Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Lại thêm bài học về cháy thuyền du lịch

 (CATP) Các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên -   huế   đang điều tra làm rõ vụ cháy hai chiếc thuyền   du lịch   chở gần 50 hành khách và đã xác định được nguyên nhân ban đầu. 

Khoảng 18 giờ 20 ngày 14-8, thuyền du lịch BS: TTH- 0063 do ông Lê Văn Được (trú TP.Huế) làm thuyền trưởng đang đậu trên sông Hương tại khu vực đỗ thuyền lên Điện Hòn Chén (còn gọi là điện Huệ Nam, nằm trên núi Ngọc Trản thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) thì bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa bùng phát lan sang thuyền TTH-0004 do ông Ngô Bi (trú TP.Huế) làm thuyền trưởng.

 Hiện trường vụ cháy 

Lực lượng CSGT đường thủy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan chức năng kịp thời có mặt tiến hành cứu hộ cứu nạn. Hai chiếc thuyền bị cháy được kéo tách ra khỏi khu vực đậu thuyền chở khách tham gia lễ hội và mọi người tích cực dập lửa. Sau 20 phút, đám cháy được khống chế. Cơ quan chức năng cùng người dân đã cứu hộ được khoảng 50 người trên 2 thuyền. Cả 2 thuyền và toàn bộ tư trang, hành lý bị thiêu rụi; ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 2 tỷ đồng. Rất may không có thiệt hại về người.

Theo một cán bộ Phòng CSGT đường thủy, nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định do thuyền trưởng TTH-0063 rót xăng vào máy nổ khi đang chạy máy dẫn đến phát lửa từ xăng lan trên mặt nước và gây cháy thuyền TTH-0004 bên cạnh.

Lễ hội Điện Hòn Chén được tổ chức vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch hàng năm, thu hút hàng vạn người nhằm ghi nhớ công ơn của Thánh mẫu Thiên Y A Na. Lễ hội năm nay có 76 chiếc thuyền thuyền rồng đăng ký tham gia vận chuyển khách, đều đã được Sở GTVT kiểm tra, kiểm định và trên thuyền đều có trang bị bình chữa cháy đầy đủ.

Tai nạn trên một lần nữa cảnh báo tình trạng thuyền chở người quá tải và sự bất cẩn của con người. Cách đây 10 năm vào ngày 5-8-2003, một thuyền rồng chở 27 du khách tham gia lễ hội Điện Hòn Chén bị chìm làm 4 người chết. Nguyên nhân do thuyền trưởng Nguyễn Văn Lực (SN 1953, trú P.Phú Bình, TP.Huế) trong lúc nấu bếp dầu trên thuyền làm dầu chảy tràn ra ngoài dẫn đến bốc cháy. Thuyền này cũng chở quá tải khi quy định chỉ được chở 14 người.

 

Không có nhận xét nào: