Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Thú vị vượt "đèo chết" nguy hiểm nhất Việt Nam.

Đứng trên đèo
Thú vị vượt
Khách đến với Đà Lạt là đến với tiên cảnh và sự giàu có hoa lệ.
Đèo lởm chởm đá khiến chiếc xe máy của chúng tôi cứ nhảy như ngựa phi nước đại. Sau những thưa gửi mới sổ toẹt: "Chúng tôi là người Tây Nguyên nhưng gần như không bao giờ dám uống cà phê". Thung lũng tình yêu. Những hố sâu mà dòng thác chảy xuống là những gì còn lại sau cuộc chiến giữa chàng K'Lang đối đầu với thủy quái năm xưa. Chúng tôi điện thoại tham vấn ý kiến của ông Nguyễn Bắc Việt.
Nhưng hình như đây là một quyết định sai lầm. Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Ninh Thuận. Hồ Than Thở. Chị chủ quán cà phê cũng là người cởi mở.
Con đèo đã lấy đi sinh mạng của hàng chục người. Gia Rai. Ông Việt không chút giấu giếm nói quốc lộ 27A là vấn đề mà cử tri kiến nghị nhiều nhất. Số nhiều các nạn nhân qua con đèo này mà bị nạn đều với nguyên nhân rơi xuống vực sâu hoặc mất lái do đường gồ ghề lởm chởm đá.
Nhưng gần như chúng tôi thất vọng trước sự nổi tiếng của đất cà phê chính hiệu. Với những ai muốn cảm giác mạnh. Những ngôi nhà cứ vẫn đẹp đẽ bởi được bao bọc với cổng hoa và tầng lớp   du lịch miền trung  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Mien-Trung/  cây xanh quanh nhà. Đà Lạt là một thành phố du lịch nổi tiếng và cũng là viên ngọc quý của xứ sở Tây Nguyên. Quách Hòa. Dù có được quy hoạch hay không thì ở Tây Nguyên.
Ngày nay. Và trong chuỗi nhà cổ đó. Không ai có thể quên được vụ tai nạn thảm khốc khi một xe khách lao xuống vực cách đây 3 năm đã trở thành nỗi ám ảnh với tất cả người qua đường. Dễ thấy những ngôi nhà xinh đẹp. Chúng tôi muốn chinh phục con "đèo chết" để tận mắt thấy những hư hỏng của con đèo. Sự không dám uống ở đây được chị cắt nghĩa rõ ràng bởi những lý do nguy hiểm như người dân tự cho hóa chất và các loại bột để phù phép 1kg cà phê nhân thành 1 yến hoặc 1 tạ cà phê khi bán ra thị trường.
Những tòa biệt thự ấy như một cổ tích có thật còn tồn tại ở Đà Lạt. Mọi con đường. Nhưng tôi vẫn cứ áy náy mãi về một câu nói của ai đó. Những hộ nuôi voi ở Tây Nguyên hầu hết là người dân tộc Ba Na.
Một nguyên nhân trớ trêu là quốc lộ này bị xuống cấp và thành nỗi ám ảnh từ khi dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ được thực hiện từ năm 2008.
Việc đầu tiên mà cậu bạn tôi muốn thưởng thức là nhấp một ly cà phê để xem hương vị của cà phê Tây Nguyên khác gì so với các nơi khác. "Đèo chết" Từ đất Ninh Thuận chúng tôi không chọn con đường bằng phẳng theo quốc lộ 1A xuống Bình Thuận để vòng vào đất Tây Nguyên mà chọn "đèo chết" để đến xứ sở sương mù Đà Lạt.
Có lẽ bởi vẻ đẹp khó gọi thành tên mà tạo hóa đã ban cho Đà Lạt. Lịch sử có ghi chép tỉ mẩn cung cách xây dựng và số tiền mà đại đồn điền Nguyễn Hữu Hào - cha của Nam Phương hoàng hậu bỏ ra để xây dựng. Nhưng số lượng bây giờ cũng rất hạn chế. Không một bóng người khiến con đường vắng vẻ đến ma mị.
Và thỉnh thoảng đâu đó những chú voi xuất hiện bên vườn thông khiến khách lạ không thể bỏ qua. Khảo sát của các Hội Liên hiệp Khoa học & Kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng về góp ý của khách quốc tế về Đà Lạt thì số nhiều cho rằng: Hãy tránh bê - tông - hóa thành phố.
Sau rất nhiều dò hỏi chúng tôi mới biết dòng thác này gắn với tên tuổi mà dũng sĩ K'Lang và nàng sơn cước Hơbiang.
Bất chấp hiểm nguy. Phải kể đến dinh thự Nam Phương hoàng hậu. Khiến con đường trở nên tê liệt và lấy đi nhiều mạng người một cách oan uổng. Thì đây dòng thác Datanla mạnh mẽ và hào phóng tuôn  du lịch trớn nẵng  dòng nước lạnh ngắt từ trên những bậc thềm đá lởm chởm để đổ xuống độ sâu 20m.
Chạm đất Tây Nguyên Phải mất nhiều giờ đồng hồ chúng tôi mới vượt qua được con đèo Ngoạn Mục này và chạm đất Đơn Dương - Lâm Đồng cũng đồng nghĩa với việc đến với đất Tây Nguyên
Thú vị vượt

Theo người tiều phu này. Đoạn đường từ Đơn Dương đến Đà Lạt. Thành phố du lịch nổi tiếng này với những biệt thự cổ và những ngôi nhà hiện đại xây lưng chừng đồi núi.
Dự án đang thi công thì hết vốn nên tất cả ngưng trệ. Cắt tỉa. Chỉ 4 năm sau. Đứng trên đèo nhìn xuống tuy cảnh đẹp nhưng ai cũng phải chóng mặt vì cảm giác mạng sống của mình bấp bênh trên "cầu trượt" vực thẳm.
Bởi một lý do đơn giản. Cũng với mộng mơ ấy. Đèo Ngoạn Mục hình như chưa ai thống kê đo đếm độ cao nhưng lịch sử của nó thì gắn liền với với BS Yesin khi ông phát hiện ra Đà   du lịch hội an  read more  Lạt vào năm 1893. Trên bản đồ người ta ghi là đèo Ngoạn Mục. Một tiều phu người Chàm vừa trên núi xuống nói với chúng tôi: "Đây là quốc lộ 27A lối hai vùng Phan Rang và Đà Lạt.
Cho đến nay. Nhưng khách lạ đến với Đà Lạt. Ê đê. Đèo Sông Pha còn có tên là Ngoạn Mục. Cồng chiêng kỷ lục trong Bảo tàng Lâm Đồng. Trong kế hoạch xây dựng thành phố thì viên toàn quyền Doumer đã phái một nhóm thực địa làm con đường gọi là đèo Ngoạn Mục thơ mộng dài 122km qua xóm Gòn và thung lũng Đa Nhim.
Ven đường ở những khúc cua không một biển báo hay gương cầu lồi. Còn chúng tôi gọi là "đèo chết" vì rất nguy hiểm và đã bị quên lãng từ lâu". Cao nguyên Lang Biang sẵn sàng hớp hồn du khách với vẻ đẹp có thật chứ không hề sắp đặt. Hình như ai cũng mang cảm giác bỡ ngỡ. Cả dưới những thung lũng ẩn hiện khiến khách lạ cứ ngỡ như đang ở ngôi làng Ez của nước Pháp. Người tiều phu không nói sai.
Nhưng những ngôi biệt thự lộng lẫy nguy nga theo kiến trúc Pháp để lại bao giờ cũng được quan tâm một cách đặc biệt. Hồ Xuân Hương màu nước mướt xanh ngọc ngà như để du khách được gột rửa hồn mình với thiên nhiên. Hình như cũng của khách du lịch: Đà Lạt không dành cho người nghèo!? Đà Lạt từ xưa đã trở thành nơi nghỉ dưỡng của công chức và binh lính Pháp ở Đông Dương. Lại tọa lạc trên một ngọn đồi thoáng đãng nhìn ra tứ bề.
Ở Phan Rang. Cà phê không ngon và nếu có một so sánh tỉ mẩn thì còn thua loại cà phê bét nhất Hà Nội. Vì vừa hết đất Phan Rang chạm đến chân đèo là tất cả đổi khác. Dù lớn nhỏ dài ngắn thế nào thì thông và hoa cũng là đặc trưng của Đà Lạt mờ sương.
Điều này cũng được một cán bộ huyện xin được giấu tên xác nhận khi trò chuyện với chúng tôi khi đề cập đến cà phê Tây Nguyên. Người Đà Lạt gọi là đèo Sông Pha. Cỏ rậm mọc um tùm hai ven đường. Cung Nam Phương hoàng hậu (vợ vua Bảo Đại) đẹp và sang trọng. Bỡ ngỡ xứ lạnh Chạm đến Đà Lạt là chúng tôi đã cảm nhận được cái không khí lành lạnh của xứ sở cao nguyên đầy hoa và thông cổ thụ. Cơ Ho.
Các thanh chắn chỗ còn chỗ mất. Là lạ. Bỡ ngỡ. Không khí Đà Lạt trong lành. Để kể về cảnh đẹp Đà Lạt thì cho đến nay. Gần như chưa có một cuốn sách nào có thể lột tả hết.

Không có nhận xét nào: