Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Đến Lăng Cô ăn cá mú hấp

 (TBKTSG Online) - Đến Lăng Cô, cùng đất cực nam tỉnh Thừa Thiên-   huế   , khách   du lịch   không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức các món hải sản tươi. Từ bào ngư, lẩu chua sả nghệ cá nhám, tôm tích rang tỏi hay hàu sữa chiên bột bùi béo đến trai tươi hấp nước dừa... Nhưng có vị ngon rất riêng của xứ này là món cá mú hấp. 

 

Bài và ảnh: Thanh Ly

 

Đĩa cá mú hấp.

Cá mú có nhiều loại như cá mú đỏ, cá mú đen, cá mú cọp... Loài cá này có thân dài và dẹp; thịt trắng, ngọt, dai vốn nổi tiếng là một loài cá ngon và hiếm, giá thành lại khá cao nên chỉ có tên trong thực đơn của các nhà hàng sang trọng.

Tại bãi biển Lăng Cô, phổ biến nhất là cá mú đen, loại cá sống ở vùng nước lợ, nơi giao tiếp hai dòng nước mặn ngọt. Thân cá màu đen rêu, lỗ chỗ những đốm vàng nghệ, đôi chỗ ngả màu cam. Du khách mới nhìn con cá còn sống giãy nãy, thân đẫy dà, trơn mướt là đã thích mắt rồi. Các nhà hàng tại Lăng Cô chế biến cá mú thành nhiều món ngon để phục vụ thực khách như cá mú sốt chua ngọt, chiên, nấu canh chua, gỏi cá mú,… nhưng ngon “nhất xứ” phải kể đến món cá mú hấp. Món cá mú hấp lôi cuốn thực khách nhờ thịt cá ngòn ngọt, beo béo, mằn mặn, thơm ngon và đậm đà hương vị tự nhiên.

Để cá hấp được ngon, mùi thơm quyến rũ các đầu bếp phải chọn bằng được những con cá còn sống. Người ta gỡ bỏ mang cá, ngoài ra không bỏ bộ phận nào vì con cá mú vốn ngon từ bộ lòng đến da. Sau khi đã rửa thật sạch, để ráo và ướp gia vị cho thấm tiếp tục cho bún, nấm, củ hành, tương, ớt, gừng, thịt lợn bằm vào và rải tương hột đều lên mình cá trước khi đem hấp cách thủy. Hoặc muốn đơn giản thì chỉ cho cá vào nồi hấp với hành lá hoặc sốt cà. Hấp xong, mở nắp nồi, thêm vài cọng ngò, lát ớt.

Cá mú đen sống vùng nước lợ.

Cầu kỳ hơn cả là cá mú hấp với các vị thuốc bắc gồm: đại táo, câu kỷ, mộc nhĩ, bá hạp, hột sen và một ít bún, ngũ vị hương. Món này vừa ngon lại sang nhưng quan trọng hơn là trở thành một vị thuốc bồi bổ thêm sinh lực cho thực khách.

Vui đùa sóng biển, khỏe người, bụng đói, không gì thú vị bằng khi vừa lên bờ được thưởng thức ngay đĩa cá mú hấp ăn lúc còn nóng bốc khói. Món này có thể ăn cùng với bún vừa lạ miệng vừa khoái khẩu; nhưng đến với Lăng Cô, tôi ghiền nhất là được ăn bánh tráng xứ Quảng cuốn từng miếng cá mú hấp trắng nõn, ngọt béo với xà lách, húng cây, cải bẹ xanh… chấm nước mắm chua cay.

Cá mú và món cá mú hấp thì vùng biển nào cũng có nhưng phải nói là con cá mú đen sống trong môi trường nước lợ của đầm Lăng Cô có vị ngon ngọt rất đặc biệt. Vì thế nhiều du khách ăn cá mú hấp ở đây rồi không thể quên và mỗi lần có dịp đi ngang vùng đất mây trời non nước giao hòa này lại cố tìm món này để thưởng thức.

Không có nhận xét nào: