Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Du lịch đường sông TP. HCM: "Loay hoay" tìm hướng


(HQ Online)-Trong nỗ lực tạo ra sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch đến với thành phố, ngành du lịch TP. HCM xem sản phẩm du lịch đường sông là một thế mạnh, có tính cạnh tranh cao để định hướng phát triển lâu dài.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Chính vì vậy, ba năm trở lại đây thành phố tập trung mọi nguồn lực nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đường sông đặc sắc. Thế nhưng, cho đến nay, sản phẩm du lịch Đà Nẵng này chưa được khai thác hiệu quả và ngành du lịch thành phố vẫn đang “loay hoay” tìm hướng phát triển mang tính đột phá hơn.
Bức tranh đẹp chưa được khai thác hiệu quả
Không phải là không có căn cứ để thành phố xem du lịch hội an đường sông là một lợi thế, bởi nơi đây được thiên nhiên khá ưu đãi với hệ thống sông ngòi dày đặc vào loại hàng đầu cả nước, cảnh quan dọc hai bên bờ sông phong phú. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch này có thể liên kết với các sản phẩm du lịch khác như làng nghề, vườn cây ăn trái, lịch sử - văn hóa của mảnh đất nơi đây để hình thành nên những loại hình du lịch phong phú.
Từ trung tâm quận 1 các tuyến du lịch tỏa đi đủ các hướng với cảnh quan sông nước phong phú tạo nên bức tranh đường sông tuyệt đẹp.
Tuyến nội đô Rạch Bến Nghé - Kênh Tàu Hủ (hướng quận 1, 4, 6, 8) có các tuyến sông xuyên suốt qua thành phố, kết nối các khu đô thị cũ và mới với cảnh quan đô thị sông nước cuộc sống thường nhật của cư dân được thể hiện khá ấn tượng ở hai bên bờ sông. Hay nói cách khác nếu đi theo các tuyến sông này, khách du thuyền sẽ được khám phá những đặc trưng văn hóa, xã hội mang đậm dấu ấn của Sài Gòn hơn 300 năm. Dấu ấn ấy được thể hiện rõ nét qua các khu vực đô thị mang những đặc thù riêng biệt như: trung tâm tài chính văn phòng lâu đời ở quận một; trung tâm mua bán mang sắc thái của người Hoa ở quận 5; vùng cảnh quan sông nước đặc biệt ấn tượng “trên bến dưới thuyền” một thời nhộn nhịp ở quận 6, quận 8…
Với tuyến bến Bạch Đằng, quận 9, Đồng Nai lại mang đến những điều thú vị mới cho du khách khi thuyền đi từ sông Sài Gòn qua sông Đồng Nai - con sông vốn gắn bó với lịch sử phát triển của hai địa phương TP. HCM và tỉnh Đồng Nai. Du khách sẽ có dịp tìm hiểu chùa chiền cũng như cuộc sống làng quê ven sông ít nhiều gắn với lịch sử mà nhiều người chưa biết đến. Bên cạnh đó, khách du lịch sẽ được tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành khi thuyền lướt qua các kênh rạch tự nhiên và các cù lao đẹp thuộc loại hiếm có của Đồng Nai (Cù lao Phố, Cù lao Ba xê...)…
Ngoài những tuyến đường sông trên, thành phố còn có những tuyến du lịch đặc sắc khác đáp ứng mọi nhu cầu của du khách như: Bạch Đằng – Củ Chi; Bạch Đằng - Cần Giờ; Bạch Đằng – Làng họa sĩ…
So với việc tham quan thành phố bằng các phương tiện đường bộ khác thì việc di chuyển bằng đường sông sẽ thú vị hơn nhiều và có khả năng thu hút khách du lịch hơn. Và trên thực tế, các tuyến du lịch đường sông trên đã được các đơn vị du lịch đưa vào khai thác. Theo ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thành phố: Hoạt động du lịch đường sông của thành phố trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định. Nhưng sự phát triển này chưa tương xứng với lợi thế và tiềm năng hiện có.
Bởi trong năm vừa qua, chỉ có tuyến Bạch Đằng – Củ Chi (đi Bình Dương, Tây Ninh) đạt hiệu quả nhất với gần 15.000 lượt khách quốc tế, các tuyến còn lại rất ít khách. Thậm chí có nhiều tuyến, điểm trong tour du lịch đường sông sau một năm khai thác đã ngưng hẳn hoạt động đón khách. Đồng thời, chỉ có số ít các đơn vị lữ hành đưa du lịch đường sông vào tour du lịch tham quan thành phố của họ. Và cứ như thế, việc ấp ủ du lịch đường sông của thành phố sẽ mãi không có gì chuyển biến.
Tháo gỡ khó khăn
Nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ tiềm năng du lịch đường sông thành phố chưa phát triển đó là do sản phẩm này không phong phú, không đủ sức hấp dẫn các doanh nghiệp tham gia khai thác. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính khiến việc khai thác du lịch đường sông vẫn “dậm chân tại chỗ”. Do đó, ngành du lịch thành phố cần phải tìm ra mấu chốt của vấn đề và đồng thời thay đổi cách triển khai đề án phát triển du lịch đường sông nhằm vận động được mọi nguồn lực của thành phố.
Ông Võ Xuân Nam, Phó trưởng phòng Lữ hành – Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố chia sẻ: Giai đoạn đầu chúng tôi chỉ chủ tâm vận động các doanh nghiệp tổ chức những chuyến đi để đánh giá tiềm năng, thế mạnh của các tuyến điểm, xem xét các sản phẩm đó có hấp dẫn không, có thu hút được khách du lịch hay không.
Qua một thời gian làm như thế chúng tôi nhận thấy sự hưởng ứng của các doanh nghiệp rất nhỏ. Điều đó có nghĩa, cách làm này không khơi đúng các nguồn lực và sự hưởng ứng của doanh nghiệp. Và vấn đề không nằm ở sản phẩm, ở tính hấp dẫn mà vấn đề nằm ở cơ sở hạ tầng, đầu cầu, bến bãi. Đây được xem là khúc mắc lớn khiến các doanh nghiệp “quay lưng” với du lịch đường sông. Bởi, việc xây dựng cầu tàu bến bãi không phải chuyện dễ. Cầu tàu nhỏ cũng phải hơn 100 triệu đồng, cầu tàu lớn để tàu khoảng 300 khách cập bến thì cần đến tiền tỷ.
Trong khi đó, không phải đơn vị lữ hành nào cũng đủ kinh phí để đấu thầu xây dựng. Hơn nữa, doanh nghiệp chịu đầu tư xây cầu tàu nhưng họ đầu tư mà chỉ được khai thác ở một khu (xây cầu tàu ở đâu chỉ được đưa khách đến đó) thì hiệu quả kinh tế lại không bù đắp được kinh phí bỏ ra. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường thủy còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính… Và không phải chỉ là cơ sở hạ tầng đường thủy mà cả các công trình giao thông đường bộ cũng cản trở du lịch đường sông. Có rất nhiều cầu mới và cũ được xây dựng với độ tĩnh không thấp chỉ có tàu cỡ nhỏ chạy qua được như cầu Bình Lợi ở huyện Củ Chi, cầu Rạch Ông, Rạch Đũa ở quận 7.
"Ngành du lịch thành phố không thể tự mình giải quyết những vẫn đề trên mà cần sự quan tâm của các cấp chính quyền thành phố cũng như sự quan tâm của các ban ngành liên quan. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thay đổi cách triển khai đề án thay vì tiến hành từ trên xuống dưới như lâu nay (mọi công việc đều do sở làm từ đánh giá các tiềm năng cảnh quan, vận động doanh nghiệp tham gia…) sẽ yêu cầu chính quyền các quận huyện có tuyến du lịch đường sông trực tiếp tham gia như: Xác định nhu cầu, địa điểm các bến/trạm; nguồn kinh phí đầu tư (nhà nước hay doanh nghiệp để từ đó có chính sách vận động thu hút kinh phí từ các nguồn tài trợ khác) và quy hoạch mạng lưới hệ thống các điểm dừng, bến tàu, bến đậu…"- ông Lã Quốc Khánh cho biết.
Lan Phương
Nguồn: www.baohaiquan.vn

Không có nhận xét nào: