Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Ăn uống trong dịp Tết không thể coi thường


QĐND - Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về là một số gia đình lên kế hoạch tổ chức đi du lịch đà nẵng đầu Xuân. Đây là một trong những hoạt động bổ ích và lý thú, giúp mọi người vơi đi những mối lo toan hằng ngày để vui chơi cho thỏa thích. Tuy nhiên, do kiến thức về dinh dưỡng của đại bộ phận dân cư còn hạn chế nên công tác chuẩn bị lương thực thực phẩm thiếu chu đáo. Cá biệt có người còn cho rằng, ngày Xuân đi chơi, thăm thú là chính, chứ ăn uống là phụ. Chính vì vậy, những năm trước đây cứ sau kỳ nghỉ Tết là sức khỏe của nhiều người bị giảm sút, chất lượng công tác bị ảnh hưởng.

Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm nay chúng ta được nghỉ dài hơn mọi năm (9 ngày) các điều kiện ở bên ngoài thì không thể bằng ở nhà được, chẳng hạn như đi lại đường xa, sinh hoạt không có quy luật, vật chất thiếu thốn… chính vì vậy, việc chuẩn bị chu đáo cho nhưng chuyến du Xuân là rất cần thiết.
Dưới đây là một số điều cần lưu ý về việc ăn uống. Trước hết phải chuẩn bị chu đáo lương thực, thực phẩm sao cho vừa bảo đảm đủ dinh dưỡng, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong trường hợp ăn uống tại các nhà hàng phải thực sự là người tiêu dùng thông thái, chọn nhà hàng hợp vệ sinh, không ăn những thực phẩm ôi thiu, chưa chín... Còn về đồ uống, hạn chế uống bia, rượu và tuyệt đối không được uống say. Buổi sáng trước khi xuất phát nên uống nhiều nước. Nếu có điều kiện thì uống cả sữa và ăn những món có nhiều nước trong bữa sáng.
BS NGUYỄN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào: