Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Tổ chức nhiều sự kiện, Đà Nẵng không lo thừa phòng


(TBKTSG Online) - Trong năm 2013, Đà Nẵng tăng thêm hơn 1.800 phòng khách sạn. Tốc độ tăng trưởng khách sạn của thành phố này thuộc nhóm cao nhất của cả nước. Tuy nhiên, ngành  du lịch đà nẵng  cho rằng, tuy tăng trưởng nóng nhưng nếu tổ chức nhiều sự kiện thì sẽ không lo thừa phòng.

Đào Loan
Du lịch Đà Nẵng giới thiệu sản phẩm mới tại TPHCM - Ảnh: Đào Loan

>>> Du lịch Đà Nẵng khổ vì thừa khách sạn
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, thừa nhận do số lượng khách sạn tăng trưởng nhanh trong vài năm gần đây, một số doanh nghiệp đã lo rằng thời gian tới sẽ thừa phòng. Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán bước đầu, thực tế là mảng khách sạn vẫn kinh doanh khá tốt. Cung sẽ không vượt cầu nếu thành phố vẫn liên tục tổ chức nhiều sự kiện du lịch thu hút khách đến.
"Năm ngoái, công suất phòng bình quân đạt từ 63-65%. Trong đó, mảng khách sạn từ 3 đến 5 sao kinh doanh tốt hơn. Tôi cho rằng đầu tư khách sạn ở Đà Nẵng mới chỉ trong giai đoạn đầu nên vẫn còn tiềm năng", ông nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề buổi giới thiệu sản phẩm mới của thành phố tại TPHCM vào chiều nay (15-3).
Trong năm 2010, Đà Nẵng có 6.089 phòng khách sạn. Đến năm ngoái, thành phố có đến 326 khách sạn với 10.570 phòng. Dự kiến đến năm 2015, tổng số phòng sẽ tăng thêm khoảng 5.000. Hiện nay, có nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng đã có mặt tại Đà Nẵng. Chỉ riêng năm 2012 và 2013, những thương hiệu như Pulchra Resort, InterContinental, Melia, Brilliant... đã ra mắt tại đây.
Ông Vinh cho rằng, các sự kiện như trình diễn pháo hoa, marathon quốc tế, khai trương hệ thống cáp treo kỷ lục ở Bà Nà Hills, cùng những đường bay mới sắp mở sẽ giúp các cơ sở lưu trú có thêm khách. Ngày 28-3 tới, thành phố có thêm đường bay từ Hồng Kông, đến tháng 5-2013 sẽ có thêm đường bay nối Bangkok và các chuyến bay thuê bao từ Thành Đô, Phúc Kiến... Tuy nhiên, dự báo về chuyện đầu tư ồ ạt có thể dẫn đến khủng hoảng thừa cũng cần phải xem xét nghiêm túc. Thành phố vừa giao cho sở nghiên cứu để có những khuyến nghị cho nhà đầu tư xem xét trước khi quyết định bỏ vốn.
"Theo tôi, vấn đề quan trọng là nghiên cứu kỹ thị trường lõi và chất lượng. Nếu xây một khách sạn quá nhỏ, chất lượng không tốt thì khách không đến chứ không phải do yếu tố thừa phòng", ông Vinh nói.
Hiện nay, có nhiều đường bay nối Đà Nẵng với các điểm đến trong nước và quốc tế. Chưa tính các đường bay quốc tế thường xuyên và thuê bao, mỗi ngày Đà Nẵng có 30 chuyến bay nội địa do Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific khai thác. Năm ngoái, thành phố đón gần 2,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm 2011, trong đó có gần 631.000 lượt khách quốc tế.
Nhiều sự kiện du lịch sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào năm 2013
Chiều nay, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng đã giới thiệu một số sự kiện, sản phẩm du lịch sẽ diễn ra trong năm nay.
Trong số đó, cuộc thi Trình diễn Pháo hoa Quốc tế 2013 sẽ diễn ra vào đêm 29 và 30-4, với 5 đội gồm Nga, Mỹ, Nhật Bản, Ý và Việt Nam. Năm nay, sẽ có khoảng 30.000 vé được bán ra với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/vé. Hiện tại, nếu đặt 50 vé, người mua sẽ được chiết khấu 4%.
Cuộc đua Marathon quốc tế do Công ty World Marathon Tour Inc (Mỹ) tổ chức vào cuối năm dự kiến sẽ thu hút 2.000 người tham gia.
Vào ngày 29-3 tới, tuyến cáp treo thứ ba của Bà Nà với 86 cabin, mỗi cabin chứa 10 người, sẽ chính thức đưa vào hoạt động. Tổng vốn đầu tư của hệ thống này lên đến 30 triệu euro và sẽ giúp hành khách đi thẳng từ chân núi lên thẳng đỉnh núi Bà Nà, không phải dừng lại như hiện nay...

Không có nhận xét nào: