Hoạt động du lịch đà nẵng được ví như ngành công nghiệp không khói. Với Việt Nam, trong những năm qua du lịch cù lao chàm được đầu tư mạnh, thu được những kết quả khích lệ. Tuy nhiên, không chỉ là chuyện "kéo” được du khách đến, mà quan trọng hơn là phải giữ được họ ở lại với thời gian lưu trú dài. Mà điều đó xem ra vẫn bất cập.
Khách du lịch nước ngoài ngắm phố phường Hà Nội
trên những từ những chiếc xích lô
Người Việt mang 3,5 tỷ USD ra nước ngoài
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA),
năm 2012 có khoảng 3,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, tăng 20%
so với năm 2011. Địa điểm khách Việt đến nhiều nhất là Trung Quốc, Campuchia và
Thái Lan. Ước tính chi tiêu cho việc du lịch nước ngoài của khách Việt đạt con
số hơn 3,5 tỷ USD. Năm 2012, Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế, doanh
thu từ lượng khách này đạt gần 7 tỷ USD. Như vậy, chi tiêu cho du lịch nước
ngoài của người Việt đã bằng một nửa doanh thu từ khách quốc tế đến Việt
Nam.
|
1. Tổng cục Du lịch đặt mục tiêu năm 2013 đón 7,2 triệu lượt
khách du lịch quốc tế. Theo nhiều DN du lịch thì mục tiêu đó là khó khả thi, bởi
tuy tháng 1 đã vào mùa du lịch đồng thời Việt kiều về quê ăn Tết nhiều nhưng
khách du lịch vào Việt Nam tăng không nhiều, chỉ khoảng 2,2%. Số liệu của Tổng
cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng đầu năm nay ước tính đạt gần
652.000 lượt người, trong đó khách đến với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng đạt
397.000 lượt người, tăng 6,4%. Trong đó, một số quốc gia và vùng lãnh thổ có
lượng khách đến nước ta trong tháng 1 vừa qua tăng cao so với cùng kỳ năm 2012
là: Hàn Quốc đạt 84.300 lượt người, tăng 39%; Australia đạt 41.300 lượt người,
tăng 34,7%; Nga đạt 25.800 người, tăng 37,7%...
Người nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh tăng
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2012, số người đến Việt
Nam vì mục đích ngoài du lịch (trong đó có học tập, chữa bệnh...) tăng so với
năm trước (2,1%), đạt gần 360.000 lượt người. Về lĩnh vực y tế, nhiều người nước
ngoài đến chữa bệnh ở Việt Nam do tin tưởng ở khả năng chuyên môn cũng như chi
phí dịch vụ thấp. Trong số đó, nhiều người đến để thực hiện dịch vụ thụ tinh
trong ống nghiệm. GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng dẫn ra một trường hợp rất điển
hình: Tiến sĩ C.H, chuyên gia nổi tiếng thế giới về thụ tinh trong ống nghiệm
trên thế giới cũng đến Việt Nam thực hiện kỹ thuật này và đã thành công. Con
trai của Tiến sĩ C.H hiện đã được 5 tuổi. Vẫn theo GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng,
chi phí cho kĩ thuật này ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với khu vực và bằng 1/6 đến
1/8 so với Mỹ. Nhưng quan trọng nhất chính là kết quả điều trị mà người ta nhận
được sẽ tạo ra niềm tin cho họ và những người khác.
|
Một điểm nữa cũng rất đáng chú ý, đó là lượng khách quốc tế tuy vẫn có thể
chấp nhận, nhưng doanh thu của các DN du lịch lại không cao. TP. Hồ Chí Minh
luôn có lượng khách du lịch dẫn đầu cả nước nhưng ngành này cho biết lợi nhuận
của năm 2012 giảm so với 2011. Riêng phân khúc khách sạn từ 3 sao đến 5 sao,
công suất sử dụng phòng giảm 2,3%, chỉ đạt đạt 68,7%, và nhất là thời gian lưu
trú của khách ngắn hơn. Nói một cách hình tượng, ông Lê Văn Kiên- Giám đốc Công
ty du lịch Ấn tượng Á Châu Lê cho rằng trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới
thì các DN du lịch đang phải tự "cắn vào thịt mình” để tồn tại. Còn một đại diện
của Asiana travel thì cho biết, lợi nhuận từ khách giảm chỉ còn 10% giá thành do
nhiều DN khác giảm giá rất mạnh để "giật” khách. Ngay như vùng trọng điểm du
lịch Nha Trang (Khánh Hòa), thì dẫu năm 2012 đón được hơn 2,3 triệu lượt khách
tham quan (khách nội địa 1,8 triệu lượt người) nhưng do ảnh hưởng của suy thoái
kinh tế dẫn đến chi tiêu của khách thấp nên lợi nhuận thu được cũng không
cao.
2. Ông Nguyễn Xuân Thùy - Giám đốc khách sạn Quốc tế nhận xét,
tới thời điểm này Khánh Hòa đang ở trong tình trạng thừa phòng khách sạn nhưng
thiếu các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm phục vụ du khách, nên không giữ được
chân du khách cũng như không kiếm được lợi nhuận từ việc khách chi tiêu, mua
sắm.
Vấn đề giữ chân du khách quốc tế khi đến Việt Nam đã đến lúc phải được đặt
ra một cách rõ ràng hơn. Nước ta có nhiều danh thắng được UNESCO công nhận ở tầm
Di sản của nhân loại, lại có bờ biển dài hơn 3000 km với nhiều bãi biển, vịnh,
đảo tuyệt đẹp. Khu vực rừng núi cũng rất đa dạng, với Cao nguyên đá Đồng Văn
(phía Bắc) được Công nhận là Công viên Địa chất thế giới; còn đại ngàn Tây
Nguyên thì có Không gian văn hóa cồng chiêng… Cùng đó, chúng ta lại có nhiều địa
danh nổi tiếng toàn cầu, như Hạ Long, Điện Biên Phủ, Côn Đảo… Có nghĩa là chúng
ta có nhiều điểm để đến, nhưng ở góc độ khác nhiều DN du lịch lại than phiền
rằng khách đến khách lại đi vì không có chỗ chơi, mua sắm và cơ sở hạ tầng yếu.
Cạnh đó là những tồn tại đã kéo dài, như chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du
lịch, nạn trộm cắp, đeo bám khách du lịch để bán hàng, nạn "chặt chém” khi khách
mua hàng và nhất là các sản phẩm du lịch lại đơn điệu. Chúng ta có nhiều làng
nghề thủ công truyền thống, nhưng sản phẩm phục vụ du lịch không đặc sắc, trùng
lặp ở quá nhiều điểm du lịch.
Vẫn theo bà Huyền Lê, chúng ta cũng đã bỏ qua không ít cơ hội quảng bá cho
du lịch Việt Nam ra thế giới. Cụ thể khi cặp vợ chồng minh tinh màn bạc
Hollywood là Angelina Jolie- Brad Pitt tới Việt Nam, nhận con nuôi (cháu Pax
Thien) và rồi ra cả Côn Đảo nghỉ ngơi (ngày 11-11-2011). "Nếu ta biết khuyếch
trương, thì đây là một thương vụ lớn, vì tầm ảnh hưởng, sự lan tỏa của họ rất
rộng. Nhưng ta đã không làm được”, bà Huyền Lê nói.
3. Tạo ra sự hấp dẫn để thu hút du khách quốc tế, nhưng phải
giữ được chân họ khi họ đến với Việt Nam. Mà để có được điều đó thì không thể
chỉ trông chờ vào những cái có sẵn, kể cả đó là một thiên nhiên tuyệt đẹp đi
chăng nữa. Trong nhiều việc phải làm, không thể không đặt trọng tâm vào việc
liên kết vùng, liên kết toàn quốc trong du lịch, để tạo ra những tour dài ngày
có nhiều điểm để khách đến chứ không chỉ đi một, hai ngày trong một phạm vi nhất
định là hết tour. Mà điều này thì còn yếu. Ông Trần Tử Quân, đại diện một DN lữ
hành Đà Nẵng cho rằng, chúng ta đang tự làm yếu mình khi cả một dải miền Trung
tuyệt vời nhưng lại "bị cắt khúc”. Theo ông Quân, nếu tính từ phía Bắc vào, thì
du khách có thể tham quan động Phong Nha, sau đó tới Huế rồi vượt đèo Hải Vân
vào Đà Nẵng để từ đó đến phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn; cuộc hành trình lại
tiếp tục đến Nha Trang, vịnh Vân Phong rồi tới các cồn cát mênh mông Bình Thuận.
"Nhưng trên thực tế thì chưa có một tour quốc tế nào như vậy, mà chia ra thành
từng đoạn. Nên khách lẽ ra ở với chúng ta 10 ngày thì chỉ ở từ 2-3 ngày là ra
đi”, ông Quân nói.
Còn tại chính các điểm du lịch, dịch vụ yếu vẫn là vấn đề nổi cộm. Sau khi
tham quan, khách không chỉ có nhu cầu được ở trong một khách sạn sang trọng, mà
họ còn phải được đi chơi đây đó, được mua sắm những gì mình thích, được thư giãn
thư thái…, thì lại chưa có, khiến họ thấy đơn điệu, thường thì rút ngắn tour chứ
không kéo dài ra. Từ đó dẫn đến việc lợi nhuận thu được thấp.
Mà điều đó thì không ai muốn!
MINH GIANG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét