Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại các di sản văn hóa thế giới ở miền Trung

(CAO) Ngày 16 - 5, tại thành phố  hội an , tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ tổng kết dự án "Quảng bá  du lịch  di sản bền vững tại  miền trung  Việt Nam". Dự án được triển khai từ tháng 5 - 2012, nhằm mục tiêu tạo ra sự gắn kết và tăng cường phối hợp giữa các khu di sản thế giới phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn và tổ hợp di sản Cố đô  huế .

Theo các chuyên gia, dự án đã góp phần cải thiện việc cung cấp thông tin về di sản, quảng bá và thúc đẩy sự kết nối giữa 4 di sản tại miền Trung. Sản phẩm được đánh giá cao nhất là sự ra đời ấn phẩm quảng bá cho khu di tích Mỹ Sơn thay thế các ấn phẩm dùng một lần. Đó là cuốn sách được thiết kế theo hình viên gạch Champa với những trang sách được cắt lượn phỏng theo địa hình khu Mỹ Sơn.


Hội An thu hút được nhiều du khách quốc tế

Bà Katherine Muller, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết, đây là một câu chuyện thành công về sự hợp tác công - tư hướng tới tăng cường đóng góp của di sản văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Các hoạt động và thành công của dự án này có khả năng lớn được áp dụng tại các khu được bảo vệ khác trên cả nước nhằm quảng bá du lịch bền vững.

Cùng ngày, Cơ quan phát triển Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) đã công bố dự án lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại các khu vực di sản văn hóa thế giới ở miền Trung. Dự án đã lắp đặt 40 trụ đèn năng lượng mặt trời tại đại nội Huế và Hội An,  cù lao chàm , Mỹ Sơn, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Ông Kim In, Trưởng đại diện văn phòng KOICA tại Việt Nam cho biết, dự án này hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững và góp phần làm tăng khả năng phát triển kinh tế của khu vực miền Trung Việt Nam. Dự án được kỳ vọng thêm một dấu son cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Không có nhận xét nào: