Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Công nhận đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch


Ngày 1/3, Sở VH-TT-du lịch đà nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định công nhận đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch địa phương của TP Đà Nẵng (tên tiếng Anh là HAIVAN PASS SCENIC LOOKOUT)
Du khách trong và ngoài nước tham quan đỉnh đèo Hải Vân - Ảnh: HC
Hải Vân là đường đèo dài nhất, độ dốc cao nhất ở Việt Nam, vốn được mệnh danh là "Thiện hạ đệ nhất hùng quan" trên con đường thiên lý Bắc - Nam. Đỉnh đèo có diện tích mặt bằng vài ngàn m 2 (gồm cả đường giao thông) là ranh giới địa lý giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ở đây có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa qua các giai đoạn phong kiến, chống Mỹ, chống Pháp. Do cảnh quan đẹp nên các tour du lịch thường dừng ở đỉnh đèo cho du khách ngắm cảnh, chụp ảnh nơi từng được minh quân Lê Thánh Tôn ban tặng là "Thiện hạ đệ nhất hùng quan" khi ông đến đây lần đầu tiên vào năm 1741.
Đáng nói là tình trạng các hộ dân quanh vùng tự phát buôn bán hàng lưu niệm dẫn tới cảnh hàng chục người tranh giành, bu bám, chèo kéo khách cứ tái diễn năm này qua năm khác, bất chấp dư luận vô số lần lên tiếng và chính quyền địa phương nhiều lần can thiệp bằng đủ các biện pháp trợ cấp chuyển đổi nghề, cưỡng chế hành chính... Bên cạnh đó là tình trạng nuôi bò thả rông phóng uế bừa bãi trên đường giao thông gần các di tích.
"Nhiều đối tượng tuy đã nhận tiền chuyển đổi ngành nghề song vẫn quay trở lại bán hàng rong trên đỉnh đèo, có lúc lên tới 20 -30 người thường trực bu bám, chèo kéo khi có các đoàn khách dừng chân. Một số hộ kinh doanh tại đây cũng tiếp tay cho các đối tượng này hoạt động như chứa chấp, cung cấp hàng hóa bán rong..." - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay.
Trước tình hình đó, từ tháng 4/2011, UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã phối hợp với Đồn Biên phòng 244 bố trí lực lượng thường trực tại đỉnh đèo. Từ đầu năm 2012 đến nay, UBND quận Liên Chiểu tiếp tục triển khai thêm một số biện pháp quản lý đối với 12 kiốt kinh doanh trên địa phận Đà Nẵng (ngoài ra còn có 3 kiốt trên địa phận Thừa Thiên - Huế và đều của người phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) nên tình trạng nêu trên ở đỉnh đèo Hải Vân có xu hướng giảm. Tuy nhiên đây chỉ là những biện pháp giải quyết cấp thời.
Để đạt được sự thay đổi căn bản cho toàn bộ khu vực đỉnh đèo Hải Vân, như Infonet đã đưa tin, từ tháng 11/2012, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã trình UBND TP phương án quản lý và khai thác dịch vụ tại đây. UBND TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức họp bàn với các ban, ngành hữu quan để xem xét phương án này.
Đến nay thì đỉnh đèo Hải Vân chính thức được UBND TP Đà Nẵng công nhận là điểm du lịch địa phương của TP Đà Nẵng. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, tu bổ và nâng cấp, bảo vệ cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại điểm du lịch.
Đồng thời giao các sở, ngành hữu quan như VH-TT-DL, GTVT, TN-MT, NN-PTNT, Xây dựng, Công an, Biên phòng TP có trách nhiệm đảm bảo bảo vệ, phát triển tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan; bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và an toàn cho du khách; đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh; tạo thuận lợi cho việc tham gia giao thông của các phương tiện vận chuyển khách du lịch…
HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào: