Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Lần đầu tiên mở khóa đào tạo diễn viên ca kịch du lich da nang bài chòi trình độ đại học

 Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và   du lịch   (CĐ VH-NT-DL) Nha Trang là cơ sở đầu tiên ở nước ta mở lớp đại học ca kịch bài chòi. Lớp học đã khai giảng sáng 28.8 với sự tham gia của 40 diễn viên của các đoàn ca kịch Bài Chòi ở các tỉnh miền Trung. 

Diễn viên Nhà hát nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa biểu diễn bài chòi tại Festival Biển 2013. Ảnh: Thanh Hiền

Trong khuôn khổ dự án “Nghiên    du lich hoian   cứu, sưu tầm và đào tạo nghệ thuật Bài chòi giai đoạn 2011 – 2015”, được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội đã liên kết với Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang mở khóa đào tạo diễn viên ca kịch bài chòi đầu tiên (K33).

 

Sau 3 tháng tuyển sinh theo hướng “đãi cát, tìm vàng”, Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang đã tập hợp được 40 sinh viên là diễn viên của các đoàn ca kịch Bài Chòi ở các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Nam và CLB bài chòi Nghệ An) cùng nhóm sinh viên mới ra trường…

Chương trình đào tạo dài hạn 4 năm theo chuẩn trình độ đại học và được nhà nước bao cấp 100%, sinh viên “vừa    du lich hoian   học - vừa làm” không phải đóng phí hoặc học phí. Song song với mục tiêu trang bị những kiến thức cơ bản về văn hóa, văn nghệ…, nội dung đào tạo chủ yếu tập trung rèn luyện kỹ năng biểu diễn và thanh  huế  nhạc.

Bài chòi là một loại   du lich da nang   hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng ở miền Trung Việt Nam, về sau đã được phát triển thành một loại hình sân khấu ca kịch. Theo đánh giá của Bộ VHTTDL, thời gian qua, các đoàn dân ca kịch bài chòi Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa…đã mạnh dạn nghiên cứu, sáng tạo và thử nghiệm áp dụng các hình thức ngâm thơ theo điệu xuân, điệu ai, hơi quảng (hơi quảng trong nhạc tài tử cũng chính là hơi xá trong chầu văn); nhờ đó hình thành lớp diễn viên, nghệ sĩ trẻ và bước đầu tạo dựng được những giá trị mới. Tại Khánh Hòa, tháng 6.2013, lần đầu tiên BTC Festival biển Nha Trang thống nhất đưa chương trình biểu diễn nghệ thuật bài chòi vào   du lich da nang   nội dung chính thức của lễ hội văn hóa du lịch.

Mới đây, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã yêu cầu 8 tỉnh, TP khu vực Nam Trung bộ nhanh chóng lập hồ sơ văn hóa phi vật thể đối với nghệ thuật ca kịch bài chòi để trình tổ chức Giáo dục-Khoa học và Văn hóa liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận di sản của nhân loại. Tuy nhiên, đào tạo diễn viên trẻ cho loại hình nghệ thuật ca kịch bài chòi là khó khăn, thử thách lớn đối với các địa phương.

 

Không có nhận xét nào: