Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Hang yến (Cù Lao Chàm) đã chính thức mở cửa đón khách ngoạn du

 Tàu cao tốc rời cảng Cửa Đại, bỏ lại sau lưng bầu trời quang đãng, nhấp nhô những con thuyền bé nhỏ chao nghiêng trên sóng nước. 

Hai mươi phút sau, khách đã đặt chân lên đảo. Ít phút ngắn ngủi tại khu trưng bày Khu bảo tồn biển đủ để hiểu đôi chút về lịch sử, văn hóa vùng biển, đảo   cù lao chàm   , khách đã tản bộ thăm thú quanh làng, dạo chợ mua đặc sản, sắm quà lưu niệm địa phương. Quãng thời gian ấy đủ để cho khách chuẩn bị tinh thần cho một cuộc khám phá mới. Đó là tham quan hang yến. Một tour   du lịch   mới lạ, hấp dẫn với những trải nghiệm thú vị không dễ gì tìm được ở nhiều điểm du lịch khác.

 
Thăm hang Tò Vò.

Tàu rời Bãi Làng hướng thẳng về Bãi Hương. Những căn nhà hướng mặt về biển khuất dần sau những ngọn sóng đùa. Địa điểm được chọn tham quan đầu tiên là miếu thờ tổ nghề yến. Lịch sử hình thành nghề, miếu tổ và những câu chuyện kể về các bậc tiền hiền, khai cơ lập nghiệp được thuyết trình đã mang lại cho khách nhiều cung bậc cảm xúc, nhất là đạo lý sống đời nhân ái yêu thương của cư dân làng đảo. Tại đây, du khác còn có thể trải lòng mình, gắn kết tình cảm với hơn 100 gia đình đang sinh sống bằng nghề chài lưới thông qua các homestay, hoặc lang thang qua các ngả đường lộng gió để thấy đời đáng yêu thêm.

Sau chốc ngửa mình trên những chiếc võng ru dưới những hàng dừa xanh ngút mắt đu đưa lá cành theo gió lộng khơi, khách có thể rời làng để đến hang Tò Vò. 50.000 đồng/vé (UBND thành phố Hội An đã chính thức phê duyệt) là quá rẻ để du khách khám phá đời sống loài chim yến. Cả bầu trời biển, núi như “rung lên” với cảnh đàn yến cả ngàn con chao liệng. Gần như cả nhóm người xem đã say sưa với cảnh yến ăn mồi, “nhả tơ”, làm tổ. Những câu chuyện về sự tích hiếu thảo, về quá trình sinh sản, dâng “hương thơm mật ngọt” cho đời của loài chim yến, về nghề khai thác yến sào, về giá trị dinh dưỡng của yến sào Hội An... Chắc chắn sẽ níu giữ du khách lâu dài cùng những chiếc máy chụp hình, quay phim hoạt động không ngơi nghỉ trên tay. Đặc biệt, tại đây du khách còn có dịp nhâm nhi ly rượu ngâm trứng yến hoặc uống ngụm nước yến tươi bổ dưỡng, giá trị.

 

Say sưa khám phá, thưởng lãm vẻ đẹp cảnh “chim trời, cá nước” trong hang, du khách có thể quên lúc này mặt trời đã lên gần đến đỉnh đầu. Vẫn còn một hang yến khác, hiểm trở kỳ vĩ hơn nữa. Chỉ cần ngược hướng về Bãi Hương - Bãi Làng, du khách sẽ lại được ghé thăm hang Tai. Nơi ấy, có có sản lượng khai thác yến cao nhất trên đảo Cù Lao Chàm (hang Tò Vò xếp thứ nhì) để thỏa sức ngắm nhìn cảnh biển trời bao la, núi non xanh thắm. Giá vé dịch vụ thăm hang Tai chỉ có 30.000 đồng, nhưng du khách có thể leo núi xem chim yến, tắm biển, lặn nông (lặn cạn, không cần khí tài) để chiêm ngưỡng thế giới muôn màu, muôn vẻ của các loài san hô.

Tàu rời hang Tai đưa khách về Bãi Ông hay Bãi Chồng lúc mặt trời đứng ngọ. Bữa trưa trên đảo là “yến tiệc” của biển với các món đặc sản Cù Lao Chàm (vú nàng, bào ngư, cua đá, rau rừng...). Kết thúc bữa ăn với ly nước lá Lao thơm ấm, khách đã thấy lòng mình nao nao để thả hồn vào giấc “mộng mị” giữa ban ngày dưới tán dừa xanh, để xế chiều trở lại đất liền với lòng ước hẹn ngày trở lại…tìm vui bên chân sóng cù lao.

Báo Quảng Nam

Không có nhận xét nào: