Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Việc xây dựng cáp treo Sơn Đòng sẽ tính toán hợp lý

Cụ thể là làm theo hướng nào, thưa Bộ trưởng?

+ Tất nhiên không được can thiệp thô bạo nhưng phải có qui trình tính toán các yếu tố, việc bảo tồn là trên hết và tìm cách phát huy giá trị của nó. Trên thế giới có nhiều di sản văn hóa tương tự, ngay như ở ta có Yên Tử, đang chuẩn bị lập hồ sơ trình UNESCO thì cũng làm chặt chẽ như thế.

Vấn đề này sẽ giao cơ quan nào chịu trách nhiệm?

+ Vấn đề không phải giao cho ai mà là cách thức quản lý, điều hành. Không phải công ty họ quản lý là họ khai thác triệt để, tối đa, bất chấp lợi ích của quốc gia. Không phải như vậy. Khi tôi còn làm Chủ tịch Đà Nẵng, khu du lịch Bà Nà-Núi Chúa cũng tương tự như thế này. Đó là khu vực rất giàu tiềm năng du lịch, đồng thời đa dạng về sinh học. Lúc bấy giờ cũng phải tính toán và cuối cùng có một công ty vào và xin phép làm, mình đưa ra một qui trình rất nghiêm ngặt và chủ yếu là họ đi tiên phong.

 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh.

 

Như dự án xây dựng cáp treo ở Bà Nà cũng từng gặp phản ứng nhưng sau đó đã có hướng giải quyết phù hợp, phát huy lợi thế danh thắng này?

+ Trước đây, Bà Nà – Núi Chúa đã xây dựng một con đường đi dọc lên. Tôi là người phát quang con đường đó nhưng gặp 2 vấn đề: thứ nhất là phải chặt cây, thứ hai là đường lên trắc trở, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Lúc ấy chỉ nghĩ đến phương án làm cáp treo thì họ mới lên đỉnh núi và tham quan các nơi được. Khi làm cáp treo thì yêu cầu đặt ra là phải bảo vệ cảnh quan môi trường. Thực tế, người dân vẫn tiếp cận được ở đỉnh Bà Nà, vui chơi giải trí, thưởng ngoạn cảnh vật mà không bị ảnh hưởng môi trường.

Về những cảnh báo của chuyên gia sẽ được tính toán ra sao, thưa ông?

+ Tất cả ý kiến chuyên gia đưa ra cảnh báo thì phải tập hợp lại, Bộ cùng với tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm phân tích, đánh giá cái gì hại, cái gì lợi và chọn phương án tối ưu để xử lý vấn đề.

 

Hang động Sơn Đòng tại Quảng Bình.

 

Tại buổi họp báo do UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức chiều 4/11 về việc xây dựng tuyến cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bìnhkhẳng định việc xây dựng cáp treo sẽ không ảnh hưởng tới tự nhiên cũng như giá trị lịch sử của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Tuy nhiên, ông khẳng định, những dự án lớn như thế này lại xây dựng trong khu vực di sản thì cần phải hết sức thận trọng. Việc xây dựng cáp treo phải được sự đồng thuận trong xã hội và phải nghiên cứu kỹ lưỡng. UBND tỉnh đã giao cho đơn vị chủ đầu tư khảo sát kỹ để trình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng Văn phòng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo thực hiện

Không có nhận xét nào: