Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Đánh thức tiềm năng du lịch biển, đảo

Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 thành thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những cảnh quan tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao thành thị Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tập san đi hàng đầu thế giới Forbes xác nhận là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được mọi người nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ nước non hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Chính do vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở thành một điểm du lịch quyến rũ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay hiện đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên bỏ quá việc trải nghiệm những trò chơi khôn cùng thú nhận như lặn biển ngắm ngân, canh ki na kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản lừng danh Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh đa thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh khoái và lễ hội đua ghe cũng là những yếu tố thu hút nhiều người đến với du lịch hội an. Nơi chốn vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn san sẻ các độc giả khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ thừa thãi điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Có rất nhiều quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra Đảo Chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có khả năng nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem trình diễn nghệ thuật cựu truyền

- Dự khán các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch đảo chàm. Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành thị thương khẩu Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi đảo cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Nhiều tiềm năng nhưng thiếu và yếu về dịch vụ

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, du lịch biển đảo chiếm khoảng 70% trong hoạt động của ngành du lịch và được xem là 1 trong 5 hướng đột phá về phát triển kinh tế biển và ven biển. Hầu hết các đơn vị lữ hành trong nước có khai thác sản phẩm du lịch nội địa đều không thể bỏ qua những tour du lịch gắn liền với biển đảo, đặc biệt là vào dịp hè.

Không chỉ khai thác những điểm đến quen thuộc, năm nay nhiều đơn vị lữ hành còn tìm tòi đổi mới, khai thác những tour biển đảo mới như Hanoi Redtours khai thác độc quyền 3 tour biển đảo mới, sử dụng đường bay thẳng Hà Nội-Tam Kỳ, Hà Nội-Tuy Hòa đến các danh thắng nổi tiếng được các chuyên gia du lịch dự báo sẽ “làm mưa làm gió” trong mùa hè này như đảo Lý Sơn, biển Chu Lai, bãi Rạng, biển Tuy Hòa, bán Đảo Sơn Trà...

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho biết, với những tour biển đảo mới này, du khách không chỉ được nghỉ dưỡng tại các bãi biển hoang sơ đẹp nhất Việt Nam mà còn có dịp tham quan các di tích gắn liền với công cuộc dựng nước, giữ nước hào hùng của dân tộc để từ đó bồi đắp thêm lòng tự tôn dân tộc, thể hiện tinh thần vì biển đảo quê hương.

Du khách tại bãi biển Trà Cổ, Móng Cái, Quảng Ninh.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia du lịch, chất lượng các dịch vụ đi kèm tại đây lại còn rất kém. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu mà du lịch biển, đảo vấp phải: “Có thể nói, nhược điểm lớn nhất là dịch vụ ở các nơi này thiếu, yếu và ít dịch vụ bổ trợ cho khách vui chơi, mua sắm... Một số vùng biển còn tiềm năng lớn nhưng rất khó đưa khách đến với số lượng đông do thiếu hạ tầng, dịch vụ hoặc đường bay. An ninh trật tự và quản lý giá cũng là những vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp du lịch bức xúc. Chưa kể, sản phẩm du lịch ở các điểm dừng chân của du khách còn đơn điệu, trình độ nhân lực phục vụ cho ngành du lịch này còn nhiều hạn chế về kỹ năng, ngoại ngữ...”

Cần có sự đầu tư và quản lý một cách chiến lược

Đề án “Phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020” vừa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt mới đây. Theo đó, Đề án xác định mục tiêu tổng quát là, đến năm 2020, du lịch biển trở thành ngành động lực của kinh tế biển Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu mạnh”.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, trong tình hình hiện nay thì việc phát triển du lịch biển đảo gắn liền với việc khẳng định chủ quyền biên giới biển đảo của Việt Nam càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Đồng nhận định, các chuyên gia du lịch cũng cho rằng, việc chú trọng đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo là một định hướng đúng đắn, phù hợp với thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam và mang ý nghĩa đặc biệt trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước.

Tuy nhiên, để du lịch biển đảo phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng và tạo được thương hiệu riêng thì ngoài việc phải khắc phục những hạn chế đã tồn tại nhiều năm qua thì cần có sự đầu tư và quản lý một cách chiến lược cả về cơ sở vật chất, dịch vụ và con người cho các trung tâm du lịch biển đảo đã được xác định trong Đề án phát triển du lịch Biển đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020.

Bài, ảnh: THU THỦY


Không có nhận xét nào: