Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Đà Nẵng, không chỉ du lich da nang là một điểm đến

 (Toquoc)-Đà Nẵng không chỉ đơn thuần là một điểm   du lịch   hấp dẫn, mà còn để lại cho lòng du khách một ấn tượng khó quên về một vùng đất đáng sống và đáng để quay trở lại. 

 

 Nói không với tệ nạn 

Năm 2005, Tạp chí Forbes của Mỹ đã bình chọn biển Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Bãi biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng đoạt danh hiệu là một trong 10 bãi biển ở châu Á được người Australia ưa thích nhất. Đà Nẵng cũng từng được bình chọn là một trong 20 thành phố sạch nhất thế giới. Mới đây,  v ới tiêu đề "Đà Nẵng, con rồng kinh tế mới của Việt Nam" báo Pháp Le Monde (Thế giới) đã có bài viết ca ngợi sự phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế vững vàng của thành phố Đà Nẵng. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh, Đà Nẵng “giống như thành phố Acapulco của Mexico nhờ phát triển du lịch, và Đà Nẵng sẽ trở thành một “Singapore".



 Bãi biển Mỹ Khê vào những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, khách đến nườm nượp nhưng tuyệt nhiên không thấy tình trạng xả rác bữa bãi 

Đà Nẵng cũng luôn là điểm đến hút khách du khách trong và ngoài nước bởi sự kiện quốc tế nổi tiếng như cuộc thi Trình diễn pháo hoa, bởi những địa danh nức tiếng như: Bán đảo Sơn Trà xinh đẹp, biển Mỹ Khê,   bà   du lich da nang   nà hill   s, Ngũ Hành Sơn, cầu quay sông Hàn, cầu Rồng…. Nếu năm 2006, Đà Nẵng chỉ đón 774.000 lượt khách, trong đó 258.000 khách nước ngoài thì năm 2012, Đà Nẵng đón 2.659.000 lượt khách trong đó có 603.000 khách nước ngoài, thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2011.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những gì người ta có thể nói về thành phố du lịch này!

Những gì mà du khách thường kể với nhau về Đà Nẵng, không phải là những con số thành tích, không phải là những danh hiệu, mà là những câu chuyện nhỏ về một điểm du lịch văn minh và thân thiện đến không ngờ.

Đó là câu chuyện về một thành phố sở hữu “5 không, 3 có” đáng mơ ước. &Ldquo;5 Không” là: không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người cướp của. &Quot;3 Có" là: Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Hai chiến dịch đó đã phát huy hiệu quả rõ rệt và đem lại cho Đà Nẵng diện mạo về một thành phố du lịch văn minh và an toàn bậc nhất.

Bởi vậy, du khách đến Đà Nẵng tìm mỏi mắt cũng không bắt gặp người ăn xin, trẻ lang thang, người bán hàng rong trên đường phố. Ra đường ít khi gặp cảnh sát giao thông, nhưng chẳng thấy ai vượt đèn đỏ, lạng lách hay đánh võng, hầu hết đều nghiêm túc thực hiện luật lệ giao thông.

Có đến Đà Nẵng một lần, mới hiểu vì sao thành phố này được bình chọn là một trong 20 thành phố sạch nhất thế giới. Phố phường sạch bóng không có bóng dáng của rác thải, nước tù đọng. Dù chỉ là những quán ăn bên vỉa hè, ven biển, cứ mỗi lần khách ăn xong đứng dậy là nhân viên phục vụ lại cầm chổi và hót rác sạch sẽ.

Bãi biển Mỹ Khê vào những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, khách đến nườm nượp nhưng tuyệt nhiên không thấy tình trạng xả rác bữa bãi. Trước khi ra biển tắm, nhân viên khách sạn còn cẩn thận dặn chúng tôi lưu ý với quy định không được mang túi ni lông hay để rác ra gần bãi biển.

Tinh thần tự giác bảo vệ môi trường    du lich hoian   của mỗi người dân ở đây khiến cho những du khách vốn tính cẩu thả nhất cũng phải ý tứ hơn.

Chuyện nói thách, ép giá,  huế  chặt chém du khách cũng là chuyện hiếm gặp ở đây. Hầu hết trên bảng hiệu của người kinh doanh dịch vụ tại Đà Nẵng đều ghi hai thông số chính: Giá cả và số điện thoại đường dây nóng. Bởi vậy du khách yên tâm mua bán, sử dụng dịch vụ mà không phải lo nghĩ đến chuyện mặc cả hay bị mua hớ.



 Hầu   du lich da nang   hết trên bảng hiệu của người kinh doanh dịch vụ tại Đà Nẵng đều ghi hai thông số chính: Giá cả và số điện thoại đường dây nóng 
 

Dù là dịp nghỉ lễ nhưng các điểm gửi xe đều chỉ lấy giá đồng nhất 5000 đồng/1 vé cho xe máy, 10.000 đồng/1 vé cho ô tô. Muốn thuê xe, du khách chỉ cần gọi điện sẽ có người mang xe đến tận khách sạn và thoải mái sử dụng với thời gian tùy thích mà không phải đưa bất kỳ giấy tờ nào cả.

Đó là những câu chuyện lẻ tẻ, nhưng lại góp phần tạo nên sự khác biệt đáng trân trọng cho Đà Nẵng so với những thành phố du lịch khác.

 “Viên gạch nhỏ xây dựng thương hiệu lớn” 

Khi được hỏi về kinh nghiệm để đạt được những thành quả du lịch như hiện nay, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng khiêm tốn chia sẻ rằng: “Ngành   du lịch đà nẵng   đã làm được một số việc nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu như mong muốn, còn phải nghiên cứu và cố gắng hoàn thiện hơn nữa”. Vị lãnh đạo ngành VHTTDL Đà Nẵng cũng cho rằng, chính sự hài lòng của du khách là phương thức hữu hiệu nhất để quảng bá thương hiệu du lịch.

Có lẽ bởi vậy, người Đà Nẵng ít khi làm mất lòng du khách. Dường như mỗi người dân Đà Nẵng đều ý thức được vai trò công dân của mình trong việc bảo vệ hình ảnh cho quê hương mình trước những vị khách.



 Đà Nẵng khiến du khách nhớ đến không chỉ bởi những địa danh nức tiếng mà còn bởi những điều khác biệt đáng trân trọng về một thành phố du lịch văn minh và thân thiện 

Có một du khách ở Hà Nội kể rằng, trong một lần đến Đà Nẵng cùng gia đình, xếp hàng trên cáp treo lên Bà Nà, chị vô tình bị kẻ gian móc mất ví, mất sạch tiền bạc, thẻ ATM, giấy tờ tùy thân và cả vé tàu chiều về. Vụ việc khiến cho chị và gia đình lâm vào tình trạng khóc    du lich hoian   dở mếu dở vì không thể trở về và càng không thể ở lại. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, chị đã nhận được sự động viên, giúp đỡ rất nhiệt tình từ những người dân Đà Nẵng, từ bác bán vé ga tàu cho đến Ban vận chuyển hành khách, người phụ trách toa tàu… để trở về Hà Nội. Tuyệt nhiên không có bất cứ lời quát tháo, nạt nộ hay thờ ơ thường gặp ở những người làm dịch vụ như ở nhiều điểm du lịch khác. May mắn hơn, trên đường về chị còn nhận được thông tin từ nhân viên phòng Bảo vệ trên Bà Nà rằng đã tìm thấy giấy tờ, vé tàu, thẻ ATM và mọi thứ sẽ được gửi chuyển phát nhanh về Hà Nội cho chị. Khi du khách này đề cập đến chuyện hậu tạ, thì nhân viên này chỉ nói: “Đây là nhiệm vụ, tìm được tài sản cho khách là chúng em vui rồi”!

Có những câu chuyện đáng nhớ như thế này và có những con người tốt bụng và dễ mến như vậy, dễ hiểu vì sao Đà Nẵng được mọi người ca tụng là một điểm đến thân thiện.

Tuy vẫn còn một số thiếu sót để có thể níu chân du khách tốt hơn như: thiếu không gian cây xanh, thiếu dịch vụ giải trí, thưởng thức nghệ thuật về đêm và còn ít nơi vui chơi giải trí cho trẻ em… Song những gì Đà Nẵng làm được hiện nay cũng đã khiến du khách muốn quay trở lại không chỉ một lần.

Trong một cuộc khảo sát gần đây do ngành du lịch thực hiện, có đến 90% số khách du lịch cho biết muốn quay lại Đà Nẵng và Hội An. Vậy mới thấy, sự yêu mến của du khách mới chính là danh hiệu, là thành quả không phải điểm du lịch nào cũng có được./.

 Bài&ảnh: H. Hà  

Không có nhận xét nào: