Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Hơn 16 triệu gia đình văn hóa được công nhận


Hơn 16 triệu gia đình văn hóa được công nhận, hơn 58 nghìn làng, tổ dân phố văn hóa được công nhận, 1,3 triệu người tốt việc tốt được suy tôn ở các cấp… là những con số được công bố tại phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo Trung ương phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ngày 5-2. Tham dự có Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch đà nẵng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hà Thị Liên.
 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH trong thời gian qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phát triển về chiều rộng và bề sâu. Đã thu hút được trên 90% gia đình sinh sống ở nông thôn hoặc gia đình cư trú trên địa bàn tham gia. Từ hơn 8,6 triệu gia đình văn hóa được công nhận năm 2000, đến nay cả nước đã có trên 16 triệu gia đình văn hóa được công nhận (đạt trên 70,8%).
 
Đặc biệt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong phong trào xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa du lịch cù lao chàm không ngừng phát triển được khẳng định trong cuộc sống và có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc. Đến nay 100% khu dân cư triển khai cuộc vận động. Từ hơn 17 nghìn làng văn hóa, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa được công nhận năm 2000; đến nay cả nước có hơn 58 nghìn làng, tổ dân phố văn hóa được công nhận. Đến cuối năm 2012 cả nước có trên 1,3 triệu người tốt, việc tốt được suy tôn ở các cấp.
 
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, theo Ban chỉ đạo Trung ương phong trào ở nhiều nơi còn bộc lộ một số yếu kém cần nhanh chóng được khắc phục. Phong trào phát triển chưa đồng đều giữa các khu vực, vùng miền. Số lượng khu dân cư ở các vùng miền núi đồng bào dân tộc và các đơn vị doanh nghiệp nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa tham gia thực hiện phong trào.
 
Để phong trào đi vào thực chất, tránh hình thức, trong giai đoạn tới, Ban chỉ đạo phong trào sẽ tập trung chỉ đạo các địa phương trong cả nước tiến hành kiện toàn, hợp nhất Ban chỉ đạo phong trào các cấp; phối hợp với Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán kinh phí thực hiện phong trào và kinh phí hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp.
 
Phát biểu tại buổi họp, Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo phong trào Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trong thời gian tới, công tác triển khai cần khắc phục những hạn chế như chất lượng phong trào chưa phát triển đồng đều giữa các khu vực, còn hình thức…Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong năm 2013, Ban chỉ đạo phong trào cần tìm tòi các giải pháp như nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì đổi mới các hình thức tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tính cần thiết cũng như lợi ích thiết thực và tác động lâu dài của phong trào.
 
Trung Hiếu

Không có nhận xét nào: