Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Công ty Bam Boo "cầm đèn chạy trước ô-tô"?

 (Cadn.Com.Vn) - Được công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Quốc gia từ năm 1980, KBTTN Sơn Trà thuộc diện được quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt. Thế nhưng những ngày qua, dư luận ở Đà Nẵng đang "nóng lên" bởi thông tin về một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh   du lịch   đã chặt, đốt phá rừng ở KBTTN này. Vậy sự việc nghiêm trọng ra sao, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu... 

 

Ngày 15-4-2013, theo đề xuất của Sở Xây dựng, UBND TP Đà Nẵng có công văn đồng ý cho Cty CP du lịch sinh thái và trang trại Bam Boo (Cty Bam Boo) thuê 5ha đất rừng phía Tây, tiểu khu 62, đường lên đỉnh bán đảo Sơn Trà để đầu tư xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học. Theo đó, UBND TP lưu ý Cty không xây dựng nhiều công trình, nghiêm cấm chặt phá cây rừng phá vỡ cảnh quan môi trường khu vực.

Trên thực tế, công văn trên của UBNDTP Đà Nẵng mới chỉ đồng ý về mặt chủ trương cho phép Cty Bam Boo thuê 5ha đất và yêu cầu Cty này phải phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng lập quy hoạch, khi được phê duyệt phải được Sở Tài chính TP họp Hội đồng thẩm định thống nhất về giá cho thuê đất, tiếp đó Sở TN-MT hướng dẫn công ty làm thủ tục thuê đất...

Tất cả hồ sơ, thủ tục thuê đất còn đang nằm trong quá trình các ngành chức năng xem xét, nghiên cứu để trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, thế nhưng Cty Bam Boo đã "cầm đèn chạy trước ô-tô".

 Du khách tham quan KBTTN Sơn Trà. Ảnh: BQL bán đảo Sơn Trà. 

Cuối tháng 6-2013, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn phát hiện nhân viên của Cty Bam Boo phát dọn thực bì và đốt để lấy mặt bằng làm vườn ươm hoa vào đúng thời điểm thời tiết nắng nóng kéo dài và ngành Kiểm lâm đang cảnh báo cháy rừng ở cấp độ báo động 3. Khi kiểm tra, Cty Bam Boo không xuất trình được giấy phép, nên Hạt Kiểm lâm đã ra quyết định đình chỉ hoạt động xâm phạm đến rừng đối với Cty này.

Đến đầu tháng 8-2013, tức là khi đã quá hạn, Cty Bam Boo vẫn không xuất trình được bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào theo quy định pháp luật, Hạt Kiểm lâm đã ra quyết định đình chỉ, buộc Cty không được phép tác động vào khu vực đất rừng tại tiểu khu 62, bán đảo Sơn Trà. Vậy nhưng, ngày 8-8-2013, qua TTKS, cán bộ BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng phát hiện tại tiểu khu 62 có một diện tích bị phát dọn và đốt thực bì. Ngày 10-8-2013, BQL lại phát hiện có khói ở khu vực nêu trên, đến hiện trường thì phát hiện nhân viên Cty Bam Boo đang đốt thực bì ở tiểu khu 62.

Ngày 20-8-2013, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cho biết: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xác minh. Bước đầu, xác định trên thực tế, Cty Bam Boo đã phát dây leo và một số cây rừng có đường kính nhỏ khoảng dưới 3cm trên diện tích khoảng 3ha ở tiểu khu 62, bán đảo Sơn Trà. Việc đốt thực bì, nhân viên Cty đã cho thu gom dây leo đã phát dọn lại từng đống nhỏ để đốt, nên không xảy ra vấn đề mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, việc làm của Cty Bam Boo đã vi phạm Luật Quản lý bảo vệ rừng. Sau khi đã xem xét lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục thuê đất và những việc làm vi phạm của Cty Bam Boo, trong ngày 20-8, Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng đã thành lập một đoàn công tác, tới hiện trường khu vực tiểu khu 62, bán đảo Sơn Trà để kiểm tra chi tiết vụ việc. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, sẽ báo cáo Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng và Sở sẽ báo cáo UBNDTP Đà Nẵng.

Ông Trần Văn Lương còn cho biết, qua công tác kiểm tra, xét thấy hành vi tự ý dọn phát đất rừng của Cty Bam Boo, căn cứ theo quy định của pháp luật, mức độ vi phạm đến đâu sẽ xử lý theo mức đó, từ xử lý hành chính cho đến xử lý bằng biện pháp hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

  Trung Thành  

Không có nhận xét nào: