Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Xôn xao bức xúc vụ cơm tù Hà Khẩu


Vụ cơm tù trắng trợn khiến cộng đồng nổi giận cùng nạn nhân.

Công ty du lịch Đà Nẵng - nơi 4 du khách mua tour đi Hà Khẩu
Trên cộng đồng voz, phuot.vn, tinhte.vn, Hội những người ủng hộ “Liên ngành 141” truy quét tội phạm trên facebook,…đều đồng loạt đưa thông tin về “Kinh hoàng “cơm tù” Hà Khẩu” và nhận được rất nhiều ý kiến bình luận, bức xúc về sự việc này. Chuyện bắt đầu nổ ra khi bài viết với những dẫn chứng cụ thể về chuyến du lịch “để đời” được thành viên có nick Hoàng Sa kể lại. Cụ thể như sau:
Bị bắt chẹt khi xuất cảnh
15h30 ngày 19.01.2013, 4 du khách có mua vé tour du lịch hội an, tại Công ty cổ phần du lịch cù lao chàm và vận tải Lào Cai , 47 Xuân Viên - Sapa - Lào Cai. Anh Hoàng Sỹ Hòa (Phó giám đốc) bán vé với mức giá là 120.000 VNĐ/người. Anh Hòa có nói là đây là tiền trọn gói của tour thăm quan cửa khẩu Hà Khẩu Trung Quốc.
Khi qua tới nơi làm thủ tục xuất nhập cảnh thì chị hướng dẫn viên lại yêu cầu mọi người trong đoàn đóng thêm phí 120 nhân dân tệ/ 4 người và giải thích đây là tiền nộp cho phía Trung Quốc.
11h30 ngày 20.01.2013 du khách đi từ Sa Pa đi Lào Cai và có mặt tại văn phòng của Công ty Cổ phần Du lịch và vận tải Lào Cai để tham gia tour du lịch Lào Cai - Hà Khẩu do chị Diễm Hằng (0944481490) dẫn đoàn.
Khi qua tới nơi làm thủ tục xuất nhập cảnh thì chị hướng dẫn viên lại yêu cầu mọi người trong đoàn đóng thêm phí 120 nhân dân tệ/ 4 người và giải thích đây là tiền nộp cho phía Trung Quốc mặc dù khi mua tour được giải thích là tiền tour tọn gói.
Trong suốt quá trình đi nhân viên hướng dẫn du lịch đã liên tục mời mọi người trong đoàn sử dụng các dịch vụ của phía Trung Quốc, như: Đi xe điện, mua hàng tại siêu thị, mua đồ giảm giá. Do phần lớn thành viên trong đoàn đều là sinh viên nên mọi người quyết định đi bộ thay vì đi xe điện, chỉ mua chút quà cho người thân.
Bữa “cơm tù” cắt cổ và 4 giờ giam lỏng
Đỉnh điểm của vụ việc là chị Hằng- hướng dẫn viên với lời giới thiệu “ Đoàn mình cứ yên tâm đây là quán của công ty tại bên này nên giá cả cũng không khác gì Việt Nam đâu” khi đưa du khách vào một quán cơm người Trung Quốc.
Ăn uống trò chuyện với du khách xong, chị Hằng ra ngoài và lúc sau có anh Minh – người cùng công ty tới giới thiệu là người hướng dẫn thay chị.
Và khi chủ quán đưa hóa đơn thanh toán bữa cơm với các món: 1 đĩa rau cải xào, 1 đĩa sườn xào chua ngọt, 1 đĩa vịt quay, 1 bát canh cá nấu măng, 1 đĩa lòng xào dứa 1005 tệ = 3.575.000 VNĐ thì khiến 4 du khách khá bức xúc vì quá đắt, không đủ tiền trả.

Bữa cơm với giá 3,5 triệu đồng
Hỏi anh Minh, anh này vừa xỉa răng vừa trả lời: “Cái này mình không biết đâu, mọi người làm việc trực tiếp với Hằng (tức chị hướng dẫn viên du lịch cũ) nhé.
Thấy bức xúc du khách gọi điện cho chị Hằng lần thứ nhất thì nhận được lời giải thích: "Đồ ăn bên Trung Quốc đắt lắm anh chị ạ. Anh chị ăn thế là còn bình thường đấy. 1000 tệ cho 4 người ăn bên TQ là rất bình thường mà. Anh chị có thể gọi lên trên công ty em để hỏi".
Lần thứ 2 chúng tôi yêu cầu chị Hằng quay lại để làm rõ và nhận được câu trả lời "Em đang đưa mẹ đi lễ ở đền. Anh chị đợi em 30 phút.". Cuộc gọi thứ 3, 4, 5... chỉ nhận được "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”.
Do tất cả du khách không mang đủ tiền nên cả 4 người bị chủ quán giữ lại và không cho rời khỏi quán.
Quay ra tìm hướng dẫn viên du lịch của đoàn thì cũng thấy anh này chạy đâu mất. Tiền không mang đủ, hướng dẫn viên thì lặn mất tăm, phía nhà hàng Trung Quốc thì đi vào đập bàn quát tháo yêu cầu thanh toán.
Lúc đó, do tất cả du khách không mang đủ tiền nên cả 4 người bị chủ quán giữ lại và không cho rời khỏi quán.
Mặc đã cố gắng thuyết phục rằng, hiện tại trong túi tôi chỉ còn hai triệu VNĐ, tôi sẽ trả số tiền đó cho chủ quán và khi về đến Lào Cai (Việt Nam), chúng tôi sẽ chuyển tiền qua tài khoản hoặc bằng cách nào đó trả đầy đủ (qua công ty du lịch chẳng hạn) chỉ cần họ cho rời khỏi quán. Nhưng việc bất đồng ngôn ngữ đã khiến 4 khách không thể thay đổi được gì.
Chủ quán rất tức giận và bắt đầu đe dọa. Cô bạn cùng đoàn quá hoảng sợ đã khóc suốt mấy tiếng và sắp ngất xỉu vì sợ hãi khi bị chủ quán đe dọa. Sau hơn 4 tiếng bị giam tại quán "cơm tù", bỗng nhìn thấy 1 chị đang nói điện thoại bằng tiếng Việt đi qua. Những du khách này gọi chị và kể lại mọi chuyện với chị và nhờ chị giúp đỡ bằng việc cho vay tiền và cam kết sẽ hoàn trả khi về tới Việt Nam.

Không đủ tiền trả cho hóa đơn này khiến 4 du khách bị giam lỏng 4 giờ
Họ được thả sau hơn 4 tiếng đồng hồ bị giam lỏng tại quán trong sự hoảng sợ và ức chế tột độ (khi thanh toán đầy đủ số tiền 1005 tệ). Ra khỏi quán được 200m, họ gặp lại anh Minh hướng dẫn mới đang đứng nói chuyện với bạn bè ở một con phố gần đó. Giữ bình tình và coi như không có chuyện gì xảy ra, khách yêu cầu anh này đưa đi thăm quan 1 con phố còn lại, để trò chuyện tìm hiểu thêm mọi việc. Chúng tôi về tới cửa khẩu Lào Cai tiến hành nhập cảnh là 19h20 tối và lên xe quay về Hà Nội lúc 20h30 phút.
Đùn và đẩy
Sau khi về tới Hà Nội, vẫn không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ chị Hằng về việc chúng tôi bị giam hơn 4 tiếng ở Trung Quốc cũng như lời hỏi thăm xem khách hàng sống chết ra sao. Quá tức giận họ đã tìm kiếm và tìm được số điện thoại của lãnh đạo công ty là chị Hoàng Mai Hằng – 0912456878 và báo lại toàn bộ sự việc. Chị nói sẽ chuyển toàn bộ việc này cho anh Hoàng Sỹ Hòa ( Phó giám đốc của công ty)
Không nhận được bất cứ điện thoại nào từ phía anh Hòa mà thay vào đó là hai nhân viên của anh Hòa là chị Diễm Hằng (người đã dẫn và bỏ chúng tôi tại nước bạn) gọi điện để kể lể và xin vì việc bận của gia đình. Vẫn chưa gặp được anh Hòa nên chúng tôi lại gọi điện cho chị Hoàng Mai Hằng (giám đốc công ty) và nhận được lời giải thích là "Chị bận quá em à. Chị sẽ để anh Hoàng Sỹ Hòa giải quyết cho em. Những việc nhỏ như thế này chị không quản lý và giải quyết đâu"
Du khách vẫn tiếp tục đề nghị chị giám đốc Hoàng Mai Hằng giải quyết thỏa đáng. Sau đó, chị Hoàng Mai Hằng đã hứa sẽ đền bủ lại toàn bộ số tiền đã để phía nhà hàng Trung Quốc lấy do sự thiếu trách nhiệm của nhân viên phía công ty (3.575.000 VNĐ). Đồng thời, qua cuộc nói chuyện này, cũng được biết thêm về lệ phí xuất nhập cảnh của đoàn khi nộp tại Trung Quốc là đã bị thu khống lên. Văn phòng tại Sa Pa do anh Hoàng Sỹ Hòa điều hành đã tự ý bóc tách gói lệ phí và thu thêm gần 100.000 VNĐ so với quy định của công ty.

Sau cuộc gọi với chị Hoàng Mai Hằng lần 2 tôi vẫn không nhận được điện thoại của anh Hòa mà thay vào đó là 1 chị giới thiệu tên là Yến – (0986.906.743) để giải trình về việc lỗi của nhân viên phía công ty và chị Yến nói rằng không ngờ việc này lại đến được tai của lãnh đạo. Nhưng lúc này chị Yến lại nói công ty sẽ chỉ đền bủ lại 10% số tiền 1005 tệ = 350.000 vnd + số tiền thu thừa lệ phí xuât nhập cảnh.
Điều này hoàn toàn khác xa so với những gì mà chị Hoàng Mai Hằng giám đốc của công ty đã hứa với tôi vài phút trước đó. Khách hàng đã không đồng ý với việc đền bù này và lại liên lạc với chị Hoàng Mai Hằng để bày tỏ bức xức nhưng không thể liên lạc được với chị cho tới thời điểm này (không nghe hoặc tắt máy).Quá thất vọng vì người Việt mình lại có thể làm hại chính người Việt mình trên nước bạn và rất bức xúc vì sự đùn đẩy trách nhiệm của lãnh đạo công ty cổ phần du lịch và vận tải Lào Cai.
Cộng đồng bức xúc
Một số người vừa đi du lịch Hà Khẩu về cho biết, bên đó bán đồ rất rẻ và đồ ăn cũng không đắt, công ty này chắc chắn lừa đảo rồi, tẩy chay.
Thành viên có nick dethidammau chia sẻ: “100% hướng dẫn viên ăn % của nhà hàng đó, đã từng là Guide nên em chẳng lạ gì mấy trò này. Việc mua bán của khách hàng để hướng dẫn viên và lái xe được % là bình thường và đôi khi khách cũng biết điều này. Nhưng việc mua hay không hoàn toàn do khách mà không có sự bắt buộc. Ở bài trên em thấy đoàn bác bị con này dắt mũi quá, đọc mà nóng mặt.”
Ti_hacker_27 đồng cảm: “Cách đây hơn 1 tuần mình cũng có đi Hà Khẩu, mua vé 120k như bạn, ngay chỗ bạn mua, thu thêm 10k chụp ảnh, và bị thu 100k như bạn. Nhưng rất may là trong lúc lên xe từ Lào Cai đi Sapa đã được 1 anh thanh niên cho biết không nên ăn ở TQ vì dễ bị chém nên rất may, tụi mình không bị ăn cơm tù như bạn. Chia buồn!!”
Bức xúc thành viên dijinboydn2008 thẳng thừng: “Thật ko ra thể thống gì hết. Người việt nam còn đi lừa người Việt Nam”
Coocvan cũng bức xúc không kém: “Tiền thì 3tr5 cũng không thể giàu được. Nhưng điều lớn nhất là việc này tạo "sạn" cho du lịch Việt Nam quá. Nếu không làm tới cùng sẽ còn bao nhiêu du khách du lịch như đoàn mình nữa”
Thành viên chuoichienbo và nhiều thành viên khách thì :” up cho mọi người biết mà tránh , Gì chứ bị giữ gần 4h thì thật đáng sợ.
Theo NCĐT

Không có nhận xét nào: