Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Phát triển TP.HCM thành trung tâm dịch vụ thương mại quốc tế


Năm 2012 là năm rất khó khăn của kinh tế TP.HCM nhưng tốc độ tăng trưởng GDP vẫn gấp 1,83 lần so với cả nước.
Trả lời TTXVN ngày 22-1, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết như trên. Để tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước, ông Hải cho hay TP tập trung phát triển chín nhóm ngành dịch vụ trọng điểm, trong đó tập trung nâng cao tỉ trọng các ngành dịch vụ thương mại; tài chính, ngân hàng; dịch vụ cảng, kho bãi, hậu cần hàng hải và xuất-nhập khẩu, vận tải đa phương thức, phát huy lợi thế của hệ thống cảng biển; du lịch Đà Nẵng, bất động sản, công nghệ. Đồng thời, phát triển TP thành trung tâm dịch vụ thương mại quốc tế của cả nước và khu vực Đông Nam Á; du lịch hội an đa dạng các loại hình thương mại bán lẻ hiện đại kết hợp du lịch mua sắm; phát triển thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, TP cũng đang nỗ lực thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực khoa học, công nghệ và tư vấn để tạo bước phát triển đột phá trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ. “Một nhiệm vụ nữa mà TP quyết tâm thực hiện đó là liên kết xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch hiệu quả, ngang tầm khu vực Đông Nam Á” - ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, TP đã và đang xây dựng cơ chế, chính sách để quản lý, sử dụng và phát huy hiệu quả giá trị tiềm năng đất đai và thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ. Đặc biệt là rà soát, điều chỉnh lại những quy hoạch thiếu tính khả thi, xóa các dự án “treo”... “Nhìn vào bản đồ phát triển của TP thì dự án nào, công trình nào chúng tôi cũng thấy cần thiết cả. Chính vì vậy, đầu tư vào đâu, xây dựng phát triển như thế nào, bố trí nguồn vốn ở đâu là hợp lý, bảo đảm đúng mục tiêu là chuyện không đơn giản, nhất là trong bối cảnh nguồn ngân sách cho đầu tư công gặp khó khăn. Do vậy, TP đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để đạt hiệu quả tối ưu. Trong đó phải kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô từng dự án, đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã phê duyệt, đảm bảo có đủ nguồn vốn thực hiện” - ông Hải chia sẻ.
Trả lời câu hỏi về những biện pháp để xây dựng TP thành một trung tâm lớn về giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa, ông Hải cho rằng TP vẫn là nơi quy tụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, phát triển mạnh về khoa học, công nghệ; hoạt động văn hóa, nghệ thuật... song vẫn chưa ngang tầm của một TP lớn, đô thị đặc biệt. “Đó là điều mà lãnh đạo TP luôn trăn trở làm sao để thực hiện được trong những năm tới” - ông Hải nói và cho hay về giáo dục, TP sẽ quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hoàn thiện cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp; đặc biệt là chú trọng việc đề cao đạo đức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên và đội ngũ quản lý giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường liên kết quốc tế. Về văn hóa sẽ tập trung xây dựng, phát triển văn hóa theo hướng văn minh, giữ gìn, phát huy bản sắc và các giá trị văn hóa mang nét đặc trưng của TP. Chú trọng nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân TP nhất là người dân ngoại thành và dân lao động nghèo…
“TP đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành sớm hoàn thành Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị để sớm trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định để triển khai thực hiện” - ông Hải cho biết.
TS

Không có nhận xét nào: