Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Du lịch Huế đang cần những “cú hích”


Dẫu chưa một lần đặt chân tới Huế, nhưng ai cũng biết đây là trung tâm văn hóa - du lịch lớn của cả nước. Mặc dù đã có rất nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao nhưng dường như ngành du lịch vẫn chưa khai thác hết tiềm năng và thế mạnh sẵn có của mình.
 
Háo hức được tham quan phá Tam Giang
 
Thế mạnh về du lịch đà nẵng tâm linh
 
Sở hữu tới hai di sản văn hóa của nhân loại: Quần thể di tích kiến trúc cố đô Huế và Nhã nhạc Cung đình triều Nguyễn (được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa của nhân loại vào năm 1993 và 2003). Ngoài ra Huế lại còn có đến hơn 400 ngôi chùa lớn nhỏ, chưa kể đến các khu thờ tự khác… Vẻ đẹp của những ngôi chùa cổ kính như Linh Mụ có từ năm 1601, Báo Quốc (1674), Từ Đàm (1683), Thuyền Tôn (1709), Phước Thọ Am (1831), Từ Hiếu (1843), Diệu Đế (1844)...từ lâu đã hấp dẫn khách du lịch trong những cuộc hành hương tâm linh để tìm về với quá khứ và cội nguồn.
 
Senai Debau, một sinh viên báo chí đến từ Hoa Kỳ, sau khi được một nhóm sinh viên ở Huế dẫn đi thăm một số lăng tẩm, đền đài, chùa chiền, miếu mạo… đã thật sự ngạc nhiên trước một đời sống tâm linh hết sức phong phú của người Huế. Ngoài những nơi thờ Phật, thờ Vua chúa ra thì những phong tục thờ tự và cúng bái khác như thờ Mẫu, thờ Thánh, thờ Thành hoàng, thờ Tổ nghề, thờ họ tộc… đã làm cho Senai Debau đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và cô đã quyết định phải chuyển ngày bay để ở lại Huế thêm vài ngày tham dự cho được một buổi lễ cúng của gia đình một người dân Huế. Sau này Senai Debau đã chia sẻ: "Nếu chỉ đi thăm các đền đài lăng tẩm ở (Huế) thì chỉ cần hai ngày là đủ, nhưng nhờ có các bạn chúng tôi mới biết Huế còn có một đời sống khác quá quyến rũ và huyền bí- điều mà tôi không hề thấy giới thiệu ở trong bất cứ một tour du lịch nào!”
 
du lịch trải nghiệm đang bị bỏ ngỏ
 
Nếu như du lịch hành hương tâm linh là một tiềm năng lớn chưa được khai thác một cách có hệ thống để tạo nên "thương hiệu riêng” cho du lịch Thừa Thiên Huế, thì còn có một mảng khác đó là du lịch trải nghiệm cũng chưa được ngành du lịch Thừa Thiên - Huế quan tâm đầy đủ. Mặc dù có những nơi như nhà vườn Ý Thảo, phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn, nhà vườn An Hiên hay khu nhà vườn Phú Mộng…đã trở thành điểm đến của du khách từ nhiều năm qua, nhưng đa số đều là do tư nhân quản lý và tổ chức. Và sản phẩm du lịch này cũng chỉ mới ở tầm mức là thăm một ngôi nhà vườn và ăn một bữa cơm do người Huế nấu! Điều này cũng đồng nghĩa với việc du khách vẫn chưa thể cảm được hết chiều sâu của văn hóa Huế và cũng chưa thể níu giữ được du khách ở lại lâu hơn với Huế.
 
Dù ai cũng biết Phá Tam Giang nằm trong hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, là hệ đầm phá nước ngọt lớn nhất Việt Nam, đang là "biểu tượng” về môi trường sinh thái của tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhưng chỉ đến khi theo chân một số tour mới thấy ngạc nhiên và bất ngờ trước những sáng tạo trong việc làm tour của họ. Anh Nguyễn Trung Hiếu, hướng dẫn viên của Công ty Vi Tour nói: "Khách của đơn vị chúng tôi rất thích được đi trên thuyền dọc theo phá Tam Giang, ăn uống và nghỉ ngơi trên những cái nhà "Chồ” lênh đênh, nhưng thật tiếc…cơ sở hạ tầng ở đây không đáp ứng được!”
 
Trong một không gian khác tại nhà vườn An Hiên, có một tour du lịch toàn du khách Pháp, khi được xem những bức hoành phi câu đối và nghe giải thích về ý nghĩa của câu chữ và cách viết thư pháp họ đã nhất định đòi được trở lại đây. Cô Pau Line, du khách Pháp rất vui vẻ thốt lên: "Tôi đã gặp may trong chuyến đi này vì đã biết phần nào về cách viết chữ của người Việt Nam. Tôi sẽ về kể với bạn bè về sự gặp may này!”
Hồ Ngọc Minh

Không có nhận xét nào: