QĐND - Tình trạng tắc-xi nhái, tắc-xi “dù” đang trở nên phổ biến ở TP Hồ Chí Minh. Nhu cầu đi lại của người dân và hàng triệu người đến công tác, du lịch ở TP Hồ Chí Minh đang phải đối diện với những kiểu “chặt chém”, móc túi khách hàng bằng những chiêu thức tinh vi, gây nên những ảnh hưởng tiêu cực.
 Nhiều thủ đoạn rước khách để “chặt chém” Ở TP Hồ Chí Minh, chiều tối mỗi ngày là thời điểm các loại tắc- xi nhái hoạt động mạnh nhất. Ở trước khu vực chợ Bến Thành, khu phố “Tây” (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), chúng tôi thấy nhiều xe tắc-xi với hàng chục thương hiệu khác nhau, liên tục chạy chậm hoặc dừng xe chờ, đón khách. Nhiều nhất là các hãng tắc-xi Mai Linh, Vinasun, Vinataxi,… Điều đáng nói là trong số các xe đón khách ở khu vực này có nhiều xe nhái thương hiệu của hãng tắc-xi lớn để đón rước khách theo kiểu chụp giật, “chặt chém” giá gấp nhiều lần so với mức giá chung. Ngày 12-4, ông Hirako (quốc tịch Nhật Bản) đi tắc-xi ở khu vực quận 1, đồng hồ báo chỉ 65.000 đồng nhưng tài xế buộc phải trả 650.000 đồng. Thấy mức cước quá cao, ông Hirako không trả nên đã bị tài xế xe chửi và đánh vào mặt. Một sự việc khác xảy ra vào ngày 18-7-2012, ông Jorenson (49 tuổi, quốc tịch Úc) đón một xe tắc-xi đi đoạn đường chỉ khoảng 6km (từ bến Bạch Đằng, quận 1 đến sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình) nhưng bị tài xế đòi trả 6 triệu đồng. Do sợ hãi với vẻ hăm dọa của tài xế, du khách này đã phải rút tiền trả 2 triệu đồng và 100 đô la Úc. 
 Một vụ việc khác hy hữu hơn khi phải trả giá cước gấp 20 lần so với giá thông thường xảy ra đối với hai du khách có quốc tịch Tây Ban Nha là Jose Angel Matas và Raquel Rviz. Hai du khách này đón xe tắc-xi biển số 51A-311.64 do tài xế Nguyễn Thanh Kiệt, ngụ tại 123/4/A1 đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp điều khiển, đi từ chợ Bến Thành (phường Bến Thành, quận 1) tới chợ Nguyễn Thái Bình (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) với chiều dài đoạn đường hơn 1km. Với mức giá thông thường khoảng 20.000 đồng nhưng tài xế đã yêu cầu hành khách trả số tiền 394.500 đồng. Ông Kiệt còn dùng biên lai thu tiền của hãng xe Mai Linh để ghi số tiền buộc khách hàng phải trả. Sau khi nhận được phản ánh, lực lượng Thanh tra giao thông TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ xe và xử lý hàng loạt sai phạm về hành nghề lái tắc-xi. Thủ đoạn của các tài xế tắc-xi này là nhái nhãn hiệu, số điện thoại, màu xe, hộp đèn, logo, tên, đồng phục tài xế của các hãng tắc-xi có thương hiệu mạnh như Mai Linh, Vinasun, Vinataxi… Tên các hãng tắc-xi nổi tiếng ở hộp đèn thường được nhái thành: Vinasum, Vinameter, M.taxi, Vinamet… Với các thủ đoạn trên, những người từ tỉnh khác đến và khách du lịch nước ngoài rất khó nhận biết, dễ bị mắc bẫy “chặt, chém”. Những địa điểm mà tắc-xi nhái, tắc-xi “dù” chọn hoạt động nhiều nhất là ở các khu trung tâm quận 1 có nhiều khách du lịch nước ngoài, trước cổng bệnh viện, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất… Một Thanh tra giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, các tài xế tắc-xi dởm, nhái thương hiệu chuyển địa bàn hoạt động sang các khu cao ốc, đô thị mới có nhiều người nước ngoài ở để hoạt động. Thời gian hoạt động ban đêm, trải rộng trên nhiều nơi nên cơ quan chức năng rất khó kiểm tra, xử lý. Tăng cường kiểm tra, xử lý hình sự Tắc-xi “dù”, nhái thương hiệu hoạt động nhiều đã gây nên những vụ việc tiêu cực, gây bức xúc đối với khách du lịch khi đến TP Hồ Chí Minh. Thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc nhưng tình trạng tài xế tắc-xi chặt chém, bắt chẹt khách vẫn thường xảy ra. Một tài xế có thời gian hoạt động tắc-xi dù đã “giải nghệ” cho biết, ở khu vực trung tâm quận 1 như: Cổng chợ Bến Thành, “khu phố Tây” Phạm Ngũ Lão, đường Nguyễn Huệ, các tài xế tắc-xi "dù", nhái nhãn hiệu đều quen biết nhau và hoạt động có sự liên kết, phân chia địa bàn hoạt động. Khi có lực lượng chức năng tuần tra thì các tài xế này nhanh chóng liên lạc thông báo cho nhau để tháo lô-gô, rút khỏi địa bàn hoạt động. TP Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch của cả nước, tắc-xi “dù”, nhái nhãn hiệu "chặt chém" khách, đã tạo nên những tác động xấu đến văn hóa, môi trường du lịch. Việc xử lý loại tắc-xi này thời gian qua chưa được chú ý đúng mức. Ông Nguyễn Gia Mẫn, nhà ở “khu phố Tây” thuộc đường Đề Thám, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cho biết: Tắc-xi "dù" hoạt động ở khu vực phố Tây rất nhiều nhưng rất ít khi có lực lượng chức năng tuần tra xử phạt. Để ngăn chặn, theo tôi cơ quan chức năng cần thường xuyên tuần tra, xử phạt nghiêm. Các hình thức xử phạt cũng cần tăng mạnh như tịch thu bằng lái, tạm giữ xe, rút giấy phép hoạt động tắc-xi (nếu có)… Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Các xe tắc-xi nhái chủ yếu “núp bóng” đăng ký tham gia các hợp tác xã vận tải để hoạt động. Khi bị bắt quả tang, thì lực lượng Thanh tra giao thông cũng chỉ xử phạt lỗi không đăng ký kinh doanh, với mức phạt 3 triệu đồng. Sau khi nộp phạt, các tài xế này lại tiếp tục hoạt động với những nhãn hiệu tắc-xi khác, đổi xe khác. Do đó, tình trạng tắc-xi “dù”, nhái liên tục tái diễn. Để dẹp tắc-xi "dù", nhái cần thiết cho phép lực lượng Thanh tra giao thông áp dụng những mức phạt nghiêm khắc hơn. Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho rằng: Việc dẹp tắc-xi “dù”, nhái là một việc cần làm ngay và làm quyết liệt vì đây là hình ảnh văn hóa của TP Hồ Chí Minh, nhằm chấn chỉnh hoạt động tắc-xi lành mạnh. Chính quyền địa phương cần tăng các hình phạt nghiêm khắc như xử lý hình sự đối với hành vi giả nhãn hiệu, chỉnh đồng hồ báo cước để lừa đảo hành khách. Trước tình trạng tắc-xi “dù”, nhái thương hiệu hoạt động khá phổ biến ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nghiên cứu để gắn chíp nhận dạng cho các loại xe tắc-xi được cấp phép hoặc có ngay các biện pháp cần thiết để kiểm soát có hiệu quả, ngăn chặn nạn xe tắc-xi "dù” lừa đảo khách du lịch đã từng xảy ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Văn bản này cũng yêu cầu các cơ quan chức năng áp dụng thêm những quy định chặt chẽ hơn trong việc quản lý các phương tiện vận chuyển khách du lịch, đăng kiểm xe… Từ những chỉ đạo trên, chúng tôi thấy rằng, việc xử lý triệt để tình trạng tắc-xi "dù", nhái thương hiệu đòi hỏi sự xử lý kiên quyết, nghiêm khắc từ cơ quan chức năng. Bên cạnh sửa đổi, bổ sung các quy định, điều kiện hoạt động tắc-xi, các cơ quan chức năng cần tiến hành xử lý hình sự đối với hành vi lừa đảo hành khách của các tài xế tắc-xi. Có như vậy, hoạt động tắc-xi sẽ được chấn chỉnh, tạo môi trường vận chuyển tắc-xi ở TP Hồ Chí Minh theo hướng văn minh, thân thiện, hài lòng đối với du khách trong và ngoài nước. Bài và ảnh: SONG AN  | 

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét