Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Mạnh tay với các hình thức thương mại hóa lễ hội


GiadinhNet - Từ ngày 16/1, Bộ VH-TT & DL bắt đầu cử các đoàn kiểm tra đến các địa phương có lễ hội lớn. Cùng với các cấp chính quyền địa phương tìm ra những giải pháp tốt nhất để lập lại trật tự trong tổ chức và quản lý lễ hội năm 2013.
Khai hội lễ Bà chúa Xứ. Ảnh minh họa
Để hạn chế tình trạng thương mại hóa trong tổ chức các lễ hội truyền thống, Bộ Văn hóa - Thể thao & du lịch Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị số 251/CT-BVHTTDL ngày 4/12/2012 về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội.
Bộ cũng yêu cầu các Giám đốc Sở VH-TT & DL, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục du lịch hội an thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12-1-1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 9/2/2011 của Thủ tướng về công tác quản lý và tổ chức lễ hội du lịch bà nà hill; Thông tư số 04/2011/TT-BVHTTDL ngày 21/1/2011 quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
Trong mùa lễ hội năm Quý Tỵ, Bộ VH-TT & DL sẽ tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh công tác tổ chức và quản lý lễ hội trước, trong và sau Tết. Bộ sẽ chấn chỉnh từ việc bán hàng rong, chèo kéo khách, chặt chém, bói toán, chen lấn xô đẩy đến việc đặt tiền công đức bừa bãi, trộm tiền công đức... được xem là những "hạt sạn” trong những mùa lễ hội trước đó.
Bộ VH-TT & DL cũng yêu cầu các địa phương phải có báo cáo về công tác tổ chức quản lý lễ hội sau 10 ngày lễ hội kết thúc, để rút kinh nghiệm cho những điểm khác tốt hơn và sẽ có chế tài "mạnh tay” với các lễ hội đề cao tính thương mại.
Quốc Định

Không có nhận xét nào: