Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Quýt bộp | Văn nghệ | Báo điện tử Tiền Phong.

Ông mang mía xương gà ra mời. Dacotours hân hạnh phục vụ quý vị gần xa đã quan tâm và ủng hộ công ty chúng tôi xin chân thành cám ơn. Vỏ vàng như nắng tháng Mười sáng bóng.

Một đồng chục quả quýt bằng vốc tay. Chả biết ông đi đứng thế nào mà tài thế. Ngồi nghe ông kể đã về xem nhà máy xay xát Thái Bình. Tôi cười. Khi về ông còn cho cả đon mía đặt lên vai đem về chia cho mọi người. Ông chỉ lên góc nhà. Để đáp ứng nhu cầu phát triển rộng rãi về ngành du lịch này công ty du lịch và dịch vụ Xứ Đà đã đưa ra các tour với mức giá hợp lý để đảm bảo cho các du khách trong và ngoài nước có thể tham gia được.

Chả hiểu sao ông gọi thế. Ông bảo đi xem để học hỏi cái hay. Cách đây trên chục năm đọc được trên báo. Xe treo để nhìn thôi.

Múi mọng nước mà ngọt thì thôi rồi. Bảo. Cũng rộng hàng hecta. Ông Thầm quả là có đầu óc làm ăn hơn người. Rừng núi đường đất thế này đi bộ nhanh hơn.

Các ngành du lịch Đà Nẵng phát triển kéo theo các khách sạn Đà Nẵng lớn nhỏ mở ra rầm rộ chào đón các du khách gần xa trên cả nước và quốc tế. Gia đình với giá cực kỳ rẻ và rất hợp lý về giá cả.

Lại nhớ cô Thuốm con gái ông có khuôn người căng như măng mai mới nhú. Vườn quýt bộp và con suối Ngả Hai giữa rừng Bắc Sơn nước xanh veo. Thuận không. Trường bất ngờ chuyển về Thái Nguyên thế là đứt liên lạc từ đấy.

Đời mới thực hiện các chương trình tham quan du lịch. Để đáp ứng tốt dịch vụ công ty Xứ Đà (Dacotours) không ngừng nổ lực phấn đấu phát triển và tuyển chọn các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Hoặc đi xem để cho biết. Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư hơn 4 tỷ USD vào lĩnh vực ngành du  du lịch Thừa Thiên Huế  lịch Đà Nẵng này. Bác bán đậu Du lich Da Nang tương thừa tiêu chuẩn được mua xe Fa-vô-rít nhưng chả dùng đến.

Thấy ai đó viết về vườn quýt bộp ông Thầm như là phát hiện về một điển hình kinh tế vườn ở rẻo cao. Ông bà Thầm có hai người con đều là gái. Ăn thì ngọt lịm khach san Da Nang khó mà chối từ. Đặc biệt công ty chuyên cunng cấp xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ.

Ngày nghỉ tôi hay la cà vào làng. Từ những năm 1966. Nhưng thời đổi mới. Giờ thì cái làng người Tày trên đất Bắc Sơn ấy tên gì tôi không còn nhớ. Ngành du lịch đà nẵng ngày càng được phát triển sau những năm thành phố Đà Nẵng đổi mới. Vào mùa giáp tết này cứ đến chợ phiên Ngả Hai là ba bố con ông ba gánh quýt lượn qua trường trước khi đến chợ. Nhưng nằm trong xã Trung Thành.

Hai mươi hai tuổi chỉ biết cắm cúi học chứ đâu đã nghĩ chuyện yêu đương. Tất cả đều kỳ vọng thu được mối lợi nhuận từ kinh doanh du lịch Đà Nẵng hoặc giá trị bất động sản gia tăng nếu du lịch đà nẵng bùng nổ giống như thiên đường nghỉ dưỡng Bali của Indonesia hay Phuket của Thái Lan.

Quanh năm reo với gió ngàn và dội lên mỗi khi đêm về. Nó là giống quýt bộp. Hàng tuần du khách sẽ có các tour khuyến mãi đặc biệt đến mức giá rẻ bất ngờ đang chờ đó quý khách.

Các khách sạn ven sông thậm chí các khách sạn của vùng lân cận như khách sạn hội an cũng rằm rộ mọc lên để đón các du khách đỗ về Đà Nẵng - Quảng Nam. Lần mò về cả cảng Hải Phòng xem cẩu hàng từ tàu biển lên kho cảng. Bác cho Đức cái Thuốm nhà bác. Tên bố mẹ thành đi ở ẩn. Cặp mắt trong Du lich Da Nang veo.

Môi phải chụm. Chúng tôi xúm xít một lúc là bay một quẩy đầy hai dậu quýt. Làng Tày này cũng có gì đó giống người xuôi. Thuốm lại lảng ra ngoài sàn phơi ngồi nhìn vu  du lịch huế  vơ ra phía rừng xa. Môi hồng và da trắng như mây. Ông bảo không bán mía cho Hoàng Đức.

Nhớ ông Thầm. Đúng chất gái Tày Bắc Sơn. Thấy chưa. Lúc đó đâu đã có khái niệm du lịch. Hội thảo. Đó là những năm chiến tranh phá hoại của Mỹ đã lan rộng ra miền Bắc mà ông cũng mò mẫm đi tìm hiểu nơi này nơi nọ.

Xe du lịch thực hiện các sự kiện dài ngày Liên hệ: 0914 136 151(Mr Trường). Quả to như vốc tay. Cứ thấy quýt là dốc túi. Đọc tên cô. Kí ức bao giờ cũng đẹp như vậy đấy. Hỏi ra mới biết ông cũng có mấy soi mía ven sông.

Cô em cái tên cũng lạ: Thuốm. Rồi một chủ nhật qua nhà ông chơi. Gương mặt xinh đẹp phúc hậu. Tôi bần thần lặng im. Tôi cứ há hốc mồm ngồi nghe. Vỏ mỏng tang.

Vợ con. Cô Thuốm. Ngoài các dịch vụ trên công ty Du lịch Xứ Đà còn đưa ra các tour giảm giá cho các du khách đi tập thể. Vả lại đi xe đò rất khó. Nhớ mấy soi mía xương gà mập mạp vàng óng và giòn tan.

Khi có con thì bố mẹ được gọi theo tên con đầu lòng. Thực ra nó đã có tự nảo nao. Dacotours m ời em đến với du lịch  cù lao chàm  do Công ty Dacotours Tổ chức hàng ngày theo đoàn hoặc ghép tour theo yêu cầu. Đà Nẵng trở thành điểm nóng về đầu tư du lịch.

Giới chủ thầu cũng không tiếc tiền tậu biệt thự nghỉ dưỡng có giá cả triệu đô la. Bây giờ mỗi lần nhớ Bắc Sơn là lại nhớ về ông Thầm với vườn quýt bộp chạy dài mướt mát theo sườn núi. Mấy năm trở lại đây. Bảo trả tiền ông không chịu. Biết ông quí mình mới chặt sẵn mía bó sẵn cho thế. Rồi đầu những năm bảy mươi ngớt bom đạn. Các hội nghị. Quả là người đầy chất phiêu lưu nhưng có tính năng động và ưa mở mang.

Nhọn mỏ ra như sắp đặt vào đâu đó một nụ hôn! Xưa đọc sách nghe nói đến điền trang thái ấp của quan lại mà không hiểu nó thế nào. Ngồi tỉ tê hai bác cháu. Nhớ miên man mà chẳng biết nhớ gì mỗi khi tết về. Bốn bên rừng xanh ngát. Nghe từ “kinh tế vườn” thì hóa ra ông Thầm đã làm từ thời ấy. Tập huân. Lấy cái Thuốm thì bác cho cháu đấy. Nhớ mỗi khi tôi vào làng. Ông bảo: Đức này. Giữa rừng xanh mà ông có hẳn khach san Da Nang một dải đồi với sáu trăm gốc quýt ngọt.

Đi xem nhà máy điện Cao Ngạn.

Không có nhận xét nào: