Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Có gì lạ ở Công viên địa chất thế giới?


Được mệnh danh là quần đảo đẹp và thơ mộng bậc nhất của Malaysia, được UNESCO công nhận là Công viên địa chất thế giới, đảo Langawi có gì lạ mà có sức hút du khách du lịch đà nẵng mãnh liệt, năm 2007 có tới hơn 2,5 triệu khách du lịch cù lao chàm khắp thế giới đổ về?

Tượng đại bàng trên quảng trường
Bắc cực giữa… đảo nhiệt đới
Có quan điểm cho rằng cái tên Langkawi được ghép bởi hai từ Malay cổ: “Lang" và "Kawi". "Lang" nghĩa là đại bàng màu nâu, còn "Kawi" là loại quặng mangan ở địa phương. Ngư dân ngày xưa đã nhìn thấy những chú đại bàng cắp đá mangan bay lên trời nên đặt tên cho quần đảo như vậy.
Quần đảo nằm phía bắc eo biển Malaca, gần giáp biên giới Thái Lan. Có nhiều cách đến với địa danh này: Đường hàng không từ Kulalumpur, Bangkok; đường biển từ các thành phố của Malaysia như Kuala Kedah (75 phút) hoặc Kuala Perlis (45 phút), Pennang (3 giờ đồng hồ). Tôi chọn cách bay từ Sài Gòn đi Kulalumpur, bay tiếp đi Penang và sau đó đến Malangwi bẳng đường biển.
Sau 3 tiếng đồng hồ trên tàu cao tốc, đảo Malangwi hiện ra từ phía xa. Hình ảnh đầu tiên đầu tiên đầy ấn tượng là bức tượng đại bàng nâu cắp đá mangan được dựng trên quảng trường gần cảng Kuah Jetty. Cảng Kuah Jetty không sầm uất, số lượng tàu không đông đặc như Phan Thiết, Vũng Tàu nhưng thanh lịch về kiến trúc, và thiết kế của những con tàu cho thấy đẳng cấp về mức sống của hòn đảo du lịch này vượt tầm nhiều thành phố biển nơi khác, nhất là về quy hoạch không gian công cộng. Tiếp nối cầu cảng là quảng trường đại bàng rộng mênh mông, càng tăng thêm cho du khách ấn tượng đẹp về cửa ngõ đường biển của hòn đảo huyền thoại.
Điểm đầu tiên du khách tìm đến thường là thế giới nước Underwater World ở gần cảng biển và khu trung tâm của đảo. Chỉ mất 38RM/người, du khách lạc vào một thủy cung kỳ thú với muôn vàn sinh vật sắc màu sinh động. Đường vào thủy cung là vườn sinh vật với nhiều loài thú quý hiếm, chim hạc, kỳ đà hồn nhiên vui đùa với du khách. Bên trong thủy cung là con đường hầm đi xuyên vào vách núi, hai bên đường là những bể cá khổng lồ với biết bao loài cá lạ: Những con cá mập trắng lạnh lùng vẻ nham hiểm, những chú cá cảnh mềm mại khoe rực rỡ sắc màu với những cành san hô đong đưa uốn lượn…
Bến tàu trên cảng Langawi
Đặc biệt nhất, đang đi trong đường hầm giữa vùng nhiệt đới, bỗng trước mắt hiện ra luồng ánh sáng rực rỡ của Bắc cực quang và khí lạnh băng giá tỏa ra. Du khách vội rảo bước đến nơi, bất ngờ tưởng mình đang lạc vào bắc cực với những khối băng tuyết trắng xóa, từng đàn chim cánh cụt, hải cẩu và nhiều loài thú vùng băng tuyết đang hồn nhiên vui đùa. Những đứa trẻ cứ vương vấn, lấn cấn mãi không muốn rời Underwater World dù biết còn nhiều danh thắng khác cần thăm viếng.
Một điểm thú vị khác là đỉnh núi Mat Cincang cao hơn 700m so với mặt biển, từ đây có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh quần đảo Langkawi…. Ngước nhìn đỉnh núi cao ngất ngưởng, tôi hơi bị choáng khi nghĩ đến việc leo trèo, chỉ định thần khi nhìn thấy quầy bán vé cáp treo. Với giá 30RM/người (tương đương 180 ngàn VNĐ), du khách có cuộc du hành thú vị bằng cáp treo lên đỉnh núi.
Cáp treo này thú vị không kém Bà Nà (Đà Nẵng), cảnh quan trên đường đi rất đẹp, trên núi lại có con đường treo trên không ngoạn mục. Từ những cây cầu ở đất nước này, tôi nghiệm ra người Malaysia không chỉ làm cầu để đi mà còn để ngắm, mỗi cây cầu đều có những đường nét kiến trúc độc đáo làm người xem ngẩn ngơ. Những sợi dây cáp treo, những trụ cầu cao vút không chỉ kết nối nhau tạo lực mà còn tạo đường nét cảnh quan độc đáo. Có cái xòe như nan quạt, có cái như cánh buồm….
Trái sầu riêng gợi nhớ quê hương
Địa điểm chính mà du khách hướng tới là Langkawi Geopark. Công viên địa chất này được chia ra làm 3 khu vực: Công viên rừng địa chất Machinchang, có những loại đá cổ nhất thuộc kỷ Cambri (450 - 550 triệu năm), cũng là nơi phát lộ những dấu tích lịch sử nơi cư trú đầu tiên của người Malaysia và khu vực Đông Nam Á. Công viên rừng địa chất Kilim là hệ thống rừng nhiệt đới trên núi đá vôi với cấu tạo đá bị xói mòn bởi sự ảnh hưởng của thời tiết và sự thay đổi khí hậu. Công viên rừng đá cẩm thạch Dayang Bunting, hay còn gọi là Hồ phụ nữ mang thai
Langkawi Geopark còn có nhiều điểm tham quan như suối nước nóng Field of Burnt Rice, Seven Wells (khu bảy cái giếng), bãi biển cát đen, Gua Cerita (Hang động huyền bí) và Gua Langsir (Hang động bức màn)…. Có rất nhiều tour du lịch địa phương đưa khách tham quan rừng nguyên sinh ngập mặn, và có thể chứng kiến từng đàn đại bàng từ trên cao sà xuống mặt nước biển săn mồi. Tại đây, du khách còn có thể trở thành ngư dân, chỉ cần móc lát cá vụn vào cần câu, thả xuống biển. Một lát sau, chắc chắn cá sẽ cắn câu
Cầu treo trên đỉnh núi
Chính phủ Malaysia đã hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các khu nghỉ mát, giải trí ở đây nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trên đảo thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những chuỗi siêu thị miễn thuế, nhiều mặt hàng nhập khẩu được tính thuế 0%, hàng hóa ở đây rẻ hơn đất liền từ 20 - 30%. Sô cô la thì siêu rẻ, có thể mua về làm quà.
Khách cũng có thể say sưa thưởng thức sầu riêng có bán khắp đường đi. Chỉ với 4 RM/kg (tương đương 25 ngàn VNĐ), bạn sẽ được thưởng thức sầu riêng Thái Lan (quả lớn, ngọt), sầu riêng Malaysia không ngọt lịm như sầu riêng Thái và hơi đắng nhưng ăn hoài không ngán. Langkawi cũng nổi tiếng với những món satay (nướng) thủy sản như tôm mực, được ướp bằng hương liệu địa phương với sắc màu hương vị quyến rũ.
Các quán ăn bình dân ở Langawi lại có cung cách bán hàng tự phục vụ rất thú vị. Cơm và các món ăn được bày thành hàng trước quầy ăn như một tiệc búp - phê, khách ăn cứ tha hồ gắp chọn thức ăn, sau đó đến quầy tính tiền theo thực tế. Thức ăn rất phong phú từ các món chiên xào, các món satay, các món hải sản và laska truyền thống Malaysia. Giá cả rất bình dân, mỗi đĩa cơm 3 – 4 món ăn chỉ vào khoảng 4 RM.
Có một đặc điểm ở Langkawi và Malayisa nói chung là một ngày làm việc rất ngắn. Khoảng 10 - 10h30 sáng các cửa hàng mới mở cửa, nhưng khoảng 8h tối đã đóng hết sạch. Nếu có ý định mua sắm, ăn uống, xin đừng chần chừ.
Bí quyết săn vé khuyến mãi máy bay giá rẻ
Có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay từ Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội đi Bangkok, Kulalumpur, trong đó có nhiều hãng hàng không giá rẻ như Jestar, AirAsia, Lion… Về nguyên tắc, mua vé càng xa ngày đi thì giá vé càng thấp. Để mua được vé giá tốt, nên mua vé và lập kế hoạch hành trình tối thiểu 3 tháng trước ngày đi. Nguyên tắc thứ hai là mua vé trên mạng sẽ rẻ hơn mua vé từ các đại lý, nên bạn cần có một thẻ Visa thanh toán quốc tế để mua vé trên mạng. Đặc biệt các hãng này thỉnh thoảng lại có những đợt khuyến mãi giảm giá với nhiều mức độ khác nhau, có những đợt “big sale”, giá vé chỉ bằng 0 đồng, khách hàng chỉ phải thanh toán tiền thuế, phí sân bay.
Không phải khuyến mãi “ú tim”, “nghẽn mạch”, thời gian khuyến mãi thường kéo dài trong nhiều ngày. Làm thế nào biết được các đợt khuyến mãi? Hầu hết các đợt đều có đăng quảng cáo trên báo chí, và cách thuận lợi nhất là vào trang web của các hãng này, đăng ký thành viên (hoàn toàn miễn phí, chỉ khai báo một số thông tin cần thiết và địa chỉ email) và chọn chế độ nhận thông tin quảng cáo của hãng, tất cả các thông tin khuyến mãi sẽ được gởi đến email của bạn.
Anh Thư (từ Malaysia)

Không có nhận xét nào: