Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Êm đềm suối Mỡ


Lần đầu đặt chân đến suối Mỡ (xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, Bắc Giang) tôi không khỏi bất ngờ bởi sự êm đềm. Nơi đây không tấp nập người qua lại, cũng chẳng ồn ào kẻ bán người mua. Suối Mỡ bình yên nép mình bên thung lũng núi Huyền Đinh - Yên Tử với những dòng thác trắng cuộn trào, những cây xanh soi bóng nước lung linh, huyền ảo…
Thác suối Mỡ
Khu sinh thái giá "bình dân”
Suối Mỡ nằm sâu bên trong lòng núi, trước mặt là địa phận xã Nghĩa Phương với những ngôi nhà nhỏ, những thửa ruộng bao la, tạo nên không gian thoáng đãng, yên bình. Gọi suối Mỡ là khu sinh thái giá "bình dân”, bởi lẽ, trong thời điểm giá cả leo thang như hiện nay, nhưng giá vé tham quan suối Mỡ cũng chỉ có 5 nghìn! Kể từ năm 2007, khu du lịch vẫn đón khách với nguyên mức vé không thay đổi - một số tiền quá nhỏ so với thời điểm kinh tế đang suy thoái. Đó cũng là điều bất ngờ đầu tiên khi tôi đặt chân đến với khu du lịch suối Mỡ này! Hầu hết các khu du lịch, sinh thái trên cả nước đều đã hoặc đang tăng mức vé lên 1/3 hoặc gấp đôi, gấp rưỡi mặc dù giá đã rất cao. Thế nhưng suối Mỡ với đầy đủ các đặc điểm nổi bật của một khu sinh thái không thua kém gì các nơi khác cũng chỉ có giá "bình dân” như thế! Khách du lịch vẫn có thể thoải mái vui chơi, thoải mái tận hưởng không khí, tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Suối Mỡ với diện tích khá rộng, không khí trong lành, rất thích hợp cho các nhóm, tập thể tới tham quan, nghỉ ngơi sau những bộn bề công việc hằng ngày. Có thể bởi nơi đây chưa được đầu tư xây dựng, kiến thiết nhiều nên mức giá không quá cao. Nhưng thay vì các công trình kiến trúc, khu vui chơi cho trẻ em, suối Mỡ lại là khu du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút được đông đảo những người thành tâm, muốn được thư thái thưởng ngoạn thiên nhiên ở một không gian thắng cảnh yên bình.
Một trong năm bậc thác ở suối Mỡ
Thưởng ngoạn thiên nhiên suối Mỡ
Khu sinh thái suối Mỡ đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng nhìn tổng quan, kì thực điểm du lịch này đã là một khu sinh thái theo đúng kiểu, có thác nước, cây xanh bao trùm, nổi bật với thác suối Mỡ, thác Thùm Thùm, vọng ngắm trăng, đỉnh Rông Khế, hồ suối Mỡ. Thiên nhiên đã ban tặng cho suối Mỡ những dòng thác mải miết chảy không ngừng, qua những bậc thác mẹ con, chảy xuống chân núi. Du khách đến đây sẽ được đắm chìm trong âm thanh róc rách của tiếng suối chảy, tiếng rì rào của gió thổi đầy lôi cuốn. Tương truyền rằng, 5 bậc thác trong suối Mỡ chính là dấu tích của bàn tay nàng công chúa Quế Mỵ Nương ấn xuống mà thành. Mỗi bậc thác là một vẻ đẹp, một cách bố trí các phiến đá khác nhau. Dòng nước cũng uốn lượn chảy theo những hướng khác nhau, có lúc ồn ào, có khi lặng lẽ… Đó chính là điểm thu hút, níu chân du khách về lại với suối Mỡ. Vào mùa hạ, những người tới đây có thể tung tăng nghịch nước, thả hồn mình vào dòng nước trong xanh. Khi mùa xuân tới, du khách có thể thưởng ngoạn thiên nhiên, ngắm vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng với nước non hòa quyện. Hơn nữa, có thể tham quan và làm lễ tại các đền thờ trong khu sinh thái. Bởi xung quanh các dòng thác là đền Hạ, đền Trung, đền Thượng thờ Thánh Mẫu - tín ngưỡng thờ cúng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Cùng tô điểm cho suối Mỡ là bạt ngàn cây cối với đủ các loại, từ cây ăn quả cho đến các cây cổ thụ, đã đem lại cho suối Mỡ không gian của một chốn bồng lai. Để suối Mỡ có thể đến được với khách du lịch trên cả nước, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục hoàn thiện khu sinh thái này, hứa hẹn sẽ còn có nhiều điều thú vị nữa cho du khách khi đặt chân đến đây.
Hoang sơ, bình yên và thơ mộng - đó là những gì suối Mỡ để lại được trong lòng du khách. Những con đường quanh co, những phiến đá trải dài và màu xanh của đồi núi sẽ vẫn còn thúc giục và mời gọi… Đường vào suối Mỡ hôm nay đã được dải nhựa, bê tông hóa với những bậc cao đến thác Thùm Thùm, hứa hẹn sẽ làm vừa lòng những ai đặt chân đến với nơi đây!
Huyền Trang

Nguồn: daidoanket.vn

Không có nhận xét nào: