnh du lịch chung của vùng.
Theo ông Cương, hiện chưa có số liệu thống kê chính xác tổng số khách du lịch đến ba địa phương vì có nhiều khách khi đã đến một nơi thì cũng đến hai điểm còn lại. Tuy nhiên, theo thống kê riêng lẻ của ngành du lịch thì Đà Nẵng đón khoảng 2,7 triệu lượt khách trong năm 2012, Quảng Nam cũng có số khách tương tự và Thừa Thiên - Huế đón khoảng 2,2 triệu lượt.
Đà Nẵng mở thêm quầy thông tin du lịch tại sân bay
Để chuẩn bị phục vụ du khách khi sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) tạm đóng cửa để sửa chữa từ ngày 20-2-2013, Đà Nẵng mở thêm 2 quầy thông tin ở ga đến nội địa và quốc tế nhằm cung cấp thông tin du lịch, giao thông... cho du khách, đặc biệt là những khách chuyển chuyến bay từ sân bay Phú Bài đến sân bay Đà Nẵng.
"Quầy này nhắm đến lượng khách lẻ, còn khách quốc tế đi theo đoàn thì phía Thừa Thiên - Huế sẽ có một số xe buýt trung chuyển khách", ông Trần Chí Cương, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng nói.
Hiện nay, nhiều công ty lữ hành quốc tế đã hoàn tất việc chuyển các tour đến Phú Bài ra sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi kế hoạch hỗ trợ trung chuyển khách của ngành du lịch thì hầu hết các công ty đã tự chuẩn bị kế hoạch riêng để tránh bị động.
"Huế vẫn là điểm du lịch chính của tour cho khách châu Âu nên chúng tôi đã phải chuẩn bị sớm. Hàng không đã chuyển toàn bộ chuyến bay đến Phú Bài vào Đà Nẵng nên tour cũng thay đổi theo. Hiện chúng tôi chưa được sự hỗ trợ từ nhà nước nên phải chịu thiệt thêm chi phí đường bộ từ Đà Nẵng ra Huế", bà Ung Phương Dung, Giám đốc Indochina Services nói.

Đà Nẵng: Công nhận Đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch địa phương


UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định công nhận Đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch đà nẵng (tên tiếng Anh là HAIVAN PASS SCENIC LOOKOUT).
 
 

UBND thành phố cũng giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, tu bổ và nâng cấp, bảo vệ cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại điểm du lịch.
Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan như Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giao thông Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Xây dựng; Công an thành phố; BCH Bộ đội biên phòng thành phố có trách nhiệm đảm bảo bảo vệ, phát triển tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan; bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và an toàn cho du khách; đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao thông của các phương tiện vận chuyển khách du lịch…

Đà Nẵng: Thu giữ gần 500 ấn phẩm nhập khẩu trái phép

QĐND - Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đà nẵng vừa lập biên bản thu giữ gần 500 ấn phẩm gồm sổ tay, lịch bàn, do Công ty trách nhiệm hữu hạn TCIE Việt Nam (trụ sở đường số 5, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng) nhập từ Đài Loan (Trung Quốc) về qua cảng Đà Nẵng, vì đã vi phạm về quy định xuất nhập khẩu văn hóa phẩm của Việt Nam. Rõ nhất là trong mỗi cuốn lịch và sổ tay này đều in bản đồ tất cả các nước Đông Nam Á, nhưng ở phần bản đồ Việt Nam lại không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Được biết, số ấn phẩm này được Tập đoàn TCIE in và gửi qua công ty tại Việt Nam để làm quà tặng.

ĐẶNG TRUNG HỘI

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tịch thu gần 500 ấn phẩm in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa


TPO – Phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở VH-TT& du lịch đà nẵng xác nhận: lãnh đạo Sở ra quyết định thu hồi 240 cuốn sổ viết tay và 240 bộ lịch để bàn, có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.
TPO – Phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở VH-TT& du lịch đà nẵng xác nhận: lãnh đạo Sở ra quyết định thu hồi 240 cuốn sổ viết tay và 240 bộ lịch để bàn, có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Bìa hai ấn phẩm in hình ảnh tập đoàn Tan Chong.
Toàn bộ số ấn phẩm này được Cty TNHH TCIE Việt Nam – chi nhánh Đà Nẵng, có trụ sở tại KCN Hòa Khánh (Liên Chiểu) nhập về từ Đài Loan, nhằm phát cho các cán bộ nhân viên của chi nhánh.
Trước đó, ngày 31-1-2013, công ty này đã có văn bản gửi Sở VH-TT& du lịch đà nẵng về việc nhập số ấn phẩm trên gửi từ cảng Keelung (Đài Loan). Ngày 7-2-2013, số ấn phẩm về cảng Đà Nẵng.

Trang bìa cuối của cuốn sổ viết tay in hình bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa.
Tuy nhiên, khi cán bộ Phòng nghiệp vụ Văn hóa kiểm tra, tại trang bìa 4 cuốn sổ viết tay có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa. Tương tự tại cuốn lịch để bàn, mặt sau tờ lịch tháng 10 có in hình bản đồ Việt Nam đều không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Mặt sau tờ lịch tháng 10 có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.
Các ấn phẩm đều in hình ảnh tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (trụ sở chính ở Malaysia), ngoài bản đồ Việt Nam, tập đoàn in hình bản đồ các nước Lào, Campuchia, Nhật Bản, Thái Lan... bằng cả tiếng Anh, tiếng Việt, thể hiện chi nhánh của tập đoàn này tại các nước trên.
2 ấn phẩm.
Theo lãnh đạo Sở VH-TT&du lịch đà nẵng: việc in hình bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa thể hiện không chính xác bản đồ Việt Nam. Ngày 7-2, Sở có quyết định thu hồi 240 cuốn lịch trên và đến ngày 25-2, ban hành thêm quyết định thu hồi toàn bộ cuốn số viết tay. Trước mắt, Sở tịch thu và tiến hành biện pháp xử lý phù hợp (tiêu hủy, cấm lưu thông...).
Nguyễn Huy