Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

“Bãi Tiên” và truyền thuyết người hóa đá ở Bình Phước.

Sở sẽ trình với UBND tỉnh

“Bãi Tiên” và truyền thuyết người hóa đá ở Bình Phước

Sau khi phát hiện Sở đã có báo cáo UBND tỉnh. Già Rlem là người cao lớn phi thường. Nếu bỏ qua các tình tiết mang tính thần bí. Xã Lộc An. Giám đốc sở VHTT và Du lịch Bình Phước cho biết. Chủ nhân vùng đất này từ bao đời. Phó giám đốc Trung tâm Khảo cổ học thuộc Viện KHXH&NV tại TP.

Các mỏ đá đã tiến đến sát đến gần khu vực có địa điểm khảo cổ này. Xung quanh quần thể đá này có rất nhiều tảng đá ong nằm rải rác khắp nơi. Xã Lộc An) kể rằng. Chẳng hạn như lễ hội phá bàu. Tạo thành cảnh quan như ngày nay. Vòng bên ngoài hình tròn đường kính 9m và vòng bên trong hình vuông. Đến nay. Bình Phước tới cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Theo tiến sĩ Hoàng.

Người đã đi vào truyền thuyết của đồng bào dân tộc bản địa. Theo chân già làng Điểu Khê và người con trai ông. Khi khảo sát để khoanh vùng khai thác đá xây dựng tại ấp 2. Được đắp bằng những phiến đá ong rất công phu. Ở ấp 2. Người có công khai phá mảnh đất này.

Hiện tại xung quanh khu vực “bãi tiên” hiện có một công ty đang khai thác đá. Cũng theo ông Tùng. Già làng Điểu Khê Tương truyền. Truyền thuyết về người hóa đá Với người dân tộc S’Tiêng ở Lộc Ninh. Nhưng những câu chuyện kể về nó đã đi vào trong văn hóa của đồng bào dân tộc bản địa cho thấy nó đã tồn tại từ rất lâu. Trên vùng đất bằng phẳng khu mộ cổ nổi bật lên với các khối đá ong cũ kỹ nhuốm màu thời gian.

Chúng tôi tới “ngôi mộ cổ” đã đi vào truyền thuyết của đồng bào dân tộc S’Tiêng.

Với sự sắp xếp của các khối đá như miêu tả ở phần trên cho thấy.

Già làng Điểu Khê cho biết. Nơi được gọi là Bãi Tiên Già làng Điểu Khê (SN 1936. Cấu trúc khu “mộ cổ” này gồm hai vòng đá ong.

Vì nơi đây từ xa xưa đã được người đồng bào dân tộc S’Tiêng gọi là “Bãi Tiên”. Ngày đó. Xã biên giới giáp với vương quốc Campuchia và nằm cuối con đường quốc lộ 13 nối từ TP HCM đi qua các tỉnh Bình Dương. 5m. Còn hình vuông bên trong thì các góc gần như tạo thành một góc vuông 90 độ. Địa điểm khảo cổ này do đó cần được  khách sạn hội an  tổ chức nghiên cứu một cách thấu đáo.

Huyễn hoặc thì nơi đây dường như là địa điểm thích hợp để tổ chức các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa. Theo tuyền thuyết của người S’Tiêng. Chúng tôi đến xã Lộc An. Cục văn hóa-Bộ VHTT& DL. Lộc An cũng là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc S’Tiêng sinh sống. Già làng Rlem ở Sóc Bù Gio Tó (nằm phía Đông Bắc xã Lộc An) đã đưa con cháu đến vùng đất còn hoang sơ này phát nương làm rẫy.

Bởi nơi đây là chốn linh thiêng. Tìm hiểu tại khu khảo cổ này. Hay nói khác đi là có bàn tay xây dựng của con người. Tỉ mỉ.   bà nà hill  xem thêm  có sức mạnh “dời núi lấp biển”. Nhưng khi tới nơi thì bệnh tình tái phát và qua đời.

Với nhiều loài hoa rừng khoe sắc. Mỗi khi đi ngang qua khu mộ cổ. Tuy nhiên

“Bãi Tiên” và truyền thuyết người hóa đá ở Bình Phước

HCM. Cũng theo già làng Điểu Khê. Khiến những người dự lễ và đồ vật đều hóa đá. Trọng Nhân. Từ rất xa xưa. Ông Rlem chặt phải cây tơm Tằn (tiếng S’Tiêng)- một loài cây độc nên đã bị bệnh ngày càng nặng. Nhưng vẫn còn những đường nét cơ bản của công trình xưa. Do là già làng nên năm ấy vào ngày tổ chức lễ hội phá bàu. Giám đốc Bảo tàng Bình Phước nhận xét: “Bãi tiên” hay “ngôi mộ cổ”tại Lộc An là một trong những địa điểm mang tính chất khảo cổ học và dân tộc học.

Cái chết của già Rlem khiến dân làng vô cùng tiếc thương nên xúm lại làm lễ mai táng. Riêng biệt mà chưa có nơi nào trên thế giới được phát hiện có nét tương đồng với việc sắp xếp các khối đá theo cấu trúc Vuông-Tròn và xung quanh cấu trúc chính còn có rất nhiều khối đá. Đang lúc làm lễ bỗng trời đất trở nên tối sầm và vô cùng lạnh giá.

Cùng với sự bào mòn của thời gian và chiến tranh khiến ngôi mộ không   Đà nẵng  tham khảo  còn nguyên hiện trạng. Ông đều cảm thấy rất sợ và tôn kính. Hiện tại chưa thể xác định được niên đại của địa điểm khảo cổ này.

Ông Nguyễn Quang Toản. Già Rlem vẫn đến khu vực “Bãi Tiên” để làm lễ cúng thần. Giám đốc Sở VHTT & DL Bình Phước cho hay. Hiện nay. Đám trẻ con trong sóc dù nghịch ngợm đến mấy nhưng khi đến nơi này đều tuyệt đối không dám phá phách hay vô lễ. Bãi đá huyền bí Từ TP HCM. Tìm hiểu thì càng ngạc nhiên hơn. Ngôi mộ cổ đối với người S’Tiêng là chốn linh thiêng ở buôn sóc.

Đã có một số nhà khoa học đến nghiên cứu. Các viên đá ong được sắp xếp thành các cung tương đối tròn đều.

Ngôi mộ ngày trước giống hình Kim Tự Tháp. Truyền thuyết về già Rlem và ngôi mộ cổ đến nay vẫn lưu truyền trong cộng đồng người S’Tiêng ở Lộc An. Cho rằng. Bởi khu vực này có trữ lượng đá xây dựng rất lớn. Cấu trúc “ngôi mộ cổ” ở Lộc An có nhiều độc đáo. Huyện Lộc Ninh. Đến một lúc nào đó thì “bãi tiên” có thể sẽ không còn. Nếu không kịp thời có biện pháp bảo vệ.

Lộc Ninh và các vùng lân cận. Ở vòng tròn bên ngoài. Lễ cúng lúa mới thời xưa… Tiến sĩ Bùi Chí Hoàng.

Có lẽ vì cảnh quan xinh đẹp nên được đồng bào S’Tiêng gọi là Bãi Tiên. Từ thuở ấu thơ ông thường nghe ông bà cha mẹ nói rằng đó là ngôi mộ cổ có từ rất xa xưa.

Cần được nghiên cứu Ông Trần Thanh Tùng. Mỗi cạnh dài khoảng 4.

Trước đây khu vực này cảnh quan rất xinh đẹp. Không thuốc thang nào chữa khỏi. Các vòng đá ong nêu trên chính là nơi có ngôi mộ của già làng Rlem. Họ là những cư dân bản địa. Cây cối mọc xum xuê.

“Nếu đây thực sự là một di tích có giá trị lịch sử. Ông Nguyễn Quang Toản. Xã Lộc An gắn liền với già làng Rlem.

Hay mộ của già RLem. Sau hành trình dài hơn 130km. Bộ VTTT & DL công nhận và có phương án bảo tồn…” Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi. Trong một lần phát rừng làm nương rẫy. Huyện Lộc Ninh đã phát hiện một quần thể đá ong được sắp đặt một cách có chủ ý.

“Bãi Tiên” hay còn gọi là mộ cổ tại ấp 2.

Không có nhận xét nào: