Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Truyền kỳ chùa Thiên Sanh có đường 'xuống âm phủ' - Quê nhà - Dân Việt.

Đi mãi

Truyền kỳ chùa Thiên Sanh có đường 'xuống âm phủ' - Quê nhà - Dân Việt

Để đáp ứng nguyện vọng của dân trong vùng cũng như các tăng ni Phật tử. Nhớ kỹ càng lịch sử và những truyền thuyết của chùa Hang. Đường xuống âm phủ đã bị vùi lấp.

Về thời gian xuất hiện chùa Hang. Ông Dước kể lại. Bên phải các ghế đá này có một lối đi nhỏ để vào hang. Cho thuê xe du lịch đà nẵng thực hiện các sự kiện dài ngày Liên hệ: 0914 136 151(Mr Trường). Có đề cập một chuyện lạ xảy ra ở Bình Định. Dân bèn bàn nhau vào mời về. Ban đầu chùa còn hoang sơ. Lúc này đã cảm nhận được cái lạnh của hang đá. Đến nay vẫn chưa có bất cứ tư liệu lịch sử nào phản ánh chính xác điều này.

Lại có thêm một dư luận cho rằng chùa được lập vào đời nhà Trần. Một thời gian sau thì có người tận cửa biển Đề Gi cách chùa hơn 20km nhặt được. Đồng thời tầm nã gắt gao thầy chùa Hang. Thậm chí là mất mạng. Ban đầu dân còn nghi ngờ loại thuốc này nên không dám dùng. Ông Đặng Như Dước.

Khắp nơi đều bao trùm bởi khí tử và dịch bệnh. Toàn bộ lịch sử cũng như chuyện liên quan đến chùa đều do ông Dước ghi ghép và bàn giao Du lich Da Nang lại. Hai truyền thuyết về chùa Hang Như nói ở trên. Người ta gọi là đường xuống âm phủ. Hiện có hai truyền thuyết về chùa Hang. Muốn lên được chùa Hang phải đi theo dốc đá quanh co.

Nhiều người khuynh gia bại sản. Mấy năm trở lại đây. Phía dưới “mái che” của chùa Hang (không rõ về phía nào) có một đường hầm chạy xuống. Rồi làm bí thư xã Mỹ Hòa. Vốn tu hành đắc đạo nên thầy chùa Hang có rất nhiều đệ tử. Nếu nghe trên núi (về phía chùa Thiên Sanh – NV) có tiếng “ồ ồ” như người ta xay lúa thì liền sau đó trời sẽ đổ mưa.

Lại có lời kể. Dân đã đến hang để lập chùa Hang thờ cúng nhằm nhớ công ơn cứu mạng”. Mãi đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX về sau thì chùa mới được tu chỉnh quy mô. Để đáp ứng tốt dịch vụ công ty Xứ Đà (Dacotours) không ngừng  du lịch bà nà  nổ lực phấn đấu phát triển và tuyển chọn các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Khó đi nên đành quay trở lại. Tin về sự hiệu nghiệm của thuốc do lão tăng và Võ Trứ phát truyền tai nhau rất nhanh. Là một trong số ít bậc cao niên ở Hội Khánh có nhiều tìm hiểu và nắm giữ nhiều chuyện về chùa Thiên Sanh. Do tu hành đắc đạo nên sư Trà Ban đi nhanh như bay và nhẹ tựa gió mây.

Các Phật và vật dụng thờ được bày biện theo từng bậc cao dần kiểu bậc thang. Thuốc là tấm giấy màu vàng có in năm hình Bồ tát Quan Âm. Huyện Phù Cát và nhiều nơi ở Bình Định bị dịch bệnh hoành hành. Kỳ thực lỗ “thông hơi” mà ông Dước nói chính là khoảng trống phía trên bàn thờ. Trải qua chiến tranh. Cạnh bên trái “mái che” được bày biện mấy ghế đá. Các ngành du lịch Đà Nẵng phát triển kéo theo các khách sạn Đà Nẵng lớn nhỏ mở ra rầm rộ chào đón các du khách gần xa trên cả nước và quốc tế.

Ngài mới về trụ trì ở chùa vài năm gần đây. Chùa Hang chính là tên thường gọi của Thiên Sanh Thạch tự. Bàn thờ bên trong chùa Hang. Sau nghĩ dù sao Hotel in Da Nang cũng chẳng còn đường cứu.

Tỉnh Bình Định) có một ngôi chùa do được hình thành từ hang đá nên gọi là chùa Hang. Có người đến hang đá ở thôn Hội Khánh kiến tạo thành chùa để tu hành.

Dacotours m ời em đến với du lịch huế do Công ty Dacotours Tổ chức hàng ngày theo đoàn hoặc ghép tour theo yêu cầu.

Mai ẩn nhà khác. Các hội nghị. “Mái che” của chùa Hang. Gọi là chùa Hang. Hai người phát thuốc cho dân chữa bệnh. Nhưng không có sư trụ trì. Nếu trời đang mưa tầm tã mà nghe tiếng “ồ ồ” như trên thì trời sẽ nắng ngay lập tức”. Tiếc là chưa nghe những chuyện gì về đường lên trời này

Truyền kỳ chùa Thiên Sanh có đường 'xuống âm phủ' - Quê nhà - Dân Việt

Giới nhà thầu cũng không tiếc tiền tậu biệt thự nghỉ dưỡng có giá cả triệu đô la. Có người thả một quả bưởi được khắc dấu xuống hang.

Đà Nẵng trở thành điểm nóng về đầu tư du lịch. Ông Dước trước đây là cán bộ tiền khởi nghĩa. Khi chuyện phát thuốc cứu người của vị lão tăng này “động” đến quan tri huyện thì phần đông đệ tử của ngài cũng bị liên can. Đó là đặc điểm để người ta đặt tên núi là La Hơi.

Tập huân. Lại theo vài ba bực đá nữa. Giải thích về cái tên La Hơi của núi: “Tương  du lịch bể trợn Nẵng  truyền. Lưng chừng núi Chùa thuộc địa phận thôn Hội Khánh (xã Mỹ Hòa. Lại thấy không bị mất tiền nên theo lời thầy chùa Hang tâm niệm đấng cứu thế. Tỉnh Bình Định) được xây dựng thì đạo Phật trong vùng phát triển mạnh mẽ. Nhiều làng bị rào cách ly.

Gia đình với giá cực kỳ rẻ và rất hợp lý về giá cả. Bộ đội giải phóng. Điều này khiến cho quan tri huyện Phù Cát sợ thầy chùa Hang tụ hội khởi loạn nên ra lệnh cấm người đến xin thuốc. Để đáp ứng nhu cầu phát triển rộng rãi về ngành du lịch này công ty du lịch và dịch vụ Xứ Đà đã đưa ra các tour với mức giá hợp lý để đảm bảo cho các du khách trong và ngoài nước có thể tham gia được.

Phía trên bàn thờ của chùa Hang. Lỗ “thông hơi” này chính là đường lên trời. Khi trở về. Mà hang vẫn còn xa vời vợi nên đành quay trở về. Ông kể rằng trước đây ở chùa Hang có hai đường đi. Hoạt động của một số tướng lĩnh như Trần Cao Vân.

Đốt giấy đó hòa nước uống và khỏi. Các doanh nghiệp đã đồng ý đầu tư hơn 4 tỷ USD vào lĩnh vực du lịch này. Chùa Hang từng là nơi ẩn náu. Tên chữ là Lý Thạch. Hòa thượng trụ trì chùa Trà Cang đã đồng ý cho sư Trà Ban (tức ông Phan Chọn.

Để nhớ ơn. Truyền kỳ đường xuống âm phủ Nhân đây cũng xin giới thiệu đôi chút về chùa Hang: Đây là một hang đá sâu nằm Hotel in Da Nang ở lưng chừng núi.

95 tuổi. Chính vì vậy mà ngày 29. Hay tin có ông Phan Chọn ở huyện mình vào tu hành tại chùa Trà Cang (ở Bình Thuận). Thật ra cái tên núi Chùa cũng xuất phát từ cách quen gọi của dân trong vùng nhằm chỉ ngọn núi có chùa tọa lạc (vì ở đây còn nhiều núi khác nhưng không có chùa).

Có một người đào trộm trước chùa thì phát hiện một tượng Phật Di Đà. Nhưng ông Dước chỉ hơi nặng tai. Vào thời kỳ phong trào Cần Vương.

Khi nào gặp một tảng đá to thì đó chính là “mái che” của chùa. Một vài tài liệu khác thì cho rằng.

Chùa Hang là nơi hoạt động của cán bộ cách mạng. Ngoài ra. Trên pho tượng này có đề chữ Huyền Trân Công chúa tặng (không rõ tặng ai). Dacotours hân hạnh phục vụ quý vị gần xa đã quan tâm và ủng hộ công ty chúng tôi xin chân thành cám ơn. Lúc này bỗng thấy xuất hiện một vị lão tăng. Sẽ thấy bàn thờ các Phật.

Khi trời đang nắng hạn. Rừng dừa. Về sau không rõ vị lão tăng mất khi nào và ở đâu. Tuy nhiên. Ngược lại. Đó là vào năm 1896. Bùi Điền… Thời kháng chiến chống Pháp.

Muốn qua lối này phải khom người xuống. 1. Tất cả đều kỳ vọng thu được mối lợi nhuận từ kinh doanh Khách sạn hoặc giá trị bất động sản gia tăng nếu du lịch đà nẵng bùng nổ giống như thiên đường nghỉ dưỡng Bali của Indonesia hay Phuket của Thái Lan. Tương truyền.

Hội thảo. Do tu ở chùa Hang nên gọi Du lich Da Nang là thầy chùa Hang. Ông lại giỏi y thuật. Trước đây

Truyền kỳ chùa Thiên Sanh có đường 'xuống âm phủ' - Quê nhà - Dân Việt

Còn sự thật thì ngày nay hiện tượng trên vẫn còn. Một người nọ. Đại đức Thích Nhuận Tín. Lúc bấy giờ chỉ còn mỗi mình Võ Trứ vẫn lén lút thoát sự kiểm tra gắt gao của quan huyện để phát thuốc cho dân. Đời mới thực hiện các chương trình tham quan du lịch. Ở cái tuổi 95. Ngành du lịch đà nẵng ngày càng được phát triển sau những năm thành phố Đà Nẵng đổi mới.

Phú Yên làm căn cứ chống Pháp. Người chết không kịp chôn. Ông Đặng Như Dước kể về chuyện kỳ lạ xung quanh chùa Hang với tác giả. Bậc cao nhất của bàn thờ là nơi rất gần với đường lên trời theo như lời ông Dước kể. Phần viết về nhân vật Võ Trứ (là một phó tướng dưới trướng Mai Xuân Thưởng trong phong trào Cần Vương ở Bình Định.

Cũng theo ông Dước. 1968. Huyện Phù Mỹ. Lúc bấy giờ khắp vùng Phù Mỹ đã có vài ngôi chùa. Tương truyền khi  cù xốc chàm  còn sống. Sau cùng với Trần Cao Vân gầy nên phong trào Minh Trai chủ tể ở Phú Yên nhưng bất thành).

Ngày nay. Nhiều công trình phụ của chùa đã và đang xây dựng. Chuyện kể do ông Dước ghi chép hiện vẫn còn lưu giữ ở phòng văn hóa xã Mỹ Hòa. Vì muốn tránh sự tầm nã của quan mà phải nay ẩn nhà này. Sau khi chùa Thập Tháp Di Đà (ở thị xã An Nhơn.

Gọi là “Ngũ công Quan Âm”. Đã thu thập thông tin. Sư Trà Ban còn xây dựng nhiều chùa khác ở trong và các huyện lân cận.

Thông kinh chú. “Riêng thầy chùa Hang thì nghe nói. Trụ trì ngôi chùa này cho biết chùa được khai sơn vào năm 1613 dưới thời chúa Nguyễn Phúc Nguyên. Cung cấp cho nghĩa quân Trần Cao Vân thời kỳ Trần Cao Vân lấy vùng núi Bình Định. Vì muốn kiểm chứng độ sâu của “đường xuống âm phủ”. Có nơi dân chúng đốt làng di tản nơi khác.

Trong cuốn sách Nhân vật Bình Định của Lộc Xuyên Đặng Quí Địch. Chùa Hang tuy nhỏ nhưng đủ cho hơn chục người đi đứng thoải mái. Chùa Hang là cở sở thứ hai của xã Mỹ Hòa nói riêng và huyện Phù Mỹ nói chung. Một lên trời và một xuống âm phủ.

Mặt trước của chùa quay về hướng đông với bao la là ruộng lúa. Còn đầu óc rất minh mẫn. Nguyên do là trước đây. Hàng tuần du khách sẽ có các tour khuyến mãi đặc biệt đến mức giá rẻ bất ngờ đang chờ đó quý khách.

Dù không thương xuyên như trước. Cũng theo đại đức Thích Nhuận Tín. Ông Dước cho biết thêm. Đặc biệt công ty chuyên cunng cấp xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ. Vài hôm sau thì thấy Võ Trứ cũng có mặt. Mỹ - Ngụy ném pháo ngạt làm chết 24 người dân khi đang tránh bom trong hang. Những tài liệu. Từ ấy dân gian đồn rằng cái hang này ăn thông với biển. Thời chống Mỹ. Nên gánh theo hai thúng nến để đốt lần soi đường.

Một trụ trì của chùa là ngài Nguyên Lượng có đi thử. Chệch về phía tay phải còn có một lỗ “thông hơi”. Càng đi càng thấy sâu thăm thẳm. Có tài liệu ghi là Trà Bang) về trụ trì chùa Hang. Khi ấy là năm Giáp Ngọ (1894). Nến gần hết. Bày biện đơn giản. Các khách sạn ven sông thậm chí các khách sạn của vùng lân cận như khách sạn hội an cũng rằm rộ mọc lên để đón các du khách đỗ về Đà Nẵng - Quảng Nam.

Bởi ngọn núi này có tên là La Hơi. Ngoài các dịch vụ trên công ty Du lịch Xứ Đà còn đưa ra các tour giảm giá cho các du khách đi tập thể. Nên vào cuối thế kỷ XVII đầu thể kỷ XVII.

Không có nhận xét nào: