Nhu cầu dùng xe mô tô từ 175 cc trở lên là chính đáng, thế nhưng nó vẫn đang bị cản trở bởi những quy định từ cách đây 20 năm.
Cho mua, nhưng không cho chạy! Trên thị trường hiện nay, một chiếc mô tô phân khối lớn có giá “bèo” cũng vài chục triệu, trung bình là vài trăm triệu đồng. Nhưng vì sao nhiều người bỏ cả đống tiền ra mua xe để rồi… chạy “lụi”? Đem chuyện hỏi giới mô tô, ai nấy đều bức xúc về quy định thi lấy giấy phép lái xe (GPLX) mô tô (bằng A2). Theo quy định hiện hành, để được thi lấy bằng A2, người có xe phải được cấp thẻ hội viên mô tô. Mà để được cấp thẻ, ứng viên phải tham gia dẫn đường hội thao, đua xe đạp… ít nhất 1 năm mới được Sở VH-TT-DL đề xuất Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN xét duyệt cấp thẻ. Sau khi có thẻ, hội viên còn phải có giấy giới thiệu của Sở VH-TT-DL mới được học và thi lấy bằng A2. Trong khi đó, từ lúc VN gia nhập WTO thì các doanh nghiệp đã được nhập mô tô về bán. Năm 2007, Bộ Công an cũng đã chủ động bỏ quy định “có GPLX A2 mới được cấp giấy đăng ký xe”. Tuy nhiên, phía Bộ GTVT thì vẫn giữ nguyên quy định “phải có thẻ của Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN mới được cho thi GPLX A2”. Quy định không còn phù hợp Dacotours in mời quý khách đến tham quan du lich ba na hill , Những danh lam thắng cảnh của đất Việt năm xưa và ngày nay. Trân trọng kính chào! Cám ơn quý khách THÔNG TIN TƯ VẤN VÀ LIÊN HỆ ĐẶT TOUR
Nhiều ý kiến cho rằng nên sớm bỏ quy định thi GPLX A2 phải có thẻ hội viên mô tô vì nó bất hợp lý và lạc lậu. Ông P. (ngụ Q.Phú Nhuận, người đam mê mô tô hàng chục năm nay) phân tích thể trạng người VN hơn 20 năm qua đã được cải thiện đáng kể cả về chiều cao, cân nặng, nên không thể nói không phù hợp để điều khiển xe mô tô. “Để được cấp thẻ hội viên, ứng viên phải đứng tên chủ sở hữu một chiếc mô tô và chạy mô tô dẫn đoàn cho các hội thao… trong vòng 1 năm. Nghĩa là ứng viên đó đã điều khiển mô tô trong một thời gian dài nhưng không có GPLX A2. Điều này vô cùng nguy hiểm cho bản thân ứng viên và người đi đường vì người này chưa qua sát hạch thi lấy GPLX A2”, ông P. phản biện. Tương tự, ông L., một doanh nghiệp thành đạt và là thành viên một CLB mô tô tự do, cho rằng lý do không cho phép sử dụng mô tô rộng rãi nhằm đảm bảo yêu cầu quản lý về an ninh trật tự, hạn chế TNGT cũng không thuyết phục. “Từ trước đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý trường hợp nào sử dụng mô tô để đi cướp giật tài sản hoặc đua xe quậy phá? Ví dụ tôi là thành viên của một CLB mô tô tự do (do chúng tôi tự thành lập ra), không chịu bất cứ sự quản lý của cơ quan chức năng nào; nhưng nơi đây quy tụ toàn những người có học thức đàng hoàng như bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân thành đạt mê mô tô. Chúng tôi thường xuyên tham gia tổ chức các chương trình từ thiện, giáo dục… rất lành mạnh. Như thế, không thể nói là mất an ninh trật tự”, ông L. nói. Thanh Niên |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét