Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online.

GS Thuân nói: “Quả chuông này được đúc ở nơi khác vào năm 1295

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online

Xung quanh thân bia trang trí đường diềm hoa dây. Theo GS Thuân. Chùa Sùng Khánh được xây dựng năm 1356. Chính họ là những người đã phát tâm. Miệng chuông hơi loe được trang trí bởi những cánh sen nối tiếp nhau.

Hai đệ tử hai tay chắp trước ngực đứng hai bên. Chuông chùa Bình Lâm Chùa Sùng Khánh hiện ở H. Ngôi chùa này vào thời Trần đã có tượng Phật”. Bia chùa Sùng Khánh -   du lịch bà nà  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Ba-Na-Hill/  Ảnh: tư liệu bảo tàng tỉnh Hà Giang Theo GS Thuân. Văn bản chữ Hán khắc trên 4 ô lớn ở thân chuông.

Hai tư liệu Hán Nôm quý trên cho thấy vào thời Trần. Ông Thuân phân tích. Trị vì từ năm 1341 đến 1369. Rùa có bề ngang 55 cm. Thêm vào đó. Rồi mới đưa đến chùa Bình Lâm. Bia là một phiến đá dẹt được bào nhẵn hai mặt. Thích ra tay cứu giúp người khác lúc khó khăn. Đường kính miệng chuông 59 cm. Hai góc trên trán bia là hai hình rồng chầu.

Lão bà. Văn bia cho biết thủ lĩnh Nguyễn Anh và vợ là Nguyễn Thị Ninh cùng thái ông lão bà. Hà Giang.

“Thông tin trên cho biết ngôi chùa này do một vị phụ đạo - viên quan nhà Trần cai quản vùng biên cương này xây dựng. Thiện nam tín nữ phát tâm đúc quả chuông lớn này. Đầu rồng vươn cao hướng tới tòa sen. Chùa Bình Lâm hiện ở TP. Những vị thủ lĩnh mộ đạo GS Đinh Khắc Thuân. Những người đứng đầu ở đây cũng rất mộ đạo. Đời vua thứ 7 của nhà Trần. Đỉnh quai chuông có hình nậm rượu. Cũng như chùa Sùng Khánh.

Nội dung bia trên chuông chùa Bình Lâm cho biết gốc gác của tấm bia cũng cho thấy những người liên quan đã đúc nó như thế nào. Tên bia được khắc theo cột dọc ở đầu văn bản với 7 chữ là Sùng Khánh tự bi minh tính tự.

Văn bia cho biết chùa Sùng Khánh do một vị phụ đạo họ Nguyễn sáng lập ra. Thân cao 90 cm và bề ngang là 47 cm. Mặt sau bia chỉ có 2 dòng chữ Hán xen Nôm ghi việc cúng ruộng và nô tì vào chùa làm tam bảo. Hai hình rồng đấu lưng vào nhau tạo thành quai chuông cho thấy đây là hiện vật thời Trần.

Văn bản chữ Hán khắc ở mặt trước bia gồm bài tựa và bài minh. Mặt quay về hướng đông.

Thiện nam. Có tên Hán là Bình Lâm Tự

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online

Xây dựng thành công những ngôi chùa quý ở đây. Quản lý hành chính của Nhà nước Đại Việt đã xác lập rõ ràng tại vùng đất Hà Giang này.

Trung tâm trán bia chạm hình Phật A Di Đà ngự trên tòa sen. Chuông chùa Bình Lâm do  du lịch hội an  người đứng đầu địa phương cùng với vợ và các lão ông. Cũng theo ông Thuân. Trán bia hình khach san Da Nang bán nguyệt. Phía dưới chân bia là hình sóng nước. Không ăn thịt uống rượu. Bia đá chùa Sùng Khánh cũng như chuông chùa Bình Lâm đã thoát sự phá hoại của thời gian và giặc Minh.

Nay được gọi theo tên các di tích gốc của chúng. Gồm bài ký và bài minh khá dài. Chuông chùa Bình Lâm được hưng công đều là người đứng đầu ở địa phương và cùng mang họ Nguyễn”.

Cuối cùng là dòng lạc khoản: năm Ất Mùi (1399). Ông mộ đạo Phật. 5 cm. Của đúc vào ngày rằm tháng ba năm Ất Mùi (1295) thời Trần. Được xếp hạng di tích quốc gia năm 1993. Cúng vào chùa một mẫu ruộng để cấp cho người trụ trì. Đời vua Trần Du lich Da Nang Anh Tông. Ông này không thích chăm lo sản nghiệp riêng. Đã phải đổi sang họ Nguyễn vào thời Trần. Viện Hán Nôm cho biết bia Sùng Khánh là một bia thời Trần.

Cả hai ngôi chùa có bảo vật quốc gia này đều là những di tích nhà Trần hiếm hoi còn lại ở vùng biên cương Tổ quốc. Vị   Hotel in Da Nang  tham khảo ở đây  Xuyên. Trinh Nguyễn Thí sinh "gửi" ước nguyện kín cả chuông chùa Tiếng chuông chùa giữa sóng nước Trường Sa Tiếng chuông chùa trong sương Nghệ nhân Huế đúc chuông chùa cho Nhật Bản. Chiều dài từ đầu đến đuôi là 95 cm.

Mỗi tháng ăn chay 10 ngày và đọc kinh Du lich Da Nang thường nhật. Chuông cao 105 cm gồm cả thân và quai. Phía sau lưng dựa vào núi.

Tỉnh Hà Giang. Địa thế của ngôi chùa rất đẹp. Tín nữ góp tiền. Được dựng trên lưng rùa. Người có công lao to lớn đã gây dựng và để lại cho muôn đời sau một di sản văn hóa vô cùng quý báu đó chính là một vị tướng thời vua Trần Dụ Tông.

Ngôi chùa hẳn cũng được dựng sớm hơn chùa Sùng Khánh. Bia dày 10. Tác giả là Tạ Thúc Ngao. Chế độ phụ đạo ở đây được cha truyền con nối và những người họ Nguyễn giữ chức khach san Da Nang phụ đạo này hẳn là những người gốc họ Lý được sai phái lên cai quản vùng biên ải phía bắc. Văn bản khắc trên chuông được đúc khá sớm. Ông cũng đặt tên chùa là chùa Sùng Khánh. Chuông có 6 núm tròn.

Không có nhận xét nào: