Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Đồng Nai: Nấu 7.200 đòn bánh tét tặng người nghèo


Ngày 6/2, tại Khu du lịch đà nẵng, tỉnh Đồng Nai phối hợp với Tổng Công ty thực phẩm DOFICO tổ chức Lễ hội nấu bánh tét xuân Quý Tỵ 2013 với việc gói 7.200 đòn bánh tét làm quà tặng cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, công nhân, các chiến sĩ ở biên giới hải đảo.
(Nguồn: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Đây là lễ hội bánh tét đầu tiên được tỉnh Đồng Nai thực hiện, là một sự kiện văn hóa-du lịch cù lao chàm mang tính đặc trưng của vùng đất Nam bộ đồng thời lễ hội còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc khi hàng ngàn người nghèo, trẻ em khó khăn sẽ được tặng bánh tét trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.
Để thực hiện lễ hội bánh tét này, tỉnh Đồng Nai đã huy động 500 nghệ nhân, cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn tham gia, với số lượng nguyên phụ liệu gồm: 4 tấn gạo nếp, 1 tấn đậu xanh, 8 tạ thịt lợn, 1,7 tạ lá chuối, 4.000 trái dừa, 30kg dây và 100m3 củi.
Ghi nhận tại lễ hội gói bánh tét cho thấy, ngoài 500 nghệ nhân, cán bộ gói bánh, còn có hàng trăm người là đoàn viên, chiến sĩ các đơn vị và các đơn vị từ thiện trên địa bàn tham gia các công đoạn như lau lá, chẻ lạt và làm các nguyên phụ liệu để gói bánh.
Trung tá Triệu Minh Cử, Phó Chủ nhiệm chính trị, Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 7 cho biết: Đơn vị đã cử hơn 20 chiến sĩ đồng thời góp một phần nguyên, phụ liệu để gói 300 đòn bánh tét, cùng chung tay vào lễ hội giúp người nghèo có Tết ý nghĩa hơn, ấp áp hơn.
Bà Nguyễn Thị Xiềm, nghệ nhân 72 tuổi ở thành phố Biên Hòa cùng hàng trăm nghệ nhân khác tham gia gói bánh giúp người nghèo cho biết, bà rất xúc động khi đến và thấy không khí rộn rã của ngày hội. Đây là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả khi cả xã hội cùng chung tay vì người nghèo, hoàn cảnh khó khăn có được chút hương vị của ngày Tết cổ truyền.
Lễ hội bánh tét Đồng Nai xuân Quý Tỵ 2013 còn được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam giám sát và công nhận là Guinness Việt Nam về số lượng người tham gia và số lượng bánh tét.
7 giờ, ngày 7/2, Ban tổ chức sẽ thực hiện nghi lễ rước bánh tét qua nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Biên Hòa, sau đó là nghi lễ dâng cúng bánh tét tại văn miếu Trấn Biên và Cổ miếu Thành Hoàng.
Ông Nguyễn Hữu Hiểu, đại diện DOFICO cho biết: Ngoài chương trình gói bánh tét tặng người nghèo, Tết năm nay DOFICO còn được tỉnh Đồng Nai giao tổ chức đường hoa Trấn Biên để phục vụ người dân Đồng Nai thưởng lãm trong những ngày xuân.
Đường hoa Trấn Biên có chủ đề “Đồng Nai - Hội nhập - Phát triển”. Đường hoa được thực hiện trên chiều dài 2 km, với 30.000 chậu hoa được thiết kế bởi nhiều chủ đề, thể hiện nét văn hóa truyền thống đặc trưng của vùng đất con người Biên Hòa-Đồng Nai.
Tổng kinh phí thực hiện là 4,5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Đường hoa Trấn Biên sẽ mở cửa từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết Quý Tỵ./.
Sỹ Tuyên (TTXVN)

Không có nhận xét nào: