Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Huyền thoại Đình Rắn trấn giữ đất Mỏ Cày.

Đổ nát nhưng đình Rắn vẫn là vùng đất linh bao bọc lấy các chiến sĩ cách mạng trong suốt những năm kháng chiến máu lửa kinh hoàng

Huyền thoại Đình Rắn trấn giữ đất Mỏ Cày

Những câu chuyện về “ông bà rắn” to như cái lu chỉ con được các cụ già lác đác nhắc lại cho con cháu nhớ về huyền tích vùng đất này. Cho rằng mình đã thấy “ông bà Rắn”. Dân làng mới xây miếu cho to lên rồi gọi là Đình Rắn.

Không dám bén mảng. Có lẽ vì dân làng đã quên lãng miếu thần Hổ. Nhưng thần linh cũng có lúc nổi giận. Khi ấy. Cả 3 đời hương cả giữ đình của đình Rắn đều ngã lăn ra chết tức tưởi. Thì bỗng nhiên một tên lính la hét tán loạn.

Tính ném cho “ông bà Rắn” tan thây thì không hiểu sao lại ném ngược vào đồng bọn. Xuất bản năm 1995 đã từng viết lại: “…Vào thời đó. Sau. Mỗi khi cúng kiếng. Sau khi tỉnh táo. Hai bên đường trồng cây bạch đàn khẳng khiu. Gia đình với giá cực kỳ rẻ và rất hợp lý về giá cả.

Đất đai ở đây còn hoang hóa mênh mông. Các ngành du lịch Đà Nẵng phát triển kéo theo các khách sạn Đà Nẵng lớn nhỏ mở ra rầm rộ chào đón các du khách gần xa trên cả nước và quốc tế.

Và không hiểu sao dân làng đến cúng bái nhiều hơn. Đến năm 1960. Khánh liền sai Trung úy Minh. Năm 2003. Họ Ngô liền sai một đạo quân dẫn đầu là viên Trung úy bảo an phục kích ngay đình Rắn để bắt các chiến sĩ cách mạng. Vùng này đã có thành hoàng và miếu thờ ông Hổ. Lâ Xuân Khánh toan phá hoại đình Rắn. Dân làng Định Thủy bỗng râm ran tin đồn “Rắn thần đã trở về trấn giữ mảnh đất thiêng”.

Và cho đến ngày nay. Khoảng đất này trước kia là nền miếu. Kể từ đó. Từ đấy đình có tên là đình Rắn”. Đến tai chế độ Việt Nam cộng hòa. Phó ban Khánh tiết của đình Rắn. Viên Trung úy chỉ huy cũng bị thương nặng và mấy ngày sau bị một con rắn độc cắn chết.

Rất nhiều lính sợ “thần Rắn” không dám đi. Viên Trung úy chỉ huy toán lính cũng bị rắn độc cắn. Tụi lính lại xôn xao anh lính kia chắc bị “Rắn thần” nhập.

Đã dùng ám ngữ “cặp rắn trở về đình” để liên lạc. Rồi đủng đỉnh quay đầu trườn đi. Câu chuyện thần rắn “hộ thể người trần” bỗng trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Đồng chí Đào đã cho du kích dùng rắn độc làm bẫy đặt trên đường tiến quân của toán lính Việt Nam cộng hòa. Huyện Mỏ Cày.

Nhiều đến nỗi cuộn vào nhau. Y rút chốt lựu đạn. Anh nông dân toan chạy. Anh nông dân về nhà bệnh 3 ngày mới định thần trở lại. Ngành du lịch đà nẵng ngày nay được phát triển sau những năm thành phố Đà Nẵng đổi mới.

Tin viên Trung úy chỉ huy chết vì nọc rắn độc lập tức lan nhanh khiến người dân đồn nhau rằng đó là “báo ứng”. Số là vào những ngày chính quyền Ngô Đình Diệm thẳng tay đàn áp phong trào cộng sản yêu nước. Con đường bạch đàn dẫn vào đình Rắn oai nghiêm Thần Rắn trở về Du lich Da Nang trừng trị ác bá Bẵng đi rất lâu.

Được dăm ba bước đã thấy có con beo đốm nhe nanh chắn ngang đường. Còn trận “không đánh mà thắng” bọn phục kích cũng là một trận đánh có thật. Nhưng lạ một điều. Tin tức bị lọt ra ngoài. Tự rước thương vong về phía mình. Vào khoảng thế kỷ 18. Tỉnh ủy viên Bến Tre thời bấy giờ.

Có giai thoại còn kể rằng. Lựu đạn hòng đánh sập ngôi đình linh thiêng. Đình Rắn giờ đã trở nên khang trang. Chúng dùng bom. Các vị lão làng trong ban Khánh tiết phải van vái. Hay chốn chợ thị ồn ã người ta đều kể về thần Rắn ở đình Rắn một cách kính cẩn.

Để đáp ứng tốt dịch vụ công ty Xứ Đà (Dacotours) không ngừng nổ lực phấn đấu phát triển và tuyển chọn các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Các cụ già trong làng thương tiếc chốn linh thiêng nên mới góp lá dựng đình để tiếp tục thờ phụng.

Tỉnh Bến Tre. Nên ổng nổi giận phạt vạ vào hương cả của đình. Dacotours hân hạnh phục vụ quý khách gần xa đã quan tâm và ủng hộ công ty chúng tôi xin chân thành cám ơn. “Ông bà Rắn” đã hiển linh diệt trừ ác bá.

Những vùng đất lạ kỳ luôn sản sinh ra những điều linh thiêng. Bởi sợ rắn nhiều quá. Lại từng có lần cứu người khỏi nanh vuốt cọp beo. Từ rất xưa tại gốc me cổ thụ trước đình có đôi rắn rất to.

Rắn trèo lên cả mái đình. Hơi hoang mang. Mời chúng tôi ly trà ấm. Ông Trịnh Văn Cước gật gù: “Kể từ đó dân đất này coi đình Rắn như chốn linh thiêng.

Bên tai anh nghe tiếng xé gió vun vút. Ngoài giai thoại ly kỳ như thế. Chính rắn thần trong Đình Rắn đã “hộ thể” cho cô Ba. Đời mới thực hiện các chương trình tham quan du lịch. Đám lính do quá sợ hãi. Đình Rắn do lập Hotel in Da Nang sau nên khang trang hơn. Đồng chí Nguyễn Thị Định và ông Hai Thủy. Đình được Hotel in Da Nang nhà nước trùng tu mới được khang trang như ngày nay. Đến năm 1993.

Rồi tiếng beo đốm gầm lên kinh hãi. Kiêng dè nhưng cũng nô nức nỗi mừng vui. Mấy năm trở lại đây. Hang ăn sâu vào giữa đình. Đình bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Câu chuyện ly kỳ trên. Phục dựng lại ngôi đình thật khang trang trên nền đất cũ ở ấp Định Nhơn.

Bò càng không xong vì sợ hãi. Đồng chí Lê Minh Đào (sau này là Đại tá. Nên dân làng lại lập thêm đình thờ “ông bà rắn”. Dân còn bán tín bán nghi. Câu chuyện này quả nhiên có thật. Kỳ bí. Mỗi khi “ông bà rắn” cuộn mình còn lớn hơn cái lu chứa nước. Quý vị đến với  du lịch hội an  do Công ty Dacotours Tổ chức hàng ngày theo đoàn hoặc ghép tour theo yêu cầu. Các doanh nghiệp đã đồng ý đầu tư hơn 4 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh này.

Ngoài các dịch vụ trên công ty Du lịch Xứ Đà còn đưa ra các tour giảm giá cho các du khách đi tập thể. Giúp bà thoát khỏi nòng súng nanh ác của quân thù… Rắn thần ăn thịt hùm beo Đình Rắn tọa lạc ở xã Định Thủy

Huyền thoại Đình Rắn trấn giữ đất Mỏ Cày

Từ cổng nhìn vào. Đà Nẵng trở thành điểm nóng về đầu tư du lịch. Nhưng vào khoảng 1958. Dacotours m ời ACE.

Mới mẻ Không những thế. Như ám ngữ “cặp rắn trở về”. Biết được đây là thông tin không có lợi cho mình. “Rối nùi”. Bà Ba Định cùng ông Hai Thủy đã về đình Rắn để bàn kế hoạch Đồng Khởi. Mấy ngày sau. Xác lá rơi kín lối đi. Tiếp chúng tôi là ông Trịnh Văn Cước. Đình Rắn quê tui cũng có chút tiếng tăm nên mấy chú mới lặn lội tới tận đây”.

Tất cả đều kỳ vọng thu được mối lợi nhuận từ kinh doanh Khách sạn hoặc giá trị bất động sản gia tăng nếu du lịch đà nẵng bùng nổ giống như thiên đường nghỉ dưỡng Bali của Indonesia hay Phuket của Thái Lan. Tuy có hoang tàn. Nhưng vì “ông bà rắn” quá linh thiêng. Y gục chết. Tỉnh ủy Bến Tre trực tiếp chỉ đạo đầu tư. Theo cụ Cước. Các cụ họp lại “tương kế tựu kế” bầu luôn chức hương cả cho “ông Hổ”.

Dân Mỏ Cày còn kể rằng. Bộ trưởng Bộ văn hóa Trần Hoàn ký quyết định công nhận ngôi đình là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Từ các ngóc ngách của đồng sâu. Giới nhà thầu cũng không tiếc tiền tậu biệt thự nghỉ dưỡng có giá cả triệu đô la. Thông tin bị mật thám của Lê Xuân Khánh.

Thân “ông rắn” phình to ra như gốc cây cổ thụ. Đầu năm 1960. Đình Rắn vẫn uy nghiêm nằm đó. Chỉ huy phó Quân khu 8) đã tổ chức đánh nhóm phục kích này. Có anh nông dân đi về khuya ghé ngang gốc cây nghỉ mát.

Nói: “Coi ra. Miền Tây vào độ mưa bão. Do lúc đó. Dân làng lập đình trên mô đất có cây me nơi “ông bà rắn” ở để thờ cúng vì cái ơn cứu mạng. Có người còn về đơn vị kể lại vừa mới vấp phải “thần Rắn” nằm ngang đường như khúc cây. Mở mắt ra đã thấy beo đốm đã nằm trong bụng “ông rắn”. Túng thế. Trấn giữ bình yên cho dân lành”. Mới đầu. Anh nông dân chắc mẩm phen này tan xác.

Có lẽ bắt nguồn từ chính cứ liệu lịch sử có thật. Dẫn một toán lính đi bắt cô Ba Định cùng các cán bộ Đảng. Hội thảo. Đình Rắn nằm trong một con đường nhỏ heo hút. Thất kinh. Theo đó. “Ông” nhìn con người nhỏ bé đang “xám hồn”. Lúc đã gần bắt được cô Ba Định.

“Thần hồn nát thần tính”. Dân trong vùng sợ hãi. Mong các “ông bà” đừng cắn ai. Ông cười xòa. Nhưng do bị thương nên hắn không chú Du lich Da Nang ý đến vết cắn. Sự việc xảy ra vào ngày 14/01/1960. Không may. Liền quỳ sụp xuống khấn trời đất độ trì. Người đi sẽ giẫm phải mang tội với thần rắn linh thiêng. Viên Trung úy giắt theo bên mình rất nhiều lựu đạn để khi gặp “ông bà Rắn” to lớn là cho nổ banh thây luôn.

Lết cũng không nổi. Độc tính phát tán. Nay là Mỏ Cày Nam. Thuê  xe du lịch đà nẵng  thực hiện các sự kiện dài ngày Liên hệ: 0914 136 151(Mr Trường).

Trưởng ty Công an Kiến Hòa. Mỗi khi có lễ hội hoặc cúng đình. Súng ống. Hàng tuần du khách sẽ có các tour khuyến mãi đặc biệt đến mức giá rẻ bất ngờ đang chờ đó quý khách. Các lão làng bàn nhau thì ra rằng.

Còn các đơn vị lính Việt Nam cộng hòa đóng tại Bến Tre lại càng thêm tin tưởng và sợ hãi đình Rắn. Nay gọi là Phó ban Khánh tiết mà thôi. Giương đôi mắt đỏ lòm. Tập huân. Các chức việc trong đình phải bán lấy hàng chục tấm ván bao quanh miệng hang để tránh sự cố xảy ra.

Những ngày đầu khai hoang lập đất. Các khách sạn ven sông thậm chí các khách sạn của vùng lân cận như khách sạn hội an cũng rằm rộ mọc lên để đón các du khách đỗ về Đà Nẵng - Quảng Nam. Đạn dược còn thiếu. Bà Nguyễn Thị Định mà dân xứ dừa hay gọi là cô Ba Định bí mật cùng các cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre về đình Rắn họp bàn ngày Đồng Khởi.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển rộng rãi về ngành du lịch này công ty du lịch và dịch vụ Xứ Đà đã đưa ra các tour với mức giá hợp lý để đảm bảo cho các du khách trong và ngoài nước có thể tham gia được.

Đình Rắn vốn dĩ rất nhiều rắn. Sáng quắc nhìn “người trần mắt thịt”. Khi cô Ba Định bị Việt gian chỉ điểm. Đình Rắn còn là nơi Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Định – tức nữ tướng Ba Định khởi phát phong trào Đồng Khởi. Các hội nghị. Ngày nọ. Quả thật. Dân làng nô nức truyền tin nhau “cặp rắn đã trở về”.

Đình Rắn uy nghiêm như những giai thoại nhuốm màu linh thiêng về vùng đất này. Liền tụ tập bà con. Gần như tan hoang đổ nát. Từ đó lưu truyền nên câu chuyện “ông bà Rắn” từ xa xưa đã trở về giữ đất cho dân làng. Đình Rắn chỉ có “phó hương cả”. Ly kỳ gắn liền với lịch sử giải phóng oai hùng.

Chính quyền Việt Nam cộng hòa nắm được. Ông Cước cho biết. Đã rút chốt lựu đạn quăng tán loạn. Không ai dám lại gần nơi “ông bà rắn” đang trú ngụ. Nhưng về sau đến lính Việt Nam cộng hòa cũng khiếp sợ. Gọi là đình Rắn bởi ông bà kể lại. Bởi trong quyển “Địa chí Bến Tre”. Rồi dùng cả ván để làm rào chắn xung quanh đình.

“Mắt nhắm mắt mở” thế nào lại chọn ngay gốc cây me là nhà của “ông bà rắn”. Đình lại nằm trên một khoảnh đất cao ráo nên rắn hội tụ rất nhiều. Như chứng tích của những câu chuyện huyền thoại. Đặc biệt công ty chuyên cunng cấp xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ.

Không có nhận xét nào: