Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách


An ninh, an toàn cho du khách ở TP.Hồ Chí Minh cũng như các trung tâm du lich lớn của nước ta hiện nay đang là vấn đề mà các nhà quản lý du lịch, các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, nếu không giải quyết sớm, hình ảnh của điểm đến an toàn, thân thiện sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và du lịch Đà Nẵng sẽ đối mặt với sự suy giảm trong thời gian tới.
Theo số liệu thống kê của Sở VH,TT&DL TP.Hồ Chí Minh, trong những tháng cuối năm 2012, số vụ cướp giật liên quan đến khách du lịch (đặc biệt là khách nước ngoài) đang có xu hướng gia tăng. Điển hình như trong tháng 9/2012, có 8 vụ cướp giật, 1 vụ trộm liên quan đến du khách nước ngoài. Tháng 10/2012 số vụ cướp giật liên quan đến người nước ngoài là 7 vụ cướp, 3 vụ trộm tài sản. Còn tháng 11/2012, trên địa bàn TP đã xảy ra 18 vụ xâm phạm tài sản người nước ngoài… Đây đều là những vụ cướp giật lớn được báo cơ quan chức năng, chưa kể những vụ cướp giật nhỏ, mất cắp vặt mà một bộ phận khách du lịch tránh làm lớn chuyện nên không trình báo.

Trong một cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sớm ban hành Chỉ thị về công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch và cải thiện môi trường du lịch để có thể giải quyết vấn nạn chèo kéo, cướp giật, lừa đảo khách du lịch ở các trung tâm du lịch trên cả nước. Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương, các ngành chức năng liên quan ráo riết vào cuộc nhằm lấy lại môi trường trong sạch, củng cố hình ảnh thân thiện của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Ông cũng yêu cầu các địa phương có số lượng khách du lịch lớn cần sớm thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch.
Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, đa phần việc xâm phạm tài sản đối tượng nhóm khách người nước ngoài chủ yếu là cướp giật có phương tiện, xảy ra tại các quận trung tâm, thủ phạm gây án tranh thủ lúc du khách chủ quan vì nghĩ rằng đây là nơi an toàn, sơ hở là ra tay giật túi xách, trang sức, máy quay phim, chụp ảnh... Ông Cao Tùng, Phó giám đốc Bến Thành Tourist cho biết, các hãng lữ hàng tại TP.Hồ Chí Minh rất lo lắng trước thực trạng du khách đang trở thành “mồi ngon” cho bọn cướp giật. Nhiều đơn vị đang áp dụng phương châm “tự mình bảo vệ khách của mình” như tăng lượng hướng dẫn viên đi theo đoàn, tăng cường cảnh báo với du khách… Còn trường hợp đối tượng khách lẻ thích tự do khám phá Sài Gòn thì không ai theo sát mà bảo vệ họ được. Anh Lê Đức Trung- một hướng dẫn viên chuyên phục vụ các đoàn khách quốc tế chia sẻ: “Lúc nào chúng tôi cũng khuyên du khách của mình là đề cao cảnh giác bởi tình trạng cướp giật tại TP đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, mức độ “cảnh báo” du khách cũng được cân nhắc kĩ, nói với liều lượng vừa phải để tránh tạo cho họ cảm giác bất an”.
Đáng chú ý nhất phải kể đến tình trạng các đối tượng cướp giật có xu hướng nhắm vào các khách cư trú trong những khách sạn 5 sao tại trung tâm thành phố, chờ họ vừa rời khỏi khách sạn là tiếp cận để ra tay. Cụ thể trong năm 2012, số vụ khách nước ngoài vừa bước chân khỏi khách sạn Caravell bị cướp là 44 vụ, tương tự khách sạn New World là 46 vụ. Riêng khách sạn Sheraton chỉ trong tháng 11 đã có hơn 7 vụ…
Đại diện khách sạn Sheraton bức xúc cho biết, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp phối hợp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch cũng như những biện pháp trấn áp mạnh tay hơn các đối tượng cướp giật trên địa bàn. Qua đó đề nghị nên xem xét trang bị thêm công cụ hỗ trợ (giống như công an) cho lực lượng thanh niên xung phong thành phố (thường được gọi là “áo xanh” chuyên giúp đỡ khách du lịch qua đường) để họ chung tay bảo vệ khách du lịch.
Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc khách sạn Caravell thì kiến nghị cần nghiên cứu để thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để bảo vệ du khách cũng như có chế độ thưởng nóng cho người bắt được các đối tượng cướp giật.
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Theo đó, UBND quận 1 phải giải quyết dứt điểm nạn mua bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch tại khu vực trung tâm. Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các Khu Quản lý giao thông đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các nơi mà thường có khách du lịch viếng thăm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang tới gần./.

Hà Nội: Yêu cầu các doanh nghiệp du lịch hoạt động nghiêm chỉnh trong dịp Tết Nguyên đán
Sở VHTTDL Hà Nội vừa có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và khách sạn trên địa bàn thành phố về công tác phục vụ du khách trong thời gian Tết Nguyên đán 2013. Theo đó, Sở VHTTDL Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trong hoạt động kinh doanh, an toàn trong vận chuyển khách du lịch; tuân thủ nghiêm các quy định về đăng ký, niêm yết và bán đúng giá niêm yết; nghiêm cấm việc tự ý quảng bá hạng sao khách sạn không đúng quy định...
Sở VHTTDL Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp tổng hợp tình hình khách du lịch trong nước và quốc tế theo những chỉ tiêu sau: công suất sử dụng phòng; tổng lượng khách (trong nước và quốc tế); thị trường khách; giá phòng trung bình; các hình thức khuyến mãi và các dịch vụ phục vụ trong dịp lễ tết (nếu có) trong thời gian tính từ ngày 31.12.2012 đến ngày 12.2.2013 (tức là ngày mùng 3 Tết Âm lịch). Hương Giang

Nguồn: www.dulichvn.org.vn

Không có nhận xét nào: