Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

“Festival Quảng Nam - Hành trình di sản”: Tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam

(VOH) - Nói đến  du lịch  của Quảng Nam, người ta thường nói đến những địa danh như Thánh địa Mỹ Sơn, Phố cổ  hội an  hoặc  cù lao chàm  - vườn dự trữ sinh quyển thế giới… Những địa danh mang đến cho du khách vẻ đẹp về chiều sâu giá trị văn hóa và nét giản dị, gần gũi của người dân địa phương. Từ năm 2003, địa danh  miền trung  này còn được biết đến với Festival di sản được tổ chức định kỳ 2 năm một lần với tên gọi “Festival Quảng Nam - Hành trình di sản”. Đây là dịp để tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam và đặc trưng văn hóa Quảng Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam và tỉnh Quảng Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư ở Quảng Nam, khu vực cũng như các địa danh trên tuyến đường di sản miền Trung.

 

Phố cổ Hội An. Ảnh: Báo Quảng Nam / TTDL

Tiếp nối thành công của 4 kỳ lễ hội trước đó, Festival lần này sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 - 26/6 tới đây. Phóng viên Đài chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Hài - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, Phó ban tổ chức Festival về công tác chuẩn bị, nội dung và kỳ vọng ở Festival lần này:

 

PV: Ông có thể cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho festival đã thực hiện đến đâu?

- Ông Đinh Hài:Fesitval di sản Quảng Nam được Bộ VH,TT&DL, Bộ ngoại giao, UBND tỉnh, Ủy ban UNESCO Việt Nam đã chuẩn bị từ sớm nên đến thời điểm này, cũng đang vào giai đoạn nước rút. Các chương trình cũng được sắp xếp tỉ mỉ, các đoàn khách trong nước và quốc tế cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện này. Từ lúc này, chúng tôi sẽ chuẩn bị về cơ sở vật cho việc tổ chức Festival di sản Quảng Nam lần thứ 5. Bên cạnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các hội thảo trong nước và quốc tế về bảo tồn di sản và phát triển du lịch cũng sẽ được tổ chức, các điểm du lịch trong tỉnh cũng đã sẵn sàng để đón khách tham quan và tham gia vào các hoạt động trong dịp này. Chúng tôi cũng chuẩn bị cho việc đảm bảo an toàn cho du khách, không để tình trạng chặt chém du khách, nâng giá phòng nghỉ hoặc có những hoạt động làm tổn hại đến sự thân thiện của người dân đối với du khách mà địa phương đã gây dựng được.

PV: Lần thứ 5 được tổ chức, Festival lần thứ 5 này sẽ có những hoạt động gì mới, thưa ông?

- Ông Đinh Hài:Lần này có 3 nội dung trọng tâm. Đó là Cuộc gặp gỡ giữa các di sản văn hóa ASEAN - Việt Nam, Cuộc thi hợp xướng quốc tế lần thứ 3 tại VN và Cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ 3. Nội dung trọng tâm của Festival di sản là giới thiệu các di sản của VN, Quảng Nam và Asean với những hội thảo trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, giới thiệu những di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận và những di sản văn hóa phi vật thể mà chúng ta đã lập hồ sơ trình UNESCO công nhận trong thời gian tới.

PV: Diễn ra gần 1 tuần, vậy thì các hoạt động của Festival sẽ được phân bố như như thế nào để cho du khách có thể theo dõi suốt Festival mà không cảm thấy chương trình rời rạc?

- Ông Đinh Hài:Để đảm bảo cho du khách đến Quảng Nam trong dịp này theo dõi hết các chương trình, ngoài chương trình khai mạc, triển lãm về Không gian di sản Việt Nam và ASEAN, hàng ngày chúng tôi đều tổ chức nhiều hoạt động để du khách tham gia cùng cộng đồng để trải nghiệm cuộc sống với dân Hội An, Quảng Nam. Sẽ có tour đi Cù Lao Chàm - Khu dự trữ sinh quyển thế giới, các tour lên miền núi... Đặc biệt lần này, chúng tôi sẽ khai trương tour du lịch đường mòn Hồ Chí Minh, một không gian đường Trường Sơn huyền thoại hấp dẫn du khách.

PV: Nhắc đến đường mòn Hồ Chí Minh và Con đường di sản miền Trung, Quảng Nam chúng ta có 2 địa điểm là Thánh địa Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An, qua Festival lần này, địa phương sẽ làm gì để 2 địa danh này được du khách biết đến nhiều hơn?

- Ông Đinh Hài:Trong chương trình Festival di sản, ngoài các tour nội tỉnh còn có các tour tham quan các di sản miền trung như  huế , động  phong nha  (Quảng Bình) và các địa điểm du lịch trong khu vực. Đặc biệt ở Mỹ Sơn, chúng tôi cũng tổ chức Ngày hội văn hóa Chăm và Đêm Mỹ Sơn để giới thiệu những nét văn hóa của người Chăm thông qua hoạt động văn hóa nghệ thuật tại đây.

PV: Thưa ông, khi xây dựng chương trình Festival di sản Quảng Nam, kỳ vọng của tỉnh nhà vào chương trình này như thế nào?

- Ông Đinh Hài:Với lần thứ 5 tổ chức, chúng tôi vẫn kỳ vọng thông qua hoạt động Festival di sản sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam, du lịch Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước. Ngoại việc quảng bá, Festival còn có những hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các vùng miền, trong nước và nước ngoài, tìm hiểu và trao đổi văn hóa giữa các vùng miền, giữa trong nước và ngoài nước, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Chúng tôi cũng kỳ vọng, thông qua hoạt động Fesitval sẽ thu hút không chỉ du khách mà cả các nhà đầu tư, hiểu thêm về Quảng Nam, về miền Trung và khơi thông những dự án, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào: