Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Đà Nẵng: BĐS du lịch còn nhiều hạn chế

Quý II/2014, TP. Đà Nẵng đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch. Hoạt động du lịch và nghỉ dưỡng cũng có những thay đổi tương ứng. Bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng nghiên cứu và tư vấn phát triển CBRE cho hay, lượt khách du lịch nội địa tăng, cùng với việc các khách sạn trong thành phố đã tạo dựng được danh tiếng sau nhiều quý hoạt động tốt đã giúp các khách sạn trong thành phố đạt được công suất phòng tăng cao. Vì vậy, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn phân khúc 4 và 5 sao tăng lần lượt 9,1% và 25,4% so với cùng kỳ năm trước.


Du khách Nhật tại Cảng Tiên sa (Đà Nẵng)

Có nhiều nhân tố tích cực tác động tới nhu cầu khách sạn tại Đà Nẵng. Đầu tiên phải kể tới là các chuyến bay quốc tế đến địa phương này đang tiếp tục mở rộng. Hãng Korean Air tăng từ 4 chuyến/tuần (năm 2013) lên 7 chuyến/tuần (năm 2014) và tuyến đường bay trực tiếp Narita (Nhật Bản) - Đà Nẵng cũng mới được khai trương với 4 chuyến/tuần. Một tin tốt khác là chuyến bay trực tiếp Kuala Lumpur (Malaysia) - Đà Nẵng cũng sẽ được mở lại vào cuối tháng 8 này...

Cùng thời gian này, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức rất nhiều hoạt động khuếch trương mạnh chương trình “Kích cầu du lịch 2014”. Năm nay, gói kích cầu được mở rộng hướng đến 3 nhóm thị trường chính là khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế và thị trường khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị). Thống kê từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho hay, đến nay có khoảng 90 đơn vị đăng ký tham gia chương trình kích cầu này với nhiều sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi, thậm chí có chương trình giảm giá cho du khách tới 40%.

Với mong muốn tạo nhiều trải nghiệm mới cho du khách, mới đây Vòng quay Mặt trời - Sun Wheel, một hạng mục chính của Công viên Châu Á đã được đưa vào vận hành, góp phần nâng tầm để Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch hàng đầu cả nước, điểm đến du lịch hấp dẫn trong khu vực… Tuy nhiên, nhiều hạn chế cũng bộc lộ trong quá trình hoạt động của ngành du lịch Đà Nẵng.

Về số lượng cơ sở lưu trú, tính đến quý II/2014, nguồn cung phân khúc khách sạn 4 sao tăng gấp 4 lần so với năm 2011 và vượt quá tổng nguồn cung phòng của phân khúc khách sạn 5 sao. Theo dự kiến, trong năm 2014 và 2015, nguồn cung khách sạn ven biển sẽ dẫn đầu thị trường, có khoảng 1.698 phòng khách sạn ven biển sẽ ra đời so với khoảng 652 phòng khách sạn trong thành phố. Hầu hết các khách sạn mới mở đều thuộc phân khúc khách sạn 3 và 4 sao... Tuy nhiên, nhiều dự án hiện còn “án binh bất động”.

Cũng đề cập đến hạn chế về hạ tầng du lịch, ông Akshay Kulkarni, Giám đốc Dịch vụ tư vấn BĐS nghỉ dưỡng, khách sạn của Cushman & Wakefield Nam và Đông Nam Á cho rằng, các thành phố du lịch như Đà Lạt, Đà Nẵng hay một số thành phố ven biển Việt Nam khác vốn thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch và tăng dần lên theo từng năm. Song cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông và BĐS nghỉ dưỡng, khách sạn cũng phải ngày một nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều du khách.

Đồng thời ông cho rằng, Đà Nẵng cần học hỏi thêm kinh nghiệm một số nước trong khu vực. Họ cùng có biển đảo, cùng có hệ sinh thái biển - núi - rừng như chúng ta, nhưng Đà Nẵng mới chỉ tập trung khai thác loại hình du lịch biển là chủ yếu. Mục đích du lịch là trải nghiệm nên ở nhiều nơi khác, khách du lịch có thêm lựa chọn ngoài tắm biển, gồm cả du lịch phật giáo, du lịch tâm linh…

Cũng theo vị này, có khá nhiều quỹ đầu tư nước ngoài hiện đang xem xét khả năng đầu tư vào Việt Nam, vì họ nhìn vào tiềm năng tăng trưởng, tiềm năng phát triển của thị trường du lịch. Nếu có thêm thông tin, các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn tiếp cận thị trường này. Bởi khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư bao giờ cũng chú ý đến hai tiêu chí: mức độ rủi ro của dự án đầu tư và môi trường kinh doanh, ông Akshay Kulkarni khuyến nghị.

Về điểm này, ông Thân Thành Vũ, Phó chủ tịch Hội BĐS du lịch Việt Nam cũng thừa nhận, vẫn còn tồn tại nhiều rào cản trong việc khai phá tiềm năng của BĐS du lịch, trong đó rào cản thủ tục hành chính là đáng quan ngại nhất. Những quan ngại này đang hạn chế phần nào dòng vốn ngoại vào khai thác thị trường và nâng tầm ngành du lịch nghỉ dưỡng của Đà Nẵng.

Thu Huyền


Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 đô thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trọng tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những cảnh quan tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao thành thị Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi non những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tạp chí hàng đầu thế giới Forbes công nhận là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được Quần chúng nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ núi sông hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Chính bởi vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở thành một điểm du lịch quyến rũ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay đương đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên bỏ qua việc trải nghiệm những trò chơi khôn cùng thú nhận như lặn biển ngắm san hô, can chi kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản nức tiếng Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh đa thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh xèo và hội lễ đua ghe cũng là những nhân tố thu hút nhiều người đến với du lịch hội an. Nơi chốn vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn san sớt các bạn đọc khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ thừa thãi điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Có rất nhiều quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra cù lao chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có xác xuất nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem trình diễn đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm cựu truyền

- Tham gia các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch cù lao chàm. Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành thị thương khẩu Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Cù lao Chàm còn có các tên gọi khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình cấu trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Không có nhận xét nào: