Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Trưng bày Di sản văn hóa biển Việt Nam


 

Bình gốm cổ tàu đắm cù lao chàm

 

Trong số nhiều hoạt động diễn ra và những triển lãm trưng bày dịp này, chuyên đề về "Di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam” hứa hẹn mang đến những khám phá thú vị. Theo đó, khu trưng bày này sẽ tập trung giới thiệu những giá trị vật thể và phi vật thể những di vật, cổ vật được tìm thấy ở các vùng biển Việt Nam, đặc biệt là những hiện vật tàu cổ Cù Lao Chàm. Đây là kho báu đồ sộ, phong phú, riêng đồ gốm khai quật được trên 240.000 hiện vật, có nguồn gốc chủ yếu từ lò gốm Chu Đậu-Hải Dương thế kỷ 15. Tại đây, cũng trưng bày bộ sưu tập ngư cụ đánh bắt và công cụ lao động sản xuất của cư dân vùng biển đảo.

 

Bên cạnh đó, khu trưng bày chuyên đề "Xây dựng và bảo vệ biển đảo Tổ quốc” sẽ giới thiệu những chiến công của Bộ đội Biên phòng trong bảo vệ độc lập, chủ quyền biển đảo; trưng bày 121 tư liệu, bản đồ lịch sử khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; giới thiệu về lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam với những chiến công trong việc xây dựng bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên biển.

 

Triển lãm cũng dành riêng không gian trưng bày 60 tranh mỹ thuật của các tác giả Hà Nội về đề tài biển đảo và 100 bức ảnh về nét đẹp văn hóa Việt Nam: du lịch, lễ hội, cuộc sống ở các vùng biển đảo…Và hệ thống tranh cổ động về văn hóa biển đảo Việt Nam treo dọc tuyến phố Hoa Lư.

 

Minh Hương

Không có nhận xét nào: