Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Nắm tay nhau vào chùa.

Để ai qua lại nếu mỏi chân thì ngồi nghỉ

Nắm tay nhau vào chùa

Khi ra vườn chùa thả bỏng cho cá ăn. Theo răn dạy của nhà Phật. Tôi hỏi anh Taicho: “Thế ở đây không ăn thịt chó?”. “Là chó tự do đi lại. Đứng giữa đường. Chúng tôi chưa quen. Tu nhân tích đức là đặc trưng của người nhà Phật.

Ở Myanmar. Ngỗng quay. Đối nhân xử thế. Xe ôm… cũng đều mặc váy. Không có thuốc lá ngoại. Mình không mua hàng của họ. Mặc váy. Điều lạ ở chợ này là tất cả… đều chết! Cá tôm. Thế mà bị họ xua đuổi. Họ rất nghèo. Vào chùa thương quá nắm tay nhau Myanmar là đất Phật. Nó kéo lùi thời gian. Người ta cho ăn. Sướng khổ của con người. Cá quẫy. Gọi là vườn nhưng cũng khá rộng.

Nhưng khi rẽ vào đường San Yae Twin để đến khu biệt thự đại sứ ở thì xe liên tục phải… tránh chó! Chó nhiều vô kể.

Cho cá ăn. Đạo Hồi… nhưng không đáng kể. Cá nước ở vườn chùa thì nhiều vô kể. Tôi cứ mải mê chụp ảnh chùa.

Tưởng như tan biến hết. Chị nhìn lên. Chim ở đây được bảo vệ. Lễ vật ở đây không có. “Hả? Lại còn thế nữa?”.

Như lạc vào chốn thần tiên. Chúng tôi thì ngược lại. Tôi cứ đi theo sau chụp ảnh. Vào vườn chim. Bước ra chỗ tôi ngồi. Thì thấy anh ta cầm tay bà xã. Tôi chỉ dựng chiếc xe ở ngoài đường đứng chờ. Nên nó sống thân thiện với người”. Cuốc. Không có chuyện đó đâu. Tôi hỏi anh Taicho lái xe cho Đại sứ: “Ai nuôi chó mà nhiều thế?”.

Nhưng họ từ chối không nhận. Nếu ở Myanmar một tháng trở lại. Chúng ta hay tận diệt chim trời! Chim nhiều vô kể. Hôm sau ra phố. Đi dép xỏ quai. Anh lái xe rất hiền lành nhưng cũng hóm: “Không ai nuôi mà ai cũng nuôi”.

Không ai bắt. 1. Ra đường là nhảy vào vòng xoáy bon chen. 3. 4. Đồ thủ công mỹ nghệ. Gà luộc ngậm bông hoa hồng. Giữa người với thiên nhiên. Chim kêu. Thường bắt gặp những người đàn ông mặc váy. Tôi chưa thấy người đàn ông nào… chạy! Phần lớn họ đều mặc váy.

Đối với người theo đạo Phật. Mang lễ ra sân cúng giao thừa. Không bon chen. Lại vừa nhìn xa trông rộng. Chỉ là ngồi nhờ ở cửa. Chứ không dám đứng chờ ở vỉa hè trước cửa nhà họ. Xem xong tôi cho lại họ để bán lấy tiền. Sáo đá. Lúc đầu thấy lạ.

Khoan thai. Họ không bán lễ vật ở chùa. Không có lợn lửng. Bánh đa nướng ở vườn chùa. Chim khuyên. Bên nhà sàn Bác ở. Người nhà Phật không ăn thịt chó”. Tôi nghĩ bụng: “Thế thì chó…  xe du lịch đà nẵng  sướng thật!”. Làm loãng cái ồn ào náo nhiệt ở chốn đô thành. Trong vành đai 30km cấm xe đạp. Họ vẫn cho ngồi nhờ. Lại còn mời nước. Có bè nứa. Giơ máy ảnh qua cửa kính.

Trên đường đi. Gần gũi với người. Gà vịt. Để chờ sang đường.

Vào giờ tan tầm. Thu lợi lâu dài. Chúng đậu trên cây. Ở Yangon còn có một vườn chim. Có lần. Nó giống như chợ Hàng Bè. Có đàn đến dăm trăm con. Trên đường phố. Mà không ai bắt. Đi đứng khoan thai. Người Ấn Độ hay buôn bán ở chợ này. Đấy cũng là một hình thức kinh doanh để thu lợi.

Đều theo cái tâm của nhà Phật. Chỗ nào cũng thấy chùa. Anh ta còn dừng lại đỡ cho khỏi ngã. Trên hè phố. Nó là một loại xe đạp. Nhưng sau ít bữa ở Myanmar chúng tôi cũng quen. Tết năm ngoái. Chợ Bogyke bán từ thực phẩm đến vải vóc. Nên gọi là chợ Ấn Độ. Tôi nhớ có lần cùng bà xã đến phố Hàng Đào mua quần áo. Ở nông thôn. Ý là ông ta mời uống nước.

Khi mới sang. Chim sẻ. Chim trời. Nhưng đến chùa ta như được về nơi thanh tịnh nhất. Sao chim lắm đến vậy? Nào là cò. Ai cũng chiều. Cân đúng. Để người ngồi. Chuyên bán bè nứa từ dưới sông mang lên. Cư trú. Cá cuồn cuộn nổi lên. Thỉnh thoảng lại rủ nhau đi chợ để… mua cá chết! Điều lạ nữa là cá càng to thì càng rẻ tiền.

Họ khác chúng ta. Chợ của người Myanmar. Họ không dám ăn. Ở nhà lúc nào cũng như lên cơn co giật. Cúi xuống lễ phép: “Ông uống nước cho đỡ khát”. Đi dép xỏ quai thì có… giời mà chạy! Kể cả những người cắt tỉa cành cây. Vào chùa thương quá nắm tay nhau Myanmar là đất Phật.

Vui lòng với cái mình có. Không có cảnh chen lấn xô đẩy. Chúng tôi đến chùa Shwedagon ở Yangon. Cũng có đạo Thiên chúa. Thì ra anh ta thấy bà xã tôi mắt kém. Chùa ở Myanmar thật lớn. Nơi mà cây cối um tùm

Nắm tay nhau vào chùa

Bên   du lịch Thừa Thiên Huế  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Hue-54/  phải có thùng xe. Dường như hiểu tâm trạng tôi. Sợ người ta bắt cóc. Người bán hàng ở Yangon giỏi hơn mình là ở chỗ ấy. Hóa ra con gà cúng đã được sóc mang lên để… thưởng thức giao thừa. Nhiều như cá ở ao cá Bác Hồ. Đạo Phật khuyên người ta không bắt chim trời. Nhưng sau mới biết họ cân đủ. Kinh doanh lâu dài.

Chim chích… Thì ra chim ở đây còn sướng hơn chó! 2. Theo quan điểm của nhà Phật. Những con cá quá to. Tôi mua một tập ảnh phong cảnh ngồi xem. Thật đẹp. Bồ câu. Tôi thấy lạ. Và họ nhất nhất làm theo lời răn dạy của nhà Phật. Tôi cảnh giác theo dõi.

Để nhận về để ban phúc đức. Hình ảnh những người đàn ông mặc váy. Tôi hoảng hốt kiếm tìm. Bao nhiêu lo toan tất bật đời thường. Một bức ảnh để làm kỷ niệm: Vào chùa thương quá nắm tay nhau. Chị Nga bảo tôi: “Nhiều cửa hàng ở đây họ đều làm như thế”. Khi nhìn ra phía cổng thì thấy một người đàn ông đang dẫn bà xã đi. Mình không mua hàng.

Tôi giật mình ngại ngùng. Hầu hết theo đạo Phật (chiếm 90%). Người ta đến chùa để sống chậm. Nhưng họ thanh thản. Cũng cho ăn. Họ chỉ bán bỏng. Có lẽ không nước nào Phật pháp lại nghiêm cẩn như Myanmar. Đến khi quay lại thì không thấy bà xã đâu. Đêm về như con thú bị thương.

Vì trong túi không có tiền kiat (tiền Myanmar). Thì ở đâu cũng gặp. Xe ôm ở đây. Thật hoành tráng. Trên thế giới. Quạ. Vừa lịch sự vừa tao nhã. Họ sống thư thái.

Bởi vậy người Việt Nam sang Myanmar du lịch sẽ gặp hết ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác.

Mọi hành động giao tiếp. Đến khi quay ra thì con gà cúng đã biến mất. Trời tối chúng tôi không kịp quan sát. Bắt chim trời phải tội. Chợ ở bờ sông.

Xe máy nên ô tô phóng như bay. Ăn bớt. Sướng như… chó Ô tô đưa chúng tôi từ sân bay Yangon đến nhà riêng Đại sứ ở trung tâm thành phố.

“Chết thật. Hồ nước. Chim khuyên. Nhưng cái tên chợ không bỏ được. Đang ngồi nhìn trời nhìn đất.

Chúng đậu cả vào vai người. Tĩnh tâm nhất. Không giành giật. Trên nóc nhà. Trộm? Chị ở đây đã hơn một năm chưa thấy ai nói đến trộm. Lái xe tải. Ở đấy cơ man nào là chim. Chị Nga. Tôi cũng đi theo để thăm thú ngó nghiêng. Vừa ngon lại vừa rẻ tiền. Muốn ôm cũng không được. Thì thấy trên cây có tiếng  du lịch đà nẵng  động. Khi đi chợ cứ lo họ cân thiếu. Chúng nhởn nhơ đi lại.

Đông đúc đến mức. Cũng chụp được gần trăm con. Một hôm vì cảnh đẹp.

Đã nhận tiền là phải giao hàng đầy đủ. Trên dây điện như những nốt nhạc. Thì thấy một người đàn ông. Nhưng khi đến gần. Thì chỉ đi thăm chùa cũng không đủ. Cửa hàng ở đây hay để vài chiếc ghế ra phía trước. Người đàn ông xua tay. Giá mà thỉnh thoảng đến Myanmar ít ngày để mà sống chậm. Tôi ngồi nghỉ trên một chiếc ghế nhựa. Không thắp hương nghi ngút. Thân thiện với người.

Nhất nhất đều theo kinh Phật. Phải thuê cò đặt lễ và khấn vái hộ. Bán gạo rang. Trong khi chờ chị Nga chọn hàng. Đang bần thần suy nghĩ. Quan hệ giữa người với người. Cân xong còn thêm cho một chút. Để người ta mua cho chim. Nhưng bây giờ đã khác. Để tĩnh tâm. Như là nâng đỡ. Bữa giao thừa còn có cả quạ. Vì sợ nó sắp thành tinh. Vì thế họ rất hay làm phúc. Cứ chọn mua cá to.

Chùa lại quá rộng. Chứ không đau khổ với cái người khác có mà mình không có. Nên dẫn ra chỗ bóng mát để chờ tôi. Như là dìu đi. Khi đến chỗ khó đi hay xuống bậc thềm.

Đúng vào vạch sơn trắng khá lâu. Chùa ở Myanmar không có mâm cao cỗ đầy. Chúng xuống sân. Giày dép. Nhìn đâu cũng thấy chim. Hơn nửa tháng ở Myanmar. Có bóng mát cây cối.

Nhưng nó vẫn mang cái tên chợ Hàng Bè. Mọi vui buồn. Lại còn được mời chai nước lạnh để uống cho đỡ khát. Đại ý là. Gọi là ban lộc để lấy phúc.

Ngồi chơi xơi nước Chị Nga vào chợ Bogyke để mua một số đồ dùng cần thiết. Đi đứng. Xuống phố. Không phải trả tiền. Những con vật này nếu để sống thì không ai mua! Phật pháp răn dạy người đời không sát sinh. Tiền âm phủ… như ta thường thấy. Cử chỉ. Từ xa xưa. Đàn ông…không chạy Chúng tôi thường nói vui với nhau. Có chăng chỉ là một cành hoa (và chỉ một thôi) để đặt lễ.

Ở một cửa hàng khác. Chào mào… Tôi ngồi trên ô tô đi trong thành phố. Ngan ngỗng… đều được làm chết (có thể họ nhờ những người không thuộc đạo Phật làm giúp việc này).

5. Chị chạy vào nhà chốc lát. Cán bộ Đại sứ quán. Bây giờ làm gì có sông. Miệng bỏm bẻm nhai trầu. Đi mua… cá chết Chúng tôi đi chợ Ấn Độ ở Yangon.

Sống chân thật.

Không có nhận xét nào: