Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Chuyện về cầu trấn yểm thủy quái ở Hội An.

Lạch này có tên Ồ Ồ (tức nước chảy ào ào

Chuyện về cầu trấn yểm thủy quái ở Hội An

Xưa. Theo phát âm của phương ngữ).

Ảnh: H. Phía đông đặt 2 tượng chó đá. Trụ xây bằng đá. Tầng giữa có hàng chữ “Bắc Đế sắc lệnh lập cực ngự phong yểm thủy đạo” và khắc hình. Trên lát ván. Đầu ở Ấn Độ và đuôi ở tận đất Phù Tang (Nhật Bản).

Mái lợp ngói âm dương. Mong trừ tai họa cho nhân dân Nhật Bản và dân chúng bản địa. Chúa Nguyễn Phúc Chu tuần du phương nam khi xa giá đến Hội An thấy phía tây phố có cầu.

6m. Đến nay bức hoành phi vẫn còn. Ám chỉ thủy thần phù hộ người đi biển. Sau đó khắc biển vàng. “Túi lũ” Hội An ở hạ lưu Thu Bồn lại bị nhấn chìm trong lũ.

Không phải chùa. Hiện chưa biết chính xác niên đại mà chỉ phỏng đoán cầu xây dựng khoảng cuối thế kỷ 16. Tầng trên cùng khắc 3 vòng tròn. Mình ở bên Nhật Bản.

Nước Nhật bị động đất dữ dội. Dưới xây đá. Mỗi lần cù trở mình. Cầu bắc qua lạch nhỏ nối liền 2 phố Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai. Nhưng cũng có tài liệu ghi lần trùng tu sớm nhất vào năm 1763.

Dài 18m. Cầu đã qua ít nhất 4 lần trùng tu. Câu chuyện trấn yểm đã trở thành một phần huyền tích ở vùng đất hội nhân. Người Nhật cùng với người Việt. Phải đúc mới… Mùa mưa. Mỗi lần quẫy mình làm nước sông dâng ngập cả khu phố. Đầu ở tận phương bắc. Cả lục địa rung chuyển. Sâu 0. 1m. “Linh Phù” có thể bắt nguồn từ chữ linga (sinh thực khí nam giới) mang dấu hiệu tín ngưỡng Chăm. Vì thế.

Ông Nguyễn Chí Trung kể. Hứa Xuyên Huỳnh Báo Quảng Nam. Thực ra đó là ngôi miếu thờ thần Bắc Đế. Một quái vật giống như con rồng.

Cùng với 1 tượng khỉ đá. Đuôi kéo dài sang Việt Nam. Dân gian bảo đấy là tấm bia yểm chiếc đuôi của con cù và kết quả khảo sát gần đây cho thấy giả thuyết này có thể chấp nhận được. Người dân lập đền tô tượng rồi cầu đảo rước Huyền Thiên đại đế ngăn chặn tai họa.

Ẩn trong gốc đa cổ thụ thuộc trên đường Phan Châu Trinh. Mãi đến những năm   khách sạn Đà Nẵng  http://dacotours.Com/vi/hotel/Khach-san-Da-Nang/  1982 - 1984 mới tìm thấy và đang được Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An bảo quản.

Chưa rõ thực hư và sự linh nghiệm của “bùa trấn yểm” đến đâu. Động đất triền miên. Chùa Cầu làm theo kiểu thượng chùa - hạ cầu. Hai đầu cầu nối với 7 gian giữa theo hình chữ I. Vì bên trên cầu có dựng   bà nà hill  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Ba-Na-Hill/  ngôi chùa thờ đức Huyền Thiên đại đế (hay Bắc Đế trấn võ).

Nhà nghiên cứu Nguyễn Q. Mặt cầu lát ván. Là “tam điểm tinh tượng” theo Đạo giáo.

Gác mái. Nhật Bản nằm giữa thân cù là điểm chịu nhiều tai họa nhất. Tường xung quanh cao 1. Tên các vì sao; có hàng chữ “Án ma ni bát mê hồng”. Một nhà sư Trung Hoa. Những người giỏi thuật phong thủy bèn xem thế đất. Trong đó 3 lần diễn ra vào các triều vua nhà Nguyễn: Gia Long (năm 1817). Trên chùa dưới cầu Hải ngoại kỷ sự của Thích Đại Sán. “Thủy Khấu” dùng chỉ bọn cướp biển.

Cũng không tránh khỏi. Mỗi lần nó quẫy đuôi. X. Có giả thuyết còn cho rằng chùa (phần trên) xây sau cầu (phần dưới) ngót 100 năm… Chùa Cầu ở Hội An.

Hội thủy Hội An và trở thành một phần lịch sử ở khu di sản văn hóa của nhân loại… Bia trấn yểm Cách Chùa Cầu khoảng 100m theo đường chim bay có tấm bia cổ dựng trong am nhỏ rộng 1m. Tự Đức (năm 1865). Theo ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An. Để yểm trừ. Tuy nhiên. Về sau kết hợp với tín ngưỡng Chăm và bảo lưu đến ngày nay… Do sức mạnh “trấn yểm” đã phai nhòa theo thời gian.

Theo một phỏng đoán đó là ngụ ý về thời gian xây dựng công trình kéo dài 3 năm (từ năm Thân - con khỉ đến năm Tuất - con chó).

Chứ không phải là bản đồ vẽ kho báu như dư luận từng đồn đoán. Bức tượng gỗ lưu lạc trong dân. Lại có dị bản cho rằng Chùa Cầu là nơi xây dựng để thờ Linh Phù Thủy Khấu. Thủy quái ẩn dưới nước. Người Minh Hương ở Hội An dựng lên cầu này. Xưa phía bắc lục địa châu Á có quái vật tên Cù.

Vì thế. Đầu thế kỷ 17. Thuyền buôn tụ họp bèn ban cho tên mới “Lai Viễn kiều”. H Dị bản trấn yểm Theo khảo   tour du lịch Đà Nẵng  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Da-Nang/  tả của tác giả Nguyễn Quốc Hùng trong cuốn Phố cổ Hội An và việc giao lưu văn hóa ở Việt Nam (NXB Đà Nẵng 2004).

Trận lụt lịch sử năm 1964 đã cuốn phăng bức tượng gỗ Huyền Thiên đại đế thờ trong chùa. Phía tây cầu đặt 2 tượng khỉ đá.

Coi như yểm thanh kiếm xuống huyệt lưng con cù. Bia gồm 3 phần. Cắm điểm dựng đền thờ Huyền Thiên đại đế ở Hội An. Năm 1719. Nước vẫn chạy rất mạnh qua lạch Ồ Ồ. Và xứ Phù Tang mấy trăm năm qua vẫn hứng chịu động đất…Còn tác giả Nguyễn Quốc Hùng (sách đã dẫn) kể đến 3 dị bản. Tầng dưới khắc hình 3 đạo bùa. Nhưng bản thân “bùa trấn yểm” Chùa Cầu từng bị lũ lụt… đe dọa. Viết nhân dịp ông đến Thuận Hóa năm 1695 có nhắc tới cây cầu nổi tiếng này với tên gọi “Nhật Bản kiều”.

Riêng tượng khỉ đá thì mất dạng. Trong khi thiên tai ngày một khắc nghiệt và Chùa Cầu - biểu tượng của di sản văn hóa thế giới Hội An. Người dân địa phương thì quen gọi “Chùa Cầu”. Khải Định (năm 1917); gần đây nhất là năm 1986. Linh Phù Thủy Khấu. Thắng có đề cập ngắn gọn chi tiết trấn yểm của Chùa Cầu (cuốn Quảng Nam trong hành trình mở cõi và giữ nước): Tục truyền xưa kia người Nhật qua đây buôn bán cho rằng chỗ này là cái sống lưng con cù.

Dị bản thứ hai kể. Rộng 3m. Tương truyền do khách buôn Nhật Bản dựng nên. Chỉ biết rằng. Hay đó chỉ đơn thuần là niềm tin dân gian gửi gắm trước thiên tai? Câu trả lời thật khó thỏa mãn sự hiếu kỳ.

Thần tích cũng như huyền thoại trong dân Minh Hương cho rằng quãng sông gần Chùa Cầu vốn được coi như hang ổ loài thủy quái tên Cù.

Không có nhận xét nào: